Skip to content

Stronghold Crusader 2 – Đánh Giá Game

Stronghold Crusader 2

Stronghold Crusader 2 – Cách nay khoảng 12 năm, làng game chiến thuật đã đón nhận một thành viên mà đến nay vẫn còn được nhiều người yêu thích đó là Stronghold Crusader, và cũng kể từ đó, dòng game này dần rơi vào quên lãng khi không thể hiện được mình.

12 năm sau, phiên bản tiếp theo mang tên Stronghold Crusader 2 mới đến được với người hâm mộ.

Dù không rình rang, không kèn cũng không trống như hai người anh em “thất bại” – Stronghold 2 và 3, nhưng trong thâm tâm của Firefly Studios, họ kỳ vọng rất nhiều vào phiên bản lần này.

Cuộc Thập Tự Chinh trên miền đất Thánh lần này liệu có tiếp bước được thành công năm xưa?

Liệu thành trì có vững chắc như cái tên của nó?

Liệu sau 12 năm ròng dòng game này có lấy lại được vị thế năm xưa của mình? 

Mời các bạn cùng Vietgame.asia đi tìm câu trả lời!

BẠN SẼ THÍCH

Stronghold Crusader 2

Vẫn tuyệt như ngày nào!

Đối với các fan cựu trào từ phiên bản Stronghold Crusader thì Stronghold Crusader 2 lần này sẽ đem lại khá nhiều kỷ niệm.

Những gì người ta biết về Crusader vẫn còn đó, vẫn những yếu tố quen thuộc đó, vẫn những cuộc thập tự chinh dài hơi, vẫn là trò chơi giành quyền lực trên vùng đất Thánh giữa hai phe đại diện cho Trung Đông và châu Âu.

Ngay từ phút đầu vào chơi, cảm giác quen thuộc sẽ là cái mà người chơi tặng cho Stronghold Crusader 2  một điểm cộng.

Thậm chí người mới đến cũng sẽ không khó để làm quen – khi chỉ cần qua vài màn chơi chiến dịch, là đã có thể dễ dàng nắm được các yếu tố căn bản.

Các mục quen thuộc như Campaign, Skirmish, Multiplayer, Castle Sandbox (tiền thân là Map Editor) vẫn rất truyền thống và có được đôi chút nâng cấp nhưng vẫn giữ được cái hồn của mình, chứ không mất sạch như Stronghold 23.

Cái không khí trong Stronghold Crusader 2 cũng sẽ dễ làm “say lòng” những ai gắn bó với dòng game này, cái nóng của vùng sa mạc Trung Đông trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, đối lập với đó là các ốc đảo xanh rờn đem lại cảm giác “mát mắt”.

Stronghold Crusader 2

Cái cốt lõi của một đất nước hùng mạnh đó là được lòng dân cũng được giữ lại, dù rằng không được chi tiết như xưa, nhưng với các yếu tố như tôn giáo, giao lưu, điều chỉnh khẩu phần ăn, tăng thuế… cũng đủ để cho người chơi có một cái nhìn với Stronghold Crusader 2  khác đi so với các tựa game khác.

Như chúng ta cũng đã biết, các phiên bản của dòng Stronghold và đặc biệt là Stronghold Crusader đã tách mình ra khỏi các tựa game chiến thuật khác, điển hình như Age of Empires, bằng cách tập trung hơn vào mô phỏng kinh tế, không chỉ xoay quanh các yếu tố thông thường.

Ngay từ phút đầu vào chơi, cảm giác quen thuộc sẽ là cái mà người chơi tặng cho Stronghold Crusader 2 một điểm cộng

Stronghold Crusader 2 còn đỏi hỏi người chơi phải trải qua nhiều bước hơn trước khi có được thành phẩm như rèn giũa gươm giáo rồi mới tạo được lính, hay phải trải qua nhiều công đoạn trước khi có được lương thực.

Tất cả vẫn được giữ lại khiến người chơi như đang tiếp tục cuộc hành trình của mình sau phiên bản đầu tiên.

Tuy nhiên, người viết vẫn còn đôi chút luyến tiếc khi Stronghold Crusader 2  không giữ lại các đoạn hoạt cảnh nhỏ lúc bạn chọn một căn nhà nào đó.

Rất may là các đoạn nhà vua gửi thông điệp cho nhau vẫn còn. 


Stronghold Crusader 2

Nhiều cải tiến đáng giá!

Dựa trên cái nền đã hoàn hảo của phiên bản đầu tiên, Stronghold Crusader 2 đã đưa thêm vào game những thay đổi mới, dù nhỏ những cũng đôi lúc làm bạn thích thú hoặc… giận tím người!

Đầu tiên đó là các yếu tố đến từ tự nhiên, sẽ có những lúc mọi chuyện đang yên đang lành bỗng xuất hiện một đợt dịch châu chấu, chúng kéo dài một khoảng thời gian tuy ngắn thôi, nhưng cũng làm cho năng suất lao động của bạn bị giảm thê thảm.

Hay đang chiến đấu ngon lành bỗng một trận cuồng phong xuất hiện và cuốn phăng những gì cản đường nó… bao gồm binh lính cả hai bên, mà bạn biết rồi đấy, tạo ra quân lính thì đâu phải muốn có là có!

Tiếp theo đó là việc xây dựng các thành lũy trong Stronghold Crusader 2 đã được chú ý nhiều hơn, các bức tường thành có thể kèm theo những cái bẫy, nếu biết cách sắp xếp hợp lý, kẻ thù khi đã tới nơi thì sẽ không có đường về.

Điều này giúp tăng chiều sâu hơn ở khía cạnh phòng thủ và giảm thiểu đi sự đe dọa đến từ các loại động vật hoang dã như sư tử.

Stronghold Crusader 2 đã đưa thêm vào game những thay đổi mới, dù nhỏ những cũng đôi lúc làm bạn thích thú hoặc… giận tím người!

Việc khai thác tài nguyên trong Stronghold Crusader 2 cũng trở nên nhanh chóng hơn, nếu như ngày xưa việc khai thác gỗ, đá, kim loại cực kỳ “rùa bò” vì các người thợ làm việc và di chuyển chậm chạp thì nay mọi thứ diễn ra với tốc độ cao hơn, không còn cảnh “ngáp vắn, ngáp dài” chờ nguyên liệu đến để đẩy mạnh năng suất nữa.

Stronghold Crusader 2 cũng xuất hiện một vài loại tài nguyên mới, một vài chủng loại lính mới, vài công trình mới, tuy cũng làm mới mẻ một chút bộ mặt của game, nhưng đáng tiếc chúng lại không tạo được ảnh hưởng lớn cho lắm.

Điều làm người chơi cảm thấy khó chịu nhất trong Stronghold Crusader đó là các trận xáp lá cà cực kỳ chóng vánh và vô cùng nhạt nhẽo.

Hãy thử tưởng tượng hai bên dàn thành một hàng quân nhìn rất “đã” thế nhưng xáp vô rồi thì mô hình này “đè” lên mô hình kia và không có trận chiến nào kéo dài quá 40 giây!

Và rất may điều này đã được cải thiện trong Stronghold Crusader 2 lần này, tuy không đạt đến mức như Age of Empires, nhưng cũng tạo được một chiến trường ác liệt hơn, đáng quan sát hơn.

BẠN SẼ GHÉT

Tính chiến thuật chưa sâu

Nếu thủ thành được cải tiến thì cách công thành vẫn được giữ nguyên, thậm chí, còn dễ hơn trước và khiến cho những điểm sáng trong phòng thủ trở nên vụt tắt.

Chỉ cần kéo khoảng 10 chiếc xe bắn đá đứng từ xa bắn vào, thành trì dù khi nhìn bằng mắt có kiên cố cách mấy thì cũng chỉ trụ cao lắm khoảng… 15 phút!

Và lúc này thì người chơi dễ dàng ùa vào bên trong, sử dụng chiến thuật này đến lần thứ ba thì phe địch sẽ bị tiêu diệt.

Stronghold Crusader 2 cũng như bao tựa game Stronghold đời trước, đó là không có nhiều sự khác biệt giữa các nước với nhau nên gần như người chơi có gì là bên kia có nấy.

Mà dạng lính cận chiến, Swordsman – Hiệp sĩ cầm gươm, thì lại quá mạnh so với phần còn lại, chỉ thua Hiệp sĩ Templar, chúng tuy chậm chạp lại rất “trâu bò” và giá cả lại rất rẻ nên gần như bên nào sỡ hữu nhiều tên lính này hơn thì bên đó nắm đến 70% khả năng thắng chắc một trận chiến.

Nếu thủ thành được cải tiến thì cách công thành vẫn được giữ nguyên, thậm chí, còn dễ hơn trước và khiến cho những điểm sáng trong phòng thủ trở nên vụt tắt

Do Swordsman quá mạnh nên chỉ cần đi kèm với các xe bắn đá, và một đạo quân nhỏ các Crossbowman (lính bắn nỏ) là sẽ tạo ra một đội quân gần như không có đối thủ từ xa tới gần.

Đội quân Swordsman cũng làm nổi lên một vấn đề nhức nhối trong chiến thuật của dòng Stronghold, đó là yếu tố xung khắc với nhau không được đề cao mà thay vào đó là tư tưởng “lấy thịt đè người”.

Trận chiến mất cân bằng hẳn khi mà một bên quá mạnh và một bên quá yếu, ví dụ như: 10 tên Archer (cung thủ) sẽ dễ dàng “tử ẹo” khi đối đầu với 10 tên Crossbowman, 10 tên Templar dễ dàng đè bẹp 10 tên xáp lá cà bất kỳ.

Dĩ nhiên, để sỡ hữu những tên “trâu bò” nhất thì thì cũng cần một nền kinh tế tương đối vững vàng làm hậu phương.

Mà kinh tế thì nay lại tồn tại vài bất cập nhất định, không hiểu vì lí do gì mà nhà phát triển lại ép buộc xây nhà càng gần tòa lâu đài chính thì lại càng tốn nguyên liệu, dĩ nhiên đổi lại thì ngôi nhà đó sẽ cho ra nhiều dân thường hơn, nhưng lại khiến người chơi bực mình những lúc đang thiếu cả người lẫn của, mà phải xây “tổ ấm” ở vị trí… “xa tít mù khơi” để rồi nó bị phá lúc nào không hay.

Vấn đề cũng xuất hiện khi mà thu hoạch thì thành quả không đổi nhưng giá cả để xây dựng thì lại… tăng.

Người dân thì lại “ăn hơn hạm” mà lương thực về thì vừa đưa vào đã chén sạch, người viết đã vài lần bỏ tai nghe ra ngoài để không phải nghe câu càm ràm “dân đang thiếu lương thực”.


Đồ họa lỗi thời

Không thể phủ nhận những bước tiến đáng kể về đồ họa của Stronghold Crusader 2 so với phiên bản đầu cách đây 12 năm, nhưng mà tiến nhiêu đó thôi thì vẫn chưa đủ để bắt kịp với thời đại.

Các thành quách nhìn xa thì cũng không đến nổi nào, nhưng phóng lại gần thì cứ như được làm bằng… nhựa, thậm chí nếu so ra, các thành lũy trong Stronghold Crusader còn chân thật hơn.

Có chăng sự khác biệt đó là chúng to hơn và trông ra dáng “hoành thánh” hơn một chút.

Hiệu ứng vật lý dù ban đầu được quảng cáo cũng khá nhiều, tuy nhiên, tận mắt chứng kiến rồi thì mới ngán ngẩm, các trận công thành có thể sẽ hấp dẫn hơn nữa nếu cảnh các tường thành sụp xuống được thiết kế chân thật hơn một tí nữa.

Các mảng vỡ văng ra trông rất thô kệch và giả tạo, không đem lại cảm giác “phê” cần có.

Điểm sáng duy nhất ở khía cạnh đồ họa của Stronghold Crusader 2 đó là hiệu ứng đổ bóng chân thật, ánh sáng tốt và mô hình thực vật cũng khá tốt, nhưng nhiêu đó thôi chưa đủ để “cứu vớt” cho thất vọng triền miên ở mặt nhìn.

Không thể phủ nhận những bước tiến đáng kể về đồ họa của Stronghold Crusader 2 so với phiên bản đầu cách đây 12 năm, nhưng mà tiến nhiêu đó thôi thì vẫn chưa đủ để bắt kịp với thời đại


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Firefly Studios
  • Phát hành: Firefly Studios
  • Thể loại: Chiến thuật | Mô phỏng
  • Ngày ra mắt: 22/09/2014
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows XP SP3 | Vista | 7 | 8
  • CPU: Intel Core 2 Duo 2.0 GHz
  • RAM: 2GB
  • VGA: Geforce 9800GT / ATI Radeon HD 2900XT 512MB
  • HDD: 4GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 64bit
  • CPU: Intel Core i7 8700
  • RAM: 16GB
  • VGA: MSI RX 480 4GB Armor
  • HDD: 2TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI FIREFLY STUDIOS CHƠI TRÊN HỆ PC

7.0

Nếu đã là fan của dòng Stronghold thì đây là phiên bản mà bạn không thể bỏ qua, các yếu tố cũ cộng với các thêm thắt mới sẽ giữ chân các fan cựu trào của dòng game này và sẽ chấp nhận bỏ qua các điểm còn thiếu sót.
Nhưng nếu đã là người mới đến với thể loại chiến thuật, Stronghold Crusader 2 sẽ là tựa game mà bạn thử qua thì cũng được nhưng không thử thì cũng... không sao.