Skip to content

Scathe – Đánh Giá Game

SCATHE

Scathe – Kể từ sau thành công của DOOM (2016), thể loại bắn súng hoài cổ (boomer-shooter) dường như đi vào một khoản thời gian phục hưng cực thịnh, khi nhà nhà, người người theo đuổi thể loại này, từ các ông lớn với Doom Eternal, Wolfenstein, Shadow Warrior cho đến những tựa game độc lập nhỏ hơn như Dusk, Ultrakill, hoặc thậm chí là sự “hồi sinh” theo nghĩa đen của những tựa game bắn súng cổ kinh điển như Blood: Fresh Supply hay những bản mở rộng của các phiên bản Doom, Quake gốc…

Nhưng khi các ông lớn vẫn chỉ đang cố gắng “xào nấu” lại những công thức cũ, thì những studio độc lập vẫn ngày đêm miệt mài cải tiến “công thức bắn súng hoài cổ” để tạo ra những trải nghiệm thú vị hơn và tươi mới hơn.

Từ kết hợp bắn súng với game nhịp điệu như BPM: Bullets Per Minute đến nồi “thập cẩm tả pí lù” Severed Steel, những ý tưởng táo bạo và thông minh nhất trong việc cải tiến công thức game bắn súng hoài cổ này thường đến từ các đội ngũ độc lập nhỏ và đầy tâm huyết.

Vì vậy nên khi lần đầu Scathe được công bố, game nhận được sự chú ý từ nhiều người trông như vừa hưởng lợi từ sự chỉn chu của một tựa game lớn, vừa mang tiềm năng bất tận mà những tựa game indie thường có.

Liệu Scathe có trở thành hiện tượng game bắn súng độc lập mới như Dusk hay Ultrakill? Hay sẽ nhanh chóng bị lãng quên như hàng trăm ngàn con game indie na ná nhau khác? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.

BẠN SẼ THÍCH

Chỉn chu và tròn vai

Từ những khoảnh khắc đầu tiên, phần nghe nhìn của Scathe đã vô cùng chỉn chu!

Mặc dù không đạt tới độ chi tiết khổng lồ như Doom: Eternal hay Serious Sam mới, nhưng hiếm khi nào người chơi sẽ cảm thấy phong cách đồ họa của game sơ sài. Những bức tường phẳng, những cột sắt tưởng như đơn điệu lại được chấm phá bằng những hiệu ứng chiếu sáng và khói mờ vô cùng chi tiết và sống động.

Sự chỉn chu này còn mở rộng ra cách game thiết kế quái vật và kẻ thù trong game, vì lối thiết kế tối giản của game vừa giúp người chơi nhận diện những kẻ thù khác nhau một cách dễ dàng, điểm yếu của chúng ở đâu – nhưng sự đơn giản này vẫn khiến chúng trông vô cùng bắt mắt, đặc biệt là khi người chơi “xả đạn” tan xác chúng – mọi thứ văng khắp nơi cùng những mảnh vụn máy móc. Mỗi con quái vật cũng được thiết kế âm thanh vô cùng kĩ lưỡng và dễ nhận diện – tất cả những thiết kế nghe-nhìn của game dù đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong quá trình chơi.

Không dừng lại ở đó, với những con trùm thì chúng được thiết kế chi tiết hơn, ví dụ như con trùm xúc tu Chaos với lớp da sần sùi và từng giác hút được mô tả kĩ lưỡng, cơ thể nó liên tục tiết dịch nhầy và đầy những móng vuốt kinh tởm! Hay con trùm Hexenmeister với họa tiết cơ thể và trang phục đầy chi tiết và mang rất nhiều âm hưởng từ các giáo phái điên rồ trong sách truyện của H.P Lovecraft.

Từ những khoảnh khắc đầu tiên, phần nghe nhìn của Scathe đã vô cùng chỉn chu!

Vũ khí và kĩ năng trong game cũng cực kì đa dạng và đã tay, với một số vũ khí có phần giống với Doom Eternal “hơi quá đà” như khẩu Assault Rifle, nhưng vẫn có những hoa văn và họa tiết nhất định để khiến chúng trông đẹp, đáng nhớ và dễ nhận diện.

Ngoài vũ khí chính của game, người chơi còn có thể nhặt được những phép thuật hắc ám để hỗ trợ người chơi tốt hơn trong chuyến phiêu lưu của mình, tạo thêm chiều sâu cho vòng lặp chạy nhảy bắn quái trong game.

Điều này giữ cho nhịp độ chiến đấu luôn cao, căng thẳng và đầy hưng phấn!

Chung quy lại, thiết kế nghe-nhìn lẫn vòng lặp lối chơi chính của Scathe là một phiên bản Doom Eternal… đơn giản hơn. Khi từ vũ khí, môi trường đến kẻ thù trong game dường như là những phiên bản tối giản hơn đáng kể so với Doom Eternal.

Nhưng sự giản lược này trong trải nghiệm nghe-nhìn không hề khiến Scathe trông giống như một sản phẩm đạo nhái, mà tạo ra một dấu ấn nhấn mạnh vào tính đơn giản nhưng hiệu quả trong thiết kế của game.

BẠN SẼ GHÉT

Trùng lặp và vô nghĩa

Thế nên đáng tiếc thay, những thiết kế nghe-nhìn vô cùng hiệu quả của Scathe lại không đồng nghĩa game sẽ tận dụng tốt những cơ chế này để tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ.

Lối chơi của Scathe dù chỉn chu nhưng lại quá đơn điệu, tất cả những gì người chơi làm là đi từ phòng này qua phòng kia, dọn quái rồi đi tiếp – tức là cũng giống hệt hai phiên bản Doom làm lại mới đây.

Nhưng vì tiếp cận theo lối chơi rogue-lite, thời gian tái lặp như Deathloop, nên lối thiết kế màn chơi của Scathe không hề hưởng lợi từ mạch game trôi chảy và lưu loát thường thấy trong một phần chơi chiến dịch truyền thống, mà thường xuyên có cảm giác trùng lặp, vì người chơi sẽ phải chơi đi chơi lại một kiểu đấu trường duy nhất nhiều lần nếu họ chết.

Dường như biết được điều này, nên đội ngũ phát triển của Scathe cũng cố gắng khiến cho mạch game đa dạng hơn bằng những phòng giải đố, yêu cầu người chơi gạt cần hay tìm lối thoát, nhưng những câu đố này lại quá đỗi phức tạp khiến nhịp game bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu bạn chết và chơi lại từ đầu thì có khi vừa bắn quái được 4-5 phút đã phải giải đố gần 10 phút, khiến cho nhịp độ game bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không dừng lại ở đó, trong suốt phần chơi chiến dịch dài từ 11-15 tiếng của game, ít khi nào cốt truyện và cơ chế của Scathe được game giao tiếp rõ ràng với người chơi.

Những khái niệm như Great Runes, Great Evil được ném về phía người chơi liên tục nhưng hiếm khi nào được giải thích và thể hiện ra, tạo một cảm giác mơ hồ, mông lung và vô nghĩa…

những thiết kế nghe-nhìn vô cùng hiệu quả của Scathe lại không đồng nghĩa game sẽ tận dụng tốt những cơ chế này để tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ

6.5

Mặc cho những thiết kế nghe-nhìn tương đối thú vị và các cơ chế chiến đấu di chuyển được áp dụng khá tròn vai, Scathe lại không thể biến chúng thành một tựa game đáng nhớ vì những cơ chế rogue-lite được áp dụng quá đỗi cồng kềnh.

Thông tin

  • Scathe
  • Nhà phát triển
    Damage State Ltd
  • Nhà phát hành
    Kwalee
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    31/08/2022
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, Xbox Series X | S, PlayStation 4, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7, Windows 8.1, Windows 10 (64-bit)
  • CPU
    Intel i7-6700K @ 4.00GHz | AMD Ryzen 5 2600X @ 3.6GHz
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA GTX 1070 8GB | AMD RX 5700 8GB
  • Lưu trữ
    30GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-Bit
  • CPU
    AMD Ryzen 5 4600H
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA RTX 2060
  • Lưu trữ
    Kingston A400
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi KWALEE. Chơi trên PC.

Tác giả

Thảo luận