Skip to content

Imperiums: Greek Wars – Đánh Giá Game

Imperiums: Greek Wars là tựa game chiến thuật 4X (“eXplore (thăm dò), eXpand (mở rộng), eXploit (khai thác) và eXterminate (triệt tiêu đối thủ)”) có thể xem như đặc biệt bậc nhất hiện nay, bởi nó được hình thành nên từ những phác thảo luật chơi… cờ bàn (boardgame).

Từ đó, đội ngũ phát triển của Kube Games, một studio còn “mới toanh toe” trên thị trường game quốc tế, để rồi thông qua cơ chế Steam Early Access dần dần “đắp nặn” để trở thành một trò chơi đầu tay hoàn chỉnh sau khi nhận được vô vàn góp ý từ phía các game thủ, những người hâm mộ, và đặc biệt hơn cả, là các “fan gộc” của thể loại game chiến thuật 4X.

Với một studio còn non trẻ, một nền tảng game được xây dựng từ sự góp ý cóp nhặt trong suốt quá trình Early Access, liệu trò chơi có đạt được thành công mong đợi, hay lại trở thành một pha… “đẽo cày giữa đường” rồi trở thành một nồi lẩu thập cẩm “khó nuốt” như rất nhiều game gặp phải hiện nay?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Imperiums: Greek Wars - Đánh Giá Game

MỘT LỐI CHƠI ẤN TƯỢNG!

Imperiums: Greek Wars là một tựa game 4X phát triển từ cờ bàn, tương tự như khá nhiều trò chơi 4X “cổ điển” khác, thế nên ngay khi xem qua những trailer đầu tiên về trò chơi, người viết liên tưởng ngay đến tựa game Sid Meier’s Civilization VI “thành danh” nhiều năm, với lối chơi đã tạo thành “công thức” quen thuộc, thậm chí có phần “nhẵn mặt” với đa số người hâm mộ của thể loại game 4X.

Thế nhưng càng đi sâu vào chi tiết, người viết phát hiện ra ấn tượng ban đầu dễ dẫn đến những nhận định sai lầm, thậm chí điều này còn “ép” người chơi đi đến những thất bại thảm hại, buộc lòng người viết phải nghiêm túc đánh giá lại trò chơi bằng một cái nhìn hoàn toàn mới, tách biệt hẳn so với dòng game Civilization truyền thống.

Bình tĩnh lại, xem xét kỹ lưỡng hơn, người viết nhận ra rằng Imperiums: Greek Wars sở hữu một lối chơi hỗn hợp với nhiều yếu tố “vay mượn” từ các trò chơi mang yếu tố cờ bàn khác, bao gồm cả các dòng game thuộc loại Grand Strategy (đại chiến thuật) của Paradox như Crusader Kings II: Charlemagne, hay thậm chí dòng game Total War với đại diện là phiên bản Total War: Three Kingdoms “lừng danh”.

Imperiums: Greek Wars - Đánh Giá Game

Là một game lấy bối cảnh lịch sử, người chơi sẽ có thể lựa chọn một trong hai bản đồ, bao gồm bản đồ nhỏ chỉ “gói gọn” quanh các quốc gia bán đảo Peloponnese và bản đồ cỡ lớn bao trùm toàn bộ bán đảo Hy Lạp cộng với khu vực Trung Á lân cận, về mặt này, trò chơi cho phép bạn lựa chọn các sự kiện và nhân vật diễn ra theo đúng lịch sử hay diễn ra ngẫu nhiên theo mạch của màn chơi.

Chính vì vậy mà mặc dù bạn vẫn có thể dùng di dân để xây dựng nên các thành phố mới theo phong cách của Civilization, nhưng với lượng thành phố “đồ sộ” với các quốc gia mọc lên san sát sẵn có theo đúng lịch sử thì bạn sẽ chẳng còn bao nhiêu đất trống để “bành trướng” đế chế của mình mà đa phần thời gian, bạn sẽ phải “bận bịu” với các vấn đề phát triển thành thị sẵn có, nghiên cứu các công nghệ mới, quản lý “ngân khố”, quan hệ bang giao với các quốc gia láng giềng, và trên hết là những cuộc chiến tranh chinh phạt.

Imperiums: Greek Wars - Đánh Giá Game

Nghe thì có vẻ giống với dòng game Total War, thế nhưng trên thực tế, trò chơi lại có rất nhiều yếu tố để người chơi phải quản lý chứ không đơn giản chỉ là một vài loại tài nguyên và công trình cơ bản chỉ “chăm chăm” phục vụ cho mục đích chiến tranh.

Thậm chí ngay cả khi bạn là một fan gạo cội của thể loại game 4X, người viết vẫn khuyên bạn nên bỏ thời gian thông qua phần chơi hướng dẫn (Tutorial) để có thể làm quen với một lượng lớn các trình đơn ngữ cảnh, các tính năng mà bạn có thể can thiệp, từ kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật, đến quân sự với nhiều yếu tố và chỉ số vô cùng chi tiết, đủ khiến người chơi choáng ngợp!

Chẳng hạn như bạn sẽ có khoảng… một tá tài nguyên để quản lý, mỗi loại tài nguyên sẽ liên quan đến các vấn đề nuôi sống dân cư, phát triển dân số, chỉ số hạnh phúc, hay thậm chí là các loại tài nguyên đặc biệt cần thiết để xây dựng một số đơn vị nhất định.

Tất cả đều cần bạn phải cân nhắc khai thác sản xuất, hay mua bán thông thương với các quốc gia láng giềng để phục vụ cho mục đích phát triển của mình.

Imperiums: Greek Wars - Đánh Giá Game

Nếu cố chấp xây dựng quá nhiều thành thị với dân cư đông đúc nhưng thiếu các tài nguyên duy trì đảm bảo vận hành tối thiểu thì mặc dù bạn dễ dàng thu được hàng đống tiền thuế và xây dựng được những đội quân khổng lồ, thế nhưng các thành thị của bạn sẽ suốt ngày nổi loạn và thậm chí tách ra đòi độc lập.

Ngay cả với khoản mục “chiến tranh” Imperiums: Greek Wars cũng “làm khó” bạn với hàng tá những chỉ số có thể ảnh hưởng đến chiến đấu.

Đó không đơn giản là hai chỉ số công/thủ (ATK/DEF), máu (HP) và một số khắc chế (% bonus vs.) với các đơn vị lính khác theo kiểu kéo – búa – bao như trên các game 4X thông thường.

Imperiums: Greek Wars - Đánh Giá Game

Bạn sẽ phải quan tâm đến số lượng binh lính tham gia vào cuộc chiến, các ảnh hưởng của địa hình, tinh thần binh sĩ (morale), tinh thần tướng lĩnh, khả năng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công sự, chỉ số trung thành… và thậm chí phải giao chiến rất nhiều lần mới có thể phân ra thắng bại thay vì chỉ… huơ gươm vài nhát như trong Civilization hay Crusader King.

Ngay cả với khoản mục “chiến tranh” Imperiums: Greek Wars cũng “làm khó” bạn với hàng tá những chỉ số có thể ảnh hưởng đến chiến đấu

Thậm chí, bạn cũng có… hàng chục các kiểu chiến thắng khác nhau, điều này tương tự với dòng game Civilization hiện nay.

Điều đó có nghĩa là không nhất thiết người chơi phải dồn sức cho các cuộc chiến tranh tổng lực, mà bạn hoàn toàn có thể đạt được các chiến thắng về kinh tế, về văn hoá khoa học kỹ thuật… với hàng tá những mục tiêu ngắn, trung và dài hạn cho bạn “phấn đấu” trong suốt quá trình chơi, và thậm chí bạn có thể chơi đi, chơi lại chỉ một quốc gia để đạt được nhiều chiến thắng khác nhau.

Đội ngũ làm game còn táo bạo tới mức thêm vào một vài tính năng mới như các anh hùng lịch sử, các đơn vị “huyền thoại” khi ngày phát hành chính thức đã cận kề, thế nên bạn hoàn toàn có thể “nhập vai” nhà vua Leonidas xứ Sparta chiến đấu chống lại đội quân Bất Tử (Immortal Army) của Ba Tư trong cuộc chiến tranh Hy Lạp – Ba Tư huyền thoại.

Rất nhiều những sự kiện lịch sử sẽ diễn ra theo đúng như nó vốn có ngoài đời thực, với những lời dẫn, phần mô tả chi tiết và vô cùng sinh động.

Đây cũng là một dịp để người chơi học hỏi thêm về lịch sử huy hoàng của Phương Tây thời kỳ này với rất nhiều chi tiết, sự kiện ít được giảng dạy hay mô tả trong trường học.

Điều đáng khen ngợi nhất là giữa một “rừng thập cẩm” các yếu tố nhỏ lẻ được thêm thắt vào game tạo nên một trò chơi 4X phức tạp bậc nhất từ trước đến nay, Kube Games đã rất xuất sắc khi kết nối được tất cả các yếu tố này với nhau trong một thể thống nhất, để tạo ra một cơ chế game chặt chẽ với những thay đổi dù nhỏ trong mỗi lượt chơi cũng có thể gây ra các ảnh hưởng vô cùng lớn trong dài hạn.

Cơ chế game này tốt đến nỗi, đội ngũ phát triển tự tin tích hợp thẳng công cụ tạo màn chơi ngẫu nhiên vào game, giúp bạn có thêm “khẩu vị” với những bản đồ mới ngoài hai chiến dịch đã có sẵn.

Ngoại trừ dòng game Civilization “huyền thoại” với cơ chế game đã được “trau chuốt” qua hàng chục phiên bản trong suốt hơn 25 năm qua, Imperiums: Greek Wars có thể xem như trò chơi thứ hai tích hợp tính năng này ngay từ khi ra mắt, thay vì cập nhật sau qua các bản DLC sau khi tinh chỉnh chán chê các vấn đề trong game như với nhiều tựa game 4X khác.

Chính vì thế mà Imperiums: Greek Wars có chất lượng lối chơi ở mức cao, phù hợp với rất nhiều các fan của dòng game 4X, đặc biệt là với những người “phát nhàm” với những trò chơi có lối chơi đơn giản như hiện nay.

BẠN SẼ GHÉT

SỰ YẾU KÉM VỀ HÌNH – ÂM

Phải nói rằng mặc dù sở hữu một lối chơi hỗn hợp vô cùng xuất sắc, thế nhưng Imperiums: Greek Wars cho thấy đây không phải trò chơi dành cho mọi người, hay nói đúng hơn, trò chơi chỉ thích hợp cho các fan “gộc” của thể loại game 4X muốn tìm kiếm cho mình thử thách thực sự.

Đó là khi bạn phải đối diện với hàng chục nút bấm với hàng dãy bảng biểu buộc người chơi phải theo dõi sát sao trong mỗi lượt game khiến cho việc “chơi” cũng không còn đơn thuần phục vụ mục đích giải trí, mà nó là một trận… “hành xác” đúng nghĩa, đặc biệt là nếu bạn chơi game ở các mức độ khó như Heroic hay Legendary.

Phần hình – âm có thể xem như điểm yếu chí mạng của tựa game.

Ngay từ khi khởi động trò chơi, chắc chắn không ít người bị… “dội hàng” bởi thiết kế đồ hoạ của game thuộc hàng “đồ cổ” với các mô hình thô ráp, bản đồ được xây dựng với vân bề mặt có độ phân giải thấp và… tô màu loè loẹt chứ không đẹp sắc sảo như Total War: Three Kingdoms hay Civilization VI ra mắt cách đây một vài năm.

Chất lượng âm thanh cũng chỉ thuộc loại làm… cho có với các bài nhạc, hiệu ứng âm thanh được nén lại ở mức cao với chất lượng không thể nào khen ngợi được.

Điều này vô cùng trái ngược với một Civilization sở hữu những bản nhạc được biên soạn và trình diễn công phu “hớp hồn” người chơi ngay từ trình đơn chính của trò chơi.

Sự yếu kém về mặt hình – âm cũng làm cho không ít những game thủ thông thường phải “chạy làng” với Imperiums: Greek Wars.

Điều này cũng cho thấy trò chơi không được thiết kế để dành cho những người mới làm quen với thể loại game 4X.

Imperiums: Greek Wars cho thấy đây không phải trò chơi dành cho mọi người


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Kube Games
  • Phát hành: Kube Games
  • Thể loại: Chiến thuật 4X
  • Ngày ra mắt: 30/07/2020
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows (64bits only) 7 / 8 / 8.1 / 10
  • CPU:AMD Phenom 9950 (2.6GHz) / Intel Core 2 Duo
  • RAM: 4GB
  • VGA: AMD Radeon R7 260 / NVIDIA GeForce GTX 560
  • HDD: 6 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel Core i7 8700
  • RAM: 16 GB
  • VGA: AMD RX 480
  • SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI KUBE GAMESCHƠI TRÊN HỆ PC

Bạc 8.0

Imperiums: Greek Warslà một trò chơi được phát triển với một lối chơi vô cùng xuất sắc trong thể loại game chiến thuật 4X, với sự đóng góp và điều chỉnh cao độ từ phía cộng đồng trong suốt thời gian Early Access



Thế nhưng điểm yếu hình - âm cũng khiến cho các game thủ mới "tập tễnh" phải ... chạy dài, khiến cho trò chơi chỉ phù hợp với các fan gộc của thể loại này

Tác giả

Thảo luận