Skip to content

Sackboy: A Big Adventure – Đánh Giá Game

Sackboy: A Big Adventure

Sackboy: A Big AdventureLittleBigPlanet là một trong các dòng game độc quyền có chất lượng tốt trên hệ máy PlayStation nói chung, vốn từng được phát triển bởi Media Molecule – tựa game mới đây nhất của họ là Dreams (trước đó còn có Tearaway Unfolded).

Sau này, khi hãng Media Molecule quyết định đi hướng đi khác, Sumo Digital được Sony giao cho việc phát triển dự án LittleBigPlanet 3 – tuy nhiên, phần ba của dòng game không nhận được nhiều đánh giá cao từ cả bộ phận đánh giá cho tới các fan.

Bẵng đi một thời gian rất dài, tại sự kiện giới thiệu hình hài chính thức của PlayStation 5, Sumo Digital xuất hiện trở trở lại cùng phiên bản “ngoài lề” (spin-off) của dòng game mang tên: Sackboy: A Big Adventure.

Liệu rằng sau thời gian dài phát triển, Sackboy: A Big Adventure còn có thể “giữ lửa” cho các fan hâm mộ nói riêng, hay là một tựa game tốt cho những ai sở hữu PS4 và PS5 nói chung?

Hãy cùng Vietgame.asia khám phá qua bài viết sau, bạn nhé! 

BẠN SẼ THÍCH

NÀO ANH EM TA CÙNG NHAU XÔNG PHA LÊN ĐƯỜNG!

Thật ra ngay từ đoạn trailer đầu, người viết đã cảm thấy một sự cải thiện vượt bậc của hãng khi so sánh với phiên bản LittleBigPlanet 3, và cũng một phần lâu lắm rồi mới thấy một tựa game độc quyền của Sony có hỗ trợ chơi cộng tác tại chỗ (local co-op) hoặc cộng tác trực tuyến (online co-op) lên tới 4 người, mà lại thuộc thể loại “platforming” phiêu lưu hành động đầy nhộn nhịp như thế!

Sackboy: A Big Adventure nhìn chung sở hữu lối chơi “căn bản” của thể loại này: vượt chướng ngại vật tại các màn chơi đa dạng và an toàn khi về đích.

Đồng thời, không quên tìm kiếm các món đồ ẩn, cũng như “ăn” các viên ngọc để tích điểm khi kết thúc màn chơi nhằm “mở khóa” được các quần áo mới thêm phần sinh động, ngộ nghĩnh và dễ thương.

Các màn chơi của Sackboy: A Big Adventure cực kỳ đa dạng, khá sáng tạo, vui nhộn và tràn đầy niềm vui.

Nào là những màn chơi với bản nhạc đầy “funky” như bản hit “Uptown Funk” của Bruno Mars, hoặc bản “Everybody’s want to be famous” rất chất indie hay các màn rượt đuổi, đánh trùm căng thẳng, v.v.

Nếu còn thấy chưa đã, thì sao không thử những màn chơi đòi hỏi sự khéo tay thuộc phần “trial” của game được “bonus” (tặng thêm) ở từng thế giới trong Sackboy: A Big Adventure.

Phần này chủ yếu là để thách thức các fan muốn trải nghiệm độ khó “hơi chảy mồ hôi hột”, khi phải chạy đua thời gian lẫn chướng ngại vật khó lường, chứ những màn chơi chính khác không tới mức thế đâu!

Và đó cũng là điểm mà người viết đặc biệt thích ở Sackboy: A Big Adventure đó là độ khó ở mức vừa phải, không phải là quá khó tới mức không đồng đều cho lắm trong Crash Bandicoot 4: It’s About Time; và thậm chí dễ chịu hơn rất nhiều nhờ vào việc các màn chơi có thời lượng vừa đủ, chứ không dài cũng không ngắn.

Các màn chơi của Sackboy: A Big Adventure cực kỳ đa dạng, khá sáng tạo, vui nhộn và tràn đầy niềm vui

Nhờ vậy, việc chơi lại các màn để ăn đủ điểm trọn vẹn cũng không ngao ngán như những tựa game “hardcore” thuộc thể loại này.

Chưa kể, trên thị trường hiện nay cũng hiếm có các game hỗ trợ chơi cộng tác tại chỗ (local co-op) lên tới 4 người (chơi nhiều người cùng một màn hình), còn cho phép tất cả người chơi cùng nhau phiêu lưu theo tuyến truyện chính nữa đấy!

Nếu có phải kể ra, chắc chỉ đếm được vài anh “tay to” như Super Mario Odyssey (nhưng hạn chế, người chơi thứ hai chỉ vô vai… cái nón theo anh Mario), Knack II hay Rayman: Legends hoặc Cuphead.

Và việc thiết kế các màn chơi của Sackboy: A Big Adventure cũng vô cùng thoáng, di chuyển trong môi trường 3D thoải mái khá rộng rãi, cho nên việc chơi cộng tác tại chỗ cùng gia đình (nhất là các bé nhỏ) không là trở ngại gì lớn lao cả.


ĐỒ HỌA, ÂM THANH SONG HÀNH NHỊP NHÀNG!

Đồ họa của Sackboy: A Big Adventure quả thật rất đẹp, được mài dũa rất kỹ trong từng khung cảnh chơi và trông khá là độc đáo!

Chúng vô cùng sinh động, bắt mắt và luôn nhịp nhàng theo từng âm điệu xuất hiện trong màn.

Từ những đám lính, cho tới các hình nền hay việc bé Sackboy di chuyển, bay nhảy, mặt thể hiện các sắc độ khi bị “đụng chạm” đều được các họa sĩ chuyển động bên nhà Sumo Digital chăm chuốt tới từng mi-li-mét.

Đặc biệt kỳ này, hãng rất dốc công sức để mang tới những cảnh chơi đẹp nhờ vào việc trau chuốt trong chỉ đạo nghệ thuật.

Các thế giới đi qua đều để lại ấn tượng với không khí khác nhau, những đặc trưng riêng biệt khác nhau.

Sackboy: A Big Adventure

Đồ họa của Sackboy: A Big Adventure quả thật rất đẹp, được mài dũa rất kỹ trong từng khung cảnh chơi và trông khá là độc đáo!

Phần âm thanh/âm nhạc của Sackboy: A Big Adventure dường như không có gì để bàn cãi, từng tiếng thanh trong môi trường cho tới những bài nhạc đan xen kỹ càng vào từng màn (thật đấy, từng màn!) rất thông minh, với những bài nhạc từ rất quen thuộc tới mới mẻ, đầy hào hứng kích thích người chơi thôi thúc, cuốn theo dòng chảy của chuyến hành trình. 

Đôi khi đang chơi, vô tình người viết nghe được bài mới thế là “móc” Shazam ra để tìm bài đó liền.

Nhờ thế mà người viết cũng có thêm “playlist mới” sau khi tạm nghỉ chơi game.

Có thể nói, nhờ vào thế mạnh của mặt hình âm kèm theo lối thiết kế màn chơi dễ chịu, đủ khó và đầy niềm vui, đã góp phần rất nhiều cho việc che lắp vài khuyết điểm không đáng có…

BẠN SẼ GHÉT

Sackboy: A Big Adventure

TUY RẤT VUI NHƯNG HƠI HỤT!

Vì bản game này tập trung hẳn về phiêu lưu, có phần quy mô nhỏ hơn so với các bản LittleBigPlanet chính, chưa kể chỉ là một bản ngoại truyện (spin-off), nên khá đáng tiếc phần tự tạo màn chơi không thể góp mặt – và đây lại là thế mạnh của dòng game. 

Vì thế, giá trị chơi lại cũng phần nào “hao hụt nhẹ” do sau khi trải nghiệm xong hết chuyến hành trình này, ta không được dịp vi vu trong thế giới “platforming” của người chơi khác để kéo dài thời lượng của Sackboy: A Big Adventure!

Chưa kể, trong phiên bản hiện tại mà người viết đánh giá thì chưa có hỗ trợ chơi cộng tác trực tuyến (co-op online) nên việc tìm kiếm người chơi khác chơi cùng cũng không có.

Và không phải lúc nào chúng ta cũng có dịp hội tụ bạn bè xum vầy (nhất là trong tình hình dịch bệnh nên hạn chế tụ tập) để chơi với nhau đúng không?

khá đáng tiếc phần tự tạo màn chơi không thể góp mặt – và đây lại là thế mạnh của dòng game

Ngoài ra, tựa game cũng có vài lỗi nhỏ về đồ áo (đặc biệt khi mặc áo khoác) như áo bay tứ tung hoặc “xuyên người” mấy bé Sackboy, hoặc mỗi khi nhảy ra khỏi khu thay đồ thì khung hình sẽ khựng và rớt hơi nhẹ.

Nhưng nhìn chung thì hãng Sumo Digital đã tối ưu khá tốt cho tựa game vận hành mượt mà trên PS4 nói riêng.

Sackboy: A Big Adventure

Khuyết điểm cuối mà người viết cũng để ý đó là thường các game dạng này có vẻ ít để ý tới nền tảng cốt truyện?

Y chang như các bản trước, cũng xuất hiện một kẻ thù hiểm ác rồi Sackboy nhà ta phải lên đường tìm cách giải cứu bằng việc đi qua các thế giới khác nhau.

Không có sự đổi mới nào, vẫn mô-típ cũ nối tiếp nhau.

Có cái khác chỉ là màn chơi đa dạng, còn mục đích thật sự cũng không rõ ràng và có phần khiên cưỡng trong tình tiết.

Tuy biết Sackboy: A Big Adventure là một game gia đình, nhưng liệu khi nào thể loại này mới chịu “tiến hóa” thêm cho mình một nền tảng cốt truyện và phong cách dẫn chuyện tốt hơn?


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Sumo Digital
  • Phát hành: Activision
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 02/10/2020
  • Hệ máy: PS4

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • SSD: N/A
  • HDD: N/A

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • SSD: N/A
  • HDD: N/A

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY INTERACTIVE ENTERTAINMENT CHƠI TRÊN HỆ MÁY PS4

Bạc 8.5

Sackboy: A Big Adventure là một tựa game phiêu lưu vô cùng đáng chơi, đặc biệt nếu những ai đang tìm kiếm một tựa game có độ thử thách vừa đủ mà còn cho phép bạn bè chơi cùng phiêu lưu, dẫu vẫn còn tồn đọng những khuyết điểm của thể loại "platforming" nói chung.

Tác giả

Rapon Tran

I love RPG, Action Adventure, Adventure game. Especially hidden indie gems, thanks to them for bringing new lights into gaming industry.

Thảo luận