Thật ra Blade of Chaos (BOC) chỉ là tên vũ khí đầu tiên của Kratos (sau này anh không sử dụng nó nữa) nhưng cái tên này đã trở thành biểu tượng của một trong những loại vũ khí nổi tiếng nhất trong thế giới game, nên chúng ta sẽ dùng BOC để gọi chung cho tất cả các vũ khí chính của Kratos. Bạn sẽ thấy rất nhiều trò chơi sau này tìm cách “bắt chước” sự tuyệt vời của BOC (dưới dạng này hay dạng khác) nhưng vẫn không cái nào gây ấn tượng mạnh bằng cặp “song sát” huyền thoại này.
Blade of Chaos là một trong những thiết kế vũ khí tuyệt vời nhất, một trong những điểm đáng nhớ nhất của God of War.
Hệ thống chiến đấuHệ thống chiến đấu của God of War vừa thân thiện (dễ thực hiện, dễ làm quen và nắm bắt) lại vừa thử thách. Thật vậy, với một tay chơi ở mức “casual”, chỉ cần… bấm nút điên cuồng là bạn cũng tạo được những đòn liên hoàn combo khá mãn nhãn rồi.
Nhưng với những cao thủ, những người muốn tiêu diệt kẻ thù theo những cách “chất” nhất, God of War vẫn có đủ độ sâu và sự phức tạp cần thiết để đáp ứng. Và ở những cấp độ khó cao, đối mặt với những đối thủ hùng mạnh, người chơi sẽ phải vận dụng mọi kĩ năng chiến đấu để vượt qua thử thách.
Với sự kết hợp giữa tính linh hoạt của BOC, combo, phép thuật, các pha phản ứng nhanh (QTE), khả năng né và phản đòn cùng các loại vũ khí đa dạng, hệ thống chiến đấu trong God of War là sự cân bằng hoàn hảo giữa giản đơn và phức tạp, dễ và khó, giữa hiệu quả và trình diễn… gần như đạt đến trạng thái hoàn mỹ và là tiêu chuẩn cho mọi game hành động. Đây là điều mà người viết nhớ nhất khi nghĩ đến God of War.
Trong thế giới game và trong chừng mực nào đó thì việc thể hiện một khung cảnh bạo lực đôi khi lại là một việc có thể hiểu được! Thể hiện được ý đồ của người làm ra trò chơi đó, muốn thể hiện một khung cảnh hoang tàn, một bối cảnh khốc liệt, v.v.. Và hiếm có trò chơi nào có thể mang lại cảm giác “đã tay” như God of War.
Trên thế giới, người ta cho rằng… đập phá cũng là một liệu pháp tâm lý hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng. Cũng như vậy, những đòn đánh rất có “sức nặng” và cảm giác khốc liệt mà God of War thể hiện là một cách để người chơi giải tỏa tâm lý và thỏa mãn nhiệt huyết chiến đấu của mình trong một môi trường ảo. Điều này cũng giúp làm nên một tựa game “máu lửa”, phác họa bối cảnh một thế giới thần thoại Hy Lạp với chiến tranh khói lửa, quái vật khủng bố và nguy hiểm rập rình.
Vì thế, đối với God of War, bạo lực là một điểm nhấn tích cực làm nên màu sắc của trò chơi!
Thêm vào đó, ta không nên đổ lỗi cho trò chơi điện tử vì tình trạng bạo lực trong cuộc sống. Thứ nhất, những trò chơi đều đã được những tổ chức uy tín đánh giá và xếp loại cho những đối tượng phù hợp, tức là những người có đủ khả năng nhận thức. Thứ hai, một người bình thường sẽ phân biệt được đâu là “bạo lực giả tưởng” (Fantasy Violence) và đâu là bạo lực thực tế; đâu là những việc có thể và không thể làm trong ngoài đời.
Cuối cùng, những “nạn nhân” trong God of War phần lớn là các loài quái vật nên có lẽ ta cũng đỡ phải… áy náy.
Đó là một trong những điểm nổi bật nhất của God of War! Có cảm tưởng, mọi thứ trong dòng game này đều được xây dựng ở quy mô và tầm vóc khổng lồ. Cảm giác về sự hùng vĩ và hoành tráng trong mọi khung hình, góc độ của God of War thuộc loại không có đối thủ. Người viết vẫn còn nhớ như in cảnh Kratos “nhổ” bật cây cầu (thật ra là một thanh kiếm khổng lồ) để chiến với Ares, cảnh anh đánh Cỗ xe ngựa thời gian (Steeds of Time) hay cuộc “leo núi” trên lưng Đất mẹ Gaia vĩ đại.
Những công trình cũng không hề kém cạnh ở độ kỳ vĩ như Âm giới Hades, hang động của Typhon hay chính cơ thể của gã Titan Atlas đã là một… màn chơi khổng lồ. Ở phần 3, God of War đưa mức độ hoành tráng lên một tầm cỡ chưa từng thấy với sự xuất hiện của hàng loạt các vị Titan to như núi (theo đúng nghĩa đen) làm người chơi chỉ còn biết… há mồm thán phục.
Những đoạn phim cắt cảnh CGTrong khi các nhà phát triển ngày càng “lười” làm phim cắt cảnh dựng bằng vi tính CG (một phần có cả lí do chi phí) thì việc God of War vẫn duy trì được sự đầu tư này là một điểm rất đáng khen. Tuyệt vời hơn nữa là chúng có chất lượng rất cao (chẳng thua gì “hàng” của Square Enix hay Blizzard).
Người chơi God of War 2 hẳn khó thể nào quên được đoạn phim “The Great War” khi Zeus cùng các anh em của mình giam cầm các Titan vào lòng đất, kết thúc cuộc lật đổ vĩ đại trong thần thoại Hy Lạp!
Đáng tiếc là truyền thống này chỉ được thực hiện trên hai phiên bản chính trên PS2 (mặc dù God of War 3 trên PS3 có thể coi là “đẹp như phim” nên cũng “tha thứ” được).
Đó là những phù điêu, họa tiết cầu kì trong các đền đài, công trình, lăng tẩm… những chi tiết trang trí trên vũ khí, giáp trụ và cả các loại đồ vật. Phong cách độc đáo này vẫn tiếp tục được duy trì khi game chuyển từ SD (PS2) lên HD (PS3) và càng gây thêm ấn tượng sâu sắc, nhất là với độ chi tiết, sắc nét mà PS3 thể hiện.
Ngoài ra việc game lựa chọn tốc độ khung hình cao (60 khung/giây) để người chơi cảm nhận hết sự mượt mà trong các pha hành động cũng là một điểm rất đáng trân trọng (bạn nên biết là để duy trì số khung hình ổn định càng cao, công sức bỏ ra để tối ưu sản phẩm càng lớn). Đặc biệt là khi chất lượng đồ họa của God of War thuộc loại “đỉnh của đỉnh”.
Vũ khí đa dạng
Bên cạnh các vũ khí chính BOC, mỗi phiên bản God of War đều mang đến một bộ sưu tập vũ khí đa dạng và đầy sáng tạo. Đó có thể là một thanh Đại đao (Blade of Artemis) hay Cự kiếm (Blade of Olympus), Cung (Apollo Bow) hay Búa (Barbarian Hammer). Cũng có khi lạ hơn như “Phục hận trảo” (Nemesis Whip), “Tử thần câu” (Claw of Hades) hay cặp Găng tay sư tử Nemean Cestus cực kì đáng sợ. Không chỉ có thiết kế quá tuyệt, chúng tạo nên những món vũ khí cực kì đã tay để “đổi gió”, khiến bạn đôi lúc quên luôn cả vũ khí chính.
Kể từ đó, không đếm được bao nhiêu tựa game đã bắt chước phong cách này! Và dù bạn thích chúng hay không, thì không thể phủ nhận những pha kết liễu trong God of War cực kì “thỏa mãn” người chơi!
Và các con trùm chính là mảnh ghép cuối cùng làm nên một God of War hoàn hảo. Không chỉ có tất cả những gì cần có để tạo nên những trận đấu trùm tuyệt vời: kỳ vĩ, hoành tráng, những pha QTE theo ngữ cảnh và cách đấu trùm “trí tuệ” (bạn phải tìm ra cách hạ chúng chứ không chỉ bấm nút điên cuồng), chúng còn gây ấn tượng mạnh ở khâu thiết kế khiến bạn khó có thể quên được (chẳng hạn như Nữ thần số mệnh Clotho).
Những trận đấu như với Leviathan (Poseidon) hay Titan Cronos, mãi mãi là những pha đối đầu kinh điển.
Lời kết
Trên đây là tổng hợp một số nét đặc sắc nhất của dòng game God of War theo tác giả. Nếu chưa từng biết đến GOW, hi vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn một chút hứng thú để khám phá thương hiệu tuyệt vời này. Còn nếu là một cựu binh, mong rằng bạn đã có những giây phút hồi tưởng thú vị. Hãy cùng chờ đón những bản God of War tiếp theo, nếu Sony chưa bỏ rơi “đứa con cưng” này!
* Còn một điểm “hấp dẫn” nữa mà ai chơi God of War cũng biết, nhưng trong khuôn khổ bài viết này xin không đề cập, chúng ta “tự hiểu” với nhau nhé!