Skip to content

RUSTLER – “Grand Theft Auto” Trung Cổ: Hài hước, cà khịa!

Rustler

Rustler – Khi không bị áp lực nhiều bởi số tiền khổng lồ mà các nhà đầu tư đổ vào như các dự án lớn, những hãng phát triển thường tự do làm những điều họ thích mà không bị giới hạn theo những khuôn khổ nào.

Kickstarter ra đời cũng vì lẽ đó và rất nhiều những tựa game đề cao sự sáng tạo ra đời tại đây, điển hình là sự thành công vang dội của Divinity: Original Sins.

Gần đây Jutsu Games, một đội ngũ nhỏ với ít nhân sự, tìm đến Kickstarter để quyên góp vốn cho Rustler – một tựa game mà hãng tự nhận là “GTA trên lưng ngựa”.

Thời kì Trung Cổ thường được khai thác nhiều ở thể loại nhập vai nhưng đây là lần đầu tiên có một đội ngũ lấy bối cảnh ấy cho một tựa game hành động thế giới mở, mà hình mẫu để noi theo lại là một thương hiệu lớn sừng sững: Grand Theft Auto!

Vậy họ đã làm điều đó như thế nào?


Rustler

1. GTA CƯỠI NGỰA BẮN CUNG!

GTA là một cái tên quá đỗi quen thuộc và có lẽ chẳng cần phải nói nhiều về tựa game này vì độ phổ biến thì ai cũng biết.

Vậy thử tượng tượng nếu như một ngày nào đó Rockstar “lầy lội” bê nguyên mô hình của GTA về thời đại Trung Cổ thì sẽ như thế nào?

Để cho dễ hình dung thì đó sẽ là Rustler và có lẽ chính Rockstar cũng không ngờ rằng tựa game đến từ Kickstarter này lại… giống GTA đến thế!

Cũng phải thôi vì tựa game này còn tự gán cho mình cái danh xưng mỹ miều: Grand Theft… Horse cơ mà!

Bước vào game không khó để nhận ra cái âm hưởng đường phố đặc sệt của những GTA hay Saints Row (những phiên bản trước phần thứ 3) với hệ thống nhiệm vụ có cấu trúc giao nhận quen thuộc.

Khi làm gì đó ngoài lằn ranh của game cho phép như hành hung người khác chẳng hạn, bạn sẽ bị “lực lượng chức năng” trong game truy đuổi ráo riết và… những tên cảnh vệ đều phát ra ánh đèn xanh đỏ hệt như… xe cảnh sát trong GTA.

Chúng sẽ đuổi theo và làm đủ “mưu hèn kế bẩn” để bạn phải bó tay chịu trói!

Và để xóa đi lệnh truy nã thì sao?

Game sẽ có một nơi để người chơi “làm chuyện ấy”, nơi ấy chính là chốn để “sơn ngựa”, nghe quen thuộc lắm đúng không?

Nếu như GTA có xe cộ thì anh chàng Rustler của chúng ta có xe ngựa và cũng hãy yên tâm ngựa thì nhiều chủng loại, một trong số đó là ngựa đua khả năng phóng đi với “tốc độ bàn thờ”.


Rustler

2. HIP HOP THỜI… TRUNG CỔ!

Chờ đã, hip hop… thời Trung Cổ?

Vâng, bạn không đọc nhầm đâu, bằng một cách nào đó đội ngũ Jutsu Games đã hòa quyện hai thứ mà nghe qua “chẳng liên quan gì với nhau” và cách xa chục thế kỷ, lại thành một thể thống nhất tràn đầy sức hút!

Mở đầu game là một đoạn Rap với nhạc đệm là âm thanh của những nhạc cụ thời Trung Cổ, khá bắt tai và cũng rất độc đáo!

Khác GTA một chút, nhạc không xuất hiện thường xuyên khi bạn ngồi trên xe mà chỉ thông qua những anh chàng thi sĩ (bard) đánh đàn trên phố, với đầy đủ những bản nhạc vẫn mang đúng âm điệu hip hop hiện đại nhưng vẫn giữ được cái hồn của thời Trung Cổ.

Còn muốn đổi nhạc?

Hãy tiến đến và… đấm vào mặt anh chàng cầm đàn một cái, anh ta sẽ ngay lập tức chơi bài khác!


3. HỘI THOẠI “CƯỜI RA NƯỚC MẮT”

Có lẽ vì chưa đủ đạt đủ kinh phí, cũng có thể vì game còn trong giai đoạn Alpha Test nên các nhân vật trong game trao đổi với nhau bằng những câu thoại “bleh bleh” liên tục đầy vẻ láu cá.

Tất nhiên hãng cũng phải bổ sung thêm phụ đề để người đọc nắm bắt được câu chuyện và cứ yên tâm rằng: lắm lúc bạn sẽ “cười ra nước mắt” với kiểu nói chuyện chợ búa nhưng cũng không kém phần châm biếm của các nhân vật trong game.

Như đã đề cập trở trên, đấm vào mặt những gã thi sĩ hát rong cầm đàn ca hát sẽ làm họ đổi bản nhạc đang chơi, nhưng khi ăn đấm nhiều quá tất nhiên họ phải phản ứng: “Ngươi muốn đổi nhạc thì chỉ cần nói là được mà, đâu nhất thiết phải đấm ta như vậy?”.

Thanh niên Rustler đáp lại theo cách… cục súc nhất có thể: “Tại ta thích!”.


4. “CÀ KHỊA” KHẮP NƠI

Bạn còn nhớ tựa game Call of Duty: Advanced Warfare cùng trường đoạn “Press F to Pay Respect” (ấn F để bày tỏ sự tôn trọng) chứ?

Vẫn là một tình tiết… không mấy liên quan nhưng đội ngũ Jutsu Games vẫn đưa vào nhằm “cà khịa” chính tựa game nổi tiếng kia.

Chơi thêm một đoạn nữa, khi anh chàng Rustler quay về nhà để ngủ (điểm lưu) thì lại bị bắt đi… cày ruộng thế là game lại đặt ra yêu cầu quay về ngủ một lần nữa kèm theo dòng chữ “lần này là thật!”, trên hết cũng để cà khịa các những nhiệm vụ với những yêu cầu bất ngờ trong GTA.


CẢM NHẬN CÁ NHÂN

Rustler ngay từ đầu đã thể hiện rằng đây không phải là một tựa game “nghiêm túc”.

Lồng những yếu tố hiện đại vào một bối cảnh Trung Cổ một cách hài hòa mà vẫn toát lên một phong cách rất riêng thì không phải ai cũng làm được.

Nhưng cũng như nhiều tựa game có nguồn nhân lực và kinh phí hạn hẹp khác, Rustler tồn tại rất nhiều lỗi và vẫn cần phải cải thiện rất, rất rất nhiều trong mọi khía cạnh.

Cách điều khiển của game khá cứng nhắc và không tạo được cái cảm giác thoải mái dù rằng người viết đã chơi đến 2 tiếng đồng hồ!

Tệ hơn nữa là game sẽ bị đứng khi người chơi muốn thực hiện một hành động nào đó nằm ngoài quy luật của mỗi nhiệm vụ.

Theo cảm nhận của người viết, Rustler nên đơn giản hóa lại mọi chuyện và đã tự nhận là Grand Theft Horse thì không việc gì mà lại không học tập người đàn anh: tối giản đi những cái thừa thãi trong lối chơi.

Rustler là một tựa game giải trí đơn thuần vậy nên hãy để mọi thứ ở mức đơn giản để người chơi thoải mái mà trải nghiệm!


KHI NÀO RA MẮT?

Rustler tuy đã có phiên bản chơi thử nhưng ngày phát hành vẫn chưa được công bố cụ thể mà chỉ đề cập rằng game sẽ ra mắt trong năm 2020.

Với việc đạt đủ 100% cột mốc quyên góp trên Kickstarter giờ là lúc Rustler hoàn thiện lại tất cả những gì còn thiếu sót.


THÔNG TIN

  • Sản xuất:  Jutsu Games
  • Phát hành:  Games Operators
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: TBA
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 SP1+
  • CPU: TBD
  • RAM: TBD
  • VGA: TBD
  • HDD: 5GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel i7-4790
  • RAM: 16GB
  • VGA : GIGABYTE RTX 2070 Windforce 8GB
  • HDD: Western Blue 1 TB 7200 rpm

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI JUTSU GAMES

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC


BÀI MỚI NHẤT


Tác giả

Thảo luận