Skip to content

Rise of The Tomb Raider – Đánh Giá Game

Rise Of The Tomb Raider

Rise of the Tomb Raider – Tomb Raider vốn là một dòng game truyền kỳ và cực kì thành công khi ghi nhận nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ và trên toàn thế giới. Vào năm 2013, Crystal Dynamics đã cho ra mắt Tomb Raider – phiên bản reboot của toàn dòng game, đánh dấu sự trở lại đầy mạnh mẽ của nàng Lara Croft trong làng game thế giới. 

Không những thành công về mặt doanh thu, tựa game reboot còn nhận được hàng loạt lời khen ngợi từ các nhà phê bình.

Và lẽ dĩ nhiên, Crystal Dynamics đã mau chóng bắt tay phát triển tựa game tiếp theo dành cho Tomb Raider, mang tên Rise of The Tomb Raider, từng ra mắt trước trên hệ máy Xbox One vào tháng 11 năm ngoái và nay chính thức đổ bộ lên hệ máy PC.

Liệu cuộc hành trình khám phá các cổ mộ của nàng Lara có những diễn biến gì mới mẻ?

Quá trình trưởng thành và tạo nên một huyền thoại khảo cổ Lara Croft sẽ hình thành ra sao?

Xin mời bạn đọc cùng Vietgame.asia cùng khám phá qua bài đánh giá sau đây.


NỘI DUNG SƠ LƯỢC

Câu chuyện của Rise of The Tomb Raider diễn ra ngay sau sự kiện của Tomb Raider (2013) khoảng một năm, khi Lara Croft tiếp tục cuộc hành trình còn dở dang của cha mình, một phần vì muốn công sức của ông không phải bỏ phí, một phần là vì tìm lại con đường cho chính mình. 

Trong suốt cuộc hành trình tìm kiếm cổ vật The Divine Source cũng như thành phố bị mất tích của Kitezh, Lara Croft sẽ được gặp gỡ những người bạn đồng hành bất đắc dĩ, cũng như đối đầu với tổ chức Trinity.

Đồng thời, câu chuyện sẽ dần gợi mở quá khứ về cuộc đời của Lara Croft cũng như sự thật đằng sau sự ra đi của cha cô.

Mọi thứ dần dần sẽ được lột tả qua từng trang một, khiến cho cốt truyện của Rise of The Tomb Raider trở nên thú vị, đầy cảm xúc hơn bao giờ hết.

Phải nói, khía cạnh con người Lara được lột tả rất xác đáng và thật trong phiên bản lần này.

BẠN SẼ THÍCH

Rise Of The Tomb Raider Đánh Giá Game

Đồ họa và âm thanh “đẹp” đến ngỡ ngàng!

Rise of The Tomb Raider có nền đồ họa cực kì bóng bẩy, sở hữu những khung cảnh cực kì đa dạng, đẹp tới mê ly, hoàng tráng, rộng lớn và mĩ miều.

Hiệu ứng ánh sáng cũng như hiệu ứng đổ bóng cực kì tốt, giúp cho không khí cũng như những góc quay của game trở nên “phim” hơn bao giờ hết.

Chưa kể phiên bản PC còn được áp dụng nhiều hiệu ứng đồ họa tân tiến như Ambient Occlusion HBAO+, Soft Sun Light (cho khả năng đổ bóng mượt chứ không gắt), khả năng khử răng cưa cao hơn… Giúp cho nền đồ họa vốn đã bóng bẩy của Rise Of The Tomb Raider, nay còn đẹp và sâu hơn nữa.

Ngoài ra trong phiên bản lần này, tạo hình nhân vật từ chính tới phụ đều trau chuốt, cẩn thận, nhất là nhân vật trọng điểm cũng như là ngôi sao của chúng ta: nữ bá tước Lara Croft.

Rise Of The Tomb Raider - Đánh Giá Game

Nữ diễn viên Camilla Luddington là người thể hiện cho Lara từ phiên bản reboot (2013) và nay tiếp tục đưa cái thần ấy một cách xuất sắc vào Rise of The Tomb Raider.

Nhờ công nghệ bắt chuyển động (motion capture) tối tân, cũng như khi bước chân lên hệ Next-gen cùng engine mới, Lara Croft một lần nữa tiếp tục “hồi sinh”.

Bạn sẽ thấy được sự tức giận, sự bồng bột, đau đớn, buồn, khóc một cách rõ nét mồn một! Như thể bạn đang coi phim chứ không phải chơi game nữa.

Ngoài ra, Lara còn được cung cấp thêm “dầu gội dưỡng chất” Pure Hair (thật ra là Tressfx 3.0), nhưng phiên bản này được tối ưu tốt hơn khi có tóc hoàn toàn có thể dính tuyết, bị bệt xuống khi dính nước… tiêu tốn ít tài nguyên phần cứng hơn trước mà vẫn đảm bảo độ đẹp cần thiết!

Về phần âm thanh, đây vốn là “cái hồn” của rất nhiều tựa game.

Từ phần nhạc nền đầy bi tráng cho tới kết thúc game, người chơi sẽ luôn ấn tượng với các bản nhạc nền cũng như không khí mà Rise Of The Tomb Raider mang lại.

Bạn sẽ thấy được sự tức giận, sự bồng bột, đau đớn, buồn, khóc một cách rõ nét mồn một! Như thể bạn đang coi phim chứ không phải chơi game nữa

Mọi thứ đều được chăm chuốt đến từng khía cạnh: từ tiếng bước chân Lara trong tuyết, tiếng muôn thú hay cho tới tiếng súng đạn, tiếng động môi trường thiên nhiên đều được Crystal Dynamics đầu tư một cách vô cùng kĩ lưỡng.

Phần lồng tiếng cũng không có gì để chê trách, mọi nhân vật đều để lại ấn tượng nơi người viết.


Lắng nghe, học hỏi và cải tiến mạnh mẽ!

Việc nâng cấp các kĩ năng và vũ khí trong Rise of The Tomb Raider trở nên cần thiết và thiết thực hơn bao giờ hết, bởi để có thể khám phá và hoàn thành game 100%, người chơi cần bỏ thời gian ra để trau dồi cho Lara Croft những kĩ năng cần thiết, cũng như dễ dàng tìm ra các manh mối, vị trí trong môi trường vốn khá phức tạp của Rise of the Tomb Raider.

Lara Croft kì này sẽ chia kỹ năng ra thành ba loại: Survivor, Brawler and Hunter và mỗi loại sở hữu tới 17 kĩ năng khác nhau, không chỉ giúp Lara trong việc tìm các món đồ, mà còn giúp nàng dễ dàng hơn trong việc chiến đấu.

Khác với phiên bản trước, ngoài sói ra, Lara còn phải đối mặt với nhiều loại thú hoang khác như gấu, báo… chưa kể ngoài muôn thú, Lara hiển nhiên sẽ đối đầu với lính gác cũng như những kẻ bảo vệ vùng đất bị mất tích Kitezh.

Nếu như ở phiên bản trước, những người hâm mộ “la mắng” vì sự thiếu thốn về các “hầm mộ” (secret tombs) cũng như độ khó của câu đố “có cũng như không” hay vị trí các đồ vật khác như relics (cổ vật), documents (văn kiện) vẫn còn lung tung và thiếu hợp lý, câu chuyện diễn ra hơi bị thiếu chiều sâu, bắn súng quá nhiều… thì nay, trong Rise of The Tomb Raider, mọi thứ đều đã thay đổi.

Hãng Crystal Dynamics thật sự biết lắng nghe lời người hâm mộ, học hỏi nhưng đồng thời vẫn giữ lại thế mạnh của bản trước để cải tổ mạnh mẽ trong phiên bản lần này.

Thế giới trong Rise of The Tomb Raider giờ đây rộng mở, đa dạng địa hình và thử thách hơn bao giờ hết, đòi hỏi kĩ năng leo trèo thượng thừa của Lara Croft cũng như khả năng quan sát của người chơi hơn.

Chưa kể không gian chiến đấu cũng có vô số lối đi, và gần như mở hoàn toàn, người chơi thậm chí còn có thể né đối phương mà không lo bị phát hiện – tuy nhiên vài phân đoạn bắt buộc người chơi phải chiến đấu, nhưng không nhiều và vừa phải.

Thế giới trong Rise of The Tomb Raider giờ đây rộng mở, đa dạng địa hình và thử thách hơn bao giờ hết

Kĩ năng “Survival Instinct” cũng trở nên hữu ích khi giúp người chơi xác định dễ dàng và thuận tiện địa điểm cần đến hay tìm các vật ẩn nằm rải rác trong bản đồ.

Bên cạnh các cuốn documents (tư liệu), relics (cổ vật), nay hãng còn bổ sung thêm các coin cache (các đồng xu), survival cache (các túi balo), các ancient scrolls (các cổ thư), các tảng đá kí tự nằm rải rác xuyên suốt bản đồ và màn chơi của game. 

Ngoài mục đích là nhằm kích thích khả năng tìm tòi khám phá của người chơi, game còn mang tới cảm giác như mình đang được “học” để trở thành một nhà thám hiểm hơn là chỉ chơi như thông thường, hay cũng như chính Lara sẽ trở nên dày dặn kinh nghiệm hơn để trở thành một nhà phiêu lưu đích thực.

Trong lúc chiến đấu, người chơi có thể thoải mái áp dụng mọi chiến thuật để vượt qua đối thủ: bạn có thể là một “rambo” đích thực hoặc trở thành một bóng ma.

Tất cả đều tùy thuộc vào người chơi muốn tùy biến phong cách chơi của mình ra sao.

Cây cung lần này của Lara Croft được trang bị thêm kĩ năng thượng thừa mới: tên độc và mũi tên “bám”. 

Mũi tên độc cực kì phù hợp với những ai thích trở thành một bóng ma, có thể hạ gục ngay bất kì tên lính nào trong sự im lặng tuyệt đối.

Còn mũi tên “bám” thì có chức năng giúp người chơi trèo cao hơn (tuy nhiên chỉ trong các phân đoạn sau mới hữu dụng).

Để nâng cấp vũ khí và quần áo mới cho Lara Croft, người chơi cũng cần phải tìm đủ nguyên liệu nằm rải rác trong bản đồ của game, thậm chí trong các hang động, các di tích, các thùng sắt bự hay kể cả săn các loài động vật lớn nhỏ và hung dữ như sói, báo, và gấu thường xuất hiện gần các khu vực của hang động và một số chỉ xuất hiện tùy vào thời điểm như sáng hoặc tối.

Kĩ năng leo trèo của Lara Croft lần này cũng được nâng cấp.

Lara có thể trèo cây, bơi lội hay thậm chí là quăng dây đu bám.

Những kỹ năng này thật sự giúp ích cho Lara trong chuyến phiêu lưu của mình chứ không phải chỉ “làm cảnh” hay thêm thắt màu mè cho có.

Chưa kể, Rise of The Tomb Raider cũng sở hữu nhiều tuyến nhiệm vụ phụ, tuy chưa đa dạng nhưng cũng đủ hứng thú để người chơi thực hiện.

Người chơi không thể tới một số địa điểm trong thời điểm ban đầu game, thì về sau khi “mở khóa” được kĩ năng mới, bạn có thể dùng tính năng Fast Travel để quay lại ở những trại (camp) trước đó.

Mọi kĩ năng nâng cấp cho chính Lara và vũ khí đều thông qua các trại (camp) này hết, và tùy vào mỗi trại sẽ có những câu chuyện khác nhau của chúng.

Khá thú vị nếu bạn là người muốn tìm hiểu mọi thứ về game!


GIẢI ĐỐ VÀ CHẾ ĐỘ CHƠI MỚI – “THƠM NGON” VỪA ĐỦ!

Đúng vậy, phần giải đố trong Rise Of The Tomb Raider “thơm ngon” hơn hẳn phiên bản reboot trước đó.

Người viết thích cái độ khó mà các nhà phát triển Crystal Dynamics đưa vào game của họ, chúng không quá khó như phiên bản Anniversary, cũng không quá dễ như Legend và bản 2013, nhưng cũng không quá dày đặc như Underworld.

Chúng vừa đủ khó, vừa đủ số lượng để khó dễ người chơi.

Ngoài ra số lượng hầm mộ “Challenge Tombs” (hầm mộ thử thách) cũng rất nhiều và đương nhiên độ khó của các câu đố và thử thách đều riêng biệt, phong phú và đòi hỏi khả năng quan sát, vận dụng kĩ năng của Lara ở hầu hết mọi phương diện.

Chưa kể, xuyên suốt hành trình, ngoài các hầm mộ Challenge Tombs, người chơi cũng sẽ được giải đố ở các phân đoạn trong câu chuyện của Rise Of The Tomb Raider nữa.

Ngoài ra, còn một điểm hay khác đó chính là khi giải xong các câu đố và tìm ra được bí mật của các Challenge Tombs, Lara của chúng ta sẽ được tặng thưởng một kĩ năng “thần thánh” nào đó.

Rất xứng đáng và hợp lý cho nàng!

độ khó của các câu đố và thử thách đều riêng biệt, phong phú và đòi hỏi khả năng quan sát, vận dụng kĩ năng của Lara ở hầu hết mọi phương diện

Và sau khi hoàn thành hết game, người chơi sẽ có thêm chế độ “Expeditions” – bao gồm Chapter Replay (chơi lại màn chơi), Chapter Replay Elite (chơi lại màn chơi nhưng Lara sở hữu tất cả kĩ năng mà người chơi “mở khóa” được), Score Attack…

Chưa kể trong chế độ này, Rise of The Tomb Raider còn cung cấp thêm các lá bài Expeditions nhằm tăng thêm phần hài hước, hay là tăng thêm phần thử thách cho người chơi như Lara Big Head (đầu của Lara sẽ bự ra), hay lá bài hoàn thành màn chơi trong khoảng thời gian nhất định… Điều này góp phần tăng giá trị chơi lại cũng như thêm sự hưng phấn khi so sánh điểm giữa người chơi với bạn bè quốc tế.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Crystal Dynamics
  • Phát hành: Square Enix
  • Thể loại: Hành Động, Phiêu Lưu
  • Ngày ra mắt: 04/11/2015 (Xbox One, Xbox 360), 29/01/2016 (PC), TBA/2016 (PS4)
  • Hệ máy: PC, Xbox 360, Xbox One, PS4

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 64bit trở lên
  • CPU: Intel Core i3-2100 hoặc AMD tương đương
  • RAM: 6GB
  • VGA: Nvidia GTX 650 2GB | ATI HD7770 2GB
  • HDD: 25 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 64Bit
  • CPU: Intel Core i5 8300H
  • RAM: 16GB 
  • VGA: Nvidia GTX 1500 Ti 4gb Vram
  • SSD: 256GB
  • HDD: 1TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA  CHƠI TRÊN HỆ PC

Vàng 9.5

Với sự trở lại lần này của Rise Of The Tomb Raider, Crystal Dynamics đã hoàn thành quá tốt trong việc đưa dòng game lên một tầm cao mới.



Sở hữu lối chơi tốt, cân bằng giải đố - hành động - khám phá gần như hoàn hảo đi cùng hình âm "ngọt" như mía đường, Rise Of The Tomb Raider đích thị là một trong những trò chơi nặng kí cho danh hiệu "Game Xuất Sắc Nhất của năm 2015 - 2016".



Còn chần chừ gì nữa mà không rước Rise Of The Tomb Raider vào bộ sưu tập game của bạn!

Tác giả

Rapon Tran

I love RPG, Action Adventure, Adventure game. Especially hidden indie gems, thanks to them for bringing new lights into gaming industry.

Thảo luận