Skip to content

Knack II – Đánh Giá Game

Knack II - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SCE ASIA HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4[/alert]“KNACK” – một cái tên quen thuộc nhưng đầy tai tiếng khi mang danh một trong những trò chơi “xuất xưởng” cho hệ máy PS4 nhưng với chất lượng chỉ thuộc hạng xoàng xĩnh, bị cộng đồng game thủ lôi ra làm trò cười vào lúc bấy giờ. Đối với người viết, Knack không tệ, vấn đề của trò chơi nằm ở việc chưa thật sự “chín mùi” nhưng vẫn được phát hành để ra kịp mắt cho bước chân đầu lên PS4, khiến trò chơi hứng chịu sự “đâm chọt” không đáng có từ dư luận.

Bẵng đi một thời gian dài, vào kì PlayStation Experience 2016, dưới sự bất ngờ mà không ai có thể đoán trước, Knack cùng bè bạn đã trở lại với nội dung tiếp diễn ngay sau những sự kiện ở phần đầu, đi cùng với công bố chính thức ngắn gọn về “Knack II”. Với những lời hứa hẹn từ đạo diễn kiêm trưởng thiết kế và cũng là người đứng sau quá trình sản xuất cỗ máy PlayStation 4 – Mark Cerny, ông khẳng định Knack II sẽ sửa chữa những lỗi lầm của phiên bản đầu tiên. Vậy liệu rằng trò chơi có thật sự trở mình để vươn lên, hay vẫn tiếp tục bước sai đường và trở thành phiên bản kế nhiệm “1.5” nửa vời? Người viết xin mời bạn đọc cùng xem qua bài đánh giá Knack II cùng Vietgame.asia nhé!

XEM THÊM
[timeline post=”132202, 131677″]
BẠN SẼ THÍCH
Knack II - Đánh Giá Game

“WRECK-IT KNACK!” – “KNACK ĐẬP PHÁ” TRỞ LẠI VÀ LỢI HẠI HƠN XƯA!

Knack đã trở lại và lợi hại hơn xưa theo… nghĩa đen, chí ít là khi so sánh với phiên bản đầu tiên. Điểm “sáng lóa” có thể thấy rõ nhất ngay từ những giây phút đầu của Knack II, đó chính là nền tảng đồ họa được cải thiện nhiều hơn thấy rõ, lối chơi được trau chuốt kĩ càng, thiết kế màn chơi đa dạng, đi đôi với cải thiện mảng chiến đấu thú vị và các màn leo trèo đầy thử thách, giải đố hấp dẫn hơn xưa. Tất cả các nhân tố này khiến người chơi khó lòng mà đặt tay cầm xuống một khi đã bước chân vào hành trình của Knack II – đương nhiên, nếu bạn là một người ưa thích các tựa game leo trèo, giải đố và hành động mang phong cách hoạt họa.

Cụ thể hơn, xuyên suốt chiều dài của chuyến hành trình này, người chơi sẽ chinh chiến qua nhiều vùng đất đa dạng đầy màu sắc, mang đậm sắc thái riêng về mặt hình ảnh tại từng vùng. Đôi khi là những khu rừng mang dáng dấp “Amazon”, hay các vùng đất sở hữu kiến trúc tựa như Ai Cập cổ đại, đan xen với các tầng lớp hiện đại nhưng bí ẩn, cổ kính. Hoặc kết hợp với các phong cách kiến trúc tương lai, nhưng lại gần gũi với các cỗ máy kĩ thuật không quá xa với hiện tại, tạo nên một chút cảm giác “ảo mộng” nhưng dễ thương, ưa nhìn.

Knack II cũng không quên trình diễn hiệu ứng vật lý “thượng thừa” khi người chơi có thể liên tục luân phiên thay đổi chàng Knack khổng lồ thành “bé” Knack tí hon với hàng đống gạch rơi vãi xung quanh ngập tràn màn hình, hay mỗi khi Knack tung cú đấm lẫn cước “ngàn cân” khiến giáp và vũ khí của kẻ thù vỡ toang. Các tương tác nhỏ như bụi rặm, cây cỏ mỗi khi Knack đặt chân qua lung lay và rung động, hay các vũng nước tỏa sóng theo bước chân của Knack. Các nhân vật chính phụ cũng được chăm chuốt kĩ càng từ ngoại hình tới cách thức di chuyển lẫn chiến đấu. Tất cả các yếu tố trên thể hiện sự đầu tư “tim óc” của các nhà chỉ đạo nghệ thuật và chuyên viên thiết kế kỹ thuật của Knack II.Chưa dừng lại ở đó, mảng âm thanh cũng thể hiện sự vượt trội bất ngờ khi không hề thiếu vắng các bản nhạc dễ rơi vào lòng người, cũng như được sắp đặt hợp lý giữa các vùng đất, các khung cảnh hoặc tình tiết trong mạch chơi. Từ thôi thúc tìm hiểu ngọn ngành bí mật cho tới đôi chút lén lút, tò mò, ẩn nấp, hay là hùng dũng chiến đấu quyết liệt… đều được thể hiện và truyền tải độ cảm trong âm thanh rất tốt. Ngay cả phần lồng tiếng, tuy không hẳn gọi là xuất sắc nhưng vẫn có được sự đầu tư cần thiết, thể hiện được tính cách của từng nhân vật trong Knack II. Tạo nên được một “bữa tiệc” thịnh soạn với các món ăn đủ để chạm tới mức tốt, có đôi “món” có chất lượng ấn tượng cả hình lẫn âm.

Thế còn lối chơi? Nó vượt cả kì vọng của người viết dành cho trò chơi. Về cấu trúc thiết kế lối chơi, Knack II không đi xa những cấu trúc thường thấy của các trò chơi thuộc thể loại này: leo trèo vượt chướng ngại vật, giải đố, chiến đấu, khám phá và thưởng thức cốt truyện. Nhưng điều mà Knack II thực hiện thành công, đó chính là sự chăm chuốt và biết điểm dừng, thêm thắt đủ để làm người chơi luôn hứng thú, cho dù cấu trúc lối chơi lặp lại cho tới cuối cùng.

Điều đó đến từ việc bổ sung hợp lý các trường đoạn sử dụng các thuộc tính của chàng Knack cho dù không được tự do sử dụng như việc “biến to biến nhỏ”, nhưng chúng hoàn toàn hữu dụng trong từng hoàn cảnh để giải đố và tìm đường, cũng như sư đa dạng trong cách chuyển màn chơi từ A qua B. Các câu đố trong Knack II thật sự không khó, nhưng là “gia vị” đủ để người chơi cảm thấy thú vị. Các màn leo trèo sẽ tự “co giãn” tùy vào mức độ mà người chơi lựa chọn lúc ban đầu. Nếu người chơi chọn mức chơi dễ, thì trò chơi sẽ tự khóa các cung đường leo trèo khó và buộc người chơi đi qua cung đường dễ thở hơn. Cho nên nếu ai muốn tìm đến sự thử thách thì nên chơi mức trung bình trở lên để cảm nhận được “hơi thở” của Knack II.Knack II - Đánh Giá GameKnack II - Đánh Giá Game

Knack đã trở lại và lợi hại hơn xưa theo… nghĩa đen, chí ít là khi so sánh với phiên bản đầu tiên
Cách thiết kế đan xen, liền mạch giữa các màn chơi cùng với việc vận dụng kĩ năng của người chơi được thực hiện rất tốt để người chơi không cảm thấy khó chịu. Đôi khi, có những màn chơi người chơi đi từ A tới C rồi có được thuộc tính nào đấy – đơn cử như thủy tinh, băng hay là nam châm – thì có thể quay trở lại điểm B để tìm được món đồ bị ẩn trong màn, hay còn gọi là “secret treasure” (kho báu bí mật) được sắp xếp cẩn thận, đánh lừa người chơi nếu không để ý.

Các món kho báu này không chỉ dừng lại ở việc thu thập cho vui, mà sau khi thu thập đủ các món kho báu bí mật cần thiết, chúng sẽ ghép lại thành một công cụ để hỗ trợ cho người chơi trong khám phá và cả chiến đấu, khiến công cuộc tìm kho báu trở nên có ý nghĩa hơn trong suốt chuyến hành trình của Knack II. Các màn chơi cũng có độ dài hợp lý, mạch diễn biến luân phiên nhịp nhàng. Thi thoảng, người chơi sẽ được dịp gặp lại tính năng bấm nút theo ngữ cảnh (Quick Time Event) để vượt qua một phân đoạn như phim đầy kịch tính, và ngay sau đó là lúc Knack bắt đầu đánh đập cuồng phong – thường là vậy!Kĩ năng chiến đấu của Knack II cũng được trau chuốt với mức độ tương tự để tạo cảm giác đa dạng hơn trong lối chơi. Việc phân chia hợp lý giữa các thuộc tính góp phần không nhỏ tạo nên các đòn đánh liên hoàn đã mắt. Đương nhiên, không thể so sánh chàng Knack với những Kratos, Dante cũng như “bà chị” Bayonetta. Nhưng nếu so với các trò chơi thuộc thể loại leo trèo, thì Knack sở hữu nhiều đòn đánh combo “thượng thừa” nhất.

Knack II mang tới sự uyển chuyển trong cử động nhân vật cũng như tính đa dạng, sở hữu nhiều đòn combo hơn, kể cả khả năng phản đòn khi canh đúng thời điểm khiến kẻ thù bị văng ra hoặc gặp sẽ dội đạn lại những tên lính tấn công tầm xa.Knack II - Đánh Giá GameNhư người viết có đề cập ở trên, bên cạnh chàng Knack “căn bản” còn có sự kết hợp luân phiên thay đổi nhịp nhàng giữa các thuộc tính chính là băng, nam châm và thủy tinh, còn có ba thuộc tính ẩn khác để tạo nên thay đổi không khí cần thiết giữa các màn chiến đấu. Người chơi cũng nên để ý các phiến đá vàng trong màn chơi, vì chúng sẽ nạp dần đầy thanh năng lực (cũng màu vàng) dành cho Knack khi “ăn đập”. Sẽ có những lúc người chơi được kích hoạt thanh năng lực này, Knack sẽ trở nên “hùng dũng” và mạnh mẽ với các đường gươm vàng chém lia lịa vào đối phương gây độ sát thương cực lớn, hay thi thoảng nhảy lên và thả mình thật mạnh xuống mặt đất làm toàn bộ kẻ địch trong vùng nát bấy.

Khi tiêu diệt kẻ địch, người chơi sẽ nhận được một lượng điểm kinh nghiệm để nâng cấp kĩ năng cho Knack. Tuy nhiên, vì Knack II vẫn mang hình hài của một trò chơi gia đình nên các bảng kĩ năng không có phân chia cấp độ, chỉ đơn giản là nâng cấp, song những nâng cấp này ảnh hưởng rõ rệt trong lúc chiến đấu.

Bên cạnh việc chiến đấu và phiêu lưu một mình, Knack II cũng không quên cho phép người chơi thứ hai có thể “nhảy” vào bất cứ lúc nào để cùng bạn phiêu du. Khác với tính năng chơi hai người trên Knack bản đầu, Knack II mang tới sự cân bằng trong vai trò của người chơi thứ hai hơn. Người chơi thứ hai cũng sẽ có đầy đủ các kĩ năng của người chơi đầu, các câu đố cũng như các màn leo trèo hỗ trợ tốt cho cả hai người chơi. Các trận đấu cũng khó nhằn hơn, người chơi thứ nhất và hai đều có các combo tương tác và hỗ trợ nhau vô cùng thú vị khi chinh chiến, tạo nên một sân chơi “tại nhà” đầy gắn kết cần có, vốn đang dần “thưa thớt” ở thể loại này, họa chăng chỉ còn các dòng LEGO là hỗ trợ chơi hai người chơi cùng một máy trên PS4 hiện nay. Rất may mắn, Knack II không những không loại bỏ đi tính năng này mà còn chăm chuốt và sửa đổi để mang tới trải nghiệm tốt hơn. Cùng em trai/em gái hay người bạn thân của mình trên chiếc ghế sa-lông và cùng trải nghiệm những giờ phút thư giãn với Knack II cũng thú vị lắm đó chứ!

BẠN SẼ GHÉT
Knack II - Đánh Giá Game

MỌI THỨ THẬT “NGẦU” CHO ĐẾN KHI….

… chúng ta có thể dễ dàng thấy điểm yếu “chành ành” của Knack II, đó chính là nền tảng cốt truyện… lúc được lúc không! Người viết không phủ nhận với một trò chơi tập trung vào lối chơi và đặc biệt là các trò chơi mang xu hướng thân thiện với gia đình, thì Knack II chỉ cần cốt truyện trung bình, đủ vui để thưởng thức, nhưng người viết vẫn cảm thấy khá uổng phí bởi Knack II hoàn toàn có khả năng làm tốt hơn những gì mà nó đã thực hiện.

Không phủ nhận một vài diễn biến của Knack II có rất nhiều tình tiết đáng nhớ, nhưng trò chơi cũng không thiếu các tình tiết vô lý tới mức thật “ngu xuẩn”. Ví dụ một tình tiết nhỏ (cũng không tiết lộ câu chuyện quá nhiều đâu), đó là nhân vật Lucas – cộng sự của tiến sĩ Vargas – bị kẹt cùng Knack. Anh ta không biết mình phải đi đâu và làm gì thì *bụp* một tháng sau, anh ta lang thang và chợt nhìn thấy có thể thoát khỏi đây bằng việc lắp ráp máy bay *bụp* bốn tháng sau… người viết lúc này nghĩ trong đầu “cái quái gì thế này?! Tận 4 tháng sau lận ư?!”

Không phủ nhận một vài diễn biến của Knack II có rất nhiều tình tiết đáng nhớ, nhưng trò chơi cũng không thiếu các tình tiết vô lý tới mức thật “ngu xuẩn”
Đó chỉ là một vài tình tiết có phần kì quái và phi lý, chưa kể vài phân đoạn chàng Knack phải trải qua khá nhiều phân đoạn giải đố khó khăn và chiến đấu với kẻ thù, thì các nhân vật đồng hành của chúng ta bốc hơi từ hư vô và xuất hiện vô cùng bất ngờ, như thể họ có một cung đường tắt hoặc có khả năng dịch chuyển tức thời tới bất kì đâu họ muốn.

Điều này khiến người viết nhớ tới câu nói bông đùa của nàng Lara Croft, sau khi trầy trật với một toán lính xong sau đó phải đu dây và trượt thác nước để tới được chỗ bạn bè đang trú ẩn: “Có điều gì đó mách bảo chụy rằng những người kia đã tìm được một lối đi xuống bớt… nhọ hơn chụy chăng?!”Knack II - Đánh Giá GameCác nhân vật chính lẫn tà của chúng ta cũng đương nhiên, dừng lại ở mức độ “con nít” đúng nghĩa đen. Các tình tiết quan trọng cũng rất dễ đoán. Các nhân vật khá là gượng gạo, tuy rằng thi thoảng họ cũng tỏa sáng bất chợt, nhưng người viết cảm tưởng cốt truyện của trò chơi bị chắp vá khá nhiều. Cũng may mắn rằng những phân đoạn hay thì nó vẫn… hay, và nếu người chơi không quá khó tính hay không hề quan tâm tới cốt truyện, cũng như phong cách kể chuyện thì Knack II vẫn sẽ nằm ở mức ổn.

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.playstation.com/en-us/games/knack-2-ps4/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/sonyjapanstudio?lang=en”][/su_icon_panel]

Tác giả

Rapon Tran

I love RPG, Action Adventure, Adventure game. Especially hidden indie gems, thanks to them for bringing new lights into gaming industry.

Thảo luận