Skip to content

Nhóm phát triển giả lập Yuzu dàn xếp với Nintendo, trả 2,4 triệu USD bồi thường – Tin Game

Nhóm phát triển Yuzu cũng phải đồng ý “hủy bỏ tất cả các bản sao của Yuzu” và ngừng phát triển ngay lập tức.

Tuần trước, Nintendo đã đệ đơn kiện nhóm phát triển chương trình giả lập Switch Yuzu, đổ lỗi cho trình giả lập này đã vi phạm bản quyền hàng loạt tựa game The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom và tuyên bố “không có cách nào hợp pháp để sử dụng Yuzu để chơi các trò chơi Nintendo Switch.”

Nhóm phát triển của Yuzu sau đó đã thuê luật sư, dường như chuẩn bị cho cuộc tranh chấp pháp lý đầu tiên về giả lập trong hơn 20 năm. Nhưng rạng sáng hôm nay, Yuzu và Nintendo đã bất ngờ đệ đơn dàn xếp vụ kiện, với việc các nhà phát triển Yuzu đồng ý trả cho Nintendo “khoản bồi thường bằng tiền với số tiền 2,4 triệu USD”.

Bên cạnh của việc trả tiền bồi thường, một điều khoản khác của thoản thận đó là việc phát triển Yuzu sẽ bị hủy và ngừng mọi hoạt động phân phối. Đây là một bước ngoặt đầy kịch tính đối với một vụ kiện mà chưa chắc Nintendo sẽ dành phần thắng.

Vào đầu những năm 2000, Sony đã từng kiện những trình giả lập là Connectix và Bleem!, tuy nhiên kết quả của cả hai vụ kiện đều ủng hộ các nhà phát triển trình giả lập.Dù vậy vậy, với những tiến bộ trong công nghệ kể từ đó đã đặt ra câu hỏi lớn về cách tòa án sẽ phán quyết về việc phá vỡ mã hóa của Switch – một điều bị cấm rộng rãi bởi Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số (DMCA) – như thế nào.

Nintendo tuyên bố rõ ràng rằng Yuzu “được thiết kế chủ yếu để phá vỡ các biện pháp công nghệ”, sử dụng những ngôn từ rất cụ thể cho rằng trình mô phỏng chạy vi phạm DMCA.

Có thể thẩm phán sẽ ra phán quyết rằng việc vượt kiểm duyệt không phải là mục đích chính của trình giả lập, mà đây chỉ là một hành động kỹ thuật đảo ngược cần thiết để chơi trò chơi điện tử.

Một phán quyết như vậy sẽ là một chiến thắng to lớn cho tính hợp pháp của việc mô phỏng các hệ thống máy chơi game hiện đại, trong khi một phán quyết ủng hộ Nintendo sẽ đe dọa những trình giả lập khác.

Yuzu

Nếu Yuzu bị thẩm phán chính thức phán quyết thua kiện hoàn toàn, thì số tiền họ mất sẽ có thể sẽ cao hơn 2,4 triệu USD. Hoặc ngay cả khi thắng kiện, thì Nintendo cũng có thể sẽ đệ đơn kháng cáo và khiến cho Yuzu tiếp tục tốn các chi phí kiện tụng trong thời gian dài. Do vậy, phía Yuzu đã quyết định chấp nhận thỏa thuận và bồi thường cho Nintendo.

Đề nghị chung ngày hôm nay nêu rõ rằng “Bị cáo và các thành viên của mình thừa nhận và đồng ý rằng khoản bồi thường bằng tiền ở đây có mối quan hệ hợp lý với phạm vi thiệt hại và phí luật sư, cũng như toàn bộ chi phí mà các bên có thể dự đoán sẽ được trao tại và sau phiên tòa này.”

Trong thỏa thuận dàn xếp, các nhà phát triển Yuzu sẽ từ bỏ mọi quyền kháng cáo phán quyết và bị ràng buộc bởi lệnh cấm vĩnh viễn, đánh dấu sự khai tử của trình mô phỏng, ít nhất là ở dạng hiện tại. Lệnh vĩnh viễn sẽ ngăn cản các nhà phát triển Yuzu:

  • “Cung cấp cho công chúng,tiếp thị, quảng cáo, quảng bá, bán, thử nghiệm, lưu trữ, nhân bản, phân phối hoặc buôn bán Yuzu hoặc bất kỳ mã nguồn hoặc tính năng nào của Yuzu.”
  • “Thực hiện các nhiệm vụ hoặc chuyển giao, thành lập các thực thể hoặc hiệp hội mới hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị nào khác nhằm mục đích lách luật hoặc tránh các lệnh cấm được nêu ở trên.”

Lệnh cấm cũng yêu cầu các bị cáo ngừng sử dụng tên miền Yuzu-emu.org và chuyển nó cho Nintendo kiểm soát, đồng thời thực hiện “việc phá hủy bằng cách xóa tất cả các thiết bị vượt kiểm duyệt, bao gồm tất cả các bản sao của Yuzu”“tất cả các công cụ vượt kiểm soát được sử dụng cho phát triển hoặc sử dụng Yuzu” trong phạm vi có thể. Về cơ bản, Yuzu sẽ bị xóa sổ khỏi internet.

Trong một bài đăng trên Yuzu Discord, nhà phát triển chính Bunnei đã thông báo rằng “sự hỗ trợ của yuzu và yuzu dành cho Citra sẽ bị ngừng, có hiệu lực ngay lập tức.”

“…bây giờ chúng tôi thấy rằng vì các dự án của chúng tôi có thể phá vỡ các biện pháp bảo vệ công nghệ của Nintendo và cho phép người dùng chơi trò chơi bên ngoài phần cứng được ủy quyền, chúng đã dẫn đến vi phạm bản quyền trên diện rộng. Đặc biệt, chúng tôi vô cùng thất vọng khi người dùng sử dụng phần mềm của chúng tôi để rò rỉ nội dung trò chơi trước khi phát hành và làm hỏng trải nghiệm của người mua và người hâm mộ hợp pháp.

“Chúng tôi đã đi đến quyết định rằng chúng tôi không thể tiếp tục cho phép điều này xảy ra. Việc vi phạm bản quyền chưa bao giờ là ý định của chúng tôi và chúng tôi tin rằng việc vi phạm bản quyền trò chơi điện tử và trên máy chơi game sẽ chấm dứt.

Có hiệu lực từ hôm nay, chúng tôi sẽ gỡ bỏ các kho mã của mình ở chế độ ngoại tuyến, ngừng tài khoản Patreon và máy chủ Discord của chúng tôi, đồng thời sớm đóng cửa các trang web của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng hành động của mình sẽ là một bước nhỏ hướng tới việc chấm dứt hành vi vi phạm bản quyền đối với tất cả tác phẩm của người sáng tạo.”

Tác giả

Mango

Chơi game từ khi còn nhỏ trên chiếc máy SNES, Mango sở hữu một gu trò chơi tương đối đa dạng. Tuy nhiên, vì có sở thích võ thuật nói chung và thể thao đối kháng nói riêng, Mango ưa chuộng nhất là những trò chơi đánh đấm, cụ thể hơn là dòng game Yakuza.