Vietgame.asia

Sự kiện game 08-2020: TOP 4 sự kiện đáng chú ý nhất!

by

Sự kiện game 08-2020 – Một tháng 8 đã trôi qua, một mùa hè vừa vụt mất.

Công bằng mà nói thì đây chắc cũng là một mùa hè khá buồn chán cho một thập kỉ mới, vì cả thế giới phải cùng “ở nhà”.

Nhưng mà thôi, vạn sự khởi đầu nan.

Hi vọng những mùa hè sắp tới của những năm sau sẽ mang đến bao trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Quay trở lại với thế giới game, bất chấp một mùa hè không mấy sôi động thì tháng 8 lại mang tới khá nhiều “biến nóng” trong ngành giải trí số đấy.

Sau đây, Vietgame.asia xin tổng hợp lại Top 4 sự kiện game 08-2020 “nóng” nhất để bạn không bỏ lỡ tin tức nào quan trọng nhé!


1. APPLE/GOOGLE VS EPIC GAMES

Chắc chắn biến lớn nhất của tháng vừa qua là cuộc “chạm mặt” giữa Apple/Google và Epic Games.

“Đờ-ra-ma” bắt đầu vào ngày 13/8, khi Epic Games “ngứa tay” bỏ chức năng thanh toán tiền thẳng cho Epic Games vào trò chơi Fornite của mình trên nền tảng di động.

Điều này đã làm Apple và Google “giận tím người”, đơn giản vì nếu thanh toán tiền mà không đi qua Apple hay Google thì hai bên này làm sao bỏ ví được xu nào?

Và chắc chắn điều này đi ngược với quy định của cả Apple và Google, nên hai anh đại đã nhanh tay “đá đít” Fornite khỏi cả AppStore và Google Play Store!

Câu chuyện với Google có phần “dễ thở” hơn.

Android vốn là nền tảng mở hơn iOS nên người dùng có thể cài được ứng dụng ngoài mà không cần qua cửa hàng.

Nên nói chung, với Google, Epic Games vẫn có cách “lết” được, và thực tế là Fornite chỉ mới có mặt trên Google Play Store từ tháng 4/2020, tức là được 4 tháng thôi.

Còn hầu hết trước giờ, phiên bản Android của game vốn cần phải tải về từ Epic Games, do hãng này không muốn trả 30% lợi nhuận cho Google khi đăng ứng dụng lên Google Play Store.

Tuy nhiên, với Apple, mọi thứ trở nên khốc liệt nhanh chóng.

Do phe sếp Tim “Cúc” không cho phép người dùng cài ứng dụng ở ngoài App Store nên… mất là mất tất!

Một khi Fornite đã bị “giật” khỏi App Store, sẽ không có cách nào để người dùng iOS tải game này nếu họ mới chơi lần đầu cả.

Đáp trả lại việc này, phía Epic Games đã nhanh chóng đâm đơn kiện Apple, nôm na cho rằng công ty cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng độc quyền nền tảng để “cạnh tranh không lành mạnh” (mà chắc chắn là Epic Games không bao giờ làm thế rồi), và đưa ra mức phí cực kì “cắt cổ” 30%.

Luôn tiện, Epic Games “đá đểu” Apple bằng nhiều cách, như làm video, cập nhật game hay “gạch đá” trên mạng xã hội.

Và chắc chắn rồi, với vị thế là một công ty bé, một start-up mới nổi, Apple đã nhanh chóng nhượng bộ Epic Games, mở lại Fornite trên Apple Store, giảm phí thanh toán cho Epic… à lộn, Apple “chém” luôn tài khoản nhà phát triển của Epic Games.

Nôm là là người dùng dù đã từng tải Fornite, đã trả tiền trong game, rồi mà có lỡ xóa đi thì cũng không thể tải lại được được nữa, và game cũng không được cập nhật thêm.

Đồng thời, Apple cũng dọa sẽ “cho bay” luôn công cụ phát triển của Epic Games.

Điều này có nghĩa là các game làm bằng Unreal Engine, một công cụ làm game cực kì quan trọng của Epic, sẽ không được đặt chân lên App Store.

Hiện tại thì cuộc “mạt sát” này vẫn đang tiếp diễn trên cả đấu trường pháp lý và mạng xã hội.

Đồng thời nhiều bên khác cũng có nói lên ý kiến riêng của mình, như là Microsoft đứng về phía Epic Games chẳng hạn, ít ra là trong việc ngăn Apple gỡ Unreal Engine khỏi iOS.

Chắc chắn Vietgame.asia sẽ cập nhật cho bạn những diễn biến mới nhất.

Nhưng có lẽ bài học đắt giá nhất ở đây là: Ở đời, đang yên lành thì nên tránh đụng độ với những thằng có định giá… 260 tỉ USD!


2. MICROSOFT FLIGHT SIMULATOR: THÀNH TỰU CHO MICROSOFT, THỬ THÁCH CHO MÁY CỦA BẠN

Tháng qua, gã khổng lồ Microsoft vừa cho ra mắt tựa game trải nghiệm bay Microsoft Flight Simulator 2020.

Tựa game lấy thông tin về địa hình, địa lý từ Bing Maps, rồi tính toán đồ họa các vật thể như nhà cửa, cỏ cây, đồi núi một cách chi tiết nhờ công nghệ tính toán đám mây của Microsoft Azure.

Sau đó, dữ liệu này được gửi về máy tính của bạn trong lúc chơi để nó xử lý thêm một lần nữa và kết xuất đồ họa.

Do vậy, công nghệ đám mây sẽ chịu trách nhiệm thu thập và tính toán một phần thông tin của game.

Nên nếu không có kết nối Internet, tựa game sẽ bớt chi tiết đi và bạn không thể trải nghiệm tựa game này một cách “chất” nhất!

Với mức đồ họa chi tiết đến “kinh khủng” nhờ kết hợp các công nghệ đám mây, nhiều người cho rằng Microsoft Flight Simulator 2020 là một thành tựu kĩ thuật cực lớn của hãng.

Tuy nhiên, thứ nào “thượng đẳng” mà chả “khó nhai”?

Kể cả có công cụ đám mây trợ giúp trong việc tính toán thì để chơi game ở mức độ họa cao nhất, Microsoft Flight Simulator 2020 vẫn “nuốt” một lượng tài nguyên máy tính khổng lồ.

Các tính toán vật lý và môi trường cần được xử lý bằng CPU, và khi bạn đang nói về một tựa game giả lập bay, tức khung cảnh chiều từ trên không còn dưới đất sẽ có hàng triệu chi tiết nhỏ bé thì khối lượng vật thể cần tính toán là cực kì khổng lồ.

Các trang báo mạng nổi tiếng như DSOGaming, Guru3D, PC Gamer khi sử dụng các CPU khủng như 9700k hay 9900k đều cho biết với mức đồ họa High-end, tức là còn chưa phải cao nhất, tựa game “chật vật” để chạm ngưỡng 60 FPS ở mức 1440p.

Mà chơi Flight Simulator không để nhìn đồ họa thì còn nhìn gì nữa đúng không nào?

Thế nên nếu bạn muốn chơi tựa game này ở mức 4K hay VR, bạn chắc sẽ phải đầu tư kha khá đấy, nếu không muốn nói là còn phải chờ tương lai nữa.

Tóm lại, Microsoft Flight Simulator 2020 là một thành tựu kỹ thuật cực kì lớn của Microsoft, được xây dựng trên một lượng dữ liệu khổng lồ và kết hợp tính toán đám mây để đạt một đẳng cấp đồ họa chưa game nào vươn tới… và cũng đạt một đẳng cấp cấu hình đề nghị chưa ai vươn tới luôn.


3. HALO INFINITE HOÃN PHÁT HÀNH TỚI NĂM SAU

Sau buổi trình diễn tại Xbox Series X Showcase, Microsoft/343 Industries đã nhận được kha khá… “gạch đá” về những gì mà họ trình diễn với Halo Infinite.

Nôm na là người chơi cảm thấy đồ họa của game không thực sự xứng tầm với thế hệ console tiếp theo.

Đáp lại những chỉ trích này, đội ngũ phát triển thừa nhận: “Họ có việc phải làm“.

Và đúng là họ có việc phải làm thật!

Có lẽ những chỉ trích này là động lực khiến cho đội phát triển của game hoãn ngày phát hành nó vào năm sau.

Việc một tựa game được hoãn phát hành không phải là mới, nhưng Halo Infinite là một sản phẩm cực kì quan trọng với Microsoft.

Nó là sẽ là tựa game đầu tiên, là gương mặt đại diện cho Xbox Series X khi hệ thống console này ra mắt vào cuối năm nay.

Hơn thế nữa, nhà phát triển gọi đây là “khởi đầu cho 10 năm tiếp theo của Halo“.

Do vậy, để tới mức nhà phát triển thẳng tay hoãn nó sang năm như thế này chứng tỏ cho dù có là đồ họa hay bất kể vấn đề gì mà Halo Infinite đang gặp phải, nó cũng rất trầm trọng.

Hãng không muốn tựa game đại diện cho thế hệ console mới trở thành một “điểm nhơ” nên bất đắc dĩ phải làm vậy.

Dù sao thì cũng hi vọng việc này sẽ ảnh hưởng tích cực tới sự thành công của Xbox Seriex X.


4. FALL GUYS – THÀNH CÔNG BẤT NGỜ!

Fall Guys có lẽ là tựa game gặt hái thành công lớn nhất trong tháng vừa rồi.

Tựa game thu hút 1.5 triệu người chơi ngay trong ngày đầu tiên, đạt kỉ lục 114 ngàn người chơi cùng lúc trên Steam (vượt qua cả GTA V lúc đó), trở thành tựa game PlayStation Plus được tải về nhiều nhất mọi thời đại, và nôm na là sản phẩm ra mắt thành công nhất tính tới giờ của Devolver Digital.

Điều đáng nói ở đây là Fall Guys không phải là một tựa game AAA hay gì đó tương tự, mà là một tưa game hành động vui nhộn, đòi hỏi người chơi phải giải các mini-game để sống sót!

Trước thành công đó, nhà phát triển đã công bố mùa nội dung mới, Fall Guys Season 2, sẽ tới vào tháng 10 và mang tới không khí trung cổ cho game.