Skip to content

LawBreakers – Đánh Giá Game

LawBreakers - Đánh Giá Game

LawBreakers – Trở thành “người đến sau” luôn luôn là thiệt thòi rất lớn đối với bất kỳ ai, và… video game cũng không phải là ngoại lệ.

Khoảnh khắc đầu tiên khi mà giới mộ điệu nhấc lông mày và mở to mắt trước màn trình diễn đầu tiên có số phần trăm rất cao báo hiệu cho “số mạng” của bạn, và những gì mà bạn làm ngay sau đó sẽ được “thu thập làm bằng chứng và đưa ra trước tòa”.

Với tư cách mà một người hâm mộ chưa tới mức “cuồng” của Overwatch, điều mà người viết mệt mỏi nhất là đối phó với sức ảnh hưởng quá lớn từ quả bom tấn của Blizzard.

Không ai muốn trò chơi mà mình yêu thích không thành công cả, nhưng có lẽ độ phổ biến của Overwatch đã một phần hủy hoại một nhánh nhỏ của thể loại FPS.

Battleborn thất bại nặng nề, Paladins “đu bám” những tranh cãi xung quanh mình để gây dựng tiếng tăm, Team Fortress 2 gần như “chết yểu”, Quake Champions hứng chịu những lời phàn nàn bởi vì dám mang đến sự thay đổi và bị châm chọc với cụm từ “bản sao của tựa game-mà-ai-cũng-biết-là-game-gì-đấy”.

Đó là lý do vì sao mà tương lai của sản phẩm tiếp theo đến từ Cliff Bleszinski – “cha đẻ” của UnrealGears of War, là khá mờ mịt.

Nó đang tranh tài trong một thể loại game quá dễ bị gán ghép bằng những cụm từ không hay ho, và bản thân hướng đi của nó chỉ thích hợp với gu của một phần nhỏ công chúng hiện nay.

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh LawBreakers, chủ yếu là nó có “chơi giống như game abcxyz không?” và câu hỏi đó hoàn toàn hợp lý, nhưng nó cũng thật sự khá vô nghĩa!

Với tư cách là một người lớn lên với Unreal Tournament 2004, người viết cho rằng nó chẳng có điểm gì giống với Unreal cả.

Nó không giống Quake, nó càng chẳng giống với Overwatch, chỉ có một tựa game duy nhất đáng để so sánh LawBreakers cùng, đó là Tribes: Ascend và hãy dừng ngay tại đây.

Hãy cùng xem xét LawBreakers bằng những gì mà nó trình diễn, được chứ?

BẠN SẼ THÍCH

“ĐÂY LÀ UTOPIA? BẠN ĐÃ NHẦM TO!”

Bạn có biết “ma thuật” của thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất đó là gì không?

Dù cho sở hữu một mô-típ là cầm súng, di chuyển camera và bóp cò, thế nhưng tất cả những tựa game thuộc thể loại này lại mang đến hương vị riêng của mình để cho cảm giác bóp cò luôn được F5 liên tục.

Với Titanfall 2, đó có thể là cảm giác “bay” xuyên màn chơi với dây móc và Kraber bất kỳ ai trong tầm nhìn của bạn.

Với Quake, đó có thể là khoảnh khắc khi bạn “bắt” được một kẻ địch trên không bằng pha Rocket trực diện.

Với Overwatch, đó có thể là một pha thả Ultimate đúng lúc từ cả bạn và đồng đội giúp lấy được phần thắng.

Còn LawBreakers? Thực sự rất khó để tìm ra một khoảnh khắc “sáng chói” như thế, vì những khoảnh khắc khiến người viết cảm thấy thỏa mãn trải đều trong toàn bộ mọi trận đấu trong game.

Đúng, nó đặc biệt đến thế.

Lối chơi của LawBreakers đã được hoàn thiện từ phiên bản beta và có rất ít thay đổi trong phiên bản chính thức ngoài một số nội dung mới và tối ưu hóa giúp trò chơi hoạt động ổn thỏa hơn.

LawBreakers, giống như Quake Champions, trong cốt lõi là một tựa game bắn súng thực sự dù cho bạn có hiểu định nghĩa “hero shooter” như thế nào đi chăng nữa.

Không có yếu tố bao-búa-kéo và khắc chế cứng, không có vật phẩm hay thẻ bài thay đổi chỉ số/kỹ năng và bất kỳ thứ gì tương tự, tất cả mọi nhân vật dù cho sở hữu vũ khí khác nhau, khả năng di chuyển khác nhau, phụ trợ khác nhau và chỉ số khác nhau đều sở hữu ưu thế tương đương nhau một khi tiếng súng đã nổ trong mọi tình huống, bởi vì lúc đó chỉ có một thứ duy nhất đáng để cân nhắc, đó chính là kỹ năng di chuyển và bóp cò của bạn.

Một nhân vật có thân hình gần như hét to “bia tập bắn” như Titan với súng hỏa tiễn Hammerhead dễ bị lầm tưởng rằng chậm chạp và chỉ thích hợp trong chiến đấu tầm gần, nhưng khả năng kích hoạt phát nổ hỏa tiễn bằng tay và “rocket jumping” cổ điển khiến cho Titan “đáng sợ” trong gần như toàn bộ mọi trường hợp.

Gunslinger sở hữu “súng bắn tỉa cầm tay” Omega và không có khả năng tận dụng lực đẩy trong môi trường không trọng lực khiến gã ta dường như chỉ thích hợp ở tầm xa, cho đến khi bạn chứng kiến hắn “oanh tạc” trong hành lang hẹp với khả năng hô biến gây mất kiểm soát và khả năng nhả đạn cực nhanh nếu muốn.

Tất cả các cuộc đấu súng trong LawBreakers đều có trọng lượng, có sức nặng, thời gian hạ địch (TTK – Time To Kill) ở mức vừa phải, tốc độ nếu muốn nhanh thì sẽ trở nên… chóng mặt.

Chúng mang lại một cảm giác rất hoài cổ của thể loại arena shooter truyền thống khi cái hay của nó nằm ở cái cách mà bạn thể hiện trình “thêm số” trên bảng xếp hạng của mình, nhưng cũng không quên những cơ chế hiện đại mới mẻ và phù hợp với những gì mà cốt lõi trò chơi đặt ra.

Có thể trong lúc bạn đang vật lộn với môi trường không trọng lực (zero-g) “mất dậy” cứ đẩy bạn sang hướng mà bạn không muốn, thì đâu đó đang có những người phóng như bay qua toàn bộ màn chơi trong vòng hai giây với những nhân vật được xem là chậm chạp nhất trong trò chơi.

Ban đầu, khu vực zero-g có cảm tưởng chỉ là một cái tiểu tiết thừa thãi, bởi ai muốn trở thành “mồi ngon” khi đang hớ hênh trên không trung chứ?

Nhưng người viết không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng zero-g là thứ tạo nên bộ mặt của riêng LawBreakers: nó cung cấp cho bạn tốc độ, phải, rất rất nhiều tốc độ.

Nó khiến cho cơ chế di chuyển 360 độ trở nên đa dạng và hứng khởi hơn những gì mà cái tên của nó ngụ ý.

Nó khiến cho mọi pha rượt đuổi hoặc tháo chạy không còn đơn thuần chỉ là nhấn giữ W + Shift nữa.

Dẫu cho các khu vực zero-g chỉ chiếm khoảng 30-40% trong các màn chơi (ngoại trừ Trench và Redfalls), chúng đủ trọng lượng để tạo nên những cuộc đấu súng, phòng thủ và truy đuổi kỳ thú đậm dáng dấp của chính LawBreakers mà không có bất kỳ tựa game nào khác mang lại.

Dẫu cho các khu vực zero-g chỉ chiếm khoảng 30-40% trong các màn chơi, chúng đủ trọng lượng để tạo nên những cuộc đấu súng, phòng thủ và truy đuổi kỳ thú đậm dáng dấp của chính LawBreakers

Bạn làm gì khi không bận rộn bay lượn trong zero-g và chĩa hồng tâm vào mặt ai đó?

Đến đây, LawBreakers “hiện nguyên hình” là một tựa game tập trung vào lối chơi có mục tiêu cụ thể chứ không chỉ đơn thuần là mạnh ai nấy bắn.

Người viết vẫn giữ nguyên cái nhìn từ phiên bản thử nghiệm là chế độ chơi Overcharge vẫn là điểm… tối nhất của trò chơi khi nó chỉ là “bản sao lỗi” của Uplink và đáng lẽ không nên tồn tại trong trò chơi.

Chế độ Occupy mới là biến thể của King of The Hill truyền thống, trong đó khu vực chiếm điểm thay đổi vị trí sau mỗi 45 giây và luân phiên thay đổi vai trò công thủ của hai đội tùy vào phe chiếm điểm.

Turf War (“Domination” kiểu mới) và Blitzball (biến thể của trò “bóng rổ” Bombing Run của Unreal Tournament) vẫn hoạt động tốt từ phiên bản beta tới nay, đặc biệt Blitzball mang cảm giác cân bằng hơn, không phải do những thay đổi nào từ nhà phát triển, mà là do… cộng đồng giời đây đã biết cách phòng thủ lưới nhà.

Phiên bản chính thức của LawBreakers mang đến một màn chơi mới là Redfalls khá đặc biệt khi không sở hữu zero-g ngoại trừ một khu vực cấm-nhảy-lầu đằng sau chiếc máy bay nằm ở khu vực trung tâm, là màn chơi duy nhất sở hữu bố cục hai tầng ở khu vực “nhà” của hai đội và chiến đấu chủ yếu diễn ra trong hành lang ở hai tầng này.

LawBreakers

Tuy vậy, về tổng thể, ngoại trừ Trench thì các màn chơi hiện tại của LawBreakers chỉ ở mức tạm được với thiết kế bố cục còn đơn giản, chưa tận dụng được tối đa khả năng di chuyển phức tạp hơn của một số nhân vật trong game.

Lớp nhân vật mới Harrier cũng là một sự bổ sung sáng giá với phong cách nửa “săn” mạng, nửa hỗ trợ với khả năng bắn tia gây debuff khiến địch thủ nhận sát thương cao hơn, cũng như sở hữu một gói hồi máu di động tự tạo thanh máu mới sau mỗi 3 giây.

Việc không đóng vai trò hỗ trợ toàn phần khiến cho hỏa lực của Harrier dễ điều khiển hơn Battle Medic với súng tia năng lượng chuẩn xác ở mọi tầm bắn.

Ở thời điểm hiện tại đặc biệt sau bản cập nhật 1.1 giảm thiểu độ “dính” của chiêu thức cận chiến của Wraith, mức độ cân bằng của các nhân vật trong LawBreakers đang chạm “điểm trung tâm” khi tất cả đều thực hiện trọn vẹn vai trò của mình.

Không ai quá mạnh, cũng không ai quá yếu, dẫu cho việc chứng kiến một đội sở hữu… 3 hoặc 4 Wraith vẫn làm người viết khá bực mình.

Cuối cùng, LawBreakers có thể chưa hoàn hảo ở mặt thiết kế, nhưng có một điều chắc chắn rằng âm nhạc của game không có điểm nào đáng để chê.

Những cái tên quen thuộc như Mick Gordon (nhà soạn nhạc của Doom, Wolfenstein: The New OrderPrey), Malcolm Kirby Jr. (loạt game Saints Row), Jaroslav Beck (các đoạn phim ngắn của Overwatch) và Tom Salta (Need for Speed: Underground 2, Tom Clancy’s H.A.W.X 2) tụ họp để tạo nên những giai điệu sẵn sàng bơm một liều “adrenaline” mạnh mẽ vào bạn.

BẠN SẼ GHÉT

LawBreakers

CHƯA TRỌN VẸN Ở MẶT KỸ THUẬT

So sánh lối chơi và lối thiết kế của LawBreakers Overwatch là một việc vô nghĩa bởi cả hai sở hữu điểm mạnh của riêng mình, nhưng nếu xét về những yếu tố “bên ngoài” trường đấu thì có lẽ Boss Key Productions cần phải học tập Blizzard nhiều hơn nữa.

Các trình đơn của game về mặt thẩm mỹ khá thô kệch và phản ứng không nhạy khi người chơi bắt đầu thao tác, giao diện người dùng chỉ ở mức tạm được, một số mô hình vũ khí to một cách không cần thiết, phần hướng dẫn chơi cho có lệ bao gồm các video từ… Youtube và chế độ Sandbox bị hư hỏng một cách bí ẩn dù cho hoạt động bình thường trong phiên bản beta.

Cái giá phải trả cho việc không có bất kỳ màn hình nạp game nào trong quá trình chơi là công đoạn nạp dữ liệu hình ảnh khá chậm chạp, khiến cho màn hình chọn nhân vật bỗng chốc trở thành “cực hình” bởi nó khiến người viết cảm thấy nó tốn cả tỷ năm mới cho phép nhấn nút xác nhận, đôi khi có thể khiến nguời chơi chậm mất vài giây quan trọng trong lúc trận đấu diễn ra.

Khuyết điểm lớn nhất hiện tại của LawBreakers là vấn nạn người chơi thoát giữa trận diễn ra với tần suất càng một tăng cao do chưa có hệ thống xử phạt thích đáng, khiến cho tình trạng 4 chọi 5 hoặc tệ hơn xuất hiện như cơm bữa.

Sự thiếu vắng chế độ chơi xếp hạng cũng như hệ thống Matchmaking còn tồn tại nhiều khiếm khuyết có thể sẽ khiến những người mới chơi gặp nhiều trở ngại trong quá trình tiếp cận trò chơi.

nếu xét về những yếu tố “bên ngoài” trường đấu thì có lẽ Boss Key Productions cần phải học tập Blizzard nhiều hơn nữa


  • OS: Windows 7, Windows 8.1, Windows 10 (64-bit versions only)
  • CPU: Intel Core 2 Extreme CPU QX6850/AMD A8-3870k (Quad Core CPU’s)
  • RAM: 6 GB
  • VGA: Nvidia GTX 660, AMD Radeon 7870
  • HDD: 35 GB
  • CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
  • RAM: 8 GB
  • VGA: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • HDD: 1TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI BOSS KEY PRODUCTIONS CHƠI TRÊN HỆ PC

Bạc 8.5

Một sự kết hợp gần như hoàn hảo của thể loại "arena shooter" và "hero shooter", nơi mà tiếng súng và môi trường không trọng lực xóa nhòa mọi khoảng cách.
Đừng để hệ thống Matchmaking "sida" cùng một số vấn đề kỹ thuật (hoàn toàn có thể được cải thiện theo thời gian) cản trở bạn đến với lối chơi gây nghiện của LawBreakers, bởi những gì mà trò chơi thể hiện hoàn toàn xứng đáng đứng ngang hàng với các tựa game FPS chơi mạng xuất sắc nhất trong những năm gần đây.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận