Hơn 10 năm sau ngày PixelJunk Monsters ra mắt, hãng đã “khơi lại lịch sử” bằng phiên bản kế tiếp có tên PixelJunk Monsters 2, tựa game thủ thành tiếp gót người đàn anh của nó, và cũng là tựa game đầu tiên của hãng được Spike Chunsoft “chống lưng” để phát hành toàn cầu. Vậy nếu bạn có nhã hứng dạo chơi trong thế giới của PixelJunk Monsters 2, nhưng băn khoăn không biết chuyến đi ấy có hợp với mình không, thì hãy để bài viết này từ Vietgame.asia giải đáp nỗi lòng nhé![alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SPIKE CHUNSOFT HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]
Tương tự như bao tựa game thủ thành khác, nhiệm vụ của bạn là ngăn chặn bầy quái vật tới xâm lăng căn cứ, hãm hại các chú Chibi nhỏ nhắn, đáng yêu – tương lai của bộ tộc Tiki. Vào vai thần rừng Tikiman, bạn phải xây dựng các công trình khác nhau để chống chọi, diệt trừ bọn quái vật. Ba kiểu công trình bạn có thể xây gồm loại chống kẻ thù dưới đất, trên không, và loại “trị” được cả hai. Đương nhiên mỗi dạng quái vật có một điểm mạnh, điểm yếu riêng, từ cá nhân chúng tới cách đội hình được tổ chức, và các loại vũ khí cũng có những nét đặc trưng, hữu hiệu riêng. Ví dụ, có khi đối đầu với kẻ thù trên mặt đất, loại “hỏa lực” để trị cả hai loại quái vật lại hiệu quả hơn loại đặc thù đối đất. Do vậy, xây dựng các công trình như thế nào, bố trí chúng ở đâu, ra sao luôn là câu đố “nhức nhối” dành cho bạn để chinh phục tựa game.
Nhưng đó không phải là câu hỏi duy nhất, bởi PixelJunk Monsters 2 mang tới một điểm nhấn: sự hiện diện của Tikiman – linh hồn của game. Hai “trọng trách” cơ bản của Tikiman là dựng nên các công trình và thu nhặt những đồng vàng, hòn ngọc bị rơi ra sau khi hàng đàn kẻ thù bị hạ. Cả hai có thể được dùng để kiến tạo thêm công trình mới, ngọc còn có thể sử dụng để nâng cấp hỏa lực sẵn có. Vậy đơn giản là chỉ cần để Tikiman chạy lông nhông, xây nhà và “thu hoạch” chiến lợi phẩm thôi nhỉ…? Không. Bởi Tikiman còn có thể làm nhiều hơn thế, và chính những khả năng “tùy chọn” này mới quyết định sự thành bại của game: anh có thể thả mình từ trên cao xuống bầy kẻ thù để tàn sát chúng, cũng có thể tận dụng những vật thể trên đường để ngáng bước kẻ thù, và đặc biệt, anh còn có thể đứng cạnh các công trình để dần nâng cấp chúng. Từ đó, game giới thiệu một vấn đề mới: bạn sẽ làm gì với Tikiman?
Cuối cùng, game mang tới một điểm nhấn không tưởng: đồ họa. PixelJunk Monsters 2 được thiết kế trên không gian ba chiều khá đẹp mắt. Tuy nhiên, xây dựng không gian 3D cho một tựa game thủ thành có thừa thãi khi góc nhìn chủ yếu là từ trên xuống? Câu trả lời là không, bởi trong game, bạn có thể chuyển từ góc nhìn từ phía trên xuống sang góc nhìn thứ ba cổ điển. Tính năng sáng tạo này thực sự… chẳng giúp gì cho việc tính toán chiến lược cả, nếu không muốn nói là còn làm khó bạn nữa. Nhưng bù lại, góc nhìn thứ ba khiến bạn hòa mình vào thế giới PixelJunk Monsters 2 một cách trọn vẹn hơn, thực tế hơn, khiến người chơi đắm chìm vào thế giới game là điều mà những game thủ thành nói chung gần như còn yếu kém. Ngoài ra, game tận dụng lối đồ họa này để tạo ra rất nhiều địa hình với kiểu dáng, đặc tính và độ cao thấp khác nhau nữa.
Nói tóm lại, PixelJunk Monsters 2 là một tựa game thủ thành cực kì phá cách. Game sẽ đưa bạn vào một trải nghiệm mình chưa từng thấy trong những sản phẩm cùng thể loại. Và nếu bạn có thể rủ thêm bạn bè để cùng trải nghiệm tựa game này thì còn gì tuyệt vời hơn nữa chứ? Bạn có thể chơi mạng để tỉ thí toàn cầu (mặc dù lượng người chơi rất thưa thớt), hoặc chơi Co-op với bạn bè.
Số màn chơi của game, ít ra là game gốc khí chưa tính tới các gói DLC, không nhiều, mà chỉ gói gọn khoảng 15 màn. Sau khi vượt qua mỗi màn, bạn có thể chơi lại ở độ khó cao hơn, và muốn “mở cửa” những vùng đất mới, bạn phải kiếm những mảnh cầu vồng bằng cách bảo vệ toàn vẹn một khu vực nào đó, không để mất chú Chibi nào. Thử thách thực sự hấp dẫn và tăng thời gian chơi đấy, nhưng các vùng đất mà bạn có thể thám hiểm quá ít. Sau khi chơi qua mức độ khó đầu tiên ở mỗi vùng đất, điều duy nhất giữ bạn lại với chế độ chơi đơn của PixelJunk Monsters 2 có lẽ chỉ là mong muốn cùng cố bản thân mà thôi.
PixelJunk Monsters 2 cũng có cơ chế mua bán các loại mặt nạ, trang phục, nhưng chúng chỉ để “làm cảnh” là chính. Tại sao vậy? Nhà sản xuất đã “lãng phí” mất một tiềm năng của game. Nếu các bộ đồ đó có những chức năng riêng thì cách người chơi sử dụng chú Tikiman có thể đã được lên nhiều bậc nữa rồi.
Tóm lại, PixelJunk Monsters 2 là một tựa game thủ thành rất phá cách, và nó đã thực hiện tốt những điều cần làm để trở nên nổi trội. Chỉ đáng tiếc là game có thể đạt được nhiều điều hơn, trở nên đa dạng, hấp dẫn, ý nghĩa hơn nếu nhà sản xuất kéo dài thêm nội dung. Tuy vậy, nếu là người yêu thích game thủ thành và không ngại sự phá cách thì đây vẫn là một sản phẩm nên trải nghiệm.
- Sản xuất: Q-GAMES
- Phát hành: SPIKE CHUNSOFT
- Thể loại: Chiến thuật
- Ngày ra mắt: 26/5/2018
- Hệ máy: PC | PlayStation 4 | Nintendo Switch
- Processor: Core i3
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: Nvidia GTX 460 1GB hoặc AMD HD 6850
- Storage: 4 GB