Skip to content

NieR: Automata – Không đâu là nhà – Giới Thiệu Game

NieR: Automata - Không đâu là nhà - Giới Thiệu Game

Khi một thương hiệu game mới ra mắt mà lại không gặt hái được thành công, nhất là chuốc lấy cho mình thất bại về phương diện tài chính, thì tất nhiên theo lẽ thường, nhà làm game sẽ gạt cái tên đó sang một bên, quên lãng nó đi để mà tập trung vào những dự án khác thay vì “cố đấm” với hi vọng “ăn xôi” từ thương hiệu thất bại đó bằng những phiên bản mới.

Đối với NieR, tựa game ăn theo (spin-off) của dòng game Drakengard, số phận của cái tên này cũng không là ngoại lệ sau màn ra mắt thất vọng trong tháng 04/2010 với doanh số lẹt đẹt cùng không ít những lời chê bai từ cả giới chuyên môn lẫn cộng đồng người chơi bất chấp nhiều điểm tích cực được ghi nhận và có cho mình những đánh giá tốt. Đã từ lâu rồi, hầu như chẳng còn ai nhắc đến dự án này của Taro Yoko – một nhà làm game “lập dị” – và các đồng sự của ông tại studio Cavia (đã bị giải thể và sát nhập vào công ty mẹ AQ Interactive vào tháng 7/2010, không lâu sau khi NieR được phát hành).

Nhưng không như nhiều cái tên yểu mệnh khác, may mắn cho NieR là không chỉ Taro Yako và nhiều cộng sự của ông mà cả Square Enix rốt cuộc cũng đã thừa nhận rằng thương hiệu này có đủ tiềm năng để tỏa sáng và cái mà NieR cần là có thêm cho mình một cơ hội nữa. Và thế là, dự án NieR: Automata được “bật đèn xanh”.

Hẳn là với phần đông bạn đọc, NieR là một cái tên lạ lẫm. Tin tốt là, bạn không cần phải tìm hiểu về tựa game không thực sự đáng nhớ đến này (và người viết cũng không phải mất công giải thích dài dòng về nó) bởi dù dưới đây, chúng ta sẽ bàn về “người kế nhiệm” của NieR nhưng sợi dây liên kết giữa NieR: Automata và “người tiền nhiệm” của mình về mặt bối cảnh, cốt truyện, nhân vật là rất mỏng manh. Taro Yoko cùng đội ngũ hiện tại của mình hiểu rằng để thành công, NieR: Automata cần thiết phải dứt hẳn khỏi cái bóng của NieR dù tất nhiên, những điểm mạnh được công nhận của tựa game này sẽ được “bảo tồn” và phát huy trong hậu bản sắp ra mắt.

Kế nhiệm một tựa game không thành công nên tất nhiên khi vừa được công bố, NieR: Automata đã phải nhận về mình không ít sự hoài nghi. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển của game (với nòng cốt chính là những người đã tạo dựng NieR như Taro Yoko hay Yosuke Saito) đã rất nhanh chóng cho thấy rằng mình đang đi đúng hướng. Thế nên lạ mà không lạ, suốt từ khi chính thức được công bố vào cuối năm ngoái đến nay, cùng với Final Fantasy XV, NieR: Automata luôn là trụ cột chính trong đội hình của Square Enix tại các sự kiện game lớn nhỏ với lượng người hâm mộ ngày càng đông đảo, một thành quả xứng đáng với những gì mà dự án hợp tác giữa Square EnixPlatinumGames đã và đang thể hiện.

MỘT TRÁI ĐẤT KHÔNG MỘT BÓNG NGƯỜI
Không hẹn mà gặp, từ trước đến nay đã có nhiều nhà khoa học lên tiếng “báo động” về khả năng người máy sẽ xóa sổ loài người trong tương lai. Và “trùng hợp” là, NieR: Automata chính xác là một tựa game lấy bối cảnh một thế giới như thế, chỉ khác là thế lực máy móc đã buộc nhân loại phải rút chạy lên Mặt Trăng không phải do chính chúng ta tạo ra như những lời cảnh báo vừa được đề cập ở trên, mà đến từ một thế giới khác.

Với quyết tâm đoạt lại “nhà” của mình, nhân loại đã quyết định “lấy độc trị độc” khi liên tiếp triển khai nhiều lực lượng người máy chiến đấu xuống Trái Đất để đương đầu với đội quân xâm lược kia. Tuy nhiên, trước sức mạnh to lớn của đối phương, nỗ lực tái chiếm Địa Cầu của loài người hầu như không thu được kết quả gì đáng kể.

YoRHa – biệt đội android (người máy dạng người) thế hệ mới nhất với năng lực chiến đấu siêu việt được tạo nên từ những công nghệ tiên tiến nhất chính là niềm hi vọng mới nhất, lớn nhất của các nhà khoa học loài người để mở ra cơ hội đánh bại thế lực máy móc hắc ám đang bá chiếm Trái Đất kia. Và không ai khác, các thành viên của YoRHa mà đặc biệt là android nữ 2B chính là các vai chính trong câu chuyện xoay quanh hành trình chiến đấu và tìm hiểu những bí mật trên Trái-Đất-không-còn-bóng-người của họ trong NieR: Automata.

Hợp lại, những người máy có thể là đồng minh, có thể là kẻ địch của nhau mang đến “nhân tính” và “sinh khí” cho một Trái Đất đã không còn bóng dáng của con người
Điều thú vị là, 2B cũng như những người máy khác nói chúng mà bạn sẽ gặp trong game hoàn toàn không phải là những cỗ máy vô tri vô giác. Bên cạnh bản tính vốn có được lập trình sẵn, thông qua tương tác với môi trường. họ đã và sẽ dần dần hình thành nên tính cách của riêng mình – điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cốt truyện của game, và phải nói ngay rằng, NieR: Automata sẽ không phải là một tựa game chỉ có duy nhất một kết thúc. Cùng nhau, những người máy có thể là đồng minh, có thể là kẻ địch của nhau mang đến “nhân tính” và “sinh khí” cho một Trái Đất đã không còn bóng dáng của con người.

Taro Yoko vẫn luôn được biết đến như một nhà làm game tâm huyết với việc tìm tòi, khám phá tâm lý con người mà đặc biệt là những góc khuất, những mảng tối trong đó. Với NieR: Automata, hẳn ông đã suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định dấn thân khám phá thế giới nội tâm của người máy trong một thế giới không có con người. Một sự “mạo hiểm” hết sức thú vị và đáng để cho chúng ta chờ xem kết quả, nhất là khi trước đây, NieR đã nhận được không ít lời khen cho phần cốt truyện của mình.

CHẶT CHÉM VÀ HƠN THẾ NỮA
NieR: Automata - Không đâu là nhà - Giới Thiệu GameNieR: Automata - Không đâu là nhà - Giới Thiệu GameNgay từ khi NieR: Automata mới chỉ được thai nghén, Taro Yoko và các đồng sự của ông đã thống nhất rằng tựa game mới này cần chú trọng hơn vào yếu tố hành động so với người tiền nhiệm NieR của mình. Và để hiện thực hóa ý tưởng này theo cái cách mà nó đáng được hưởng, với lời đề nghị của Square Enix, “đội quân” của Taro Yoko đã đồng ý “liên minh” với PlatinumGames – nơi quy tụ các bậc thầy đương đại của thể loại game hành động, những người đã tạo nên “tuyệt phẩm của các tuyệt phẩm” Bayonetta 2. Còn sự bảo đảm nào chắc chắn hơn thế cho mức độ tuyệt vời mà cơ chế chiến đấu phong cách chặt chém (hack and slash) mà NieR: Automata sẽ có?

Nhưng lối chơi của NieR: Automata, cũng giống như NieR, không chỉ gói gọn trong khuôn khổ của những màn chiến đấu với góc nhìn thứ ba tự do mà còn kết hợp vào mình những thể loại game khác, mà cụ thể ở đây là bắn súng góc nhìn từ trên xuống (top-down shooter) với yếu tố “địa ngục đạn” (bullet hell) hay hành động màn hình ngang. Ngoài bản thân ra, các thành viên của YoRHa còn có cho mình những người bạn đồng hành đáng tin cậy là các Pod – những người máy nhỏ đóng vai trò hỗ trợ thông tin, di chuyển cũng như hỏa lực cho chủ nhân của mình. Những khi cần, các Pod có thể hóa thân những khẩu pháo cực kì cơ động với uy lực không thể xem thường.

lối chơi của NieR: Automata, cũng giống như NieR, không chỉ gói gọn trong khuôn khổ của những màn chiến đấu với góc nhìn thứ ba tự do mà còn kết hợp vào mình những thể loại game khác
Mấu chốt là, việc chuyển đổi giữa các cơ chế chiến đấu trong NieR: Automata diễn ra hết sức mượt mà, không có chút dấu vết của sự gượng ép, mang đến cho người chơi không chỉ sự thoải mái khi cảm nhận được rằng mình không bị gò bó mà còn là sự phấn khích đến từ các trường đoạn hành động nhịp độ cao liền mạch đầy tính thử thách và đa dạng với giá trị trải nghiệm cao.

Và tựu chung lại, dù ở trong tình huống nào, chìa khóa để bạn mở ra chiến thắng trong NieR: Automata sẽ luôn là sự phối hợp hoàn hảo giữa khả năng cận chiến xuất sắc của các chiến binh YoRHa và khả năng hỗ trợ đáng gờm của các Pod.

Ngoài ra, tính nhập vai của game cũng là một điều bạn cần tính đến khi có không ít các hướng phát triển khác nhau dành cho các nhân vật mà bạn có thể điều khiển. Là một tựa game chú trọng vào yếu tố hành động nhưng như thế hoàn toàn không có nghĩa là yếu tố nhập vai của NieR: Automata chỉ được thiết kế “cho có”.

HÌNH – ÂM CÁ TÍNH, CHẤT LƯỢNG NGOẠI HẠNG
Nếu một danh sách những điểm hay của NieR được lập ra, chắc chắc phần âm thanh mà cụ thể là nhạc nền của game phải có vị trí nhất nhì trong đó. Thậm chí, những giai điệu cần thiết được định nghĩa bằng hai từ “xuất sắc” chính là lý do duy nhất để NieR xứng đáng được nhớ đến đối với rất nhiều người. Thế nên khi mà Keiichi Okabe – nhà soạn nhạc chính của NieR – trở lại với NieR: Automata, việc tựa game này sẽ có cho mình một phần nhạc nền xuất chúng là điều gần như không thể khác được.

Xuyên suốt các đoạn video đã được công bố của game, chưa kể buổi hòa nhạc chủ đề NieR được Square Enix tổ chức vào tháng 4 năm nay tại Tokyo, Nhật Bản, các bản nhạc của game đều có cho mình sự hòa hợp tuyệt vời giữa thanh và âm với điểm chung là sự u sầu, khắc khoải mà khi thử đắm mình vào, bạn như cảm nhận được sự mong manh kì lạ của ranh giới giữa nỗi tuyệt vọng và niềm hi vọng như khi đứng trước một tương lai bất định – tương lai mà nhân loại lưu vong đang phải đối mặt trong game. Nhưng xen vào đó còn là những thanh âm mạnh mẽ thoáng chút hoang dã như một biểu hiện của tinh thần bất khuất mà loài người đang trải qua những giờ phút khó khăn gửi gắm vào biệt đội YoRHa.

Chắc chắn, bạn sẽ không hối hận nếu dành chỗ cho NieR: Automata trong bộ sưu tập nhạc game của bạn ngay từ lúc này, chắc chắn.

khi dành thời gian ngắm nghía rồi, thật khó mà không trầm trồ trước cái chất nghệ sĩ khác biệt mà đội ngũ làm game đã và đang phả vào NieR: Automata
NieR: Automata - Không đâu là nhà - Giới Thiệu GameNieR: Automata - Không đâu là nhà - Giới Thiệu GameVề nền tảng đồ họa của NieR: Automata, ở cái nhìn đầu tiên, không khó để mang đến cho bất kỳ ai cảm giác… lỗi thời (thật “trùng hợp” khi ngày trước, NieR cũng bị chỉ trích vì nền đồ họa không theo kịp thời đại) nhưng khi dành thời gian ngắm nghía rồi, thật khó mà không trầm trồ trước cái chất nghệ sĩ khác biệt mà đội ngũ làm game đã và đang phải vào tác phẩm của mình.

Thế giới của NieR: Automata được dựng nên với sự đơn giản đến mức tối đa nhưng không hề hời hợt, đủ để từng tòa nhà đổ nát, từng bờ tường xiêu vẹo mang đến cho người chơi cảm giác rõ ràng về sự hoang phế đến thê lương của một Trái Đất đã không còn là ngôi nhà chở che loài người. Một lớp “bụi” mỏng phủ lên toàn bộ cảnh vật của game dường như là quá đủ để tạo nên cái chất “hậu tận thế” của NieR: Automata về phương diện hình ảnh một cách quá sức tinh tế. Còn tạo hình nhân vật càng không cần phải bàn, độc đáo, cá tính, ấn tượng,… cần rất nhiều tính từ tốt đẹp để bày tỏ sự ngưỡng mộ của người viết đối với đội ngũ thiết kế nhân vật của game khi ngắm nhìn những 2B, 9S hay A2 của biệt đội YoRHa, chưa kể những cái tên khác.

KHI NÀO RA MẮT?
Nếu không có gì thay đổi, phiên bản nội địa độc quyền cho PlayStation 4 của NieR: Automata sẽ lên kệ tại Nhật Bản vào ngày 23/02 năm sau. Về phần mình, phiên bản quốc tế của game (bao gồm phiên bản dành cho PlayStation 4 và phiên bản dành cho PC được phát hành trên Steam) nhiều khả năng sẽ ra mắt sau đó ít lâu.

Năm xưa, NieR từng thất bại vì sự “sống sượng” của mình khi những ý tưởng thú vị của game hoặc không được hiện thực hóa trọn vẹn một cách đúng đắn hoặc bị phá hỏng bởi những lý do không đáng có. Rất kinh nghiệm sâu sắc từ lần thất bại đó, Taro Yoko và những nhà làm game tài hoa khác tại PlatinumGames đang từng ngày cho thấy NieR: Automata sẽ không chỉ là một lời xin lỗi hoàn hảo cho những gì mà họ còn nợ người chơi với NieR, mà sẽ còn là một cái tên ghi dấu ấn sâu sắc vào kho tàng game hành động của nhân loại, với hình thái hoàn hảo nhất mà một tựa game thuộc thể loại này có thể vươn đến.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.niergame.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/NIERGame”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/niergame”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận