Skip to content

Mafia: Definitive Edition – Đánh Giá Game

Mafia: Definitive Edition

Mafia: Definitive Edition – “Game hay của thế hệ này đa phần là game được làm lại từ thế hệ cũ”

Đây là một câu nói vui mà người viết vô tình đọc được trong một lần vi vu trên mạng, tuy không khái quát được hết vấn đề nhưng cũng nói lên một xu hướng của các hãng phát hành game hiện tại: “đưa các game cũ lên những nền tảng mới” payday loans faq.

Điều này gây ra những ý kiến trái chiều từ cộng đồng game thủ, nhưng nói một cách chính xác thì làm lại cũng có thế “này” thế “nọ”. Từ nhẹ nhàng là Remastered nâng cấp nhè nhẹ đồ họa đến Remake một cách hoàn toàn cho mọi thứ trở nên mới mẻ.

Tất nhiên, có những trường hợp mà chửi cả ngày cũng không “đã” miệng kiểu Warcraft 3: Reforged thì cũng có những game được làm lại một cách chỉn chu và gặt được những thành công nhất định như Resident Evil 2 Remake hay Resident Evil 3 Remake.

Và vừa qua, một thương hiệu cũ nữa được “khai quật” trở lại sau một khoảng thời gian tương đối yên ắng: Mafia.

Nếu như Mafia 2Mafia 3 chỉ được chăm chút lại đồ họa để phát hành thêm một lần nữa thì Mafia: The City of Lost Heaven là một sự “lột xác” đúng nghĩa với phiên bản Mafia: Definitive Edition.

Ngay từ những hình ảnh đầu tiên, Hangar 13 đã đem đến rất nhiều bất ngờ bởi không mấy ai nhận ra đó là tựa game Mafia xa xưa và khẳng định rằng đây sẽ là một dự án làm lại “có tâm”, chứ không hề cẩu thả chỉ để kiếm tiền trên ký ức về một thời đã qua!

BẠN SẼ THÍCH

MỘT MAFIA CŨ NHƯNG MỚI

Câu chuyện Mafia: Definitive Edition bắt đầu bằng hình ảnh một người đàn ông trung niên đi tàu điện, sau đó băng ngang qua một con đường tấp nập dòng người qua lại để đến nhà hàng nhỏ ở góc phố và gặp một nhân vật bí ẩn.

Nghe đến đây, những ai đã từng chơi qua phiên bản Mafia đầu tiên đều thừa sức biết rằng đó là cuộc gặp gỡ giữa thám tử Norman và nhân vật chính của chúng ta, Thomas Angelo (mà chúng ta quen gọi là Tommy), chỉ có điều lần này trong Mafia: Definitive Edition, người đi đến nhà hàng là vị thám tử, còn người chờ sẵn lại là Thomas.

Chỉ riêng trường đoạn này thôi là đủ để khái quát công việc mà Hangar 13 đã làm để đổi mới một tựa game đã thành huyền thoại, đó là cố gắng truyền tải câu chuyện cũ theo một hướng đi khác.

Trải dài trong suốt 20 nhiệm vụ, rất nhiều tình tiết mới được Hangar 13 thêm vào và rất may mắn là phần lớn trong số chúng đều xuất hiện một cách hợp lí, không gây cảm giác kiên cưỡng.

Xét một cách kĩ lưỡng, thêm thắt này rất ổn cho cả người mới đến cũng như người cũ, chúng cũng cho thấy chuyến hành trình “nhúng chàm” của Thomas Angelo trở nên giàu tình tiết và bổ sung vào những điểm đôi khi còn mơ hồ của phiên bản cũ.

Hangar 13 cũng rất mạnh dạn thay đổi toàn bộ lời thoại trước đây và đem vào đó rất nhiều những góc quay mới, mang đến một cảm giác rất điện ảnh.

Việc tận dụng tối đa công nghệ bắt chuyển động gương mặt của diễn đã làm cho những đoạn hội thoại trở nên chân thực hơn bao giờ hết.

Mafia: Definitive Edition

Một cái nhíu mày của ông trùm Don Salieri cũng đủ để thấy rất nhiều những toan tính phía sau, nét mặt băn khoăn, bối rối của Thomas Angelo thể hiện rõ anh vẫn luôn giữ trong mình sự lương thiện trong môi trường của những quyền lực ngầm.

Có cảm giác như chúng ta đang thật sự hòa mình vào một cuốn phim về thế giới mafia phức tạp nhưng cũng đầy màu sắc.

Và đó là những gì mà Hangar 13 đã làm tốt nhất để một tựa game đã 18 năm tuổi bắt kịp với thời đại.

Không chỉ mô hình nhân vật, toàn bộ thành phố Lost Heaven hiện lên một cách lộng lẫy và tráng lệ đủ sức thuyết phục những ai khó tính nhất.

Mức độ chi tiết, hiệu ứng thời tiết vượt lên rất nhiều so với người anh em Mafia 3 ra mắt chưa lâu, bỏ đi cái màu ngã xám của New Bordeaux, Lost Heaven hiện lên với những khung cảnh tràn ngập ánh sáng và điểm xuyết rất nhiều màu sắc.

Người viết hoàn toàn có thể cam đoan Lost Heaven là một trong những thành phố đẹp nhất của thế giới game hiện tại.

Tất nhiên, với tinh thần là một tựa game được làm lại hoàn toàn, Mafia: Definitive Edition trở nên “máu lửa” hơn với cơ chế chiến đấu mới gần tương tự với Mafia 3.

Mafia: Definitive Edition

Các trận đấu súng giờ đây không còn chậm rãi từ tốn nữa mà sẽ diễn ra với nhịp độ nhanh và dồn dập hơn, kẻ thù sẽ không để bạn ẩn nấp quá lâu mà luôn tìm cách áp sát, cũng như “tặng” cho vài quả bom xăng.

Anh chàng Thomas nay cũng được bổ sung thêm khả năng hành động lén lút và kĩ năng hạ thủ khi đối phương gần hết máu.

rất nhiều tình tiết mới được Hangar 13 thêm vào và rất may mắn là phần lớn trong số chúng đều xuất hiện một cách hợp lí, không gây cảm giác kiên cưỡng

Việc tạo ra nhiều tình tiết mới (như đã đề cập bên trên) cũng giúp cho tất cả những đổi mới trong chiến đấu có nhiều đất diễn hơn.

Nếu như trước đây do giới hạn của phần cứng làm cho đa phần các màn đọ súng diễn ra gãy gọn, thì nay chúng ta có những trường đoạn rượt đuổi bắn nhau dài hơi và diễn ra một cách dồn dập!

Mafia: Definitive Edition

Khác với một Mafia 3 với chuỗi nhiệm vụ lặp lại một cách nhàm chán, đội ngũ Hangar 13 lần này đã cẩn trọng hơn với Mafia: Definitive Edition khi đặt tựa game này trong một cái “vòng an toàn”, tương tự như Illusion Softwork (sau đó là 2K Czech và sau nữa sát nhập với… Hangar 13, cũng thuộc 2K) đã làm trước đây.

Điều đó tuy sẽ gây ra đôi chút khó chịu, bởi lối thiết kế nhiệm vụ dính liền ít đề cao sự “quậy phá” thường thấy đến từ những nhiệm vụ phụ trải khắp bản đồ của những game thế giới mở tương tự

Nhưng lại đảm bảo được sự liền mạch trong tiết tấu và trải nghiệm của người chơi được trải đều một cách xuyên suốt.

BẠN SẼ GHÉT

Mafia: Definitive Edition

CHẤT XƯA PHAI NHÒA

Là một người rất yêu mến Mafia: The City of Lost Heaven, người viết thật sự rất vui mừng khi Hangar 13 cách tân hoàn toàn tựa game này để mang đến một diện mạo mới, tân thời hơn, lộng lẫy hơn.

Nhưng liệu tất cả những thêm thắt đó có được lòng những người đã đắm chìm vào thế giới của game nhiều năm về trước?

Đúng là Hangar 13 đã làm rất tốt để đưa một tựa game đã 18 năm tuổi lại gần với game thủ hiện đại.

Nhưng cũng vì vậy mà hãng cũng… đánh mất luôn những giá trị rất riêng đã tạo nên một chỗ đứng tách biệt của Mafia: The City of Lost Heaven khỏi những game hành động thế giới mở băng đảng, điển hình như Grand Theft Auto V, Saints Row, Scarface: The World Is Yours

Trước tiên, yếu tố điện ảnh được đưa vào đã vô tình khiến cho diễn biến của game diễn ra quá nhanh, các đoạn đối thoại cũng nhanh gọn hơn và sớm kết thúc để nhường lại quyền điều khiển cho người chơi.

Điều này vô tình khiến game đánh mất đi cái chậm rãi từ tốn, những trường đoạn đầy suy tư của những nhân vật trong vòng xoáy của thế giới ngầm, bầu không khí cũng vì vậy mà trở nên gấp gáp một cách không cần thiết.

Mafia: Definitive Edition

Để thể hiện nhiều hơn sự gắn bó giữa bộ ba Tommy, Sam và Paulie, Hangar 13 đã bổ sung rất nhiều những mẫu đối thoại trong các trường đoạn lái xe.

Nội dung cũng rất “trên trời dưới đất” khiến đôi lúc người viết cảm thấy họ hơi “láo nháo” không hợp cho lắm với hình ảnh quý ông, vốn là thứ tạo nên hình tượng sâu đậm của bộ ba này, mà gần hơn với kiểu đối thoại đường phố bụi bặm của dòng game Grand Theft Auto.

Kế đến, không hiểu vì lí do gì Hangar 13 lại biến những trường đoạn rượt đuổi trở nên máy móc một cách quá mức cần thiết.

Trước đây mỗi khi gặp phải lực lượng chức năng hay kẻ thù, chỉ có tập trung và tận dụng những ngả rẽ mới có thể vượt qua, thì nay hãng lại thêm vào những địa điểm cố định trên bản đồ với bối cảnh như một công trường đang xây dựng để… chặn bước kẻ truy đuổi.

Điều này xuất hiện ngay từ đầu game, để cắt đuôi kẻ thù, bạn chỉ còn duy nhất một cách là cứ lái vào những địa điểm được đánh dấu và thế là chúng sẽ đâm sầm vào vật gì đó, lặp lại vài lần như thế đến khi an toàn và thế là hết nhiệm vụ.

Nếu phải máy móc như thế thì… thà để y như cũ có phải tốt hơn không?

Đó là còn chưa kể những lúc bạn đóng vai là kẻ truy đuổi, game lại đưa người chơi cơ chế ngắm bắn tự động không thể tệ hại hơn.

Nói một cách dễ hiểu, game tước đi hoàn toàn khả năng tự do di chuyển tâm ngắm mà cố định thẳng vào mục tiêu, nhiệm vụ của người chơi chỉ cần lại gần và đợi thời điểm để bóp cò theo cách nhạt nhẽo và vô vị.

Mafia: Definitive Edition

Dàn diễn viên vào vai những nhân vật trong Mafia: Definitive Edition có thể khẳng định là đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Họ đã truyền tải những cảm xúc rất thật để biến những nhân vật trong game như thật sự “sống”, thế nhưng đối với người viết vẫn còn thiếu một chút gì đó “không đã” đến từ khâu lồng tiếng.

Giọng của nam diễn viên Andrew Bongiorno không phải là tệ khi lột tả được rất nhiều cảm xúc của nhân vật nhưng chất giọng hơi khàn của anh vẫn thiếu một chút sâu lắng và truyền cảm khi so với Michael Sorvino.

Tương tự là trường hợp của nhân vật “bố già” Don Salieri, Glenn Taranto vẫn hoàn thành nhiệm vụ nhưng diễn viên quá cố George DiCenzo vẫn làm tốt hơn khi mang đến một giọng nói chậm rãi, chứa nhiều mưu tính.

không hiểu vì lí do gì Hangar 13 lại biến những trường đoạn rượt đuổi trở nên máy móc một cách quá mức cần thiết

Những bản nhạc nền của Mafia: Definitive Edition cũng để lại một khoảng trống không nhỏ đối với những ai đã chơi phiên bản gốc.

Chúng xuất hiện với tần suất rất nhiều nhưng không tạo được cái không khí đậm chất “Mafia” như cách mà Illusion Softwork xưa kia đã làm.

Vẫn là những bản nhạc Jazz đậm chất thập niên 1930 nhưng giai điệu mang lại cảm giác trùng lặp, một màu, không truyền tải được nhịp cảm xúc lên xuống, vui buồn.

Mafia: Definitive Edition

Một điểm nhỏ thôi nhưng cũng làm người viết cảm thấy mang mác nhớ về Mafia xưa đó là các đoạn nạp cảnh (loading) với những món đồ mang đầy tính ẩn dụ của mỗi màn chơi cũng không còn.

Thay vào đó là thanh tiêu đề khô cứng với màn hình đen xì, nói một cách chính xác những món đồ ấy vẫn xuất hiện ở mỗi khi người chơi hoàn thành mỗi chương, nhưng chỉ là một biểu tượng (icon) nhỏ chẳng đáng chú ý.

Cũng phải nhắc lại, điểm này được nêu dưới góc nhìn của một người yêu mến Mafia: The City of Lost Heaven từ trước, còn với người mới đến thì chẳng cần phải bận tâm.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Hangar 13
  • Phát hành: 2K
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 25/09/2020
  • Hệ máy: PC, Xbox One, PS4

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 10 64-bit
  • CPU: Intel Core-i5 2550K 3.4GHz / AMD FX 8120 3.1 GHz
  • RAM: 6 GB
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX 660 / AMD Radeon HD 7870
  • HDD: 50 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10
  • CPU: Intel Core i7 4790
  • RAM: 16 GB
  • VGA: RTX 2070
  • SSD: 256 GB
  • HDD: 1 TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI 2K CHƠI TRÊN HỆ MÁY PC

Bạc 8.5

Mafia: Definitive Edition là một phiên bản làm lại thuộc vào diện tốt cả cho người mới lẫn cũ. Nhiều yếu tố được thêm vào để game trở nên hiện đại và hợp thời hơn, song cũng vì chạy theo hình mẫu của của thời đại mới mà Hangar 13 vô tình đánh mất đi những cái chất rất riêng mà Mafia: The City of Lost Heaven đã gầy dựng nên trong lòng người hâm mộ.



Tất nhiên, xét ở khía cạnh một tựa game độc lập và hoàn toàn không so sánh gì với phiên bản của 18 năm về trước, Mafia: Definitive Edition là một trò chơi rất chất lượng!

Tác giả

Thảo luận