Vietgame.asia

Masquerada: Songs and Shadows – Đánh Giá Game

, tác giả:

Masquerada: Songs and Shadows – Từ trước đến nay, game chiến thuật vẫn luôn là thể loại được đông đảo người chơi yêu thích vì sự sâu sắc trong lối chơi và tính cân não đặc thù.

Dạng game này được chia ra thành rất nhiều loại khác nhau, từ chiến thuật thời gian thực (real-time strategy), chiến thuật theo lượt (turn-based strategy), 4x (explore – expand – exploit – exterminate), quản lý vĩ mô (grand strategy), thủ trụ (tower defense)…

Đặc điểm chung của mọi dạng game chiến thuật, đó là yêu cầu người chơi phải tính toán đường đi nước bước thật kỹ càng trong mọi hành động.

Cổ nhân có câu “binh bại như núi đổ” trong chiến trận chính là để chỉ việc một quyết định sai lầm sẽ dẫn đến hậu quả không thể cứu vãn được.

Trên thực tế, không chỉ riêng game thuần túy chiến thuật, mà hầu như mọi dạng game khác từ nhập vai, hành động hay giải đố, chúng ta đều có thể “lờ mờ” nhìn thấy tính chiến thuật ở trong đó.

Có một dạng game mà tính chiến thuật được đề cao rất nhiều khi người chơi phải quản lý một nhóm nhỏ đơn vị và thao tác “micro” chúng thật khéo léo.

Chúng có thể là thuần túy thời gian thực như Warhammer 40k: Dawn of War II, Commandos, hoặc có tính năng “tạm dừng chiến lược” (tactical pause) như Dragon Age, Aarklash: Legacy.

Dạng game này tuy không “hành xác” game thủ với hàng trăm đơn vị, nhưng chúng lại khó chơi theo những khía cạnh khác.

Đến từ Witching Hour Studios, Masquerada: Songs and Shadows là một đại diện mới của dòng game thú vị này.

Vietgame.asia đã từng có dịp “trên tay” phiên bản demo của game từ rất sớm – và nay khi nó đã ra mắt chính thức, âu cũng là dịp thích hợp để mang đến cho bạn đọc một bài viết đánh giá cụ thể hơn.


BẠN SẼ THÍCH

CỐT TRUYỆN ĐỘC ĐÁO, LÔI CUỐN!

Cốt truyện trong Masquerada: Songs and Shadows diễn ra tại một vương quốc kỳ lạ có tên là Citte della Ombre – nơi mà sức mạnh của tôn giáo không có quyền ngự trị một chút nào cả.

Huyền thoại về một ai đó sẽ được lưu giữ trường tồn vĩnh cửu bằng những bài ca vinh quang – và vì vậy, tất cả cư dân của Ombre đều tìm mọi cách để bài ca của mình được vang vọng mãi không bao giờ chấm dứt.

Và rồi, những chiếc mặt nạ thần bí có tên Mascherines xuất hiện. Chúng ban cho người dùng sức mạnh vô biên có thể thao túng các nguyên tố và thi triển những phép thuật hủy diệt khủng khiếp nhất.

Những chiếc Mascherines này thuộc quyền sở hữu của giai cấp quý tộc ở Ombre – các Masquerada, và chúng luôn là đề tài nảy sinh tranh chấp và nội chiến với tầng lớp nông nô thấp hèn – các Contadani.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, các Contadani luôn tìm cách đánh cắp Mascherines của Masquerada – và từ đó, vô số bí ẩn xảy ra trên vương quốc

Để đảm bảo quyền lợi của mình, các Contadani luôn tìm cách đánh cắp Mascherines của Masquerada – và từ đó, vô số bí ẩn xảy ra trên vương quốc.

Khởi đầu là vụ án một nhà quý tộc bị bắt cóc, các thành viên trẻ tuổi của Masquerada bắt tay vào điều tra và càng lúc càng phát hiện ra những bị mật động trời – đủ sức khiến niềm tin kiên định của họ vào thể chế “thép” của vương quốc Ombre phải lung lay và chực chờ sụp đổ.


HÌNH – ÂM TUYỆT ĐỈNH!

Có rất nhiều tựa game chinh phục người chơi nhờ vào “bộ cánh” đồ họa hoa mỹ – và dĩ nhiên theo xu thế của thời nay, thì “cái gì 3D cũng đẹp hết ráo”.

Dường như người ta quên rằng những bức tranh tuyệt mỹ, làm say lòng người xem nhất đều là tranh vẽ… 2D.

Chính sự hòa quyện của màu sắc và đường nét đã tạo nên những hiệu ứng thị giác làm rung động đến chỗ sâu nhất của tâm hồn con người.

Và như vậy, Masquerada: Songs and Shadows tiếp cận người chơi với một phong cách đồ họa không chê vào đâu được.

Tuy chỉ là những hình ảnh 2D, nhưng cách sử dụng màu sắc tài tình cũng như phong cách thiết kế nhân vật độc đáo của game đã khiến người chơi như đang chìm trong một bức tranh vừa siêu thực, vừa trừu tượng.

Tuy có hơi “trái khoáy”, nhưng đoạn phim mở đầu Masquerada: Songs and Shadows lại được thực hiện với thủ pháp 3D – và có thể nói là người viết vô cùng ấn tượng vì ranh giới của 2D và 3D lại có thể xóa nhòa triệt để như vậy.

Đoạn phim được đầu tư công phu và tỉ mỉ đến mức, chúng ta dường như nghĩ rằng nếu Witching Hour Studios muốn, họ vẫn có thể cho ra đời một phiên bản 3D hoàn mỹ cho Masquerada: Songs and Shadows vậy.

Cách sử dụng màu sắc tài tình cũng như phong cách thiết kế nhân vật độc đáo của game đã khiến người chơi như đang chìm trong một bức tranh vừa siêu thực, vừa trừu tượng

Một điểm nhấn khác ngoài đồ họa, chính là khâu lồng tiếng nhân vật trong game.

Thật khó mà tin một hãng game indie lại có “tâm” và có “lực” để đầu tư cho hàng ngũ diễn viên lồng tiếng lành nghề đến như vậy.

Người chơi dường như có thể cảm thấy rõ ràng nội tâm của từng nhân vật, cảm thấy sự băn khoăn và trăn trở trong từng cái nhíu mày, cảm thấy sự bi phẫn đến cùng cực… chỉ bằng cách nhắm mắt lại và lắng nghe những câu thoại vừa thi vị, vừa công phu vang lên bên tai.


BẠN SẼ GHÉT

NHIỀU BẤT CẬP TRONG LỐI CHƠI

Thật sự người viết rất không muốn đề cập đến những khía cạnh tiêu cực của Masquerada: Songs and Shadows – một pho sử thi với cốt truyện lôi cuốn, đồ họa đậm chất nghệ thuật và âm thanh vi diệu như thế này.

Tuy nhiên, những khiếm khuyết của game thật sự quá lớn để có thể phớt lờ và mang đến với bạn đọc một bài đánh giá không trung thực.

Trước hết, phải nói một chút về lối chơi cốt tủy của Masquerada: Songs and Shadows.

Các trận chiến trong game diễn ra với mô thức thời gian thực, và người chơi phải điều khiển một nhóm nhân vật để tham chiến.

Khi bạn ban ra một chuỗi mệnh lệnh, chúng chỉ thực hiện đúng… một cái đầu tiên, còn sau đó thì “mình thích thì mình cứ làm thôi”

Người chơi có thể nhấn Spacebar để tạm dừng trận đấu bất cứ lúc nào để ban bố mệnh lệnh cho toàn đội.

Vấn đề sẽ không có gì – nếu AI của các đồng đội máy quá “thiếu muối”.

Khi bạn ban ra một chuỗi mệnh lệnh, chúng chỉ thực hiện đúng… một cái đầu tiên, còn sau đó thì “mình thích thì mình cứ làm thôi”.

Với lối chơi như vậy và hệ thống AI như vậy, muốn có một trận đấu thắng lợi thì người chơi buộc phải liên tục micro TỪNG nhân vật một.

Và điều này cũng không hề dễ dàng hơn là bao, khi phong cách đồ họa 2D chứng tỏ nó rất đẹp như một bức tranh, nhưng cũng chẳng kém phần… khó chịu khi trở thành một tựa game.

Masquerada: Songs and Shadows

Chính cái sự “phẳng” trong bố cục đã khiến các trận đấu trở nên cực kỳ rối rắm mà khó phân biệt địch – ta, và việc phải hết nhấp chọn người này, chọn kỹ năng, chọn mục tiêu rồi làm lại tương tự với các nhân vật khác, thực sự rất khó chịu.

Sau cùng, đó là Masquerada: Songs and Shadows không hề có cơ chế lưu game vật lý nào cả.

Game sẽ tự động lưu vào những thời điểm mà… nó cho là thích hợp, bất biết người chơi muốn hay không.

Với độ khó ngày càng tăng cao (mà do AI “não phẳng” là chính), chuyện phải đánh đi đánh lận một trận đấu hơn chục lần là quá bình thường – và lưu ý rằng Masquerada: Songs and Shadows khá tuyến tính, cho nên sẽ không có chuyện quay lại đâu đó cày cấp và mạnh lên hơn đâu nhé!


THÔNG TIN

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7
  • CPU: Intel Core i3 2.40GHz
  • RAM: 4 GB RAM
  • VGA: nVidia GeForce 1GB trở lên
  • HDD: 4GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
  • HDD: Samsung 950 Pro 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI WITCHING HOUR STUDIOS 

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC


BÀI MỚI NHẤT


7.0

Tổng kết

Có thể ví Masquerada: Songs and Shadows như một bức tranh rất đẹp, rất hoa mỹ, nhưng lại được lộng vào trong một cái khung rẻ tiền, chất lượng kém.

Tuy game có cốt truyện, đồ họa, âm thanh đều thuộc hàng thượng đỉnh – nhưng lối chơi lại vấp phải quá nhiều vấn đề chí mạng, từ cơ chế điều khiển bất tiện, AI “ngu học”, cho đến cơ chế lưu game bất cập. Dường như Witching Hour Studios đã quá chú trọng vào việc tìm cách mang đến cho người chơi những cảm xúc tốt đẹp nhất – mà quên rằng với một tựa game, chính “trải nghiệm người dùng” (User Experience) mới là điều quan trọng nhất.