Vietgame.asia
Vietgame.asia

GOKEN – Đánh Giá Game

, tác giả:

GOKEN – Phàm là con người, ai chẳng mong ước rằng mình có thể làm được những việc kinh thiên động địa, lưu danh hậu thế?

Thế nhưng ước mơ và sự thật vốn rất xa cách nhau, vì vậy chúng ta chỉ đành phải gửi gắm tâm hồn vào những pho sách truyện kiếm hiệp mà thôi.

Võ công cái thế một địch trăm, khinh công quán tuyệt phi thiềm tẩu bích nhẹ như không, nội công hùng hậu bách độc bất xâm… đều là những chi tiết khiến vạn người mê đắm trong các pho truyện kiếm hiệp.

Hiềm nỗi, đối với giới game thủ, dường như có một trở ngại tâm lý nào đó khiến chúng ta luôn đánh giá thấp cái gọi là “game Tàu khựa” – mà quả thật là cũng hiếm có tựa game nào nói về võ hiệp Trung Quốc mà lại có… tiếng Anh cho người ta dễ hiểu.

Với cái tính “bất cận nhân tình” của các hãng game Trung Quốc, chuyện này âu cũng không có gì lạ, bởi vì ngay cả trên Steam vẫn tồn tại rất nhiều game với dòng cảnh báo “không hỗ trợ tiếng Anh”.

Đến từ GIANTY Inc., GOKEN là một tựa game Nhật Bản nhưng lại lấy bối cảnh tiên hiệp – võ hiệp Trung Quốc.

Ngay từ giai đoạn Early Access, GOKEN đã chinh phục được đông đảo người chơi nhờ vào mảng đồ họa hết sức ấn tượng.

Nhưng, liệu ngoài trừ “bộ cánh” lộng lẫy ra, game có còn điểm nhấn nào để thực sự tạo nên dấu ấn riêng cho mình hay không?

Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.


BẠN SẼ THÍCH

LỐI CHƠI NHẬP VAI ĐỘC ĐÁO

Cốt truyện trong GOKEN cũng tương đối đơn giản và dễ nắm bắt khi xoay quanh nhân vật Kiếm Thánh Edge.

Trong quá khứ 5000 năm trước, Edge đã rất ngông cuồng, tự cho mình là vô địch thiên hạ – đến nỗi hắn dám khiêu chiến với chư thần, và tất nhiên là bị đánh “sờ mờ lờ”.

Edge sau đó bị chư thần phong ấn vào một khối thủy tinh, đồng thời 5 thanh thần kiếm của hắn cũng bị phân tách và đem cất giấu ở khắp nơi trên thế giới.

Câu chuyện trongGOKEN  bắt đầu khi khối phong ấn của Edge được một cô bé phá giải, và hành trình tìm lại sức mạnh của hắn chỉ mới là khởi đầu…

Như vậy, bối cảnh trong GOKEN mang đậm màu sắc huyễn hoặc của tiên hiệp nhiều hơn là kiếm hiệp, khi trên đường “hành tẩu giang hồ”, người chơi sẽ bắt gặp rất nhiều loại yêu quái, từ thỏ tinh, heo rừng tinh, cho đến nhân sâm thành tinh… (giống Tây Du Ký dữ?).

bối cảnh trong GOKEN mang đậm màu sắc huyễn hoặc của tiên hiệp nhiều hơn là kiếm hiệp

GOKEN chọn cho mình lối chơi nhập vai chặt chém với góc nhìn isometric cổ điển – và lưu ý rằng game nhấn mạnh việc sử dụng một chiếc tay cầm hơn là sử dụng bàn phím.

Ban đầu người chơi chỉ có thể tấn công đơn điệu bằng một nút, với mỗi đòn đánh thứ ba có tỉ lệ xuất hiện tuyệt chiêu.

Về sau, khi có hơn hai vũ khí, người chơi có thể luân chuyển giữa hai nút tấn công để tạo ra những chuỗi combo bất tận.

Một điểm đáng chú ý là GOKEN sử dụng cơ chế “thanh thể lực” để quyết định tấn cả các hành động của nhân vật, từ chạy nhanh, lướt, cho đến… tấn công.

Đúng vậy, tấn công cũng làm tiêu tốn thể lực, do đó người chơi sẽ phải cân nhắc các hành động của mình cho hợp lý, tránh việc tiêu hảo thể lực vô ích để rồi lâm vào cảnh “lực bất tòng tâm” khi không đủ thể lực để thi triển các combo mạnh mẽ.

Ngoài ra, khi lên cấp, nhân vật sẽ tự động tăng chỉ số chứ người chơi không được quyết định cộng vào cái gì.

Tuy nhiên, GOKEN bù đắp lại bằng hệ thống TATTOO (hình xăm) khá thú vị – chúng chính là những kỹ năng nội tại với nhiều tác dụng khác nhau, khiến người chơi có thể phối hợp để tạo ra cho mình những lối chơi đặc biệt khác nhau – chẳng hạn như kiếm phép, hoặc vừa đánh vừa phản đòn, hoặc khả năng di chuyển siêu tốc như Ninja…


HÌNH – ÂM TRỌN VẸN

Người viết vốn không phải là dạng “graphic whore” chỉ quan tâm đến đồ họa của các tựa game, thế nhưng có thể nói yếu tố đầu tiên và ấn tượng nhất khiến người viết nhấn nút mua GOKEN không cần nghĩ lại lần hai – chính là vì đồ họa.

Thật vậy, khó mà tin được rằng GOKEN lại do GIANTY Inc., một hãng game độc lập Nhật Bản vốn chỉ từng phát triển game trên hệ di động, lại có thể sản xuất ra một tựa game PC với chất lượng đồ họa cao cấp như vậy.

Game có thể làm 2D và 3D, chỗ khác biệt là do nhân lực và tài chính, chứ khó có thể nói rằng loại hình nào đẹp hơn.

GOKEN chọn phân khúc giữa, có nghĩa là 2.5D – với mô hình nhân vật/ quái vật là 3D, trong khi cảnh nền lại vẽ 2D, và thú vị thay, điều đó lại mang đến những kết quả hết sức khả quan.

Không cần phải “soi” thật kỹ mới thấy được rằng cảnh trí môi trường và giao diện của GOKEN đều được chăm chút, tô vẽ hết sức tỉ mỉ.

GOKEN

Dù đó là một thân cây hay bụi cỏ, là vách núi hay vực thẳm, tất thảy đều được trau chuốt bằng bàn tay tài hoa của các họa sĩ 2D lành nghề.

Với tông màu tươi tắn nhã mắt, thật sự GOKEN có thể chinh phục được bất cứ người chơi khó tính nào chỉ bằng một mảng đồ họa của mình mà thôi.

Dù đó là một thân cây hay bụi cỏ, là vách núi hay vực thẳm, tất thảy đều được trau chuốt bằng bàn tay tài hoa của các họa sĩ 2D lành nghề

Mảng âm thanh trong GOKEN, thì không thật sự quá xuất sắc để bàn tới – thế nhưng nó vẫn “đóng tròn vai” khi có thể tôn lên cái chất tiên hiệp đặc thù của game.

Những giai điệu đàn tranh, sáo trúc, xem lẫn với tiếng chim hót, tiếng gió thổi lay những cành cây xào xạc, cho đến tiếng quái vật gầm rú, tiếng vũ khí chạm nhau chan chát… đều được thể hiện rất tốt.


BẠN SẼ GHÉT
GOKEN

CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Phàm trên đời không ai là hoàn mỹ, tuy có mặt ưu, nhưng dĩ nhiên cũng không khỏi tránh phải có mặt khuyết – và GOKEN cũng vậy.

Ngoài những ưu điểm đáng quý đã liệt kê bên trên như lối chơi thú vị và đồ họa xuất sắc, thì game cũng tồn tại những bất cập khó chịu.

Và bởi vì nay đã chính thức ra mắt, GOKEN không còn có thể dùng chiêu bài “Early Access” để viện cớ khỏa lấp những nhược điểm này nữa.

Đầu tiên có thể nói đến việc game được thiết kế “hitbox” (vùng tương tác) khá kém, dẫn đến việc tầm đánh của nhân vật rất hạn chế.

Nhiều lúc nhìn thì thấy góc chém của kiếm khá rộng, thế nhưng hoàn toàn không trúng vào mục tiêu.

Diễn hoạt của nhân vật cũng không mượt mà cho lắm, dẫn đến việc đôi lúc người chơi sẽ bị sa đà vào việc “spam” nút chứ không có tính toán được nhiều.

Diễn hoạt của nhân vật cũng không mượt mà cho lắm, dẫn đến việc đôi lúc người chơi sẽ bị sa đà vào việc “spam” nút chứ không có tính toán được nhiều

Kế đến, là tuy GOKEN hỗ trợ tay cầm tốt hơn bàn phím, thế nhưng bản thân việc sử dụng tay cầm cũng có nhiều vấn đề.

Chẳng hạn như trong màn hình trình đơn chính, người chơi chỉ có thể di chuyển lựa chọn bằng D-Pad chứ không thể dùng cần Analog, trong khi trong game thì cần Analog chủ yếu dùng để di chuyển.

Vào trình đơn trong game thì Analog lại không có tác dụng, mà phải dùng D-Pad để di chuyển.

Hoặc thứ tự đồng ý/hủy bỏ cũng khá trái khoáy, dẫn đến việc làm quen với tổ hợp nút tiện ích cũng tốn không ít thời gian.

Sau cùng, đó là thế giới trong GOKEN khá rộng lớn, thế nhưng game lại không hề có bản đồ nhỏ để cho thấy vị trí người chơi đang ở đâu.

Game cũng không có các tiêu ký để chỉ dẫn hướng đi và vị trí của nhiệm vụ, khiến cho việc di chuyển và tìm đường trong GOKEN thật sự là cả một vấn đề khó chịu.


THÔNG TIN

  • Sản xuất:  GIANTY Inc.
  • Phát hành:  GIANTY Inc.
  • Thể loại: Hành động, Nhập vai
  • Ngày ra mắt: 29/09/2017
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7(64bit), Windows 8/8.1(64bit), Windows 10(64bit)
  • CPU: Core i3 2GHz 
  • RAM: 2 GB 
  • VGA: GeForce GTS250 / Radeon HD5750 or better
  • HDD: 5 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
  • HDD: Samsung 950 Pro 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI GIANTY INC.

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC


BÀI MỚI NHẤT


7.0

Tổng kết

GOKEN là một tổ hợp độc đáo của game nhập vai hành động với đề tài kiếm – tiên hiệp độc đáo, được tô điểm thêm bởi đồ họa 2D tuyệt vời.



Thế nhưng những bất cập trong cơ chế điều khiển, chiến đấu và định hướng đã kềm hãm bớt giá trị của game, khiến cho người chơi có những trải nghiệm không trọn vẹn.



Với cái giá 19.99 USD, GOKEN thật sự chưa thể mang lại những giá trị xứng đáng với số tiền này, để người chơi có thể cảm thấy 100% hài lòng khi “rước nàng về dinh”.