Vietgame.asia
Vietgame.asia

Someday You’ll Return – Đánh Giá Game

, tác giả:

Someday You’ll Return – Dẫu cho vô vàn những chiếc camera cầm tay đã hy sinh để tạo nghiệp cho những thước phim run như cầy sấy của Cloverfield hay Paranormal Activity, ngành công nghiệp game cũng phải “hiến tế” kha khá những sản phẩm với mục tiêu cho người chơi tản bộ trong rừng trước khi một tựa game Blair Witch thực sự mới được ra lò.

Nó ra mắt vào năm ngoái, nó được thực hiện bởi Blobber Team (Observer, Layers of Fear), và nó… không hay lắm.

Nhưng cho dù dính cả một lô lốc lỗi, mức độ hù dọa không cao, hay có cách kể chuyện hơi kém chuyên nghiệp, thì ít nhất Blair Witch cũng thành công trong việc lột tả một khu rừng đẹp tuyệt trần, đến mức khiến ai cũng phải nôn lòng khám phá, cho dù biết là nó bị ám…

Và cũng giống như Blair Witch 2019, Someday You’ll Return cũng sẽ lại làm bạn kinh sợ bằng những thứ bên ngoài những màn hù dọa của nó.


BẠN SẼ THÍCH

THÁO CHẠY…

Tất cả mọi người thích những câu chuyện về tình phụ tử, phải không nào?

Trong Someday You’ll Return, bạn sẽ vào vai một người đàn ông-mà-người-viết-sẽ-giả-vờ-có-bộ-tóc-trắng tên là Daniel tìm kiếm đứa con gái của mình, công cuộc đó diễn ra đa phần ở rừng rậm, và anh hẳn có một chiếc GPS đánh dấu con đường mòn mà mình nên bám theo.

Nhân vật chính của chúng ta cũng khoái nhặt nhạnh thảo mộc trên đường đi và nốc tinh dược khi chuẩn bị đối mặt với thứ gì đó nguy hiểm.

Anh có thể không có giác quan của một tay thợ săn nhưng lại có chiếc điện thoại với pin vĩnh cửu.

Anh không nhặt nhạnh tấm thẻ bài nào nhưng cũng không quên vớ lấy những mẩu vỏ kẹo.

Và mỗi cú nhảy ở độ cao ngang ngửa từ bậc thang thứ hai xuống bậc thang thứ nhất cũng đủ làm cho cặp mắt của anh… rướm máu.

Nhưng, không giống như những ông bố mạnh mẽ, hào hiệp, bảo bọc và đầy trượng phu mà chúng ta “lờn mặt” của giới video game, Daniel là kiểu người khiến bạn muốn… nhấn nước anh ta bằng cây thụt bồn cầu!

Anh ta ích kỷ, tự phụ, thô lỗ đối với người lạ mặt.

Khi nghe tin đứa con gái Stela mất tích, phản ứng của anh ta đơn giản là cau có và bực mình.

Anh ta từ chối gọi cảnh sát dẫu cho kế hoạch tìm Stela chỉ là đâm đầu vào rừng càng sâu càng tốt.

Khi được hỏi rằng Stela trông như thế nào, thì anh ta trả lời thẳng tưng “tôi nhớ bằng niềm tin”.

Phải, Someday You’ll Return không hề che giấu sự thật rằng Daniel là một gã mạt hạng 100%, và thật bất ngờ thay, đó lại là mồi câu khiến người chơi tò mò muốn dõi theo cuộc tìm kiếm này.

Cuộc hành trình diễn ra tại một khu rừng ở Moravia, Cộng Hòa Séc, cũng là nơi mà Daniel lớn lên và ẩn chứa những sự tích kỳ quái (và có vẻ đa phần là… thật), cùng một mạch truyện tham chiếu Lord of the Flies đầy mạnh mẽ.

Sức hút của Someday You’ll Return tuy nằm trong bầu không khí huyền bí trong câu chuyện, nhưng bản thân khu rừng già là đoàn tàu đầy êm dịu dẫn lối người chơi.

Quá trình… cuốc bộ trong Someday You’ll Return đơn giản, nhưng truyền cảm một cách mãnh liệt.

Kể cả cho dù bạn có thể truy cập GPS hay không, thì bạn vẫn sẽ phải tự mình tìm đường đến mục tiêu thông qua chỉ dẫn dựa vào bản đồ của toàn khu vực, các địa danh độc nhất cũng như những miếng dán chỉ đường có mã màu riêng được đặt rải rác trong môi trường.

Nó vừa mang cảm giác du hí đến miền đất lạ, vừa có được cái không khí tĩnh mịch của việc… du lịch đơn thân.

Quá trình… cuốc bộ trong Someday You’ll Return đơn giản, nhưng truyền cảm một cách mãnh liệt

Những món vật phẩm sưu tầm như vỏ kẹo đã nhắc bên trên đúng nghĩa chỉ là công việc phụ, bởi cuốc bộ trong game gần như thỏa mãn tuyệt đối niềm hứng khởi trong việc khám phá của người viết bằng thắng cảnh và âm điệu môi trường quá đỗi đặc sắc.

Chưa kể, không phải lúc nào cũng có một trò chơi cung cấp trực tiếp mã QR để người chơi quét và tìm hiểu địa điểm mà mình đang “lạc trôi” tại đâu đó trong rừng Moravia nửa hư cấu, nửa thực tại.


BẠN SẼ GHÉT

… KHỎI SỰ THẬT

Và thật đáng tiếc khi mà cái ấn tượng đó không kéo dài được bao lâu bởi, có lẽ là khoảng 50% còn lại của trò chơi.

Someday You’ll Return, về mặt căn bản, vẫn là một trò chơi kinh dị trong tâm, và nó hẳn đặt cái sự căng thẳng trong câu chuyện mà nó đang kể lên trên tất cả.

Nhưng trái với cái sự tự nhiên và thuần khiết trong lối chơi tản bộ trong rừng, khi mà trò chơi chuyển sang cái sự ảm đạm của lửa, máu, các gợn đen của cái thực thể mục ruỗng mà Daniel phải đối mặt, thì đó là lúc mà Someday You’ll Return trở nên dễ đoán đến mức… khó lường.

Vì sao?

Đó là vì bạn sẽ nhận ra ngay cái vòng lặp: Daniel tìm thấy mục tiêu -> Daniel bị ngáng đường -> Daniel tìm cách mở đường -> Daniel quay trở về khu rừng và tiếp tục câu chuyện diễn ra với tần xuất thường xuyên đến mức khó chịu.

Và bạn sẽ nhanh chóng chán ngán với khung cảnh tối như mực (vốn trông chỉ đặc sắc bằng 1/10 khung cảnh khu rừng vào buổi sáng), cùng với một ụ boong-ke cứ thích ếm bùa Deja Vu lên người chơi.

Someday You'll Return

Sự dễ đoán trên chính là phát đâm chí mạng xuyên trái tim kinh dị của Someday You’ll Return, nhưng thật ra đó không phải là điều xấu, bởi trò chơi không cần đến những trò nhảy xổ ra (jump-scare) với tần xuất của Layers of Fear để níu giữ người chơi.

Thế nhưng câu chuyện – trái tim thứ ba của trò chơi, dẫu cho mang trong mình nhiều biểu tượng đầy ý nghĩa liên quan đến tội lỗi, “chim nhốt trong lồng” và bứt khỏi ngục tù quá khứ, lại chưa đạt đủ độ “đáng tin” cần thiết để người chơi cảm thông.

Một trong những lý do khiến cho những nút thắt của Someday You’ll Return gây tác động mạnh chính là phản ứng của Daniel, và phản ứng đó, nếu chỉ dùng từ “thiếu thuyết phục” để mô tả vẫn là giảm nhẹ lắm lắm.

Có vẻ cũng không bất ngờ gì mấy, bởi Daniel trong những khoảnh khắc then chốt cũng tương tự như Daniel trong các tình huống đáng kinh sợ.

Với một kẻ thích ca thán về bản thân mình, người viết thực sự bất ngờ khi thấy Daniel rất ít khi bình phẩm về tình cảnh mà mình gặp phải.

Khu cắm trại thời thơ ấu của anh biến thành bình địa trong tích tắc, và anh nhận ra ngay mình cần phải làm gì hệt-như-một-nhân-vật-trong-video-game-thực-thụ trước khi kịp hoàn hồn.

Và thế, chúng ta nhập cuộc ngay các trường đoạn hành động bí mật được thiết kế vụng về mà trong đó, thứ đáng sợ nhất không phải là những gì sẽ xảy đến với người chơi khi bị cái sinh vật đồ tể kia phát giác, mà là giọng lồng tiếng… dở khủng khiếp và thái độ muốn nhíu lông mày của nhân vật chính.

Someday You'll Return

Và càng đáng thất vọng hơn nữa, dẫu cho Someday You’ll Return có khá nhiều cơ chế lối chơi thú vị, có vẻ cấu trúc của game không thích hợp – hay chính xác hơn là không tận dụng được tiềm năng mà chúng mang lại.

Trò chơi sở hữu cơ chế chế tác tinh dược, yêu cầu bạn phải thu lượm thảo dược và làm theo đúng công thức được đề ra.

Người viết đã sẵn sàng bị nó “đốn đổ” hệt như cái cách mà minigame chế thuốc của Kingdom Come: Deliverance khiến mình mê mệt trước đây, cho tới khi các công thức hạn chế với 4 – 5 bước xuất hiện khá nhiều, cùng với việc chỉ dẫn pha chế được ghi huỵch toẹt trên màn hình khiến cho cơ chế này đã đơn giản càng giản đơn thêm.

Bản thân các lọ tinh dược?

Chúng thực sự không có nhiều đất dụng võ bên ngoài các phân đoạn trong mạch truyện chính mà game yêu cầu.

Tương tự như vậy, túi công cụ của Daniel tỏ tiềm năng khá lớn ở đầu game, khi mà người chơi buộc phải dùng kềm để tháo rời chữ thập và lấy vài miếng gỗ, rồi dùng búa để đóng đinh miếng gỗ vào vị trí đang thiếu trên một chiếc thang.

Nghe thì có vẻ hay ho, cho tới khi bạn nhận ra nó được tận dụng với tần suất… tối thiểu trong phần còn lại của trò chơi.

dẫu cho Someday You’ll Return có khá nhiều cơ chế lối chơi thú vị, có vẻ cấu trúc của game không thích hợp – hay chính xác hơn là không tận dụng được tiềm năng mà chúng mang lại

THÔNG TIN

  • Sản xuất: CBE Software
  • Phát hành: CBE Software
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: 05/05/2020
  • Hệ máy: PC, Xbox One, PlayStation 4

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7
  • Processor: intel i5
  • RAM: 4 GB
  • VGA: nVidia GTX 970
  • HDD: 13 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: AMD Ryzen 5 1600 3.2Ghz
  • RAM: 16 GB
  • VGA: ASUS ROG RX 570 4GB
  • SSD: 1TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI CBE SOFTWARE

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC


BÀI MỚI NHẤT


7.0

Tổng kết

Someday You'll Return thành công trong hai công việc bất khả thi: khiến đi bộ trở thành một công việc vui thú trong video game, và khiến người chơi sợ cái sự tẻ nhạt kỳ quặc đến từ khía cạnh kinh dị, cũng như từ các cơ chế game mà đáng lý ra bật nảy nó khỏi cái quan niệm "walking simulator" cũ mèm.