Là dự án Kickstarter thứ hai và là tựa game nhập vai đầu tiên của KING Art Games, The Dwarves có rất nhiều tiềm năng lẫn “rủi ro” lớn. Sở hữu trong tay mình một bối cảnh và thế giới có sẵn là một lợi thế rất lớn, song trò chơi cũng phải đối mặt với sự “tấn công” ồ ạt từ những cái tên thuộc thể loại CRPG (dạng game nhập vai theo trường phái cổ điển) đang trỗi dậy trong 3 năm trở lại đây.
Sau khi chiến dịch Kickstarter của hãng khép lại vào đầu tháng 10, KING Art Games đã hé lộ những dự định và kế hoạch tiếp theo của hãng trong năm 2016. Cụ thể hơn, Vietgame.asia đã có cơ hội trò chuyện với Jan Theysen – giám chế sáng tạo tại KING Art Games, về những ý định của hãng với The Dwarves trong tương lai.
Jan Theysen
Xin chào các bạn! Tôi là Jan Theysen, giám chế sáng tạo tại KING Art Games.
Chúng tôi là nhà phát triển game đến từ Đức, bắt đầu hoạt động từ năm 2000 và cho đến nay, chúng tôi đã và đang thực hiện những tựa game nhấn mạnh vào yếu tố dẫn chuyện trên gần như tất cả mọi hệ máy.
Có điều gì đặc biệt trong chủng tộc này khiến các bạn muốn cho người chơi thấy được? Và điều gì sẽ khiến trò chơi khác biệt hơn đề tài “anh hùng cứu thế” (dĩ nhiên anh hùng ở đây là con người) cũ rích ở thời điểm hiện tại?
Jan Theysen
Tôi đọc cuốn tiểu thuyết The Dwarves đầu tiên vào 6 hay 7 năm trước. Vào thời điểm đó, tôi có suy nghĩ trong đầu rằng “đây là câu truyện tuyệt vời dành cho một tựa game”, nhưng tôi chưa từng nghĩ rằng chính mình sẽ tạo nên tựa game đó. Vài năm sau, một trong những nhà thiết kế của hãng bắt tay vào tạo nên tựa game cờ bàn The Dwarves và đã gặp gỡ nhà văn Markus Heitz vài lần.
Một nhóm nhỏ Dwarf chiến đấu giữa vòng vây của hàng trăm quân thù là một trong những điểm nổi bật chính của loạt tiểu thuyết, và cuối cùng chúng tôi nói ra ý tưởng đó với Markus và thấy rằng nó hoàn toàn khớp với tinh thần của chính bộ truyện.
Jan Theysen
Chúng tôi lấy cảm hứng cho bản đồ chính trong game dựa theo The Banner Saga, tôi rất thích thú với ý tưởng kể lại các câu chuyện nhỏ thú vị theo cách tối giản nhất có thể. Người chơi có thể tùy ý chỉ dẫn đường đi cho riêng mình và dĩ nhiên, có những nhiệm vụ phụ, NPC hay các địa điểm ẩn trải dọc trên mọi con đường.
Chúng tôi cố gắng làm mọi cách để khiến cho tất cả những gì mà người chơi thực hiện trong cuộc hành trình của mình đều phải có một tác động, ảnh hưởng nhất định, thế nên tùy vào các lựa chọn hay phong cách chơi mà thế giới trong game sẽ tùy biến và thể hiện những kết cục khác nhau bắt nguồn từ quyết định của người chơi.
Dĩ nhiên, không phải mọi hoạt động trong game đều diễn ra trên bản đồ chính. Các phân đoạn quan trọng trong mạch truyện chính được cắt ra và bỏ vào các khu vực tạm gọi là “adventure locations”, trong đó người chơi có thể khám phá, thu thập vật phẩm, trò chuyện với các NPC, giải đố và hơn thế nữa.
Vậy trò chơi sẽ mang đến yếu tố gì trong khía cạnh chiến thuật (đổ xúc xắc chẳng hạn)? Những thử thách ra sao, người chơi có thể được đánh trùm không? Game có cho phép tạm dừng giữa trận đấu như các game DnD không, bởi vì không phải ai cũng có phản xạ đủ tốt khi phải điều khiển 5 chọi 100 trong cùng một lúc?
Jan Theysen
Nếu tưởng tượng đến trận đánh tại Helm’s Deep trong The Lord of the Rings – The Two Towers, bạn không thể tái hiện lại điều đó bằng lối chơi chiến đấu theo lượt phong cách cổ điển, bởi vì không ai muốn chờ… 300 kẻ thù hoàn thành lượt đi của mình cả.
Chúng tôi cũng không muốn người chơi cảm thấy “tĩnh lặng” khi chỉ có một trong số hàng trăm nhân vật di chuyển trên màn chơi, thế nên chúng tôi phải nghĩ ra một phương án khác, đó chính là cơ chế chiến đấu đám đông, hoạt động theo thời gian thực và đặt nặng theo yếu tố tương tác vật lý.
Chúng tôi có đưa vào game cơ chế “bullet-time” giúp người chơi làm chậm thời gian trong chốc lát, nhưng tôi không chắc là người chơi thực sự cần nó, bởi vì ngay trong những trận chiến lớn đầu game, và tôi gần như hoàn toàn quên mất rằng cơ chế đó hiện hữu trong game. Nếu như những người tham gia thử nghiệm phiên bản alpha cho rằng nó không cần thiết, chúng tôi có thể loại bỏ nó hoàn toàn!
Jan Theysen
The Dwarves có khoảng 12 nhân vật khác nhau cho phép người chơi lựa chọn tùy ý hoặc luân phiên thay đổi, và các nhân vật này cơ bản là được gán vào từng các lớp nhân vật với bộ kỹ năng có sẵn.
Thế nên bạn sẽ không thể tạo các nhân vật kiểu như “tanker” có thể sử dụng nỏ hay đại loại như vậy. Nếu như bạn muốn có nhân vật tấn công tầm xa, bạn phải chọn một nhân vật sử dụng vũ khí tầm xa. Mọi nhân vật đều có thể lên “cấp” và bạn sẽ chọn lựa các kỹ năng mà từng nhân vật học được hay cải thiện thêm.
Còn về tùy biến vẻ ngoài: Không, quy luật duy nhất ở đây là đừng-bao-giờ-nghịch-râu-của-Dwarf!
Jan Theysen
Bạn không cần phải đọc trước bộ truyện mới có thể thưởng thức trò chơi một cách hoàn chỉnh. Bạn có thể bỏ lỡ một vài cái “reference” (liên quan) nho nhỏ nhưng chúng không ảnh hưởng lớn đến cốt truyện chính cho lắm.
Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa chắc là phải đưa bao nhiêu lượng thông tin về thế giới của The Dwarves vào game, khi phần lớn trong số chúng không thực sự ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện của trò chơi.
Chúng tôi có lập nên một trang wiki, tập hợp tất cả các thông tin được trích xuất từ 5 phần tiểu thuyết nhưng không rõ là có nên đưa chúng trực tiếp vào game hay không. Có lẽ, chúng tôi sẽ cân nhắc mở trang wiki này rộng rãi cho người dùng sử dụng trong tương lai.
Jan Theysen
Cảm ơn các bạn rất nhiều! Chúng tôi đã và đang cố gắng hoàn thiện trò chơi và tôi tin rằng đội ngũ phát triển đang đi theo con đường đúng đắn.
Nhưng cũng giống như Tim Sweeney (Sáng lập viên của hãng Epic Games – NV) từng nói, 90% đầu tiên luôn luôn dễ dàng hơn 90% cuối cùng!