Vietgame.asia

The Book of Unwritten Tales 2 – Đánh Giá Game

by

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC KING ART GAMES HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]heo “dân gian” xứ Aventasia kể lại, ma thuật là biểu hiện của sức mạnh hắc ám, sức mạnh mang đến quyền lực, và quyền lực sẽ khiến cho con người chìm trong màn đêm của cái ác. Một pháp sư hắc ám khi mang trong mình sức mạnh vô biên thì không có gì thể ngăn cản hắn gieo rắc tai ương.

HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Sản xuất: KING Art
  • Phát hành: Nordic Games
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: 19/2/2015
  • Hệ máy: PC
  • Giá tham khảo: 34.99 USD
  • OS: Windows XP SP3/Vista/7/8 
  • Processor: 2.0 GHz CPU
  • Memory: 2 GB RAM 
  • Graphics: 512 MB RAM, PixelShader 3.0 
  • DirectX: 9.0c 
  • Hard Drive: 13 GB
  • Sound Card: DirectX 9.0c
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Chỉ có một cách duy nhất để ngăn chặn và đẩy lùi cơn giông tố hắc ám: Định mệnh. Truyền thuyết kể về nó, những lời tiên tri tiên đoán về nó, và thời gian vẫn đang dõi theo đến thời khắc mà định mệnh được viết tiếp và định đoạt số phận của mọi thứ… và cả chính nó.Khi định mệnh chỉ là những trang giấy trắng, cần có những người – mà theo số mệnh được gọi là “anh hùng” – dũng cảm, mạnh mẽ ở tinh thần (nhưng có thể không mạnh ở… thể xác), có thể hơi kém… thông minh nhưng luôn có một trái tim hướng về chính nghĩa.

Hãy rũ bỏ những khái niệm cũ mèm về chuyện cổ tích trước kia, và tự tay viết nên câu chuyện của riêng mình“, đó là điều mà The Book of Unwritten Tales 2 gây sự tò mò ngay từ cái nhìn đầu tiên: Đầy phép màu và sự kỳ ảo.

NỘI DUNG

Sau trận đụng độ giữa hai ngọn tháp (War of the Two Towers) và mụ phù thủy Mortroga bị đánh bại, thành phố Seastone lâm vào tình trạng bất ổn: Nội bộ bộ máy chính quyền “đấu đá” lẫn nhau,  phân hóa giàu-nghèo rõ rệt, nạn “phân biệt chủng tộc”, phe kháng chiến một mực đòi nổi dậy chống phá tầng lớp thượng lưu… Đến khi kẻ thù chung đang “xâu xé” từ bên trong, thành phố Seastone vẫn chưa chịu “tỉnh giấc” và hoàn toàn trở thành “bình địa” không lâu sau đó.

Số phận của những người “anh hùng” từng cứu lấy xứ Aventasia cũng chả “khá khẩm” hơn là bao nhiêu. Wilbur Weathervane trở thành giáo viên tại học viện phù thủy Seastone, nhưng rồi chú lùn nhận ra rằng phép thuật mà mình tạo ra từ trước đến giờ đều do cây đũa phép của mình thực hiện, chứ không phải do thực lực của mình làm nên.

Trong khi nhà van Buren đang tìm cách “xóa bỏ” tầng lớp thượng lưu thuộc phe chính nghĩa, bao gồm người bạn thân tín của Wilbur – pháp sư Alistair, Wilbur “lại” vô tình trở thành nạn nhân của phép thuật hắc ám, khiến cho Seastone trở nên… đầy màu sắc (mà theo tay phóng viên Cáo cho rằng “nó chả khác nào địa ngục cả!!!”).

Ở phía Nam, tại vùng đất Elfburrow, công chúa Ivo như một chú chim chờ ngày xổ lồng khỏi sự kèm cặp của mẫu hậu khó tính. Sau khi nghe tin dữ từ Seastone, dĩ nhiên Ivo không thể nào khoanh tay đứng nhìn những người bạn của mình lao vào cạm bẫy hiểm nguy, nhưng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như Ivo không gặp phải một vấn đề… e hèm, riêng tư và “nho nhỏ” của mình.

Nate – tên cướp biển “hào hoa” ngày nào lại chứng tỏ sự… vô dụng của mình khi tham gia vào một vụ trộm bất thành với người bạn đồng hành đáng tin cậy – Critter, điều này chứng tỏ rằng chuyện tình “quái gở” với Ivo chả làm thay đổi con người Nate nhiều cho lắm. 

BẠN SẼ THÍCH
the-book-of-unwritten-tales-2 (1)

Góc nhìn “cổ tích” hiện đại, mới mẻ

Cốt truyện của The Book of Unwritten Tales 2 không hề tạo nên cảm giác “cao siêu” hay “sâu xa tận cùng”, cũng như không cố gắng thoát khỏi mô-típ “truyện cổ tích” thông thường. Điều khiến cho The Book of Unwritten Tales 2 trở nên đặc sắc là lối kể chuyện thông minh, hài hước, dí dỏm cùng với dàn nhân vật cá tính.

Thật khó để có thể chỉ ra được điểm hay trong lối dẫn dắt câu chuyện của The Book of Unwritten Tales 2 mà không “hé” một phần nội dung của game. Với tư cách là một người “ghiền” truyện cổ tích “sến sụa”, người viết thực sự không có từ nào để diễn tả được sự kỳ ảo “quái gở” và tuyệt diệu của trò chơi. Cứ mỗi chi tiết rập khuôn (mà người ta hay thường gọi là “cliché”) xuất hiện là The Book of Unwritten Tales 2 lại “ném” vào vài… chục thứ tưởng chừng như chả liên quan gì đến bối cảnh game, nhưng cuối cùng lại tạo nên một nét hài hước rất riêng, rất “dị”, rất hiện đại và mang đậm chất trào phúng.

Muốn đi “du hí” giữa bầu trời lồng lộng? Thảm thần thì… thường quá, thế kỷ 21 thì phải xài… hà mã màu “hường” biết bay! Nếu như các game thủ đều quen với zombie như là “bia tập bắn”, thì The Book of Unwritten Tales 2 lại cho rằng zombie còn… dễ mến hơn cả con người.Không những vậy, The Book of Unwritten Tales 2 còn gián tiếp “đá đểu” rất nhiều xu hướng của làng game hiện đại, từ sự “lạm dụng” phong cách đồ họa 8-bit một cách thái quá của các nhà làm game độc lập trong những năm gần đây, lối thiết kế giáp trụ “hở hang” cho nhân vật nữ với chỉ số chống đỡ… cao ngất trời, hay sự ngớ ngẩn của các nhiệm vụ phụ “tìm và thu thập” (fetch quest) rập khuôn trong thể loại game nhập vai

Thậm chí, The Book of Unwritten Tales 2 còn tự lôi mình và thể loại game phiêu lưu nhấn-trỏ chuột ra làm trò cười, khi một nhân vật trong game cho rằng công đoạn giải đố chỉ để… làm tốn thời gian của người chơi trong lúc đang thưởng thức câu chuyện. Trong một đoạn đối thoại, Wilbur hỏi một nhân vật khác rằng chú lùn có thể lấy một vật đặt trên bàn không, khi được hỏi vì sao thì Wilbur nói rằng vì… hướng dẫn game trên mạng bảo thế! Nó diễn ra thật đột ngột, và chính sự bất ngờ đó đã tạo nên một nét hài hước đậm chất riêng của mình.

Châm biếm nhiều nhưng không quá “lố”, hài “dơ” nhưng không “tục”, chọc cười luôn biết điểm dừng. Thật khó để có thể tìm được tiếng cười bắt nguồn từ sự khéo léo bậc nhất đến như vậy.

Điều khiến cho The Book of Unwritten Tales 2 trở nên đặc sắc là lối kể chuyện thông minh, hài hước, dí dỏm cùng với dàn nhân vật cá tính.
the-book-of-unwritten-tales-2 (2)Rất nhiều trò chơi phiêu lưu đến từ nước Đức (kể cả những tựa game của Daedalic Entertainment) đều gặp phải khuyết điểm “nhầm nhọt trong giao tiếp”, khi nét hài hước có phần “lỗ mãng” của người Đức không được truyền tải tốt bằng tiếng Anh.

Nhờ vào sự giúp sức của studio OMUK tại London, vấn đề này được giải quyết triệt để trong The Book of Unwritten Tales 2. Thậm chí người viết còn quên mất rằng mình đang chơi một tựa game của người Đức, bởi chất giọng Anh quốc hoàn hảo đã tạo nên bầu không khí gần gũi, khó quên và cực kỳ thoải mái.

Góp phần khiến cho cốt truyện The Book of Unwritten Tales 2 nổi bật hơn là lối chơi được thiết kế một cách sắc sảo, phù hợp với cả những người mới chơi lẫn “dân gạo cội” của thể loại phiêu lưu.

Các câu đố trong The Book of Unwritten Tales 2 không quá khó, nhưng cũng đủ thử thách để khiến người chơi phải động não, mặc dù thỉnh thoảng vẫn bị “nấc cụt” ở tính lô-gíc, do thứ tự một số đoạn hội thoại bị xáo trộn nếu thực hiện các câu đố không theo trình tự nhất quán.

the-book-of-unwritten-tales-2 (3)

Hình – âm song hành

Rút kinh nghiệm từ sản phẩm trước của hãng là The Raven – Legacy of a Master Thief, KING Art chăm chút kỹ lưỡng hơn cho phần nhìn của The Book of Unwritten Tales 2.

Ngay từ những giây phút đầu tiên trong The Book of Unwritten Tales 2, người viết hoàn toàn bị “hút hồn” khi một Elfburrow lộng lẫy giữa màu vàng xanh của khu rừng rậm rạp hiện ra trước mắt, sau đó là thành phố Seastone ấm cúng dưới màn đêm màu tím bao phủ, và cuối cùng là khu rừng Hắc Ám (Dark Forest) với vẻ đẹp khó cưỡng lại khi ngắm nhìn ở đằng xa tít tắp, nhưng lại thật rùng rợn khi dấn thân vào sâu bên trong.

người viết hoàn toàn bị “hút hồn” khi một Elfburrow lộng lẫy giữa màu vàng xanh của khu rừng rậm rạp hiện ra trước mắt, sau đó là thành phố Seastone dưới màn đêm màu tím bao phủ, và cuối cùng là khu rừng Hắc Ám (Dark Forest) với vẻ đẹp khó cưỡng lại…
Tuy sở hữu phong cách đồ họa nghệ thuật và phần lồng tiếng đậm chất điện ảnh như vậy, khâu nghe-nhìn của The Book of Unwritten Tales 2 vẫn còn một vài hạn chế nho nhỏ, chẳng hạn như biểu cảm khuôn mặt nhân vật vẫn còn hạn chế và răng cưa rõ rệt khi camera “zoom” vào gần nhân vật, tuy nhiên, khá may mắn rằng khuyết điểm đầu tiên có thể được bỏ qua bằng… ngôn ngữ hình thể phong phú.

Phần âm nhạc trong The Book of Unwritten Tales 2 không thực sự đột phá, người viết hơi thất vọng bởi ngoại trừ ba bản nhạc nền tại Elfburrow thì các giai điệu còn lại tỏ ra khá “yếu thế”, không thực sự đáng nhớ.the-book-of-unwritten-tales-2 (4)

BẠN SẼ GHÉT
the-book-of-unwritten-tales-2 (5)

Cái kết lững lờ…

“Mắt chữ A, mồm chữ O” là phản ứng của người viết sau khi kết thúc The Book of Unwritten Tales 2. Thực sự, nếu có một lời khen giành cho cái kết của game, thì đó chính là sau 20 giờ đồng hồ “chinh chiến” tại vùng đất Aventasia, The Book of Unwritten Tales 2 hoàn toàn thành công trong việc khiến người viết phải… nhíu mày.

Thật khó có thể tin được, xuyên suốt 5 chương với lối dẫn dắt cốt truyện tuyệt hảo, cuối cùng trò chơi lại khép lại với vô số dấu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ. Trước khi đoạn “credit” xuất hiện, vẫn còn số phận của ba nhân vật chính vẫn chưa có lời giải đáp, hai mạch truyện phụ hoàn toàn bị “phớt lờ”, cùng với đoạn phim ngắn sau phần “credit” thay vì khiến người viết tò mò thì rốt cuộc lại lắc đầu ngán ngẩm “đừng có thế này nữa…”

Cuốn sách The Book of Unwritten Tales 2 đã được viết tiếp, nhưng trang cuối cùng của quyển sách có thể khiến cho người ta cảm thấy tiếc nuối bởi một cái kết cực kỳ dang dở.

sau 20 giờ đồng hồ “chinh chiến” tại vùng đất Aventasia, The Book of Unwritten Tales 2 hoàn toàn thành công trong việc khiến người viết phải… nhíu mày
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.kingart-games.de/bout2/en/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/KingArtGames”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/KingArtGames”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/279940//”][/su_icon_panel]