Vietgame.asia

The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel III – Đánh Giá Game

, tác giả:

Trails of Cold Steel III – Nhắc tới game nhập vai Nhật Bản người ta thường nhắc tới Final Fantasy hay Dragon Quest với số lượng game không thể đếm bằng ngón tay.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những dòng game nhập vai lâu đời và đã thu được một lượng người hâm mộ trung thành.

Một trong số đó phải kể đến The Legend of Heroes của hãng Nihon Falcom, mà ở đây cụ thể hơn là dòng game con: Trails.

Khác với Final Fantasy nơi mà mỗi bản hoàn toàn khác nhau về nhân vật, bối cảnh và cốt truyện, những game trong Trails đều lấy bối cảnh ở một lục địa tên là Tây Zemuria và kể một phần của một câu chuyện lớn.

Vậy phần tiếp theo của dòng game này, Trails of Cold Steel III, sẽ đem lại cho chúng ta những gì?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau.


BẠN SẼ THÍCH

HẬU CHIẾN

Trails of Cold Steel III là tựa game tiếp theo trong một mạch truyện đã kéo dài suốt… hơn một thập kỷ, và được đặt trong bối cảnh sau cuộc Nội chiến Đế quốc Erebonia.

Trong phần trước, Trails of Cold Steel II, nhân vật chính Rean Schwarzer và nhóm bạn Lớp VII, đã cùng nhau kết thúc cuộc nội chiến sau một hành trình dài gian nan vất vả đánh đổi bằng máu và nước mắt, và khi chiến tranh kết thúc mỗi người đã tìm được hướng đi dành riêng cho mình, chỉ còn lại Rean ở lại Học viện Quân sự Thors.

Một năm sau cuộc Nội chiến, đế quốc Erebonia không vì vậy mà yếu đi chút nào, thậm chí còn mở rộng ra và “nuốt” luôn thành bang Crossbell (địa điểm diễn ra hai tựa game Zero no Kiseki Ao no Kiseki chưa ra mắt tại thị trường phương Tây) cùng với vùng Bắc Ambria.

Sự “cường hoành” này của Đế quốc Erebonia thực tế có công lớn của Rean Schwarzer, khi cậu có khả năng sử dụng một Kỵ Thần, cụ thể là Kỵ sĩ Xám Valimar, một cỗ máy chiến tranh với sức mạnh kinh khủng và hầu như chỉ có thể bị khắc chế bởi một Kỵ Thần khác.

Giờ đây, Rean đã tốt nghiệp Học viện Quân sự Thors, và cậu ngay lập tức được thu nhận làm… giáo viên của Học viện này, nhưng không phải ở Trista mà lại ở chi nhánh mới tại Leeves, ngoại ô thủ đô Heimdallr.

Rean được bổ nhiệm tới Lớp VII mới, nhưng lần này chỉ có ba học sinh: Juna Crawford, một cô bé xinh đẹp tới từ thành bang Crossbell với một quyết tâm phục quốc, Kurt Vander, người tới từ dòng họ Vander nổi danh với kiếm thuật thượng thừa, và Altina Orion, cô bé bí ẩn mà Rean đã bắt gặp khi thực hiện nhiệm vụ ngầm cho Đế quốc.

Nếu bạn đã chơi các phần trước của dòng game, bạn sẽ được một phen cực bất ngờ với sự xuất hiện của nhiều nhân vật thân quen tại Học viện Thors chi nhánh Leeves, như cô bé Tita Russell và anh chàng du kích sĩ Agate Crosner tới từ Trails in the Sky, hoặc anh chàng “playboy” tóc đỏ Randolph Orlando tới từ Zero no Kiseki.

Việc thêm những nhân vật từ quá khứ vào tựa game hiện tại là một công việc khá “nguy hiểm”, vì chúng rất dễ tạo những “plot hole”, những lỗ hổng trong mạch truyện đã được xây dựng từ những bản trước, nhưng nhờ một sự lên kế hoạch kỹ lưỡng của đội viết kịch bản, việc những nhân vật này xuất hiện không chỉ vô cùng hài hòa hợp lý mà những hồi tưởng của họ về những sự kiện xảy ra trong quá khứ vừa giúp người chơi mới làm quen với lịch sử dài của tựa game, vừa cảm thấy không hề bị gượng ép.

Không chỉ vậy, người chơi sẽ vừa được trải nghiệm một không khí mới với những nhân vật cùng tính cách mới toanh, vừa cảm thấy “thân quen” với những nhân vật cũ trong hai phiên bản I II trở lại với vai trò hỗ trợ.

Để tránh “spoil” quá nhiều nội dung cốt truyện, người viết sẽ chỉ nói về tổng thể, Nihon Falcom vẫn giữ được phong độ xuyên suốt một thập kỷ, với một cốt truyện lôi cuốn hấp dẫn theo chân Rean và các học trò của mình khám phá những âm mưu khủng khiếp, và mặc dù chiến tranh đã kết thúc, nhưng việc khám phá hậu quả của nó, dưới góc nhìn của cả bên thắng và bên thua cuộc vẫn mang tới cho chúng ta một trải nghiệm thú vị.

CHÚ Ý: Trails of Cold Steel III là hậu bản trực tiếp của Trails of Cold Steel III, do đó, mặc dù tựa game này có phần “Backstory” để người chơi mới có thể nắm được cốt truyện của dòng game nhanh chóng, người viết vẫn khuyên bạn đọc nên trải nghiệm hai tựa game tiền nhiệm để nắm bắt đầy đủ mạch truyện, và nếu có thể hãy chơi toàn bộ dòng game bắt đầu từ The Legend of Heroes: Trails in the Sky để có một cái nhìn tổng quát nhất.

Nihon Falcom vẫn giữ được phong độ xuyên suốt một thập kỷ, với một cốt truyện lôi cuốn hấp dẫn theo chân Rean và các học trò của mình khám phá những âm mưu khủng khiếp

ĐẾ QUỐC RỘNG LỚN

Là phiên bản thứ ba lấy bối cảnh tại Đế quốc Erebonia, thật là dễ dàng cho Nihon Falcom nếu họ đem “xào” lại các thành phố đã được dày công xây dựng cho hai phiên bản trước, nhất là với những thành phố cỡ lớn như Roer hay thủ đô Heimdallr.

Nhưng không! Chúng ta sẽ không hề bị “nhàm chán” chỉ vì đi tới những thành phố đã nhẵn mặt từ các phiên bản trước, mà sẽ được khám phá những thành phố mới toanh, mỗi thành phố lại có một câu chuyện hấp dẫn chứa đựng trong đó.

Cũng như các phiên bản trước, thông qua việc làm các nhiệm vụ các loại chính và phụ, chúng ta sẽ biết thêm được về vùng đất và dân cư sinh sống tại đó, và cùng với nhiều nhân vật đáng nhớ, thật không khó để chúng ta trở nên gắn bó với Đế quốc rộng lớn này.

Xuyên suốt tựa game, Rean sẽ dẫn dắt các học trò đi làm các chuyến ”chiến đấu thực địa”, vì suy cho cùng Thors là một học viện quân sự và cũng cần cho học sinh đi chiến đấu rèn luyện kỹ năng.

Mỗi chuyến thực địa đều được sắp đặt cẩn thận, khiến cho chúng giống như những cuộc phiêu lưu nhỏ trong cuộc phiêu lưu lớn, và đều kết thúc bởi một trận đấu quái trùm hoành tráng, khiến cho người chơi không thể buông phím để tìm hiểu phần tiếp theo của cốt truyện.


CHIẾN ĐẤU

Có kinh nghiệm của… 7 phiên bản trước đó, thật khó để Trails of Cold Steel III làm sai ở khoản này, và tất nhiên người chơi vẫn sẽ được trải nghiệm một cơ chế chiến đấu đầy tính chiến thuật mà cũng không kém phần… hoành tráng.

Trò chơi vẫn giữ hệ thống chiến đấu đánh theo lượt với phân chia Kỹ năng (Craft) sử dụng CP và Phép thuật (Arts) sử dụng EP riêng rẽ như các phiên bản trước.

Mặc dù gọi là ”đánh theo lượt” nhưng không có nghĩa là người chơi không cần chọn vị trí, mà thực tế việc chọn vị trí tối ưu là cực kỳ quan trọng: bạn sẽ cần chọn vị trí để thực hiện các Kỹ năng có vùng ảnh hưởng sao cho ảnh hưởng tới nhiều địch nhất có thể, hoặc bạn sẽ không muốn rơi vào một vị trí mà địch bắn được mà bạn không đánh được địch do tầm với của vũ khí, hoặc co cụm các nhân vật một chỗ để rồi quái trùm “bổ” hết một lượt bằng một tuyệt chiêu có phạm vi ảnh hưởng lớn nào đó.

Không những vậy, người chơi còn phải cẩn thận căn lượt của mình, khi mà một số lượt trong chiến đấu sẽ có thêm một số hiệu ứng phụ, và tin chắc là bạn sẽ không muốn quái trùm sử dụng tuyệt chiêu trong lượt có hiệu ứng “chí mạng” đâu.

Để căn lượt thì có nhiều phương án, như sử dụng Phép thuật (mỗi Phép không được thi triển ngay lập tức, mà có một thời gian thi triển khác nhau) sao cho phép này thi triển đúng vào ô lượt mình muốn, hoặc đơn giản nhất là “cướp” lượt bằng cách sử dụng S-Craft, tuyệt chiêu cực mạnh chỉ có thể thi triển khi bạn có trên 100 CP, đồng thời có khả năng thi triển bất cứ lúc nào trong trận chiến giúp bạn “chen” lượt và chiếm lấy ô có hiệu ứng bạn cần.

Do hệ thống này, việc tính toán lượt và sử dụng các Kỹ năng một cách hợp lý là vô cùng cần thiết: bạn luôn cần có một người có đủ 100 CP trở lên để “cướp” lượt khi cần thiết, đồng thời tính toán sử dụng các Phép thuật hợp lý để khi thi triển vừa chiếm được lượt có lợi cho mình vừa không đẩy lượt có lợi cho đối phương.

Ngoài những cơ chế đã xuất hiện trong hai phiên bản trước như Link Attack (mà khi bạn chơi thì sẽ nắm rõ hơn), cũng xuất hiện những cơ chế mới hấp dẫn.

Cơ chế đầu tiên là Break, khi ngoài thanh máu ra thì giờ đây địch có thêm một thanh giáp màu xanh ở dưới, và khi người chơi tấn công địch thì địch sẽ mất cả máu lẫn giáp.

Khi giáp của địch tụt xuống 0 thì địch sẽ bị rơi vào trạng thái “Break”, lúc này chúng sẽ bị choáng và bỏ lượt tiếp theo của mình, đồng thời mọi đòn tấn công đều sẽ gây ra hiệu ứng “chí mạng”.

Điều này rất quan trọng, khi bạn có thể “Break” địch sau đó tung ra mọi đòn mạnh nhất của mình để gây sát thương chí mạng, hoặc thậm chí có thể ngăn chặn quái trùm sử dụng một chiêu ”long trời lở đất” nào đó bằng cách “Break” hắn trước khi tới lượt thi triển chiêu.

Tiếp đó là hệ thống Order, một kỹ năng có thể tăng phúc cho cả đội trong một vài lượt nhất định.

Cold Steel III

Mỗi khi bạn tấn công chí mạng địch, hoặc đánh trúng điểm yếu của địch thì bạn sẽ nhận được một Brave Point, và bạn có thể sử dụng Brave Point này để kích hoạt một Order tăng chỉ số cho cả đội, thậm chí có thể chuyển bại thành thắng chỉ nhờ một Order đúng lúc.

Nhờ vào những cơ chế cả mới và cũ, bạn sẽ được tận hưởng một lối chơi hoàn mỹ nhất của dòng game từ trước tới nay, với tính chiến thuật cao mà cũng không kém phần mỹ lệ.

Và nếu bạn chán nghĩ nhiều rồi?

Trails of Cold Steel III lồng ghép vào những trận chiến mecha, khi bạn cưỡi những người máy khổng lồ đi chém nhau.

Thực sự thì những trận chiến này… đẹp mắt là chính, khi cơ chế chiến đấu giống… oẳn tù tì nhiều hơn, nhưng chúng vẫn mang lại một trải nghiệm thú vị và gay cấn cho người chơi.

Một điểm “nửa cộng nửa trừ” của Trails of Cold Steel III là hệ thống giao diện người dùng (User Interface), giờ đây đã bỏ phương thức xoay vòng các lệnh mà gán trực tiếp các lệnh vào các nút, khiến cho việc chiến đấu trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bù lại là các con số như trở nên… bé tí, khiến cho người nào mắt cận hoặc ngồi xa màn hình đôi khi nhìn số muốn hoa cả mắt.

Người chơi vẫn sẽ được trải nghiệm một cơ chế chiến đấu đầy tính chiến thuật mà cũng không kém phần… hoành tráng

BẠN SẼ GHÉT
Cold Steel III

ĐỒ HỌA KHÔNG TƯƠNG XỨNG

Với sức mạnh của PC (hoặc coi như là PlayStation 4 đi, như hồi game mới ra mắt), thì đồ họa của Trails of Cold Steel III có lẽ đã có thể tốt hơn.

Mặc dù thế giới của tựa game là đẹp, sặc sỡ sắc màu và tương đối chi tiết, nhưng nếu bạn là người đã chơi nhiều tựa game JRPG (game nhập vai Nhật) mới thì bạn sẽ thấy khá “khó nuốt” với mô hình của các nhân vật.

Phải nói là các nét vẽ nhân vật 2D của tựa game là cực kỳ đẹp, nhưng tới khi chuyển sang mô hình nhân vật 3D thì có vẻ mọi thứ… không được như ý.

Những nhân vật ở trong game đều có các cử động thô cứng, đôi khi nhìn các khớp chuyển động như là robot, và biểu cảm khuôn mặt cũng được diễn tả khá kém, trừ những hành động rõ ràng như cười hoặc khóc ra thì hầu như khó mà phát hiện được các biểu cảm khác nhau trên gương mặt của các nhân vật.


TỐC ĐỘ MẠCH TRUYỆN KHÔNG ĐỀU

Đây có lẽ là một điểm yếu “cố hữu” của dòng game Trails, khi tốc độ của mạch truyện nhanh chậm khá thất thường và có thể gây khó chịu cho người chơi.

Ví dụ như khi Rean và đồng bọn vừa khám phá ra một chi tiết cốt truyện mấu chốt gì đó vô cùng gay cấn, người chơi thì đang mong mỏi biết phần sau sẽ như thế nào thì cả nhóm quyết định… mặc kệ và đi làm việc khác, khiến người chơi bỗng dưng thấy hụt hẫng!

Cũng may là về mặt tổng thể thì Trails of Cold Steel III đỡ hơn các phần trước, khi các tình tiết gay cấn tới đều đặn hơn, và trừ khi người chơi quá chi li thì việc này cũng không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm chơi.

Tốc độ của mạch truyện nhanh chậm khá thất thường và có thể gây khó chịu cho người chơi

THÔNG TIN

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 64-bit
  • CPU: Core i3-2100 3.10 GHz
  • RAM: 8GB
  • VGA:  Geforce GTX 650 Ti
  • HDD: 25 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10
  • CPU: i7-7700HQ
  • RAM: 16GB
  • VGA: GTX 1060 6GB
  • SSD: SanDisk X400 M.2 2280 128GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI NIS AMERICA

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ MÁY PC


BÀI MỚI NHẤT


9.0

Tổng kết

Là phần tiếp theo của một dòng game lâu đời, The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel III cũng là một khởi đầu mới với hướng đi mới cho thiên niên sử lục địa Tây Zemuria

Với một cốt truyện hấp dẫn và lôi cuốn, cùng với một lối chơi là sự kết tinh của các "đàn anh" đi trước kèm với những bổ sung mang nặng tính chiến thuật, The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel III sẽ khiến bạn luôn mong mỏi đi tới những vùng đất mới, khám phá cốt truyện cũng như chiến đấu với những địch thủ xứng tầm.