Tuy nhiên, dù chỉ diễn ra trong thời gian 4 ngày (từ ngày 18 đến ngày 21 tháng này), nhưng ý nghĩa mà TGS mang lại thì vô cùng to lớn cho ngành công nghiệp game toàn cầu, đem lại cho người theo dõi góc nhìn toàn diện về nhiều tên tuổi game xuất sắc và hứa hẹn nhất.
Sau đây sẽ là chúng, những quán quân, những tên tuổi nhận được giải thưởng danh dự tại kỳ Tokyo Game Show năm nay dưới sự bầu chọn của những người tham dự Tokyo Game Show và theo sự thống kê của tổ chức The Computer Entertainment Supplier’s Association (CESA).
TGS 2014: Điểm mặt lại những tân binh tiềm năng!
TGS 2014: Đại tiệc cosplay trong lễ hội game
TGS 2014: SONY “tung chưởng”
TGS 2014: Thế trận vững chắc của Tecmo Koei
TGS 2014: Phiêu lưu thế giới viễn tưởng cùng Square Enix
TGS 2014: Tokyo Game Show 2014 và những điều cần biết
TGS 2014: “Quân đoàn” Konami hùng mạnh đa sắc màu!
TGS 2014: Ngày đầu tiên – Nintendo “đối đầu” Sony
TGS 2014: Bandai Namco và “quân đoàn” thiện chiến
TGS 2014: Vinh danh những “quán quân” tại TGS 2014
Có thể thấy, “kẻ chiến thắng” trong hạng mục này không ai khác chính là Sony, “già nửa” bảng kết quả đều là các game của hệ PS3, PS4 và PS Vita. Trong khi Nintendo và Microsoft chỉ khiêm tốn hơn với một vài tên tuổi nhỏ lẻ xuất hiện cho 3DS, Xbox 360, Xbox One và PC.
Ngoài những sản phẩm game, thì chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift của hãng Oculus cũng rất được mong chờ và lọt vào bảng xếp hạng trên, có thể phần nhiều là nhờ tựa game Summer Lesson, mặc dù trước đó, hãng phát triển Bandai Namco đã quyết định ra mắt game trong dịp khác vì số lượng game hãng này mang tới TGS đã quá nhiều.Ngoài ra, ba tựa game săn quái vật “sừng sỏ” nhất là Monster Hunter 4 Ultimate (3DS), God Eater 2: Rage Burst (PS Vita) và Phantasy Star Nova (PS Vita) không ngoài dự kiến, đều có mặt trong danh sách trên. Vì dòng game này vốn đang rất thịnh hành trên đất Nhật.
Vậy hiển nhiên, tiêu chí đầu tiên để SECA (ban tổ chức Tokyo Game Show) xét ra tựa game chiến thắng Tokyo Game Show năm nay dựa trên việc sản phẩm đó phải là một tựa game đã được ra mắt trong năm vừa qua, có chất lượng cũng như doanh thu áp đảo tất cả các game khác có mặt trên thị trường.
- Monster Hunter 4: Nằm trong dòng game Monster Hunter danh tiếng, Monster Hunter 4 với một lối chơi độc đáo, và vô cùng cuốn hút, đã tạo ra cả một cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh bậc nhất Nhật Bản. Monster Hunter 4 đầy tính thử thách ngay cả với những đối tượng game thủ kỳ cựu, nhưng lại rất “thân thiện” với người mới.
- Yokai Watch: Một dòng game mới với lối chơi hấp dẫn, tươi sáng và có đối tượng fan hâm mộ chủ yếu là các em thiếu nhi. Trò chơi đã vượt qua định nghĩa của từ “game”, trở thành “cầu nối” giữa các bậc cha mẹ và con cái.
Theo đó, hiển nhiên, không hổ danh là “bá chủ” của ngành công nghiệp game tại Nhật Bản, Nintendo chính là hãng thành công nhất của năm trong lĩnh vực game, với chiến thắng áp đảo không chỉ tại Tokyo Game Show mà còn “xuyên việt” qua cả E3.
Một thông tin thêm là phiên bản Monster Hunter 4 sắp có bản nâng cấp Monster Hunter 4 Ultimate, hứa hẹn nhiều bổ sung, cải tiến sáng giá.
Giải nhà thiết kế game xuất sắc nhất năm thuộc về đội ngũ của hãng Starbreeze Studios (được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1998), với game Brothers – a Tales of Two Sons. Tuy chỉ là một tựa game được phát triển độc lập (indie) nhưng sự sáng tạo, khéo léo trong lối chơi và cốt truyện của Brothers – a Tales of Two Sons đã vượt qua tất cả các game cùng thể loại, giúp hãng Starbreeze Studios nhận được giải thưởng vinh dự trên.Có vẻ là, mặc dù chưa được xuất sinh bao lâu, nhưng sức lan tỏa không thua kém gì các tên tuổi “gạo cội” Pokemon hay Monster Hunter của dòng game Yokai Watch đã làm “động lòng” hãng SECA, khiến hãng này phải trao giải thưởng người làm truyền thông về game xuất sắc nhất năm cho đại diện (và cũng là chủ tịch, CEO) của hãng Level-5, ông Akihiro Hino.