Skip to content

XeSS được Intel tiết lộ, cạnh tranh trực tiếp với NVIDIA DLSS

Không lâu sau khi công bố kế hoạch “chào sân” thị trường đồ họa với Intel Arc vào đầu năm 2022, Intel mới đây đã tiết lộ thêm nhiều thông tin về cấu trúc và công nghệ xoay quanh dòng card đầu tiên mang tên mã Alchemist tại sự kiện Architecture Day 2021, bao gồm công nghệ “upscale” hình ảnh XeSS sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Chi tiết về công nghệ này, supersampling có thể hiểu đơn giản là sử dụng hình ảnh ở độ phân giải thấp và đưa (upscale) nó lên một độ phân giải nhất định để mang lại trải nghiệm mượt mà hơn. Đối với XeSS, Intel sẽ sử dụng các nhân Xe chuyên dụng trong card đồ họa của mình cùng ma trận engine Xe Matrix eXtensions (XMX) nhằm tối ưu xử lý trí tuệ nhân tạo qua phần cứng.

Thời gian render của XeSS
Thời gian render khung hình 4K khi sử dụng XeSS so với không sử dụng, upscale thông thường và 1080p gốc. Ảnh: Intel

Tương tự DLSS của NVIDIA, XeSS sẽ hoạt động sử dụng học máy (machine learning) để “xây” những pixel xung quanh khung hình ở độ phân giải thấp và “upscale” nó lên một độ phân giải cao hơn mà không mất quá nhiều chi tiết, nhằm mang lại hiệu năng cao hơn gấp hai lần – theo như Intel hứa hẹn.

Tuy AMD có công nghệ tương tự là FidelityFX Super Resolution (FSR) hoạt động với cùng cơ chế, nó lại có cách tiếp cận khác hơn so với kỹ thuật dựa trên trí tuệ nhân tạo của DLSS và XeSS, nhằm mang lại khả năng tương thích với nhiều phần cứng hơn mà không phải dựa vào nhân Tensor (ở NVIDIA) hay nhân Xe nêu trên của Intel.

Intel cho biết sẽ không chỉ giới hạn XeSS với những sản phẩm được trang bị XMX mà sẽ có mặt trên những dòng sản phẩm đồ họa khác của họ trong tương lai – bao gồm cả đồ họa tích hợp, hỗ trợ tập lệnh DP4a.

Trong video thử nghiệm XeSS được công bố tại sự kiện, Intel cho thấy công nghệ có thể mang lại “gấp đôi FPS” cho các tựa game khi sử dụng để “upscale” 1080p lên 4K so với 4K thông thường. Tuy đáng chú ý, demo trên lại không đưa ra số liệu chi tiết và chỉ cho thấy khả năng hoạt động của công nghệ ở một số đoạn nhỏ trong game.

Ngoài ra, Intel cũng xác nhận Alchemist sẽ hoàn toàn hỗ trợ DirectX 12 Ultimate, ray-tracing dựa trên phần cứng với hỗ trợ cho DirectX Raytracing (DXR) và Vulkan Ray Tracing, cũng như khả năng hoạt động của Unreal Engine 5.

Lộ trình Intel Arc
Lộ trình Intel Arc. Ảnh: Intel

Tại sự kiện, Intel cho biết sẽ không hoàn toàn sản xuất Alchemist mà sẽ đưa cho TSMC, cũng như công bố kế hoạch lộ trình của Intel Arc với bốn tên mã: Alchemist (đời đầu), Battlemage, Celestial và Druid (sử dụng “kiến trúc Xe tiếp theo”).

Thảo luận