Skip to content

SoftBank mua thêm cổ phần, đẩy tổng giá trị của Supercell lên mức 5.5 tỷ USD

SoftBank investment values Clash of Clans maker Supercell at astonishing $5.5B
[dropcap style=”style1″]S[/dropcap]oftBank đã tăng tỷ lệ sở hữu Supercell thêm 22.7% lên 73.2%, góp phần đẩy tổng giá trị của công ty này lên con số “khủng” 5.5 tỷ USD.

Vietgame.asiaSoftBank đã sở hữu 51% cổ phần của Supercell kể từ tháng 10 năm 2013 với giá 1.5 tỷ USD. Nếu tính theo mức giá 2 năm trước, thì 22.7% cổ phần mới sẽ có giá trị khoảng 660 triệu USD.

Tuy nhiên, Supercell hiện tại đã có giá trị vượt xa so với thời điểm năm 2013, nhờ thành công của những “bom tấn” như Clash of ClansBoom Beach. Theo nguồn tin riêng của GamesBeat, giá trị hiện tại của Supercell sau thương vụ này lên tới 5.5 tỷ USD.

Điều đó đồng nghĩa với việc SoftBank phải chi trả khoảng 1.2 tỷ USD cho các công ty đầu tư khác như Accel Partners, Index Ventures, Atomico, Institutional Venture Partners, và Initial Capital để có được 22.7% cổ phần của Supercell. Accel là cổ đông lớn nhất trong số những tên tuổi trên, và cũng là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào công ty, từ khi Supercell mới chỉ đạt giá trị vỏn vẹn 40 triệu USD.

Clash of Clans có thể xem là tựa game mobile nổi tiếng nhất trên thế giới, với doanh thu đứng đầu trên App Store suốt một thời gian dài, theo nghiên cứu của AppAnnie. Một tựa game khác của SupercellBoom Beach hiện cũng đang vững vàng ở vị trí thứ 4.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, Supercell hiện là công ty lớn nhất trong ngành game mobile, với doanh thu xấp xỉ 30 triệu USD, hứa hẹn vượt qua doanh thu của cả thị trường game console trong năm nay.

Với tổng giá trị 5.5 tỷ USD, Supercell đã vượt qua đối thủ Zynga, cha đẻ của tựa game FarmVille, hiện đang có giá trị khoảng 2.7 tỷ USD (với hơn 2,000 nhân viên), cùng với hãng King – hãng phát triển Candy Crush Saga – hiện đang có giá 4.5 tỷ USD (với khoảng 1,200 nhân viên).

Nếu tính nhẩm, thì mỗi nhân viên của Supercell có “giá trị” khoảng 36 triệu USD, vì công ty chỉ có gần 150 nhân viên mà thôi, với mỗi tựa game được phát triển bởi một nhóm nhỏ khoảng 5 người.

Theo bạn đọc, liệu Supercell có xứng đáng với giá trị “khổng lồ” ở trên hay không? Clash of Clans đã “thống trị” làng game mobile kể từ khi ra mắt vào năm 2012, và không có dấu hiệu nào cho thấy tựa game này sẽ “nhường ngôi” cho bất kỳ ai.

Ngoài ra còn phải kể đến khả năng marketing vô cùng tốt của công ty, mà điển hình là hợp đồng quảng cáo hợp tác với tài tử Liam Neeson trị giá 9 triệu USD, với hơn 54 triệu lượt xem trên Youtube. Và bạn đọc có tin được hay không, khi đội ngũ phát triển và duy trì Clash of Clans chỉ gồm 15 người?[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://supercell.com/en/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/Supercellgames”][/su_icon_panel]Xin cảm ơn GamesBeat.Hình ảnh bởi Google.

Tác giả

Thảo luận