Skip to content

Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint – Đánh Giá Game

Ghost Recon Breakpoint

Ghost Recon Breakpoint – Là con người phàm phu, chúng ta sẽ làm điều gì khi chứng kiến bản thân đang đứng trước bước đường cùng? Quay đầu lại và tìm kiếm một con đường khác sẽ dẫn ta đến một chân trời mới, hay đào bới ngõ cụt với hy vọng tìm được chân trời đó bên kia bức tường lạnh lẽo? Vài năm trước, Ubisoft đã gặp phải tình huống như vậy vào thời kỳ năm 2015 – 2017, và họ đã lựa chọn phương thức đầu tiên.

Kết quả? Những dòng game của họ trở mình một cách ngoạn mục, Vivendi từ bỏ ý đồ thâu tóm hãng, cái tên “Ubisuck” chìm vào dĩ vãng. Họ được tung hô, được tán dương một cách chính đáng, có trong mình những cộng đồng hâm mộ đông đảo. Và họ dường như đang… bị cuốn về con đường cũ?

Có vẻ còn hơi sớm để cho rằng liệu Ubisoft có đang cố tình tự dìm đầu vào vũng bùn hay không.

Dù sao thì hãy hy vọng rằng, Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint chỉ là một pha mơ màng quá độ của những quý ông đất Pháp, chứ không phải là màn giả nai của một con dã thú đang thử nghiệm xem đâu là “điểm giới hạn” của cộng đồng hâm mộ nó.

BẠN SẼ GHÉT

“CUỘC ĐI SĂN THẤT BẠI CỦA THÁNG MƯỜI ĐỎ”

Trong đêm giông bão, bạn – Nomad, cùng phần còn lại của tiểu đoàn tinh nhuệ Delta Company, hay còn được gọi là “Ghosts” tiến tới rìa của hòn đảo biệt lập Auroa. Nó được sở hữu bởi nhà tài phiệt Jace Skell, ông chủ của tập đoàn Skell Tech chuyên sản xuất thiết bị máy móc không người lái với mục đích thương mại, nhưng dần dà thầu được hợp đồng chế tạo vũ khí quân sự dành cho chính quyền Hoa Kỳ.

Cái nơi mà được Skell gọi là “World 2.0” này được hình thành từ một mớ hổ lốn dinh thự, công trình hiện đại sặc mùi địa đàng mọc giữa những nẻo rừng, đồi núi, vịnh hẹp hẳn sẽ khiến bạn “hấp diêm” nút Photo Mode liên tục trong suốt cuộc hành trình.

Ấy khoan, nhưng đời mà… nhầm, video game mà. Nomad cùng tổ đội của mình bị bắn hạ ngay trước khi kịp đáp cánh. Các thành viên Ghost còn lại, hoặc hoặc bị trọng thương, hoặc mất tích, hoặc bị xử tử dưới tay của Shane Wal… nhầm, Punish… nhầm nữa, trung úy Cole Walker. Y từng là Ghost, từng là bằng hữu của Nomad, nhưng vì hục hặc với cấp trên và nhiệm vụ mà mình được giao cho, nên giờ đây y cày cuốc nâng thanh HP của mình, triệu tập thêm vài miniboss rồi tự xưng là “bầy sói” – Wolves.

Người viết không nhớ rõ tên của mấy tay “mini-boss” đó lắm, hình như là Nymeria, Shaggydog, Summer, Grey Wind các kiểu. Tên nào cũng trâu nhưng ăn một viên vào đầu cũng tử ẹo cả. Hên là không có tay nào mồm ngậm dao tự xưng là Sif.

Vậy, bạn chắc hẳn đang mường tượng rằng câu chuyện của Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint đang nói về tình đồng hữu, về hậu quả khi mà niềm tin của một cá thể cực đoan bị lung lay, hay dự đoán tiêu cực về công nghệ lấn át đời sống? Ừ thì có thể, có lẽ có một cái gì đấy vớt vát được thông điệp mà Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint mang lại. Bạn chỉ cần phải cố bơi theo những phân cảnh hội thoại sở hữu nội dung được truyền tải hiệu quả hơn cả thuốc ngủ, các yêu cầu vòng vo đưa bạn chạy qua chạy lại chạy tới chạy lui một cách vô nghĩa giúp Nomad tập thể dục thường xuyên, cùng góc quay camera sáng tạo như game của Ubisoft.

Và, bạn biết đó, người ta thường nói vĩ nhân không chỉ được trời phú mà còn học hỏi. Thế nên Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint có cả: tèn tén ten, lựa chọn hội thoại! Xuất hiện khoảng 5 lần trong thời lượng 15 giờ đồng hồ, chủ yếu giúp cho phím Enter của bạn có việc để làm! Kết quả rẽ nhánh ư? Xùy, chỉ có dăm ba cái game săn phù thủy dớ dẩn của tụi mọt sách Ba Lan mới rảnh đi quan tâm mấy cái phù phiếm đấy.

Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

Phải, Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint là một tựa game dành cho người lớn, người trưởng thành, những người coi súng ống là lẽ sống và “Fortunate Son” là quốc ca.

Nó là game bắn súng chiến thuật “hardcore” dành cho những người đam mê nghệ thuật của những cỗ máy chết chóc này, thế nên bạn có thể mong đợi ở nó những tiểu tiết đầy mê hoặc như: Barrett M82 dùng đạn .338, USP45 dùng đạn 9mm, MP5 dùng đạn 12 Gauge. Lỗi hệ thống hay lỗi hiển thị? Có Chúa mới biết!

Tất cả mọi người rất thích Ghost War PvP nên súng ống phải được cân bằng cho nó phải không nào? Vĩnh biệt ACOG gắn trên M4, hay MK17, hay gần như mọi khẩu AR mà bạn tìm được trong game, vì “cân bằng” > tất cả mọi thứ còn lại. Bạn yêu thích hệ thống phụ kiện ưu tiên nhược điểm hơn ưu điểm của The Division 2? Hãy tái ngộ nó một lần nữa khi tay cầm Foregrip không chỉ giảm độ giật dọc mà còn tăng độ giật ngang và độ tỏa đạn – thế mới đủ thỏa mãn dân chơi quân sự “hardcore”!

À quên nữa. Hình như có ai đó nhắc đến The Division 2 thì phải? Tin vui đây, đừng quên cày cuốc, lượm lặt vũ khí và trang bị có số cao hơn đồ của bạn đang mặc trên người nhé. Số gì, kháng đạn, tăng vượt chướng ngại vật, độ giật súng, tốc độ bắn các kiểu á? Không không không, cái đó phức tạp lắm, cái số “Gear Score” bự chảng kia kìa. Tăng nó lên thì mới đi hạ địch cấp cao được. À mà cũng không cần thiết lắm, cứ bắn vào đầu thì ai chả dẹo…

Kết quả rẽ nhánh ư? Xùy, chỉ có dăm ba cái game săn phù thủy dớ dẩn của tụi mọt sách Ba Lan mới rảnh đi quan tâm mấy cái phù phiếm đấy

Bạn rất là thích game bắn súng hardcore đúng không nào? Thế nên Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint cũng thủ sẵn nhiều thử thách để bạn trổ tài lắm. Những nhiệm vụ trong game điểm sơ sơ bao gồm:

  • Chạy tới vị trí mục tiêu, nói chuyện với NPC hoặc thẩm vấn lính dạng Sentinel, xong tới khu vực mới, lặp lại n lần.
  • Trấn thủ một NPC tại vị trí cố định theo phong cách Plants vs Zombies, kẻ địch ra theo từng lượt từ một vị trí nhất định, mỗi lượt có ba tên.
  • Săn lùng đầu sỏ Wolves này… ấy dà, đang bắn nhau lẫn lộn thì lỡ tay headshot mục tiêu từ lúc nào không hay luôn. Tiện phết! À mà cái thành phần vừa ăn đạn xuyên sọ ấy tên là gì vậy nhỉ?
  • Bạn đang hộ tống một NPC tới cái chòi ở rìa hồ nước lớn cách đó khoảng 300m. Game đặt sẵn một cái thuyền nhỏ chắc là để bạn chở họ qua cho nhanh? Ây dà, nó xuất hiện trùng hợp thôi, cả hai cuốc bộ cho khỏe người nhé.
Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

Ông ei lên xuồng tôi chở đi cho nhanh

Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

À mà thôi…

Bạn thấy Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint hấp dẫn chưa? Nếu chưa thì người viết giới thiệu thêm yếu tố “hard vãi cả core” luôn nhé: sinh tồn! Thanh máu của bạn được chia thành bốn phần, nếu bị bắn thì khả năng nhân vật sẽ bị thương, mất một khấc máu, đi cà nhắc và đến một lúc nào đó sẽ chẳng thể cầm súng nổi.

Nghe nguy hiểm quá, chắc yêu cầu người chơi chơi cẩn thận lắm? Phải rồi, bạn phải tìm chỗ nấp, nhấn nút số 9, nhấn nút G, nhìn Nomad băng bó cỡ 5 giây rồi chiến tiếp. Yêu cầu túi máu, băng gạc các kiểu á? Xời, mấy cái đó dùng tăng máu trong một nốt nhạc chứ chứ chữa thương kiểu đó, phức tạp rườm rà lắm, chẳng ai thích đâu.

Để trông y chang như một game sinh tồn thực thụ, bạn phải uống nước, dùng đồ tiếp tế thường xuyên. Nước thì nhiều lắm, cho Nomad chạy qua một con sông, chẳng cần lôi bình nước ra là game tự hô biến cho đầy bình luôn, xóa luôn cả phần thể lực bị mất nữa. Thức ăn á? Người viết đang để dành chờ Ghost Recon 2023 hay 2024 gì đấy phát hành rồi cho Nomad ăn cũng không muộn.

Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

Ấn định lại một lần nữa: Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint là một tựa game “hardcore”. “Hard” trong chữ “hardcore” là khó, khó ở đây tức là “thử thách”. Game rất là khó vì nó yêu cầu bạn phải học toán, vì kẻ địch có số 150 tức số Gear Score của bạn cũng phải là 150 thì mới hạ được địch mà không cần bắn vào đầu.

Địch không chỉ khó vì số của chúng to, khó là vì chúng khó đoán, luôn hành động trái với mong đợi của bạn. Căn phòng mà bạn đang căn sẵn có hai cửa, nếu bạn mong đợi địch đang móc từ cửa đằng sau mình thì nhầm to rồi, chúng sẽ ùa vào trước mặt bạn, tự đưa đầu vào hồng tâm của bạn một cách thuận tiện. Bạn cho rằng mình đang nằm một chỗ trên đỉnh núi và chúng sẽ ném lựu đạn để buộc mình di chuyển? Sai nốt, chúng vẫn sẽ ùa vào trước mặt bạn để bạn nhấp nhấp nhấp nhấp nhấp chuột, tại vì ngân sách dành cho lựu đạn được thuyên chuyển cho xe tăng nhỏ không người lái hết rồi.

Bọn thiết bị không người lái cũng chẳng phải dạng vừa đâu. Chúng không có đầu để bạn headshot, và lượng HP của chúng cũng đụng nóc nhà nếu số của chúng lớn hơn số Gear Score của bạn. Chiếu tướng nhé, “Hardcore” là phải thế, chẳng có cái game nghiêm túc dành cho người thông minh nào cho bạn lén lút hạ sạch một căn cứ bằng súng giảm thanh đâu. Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint khó ở chỗ đấy.

Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint
Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

Ubisoft xóa bỏ sự tồn tại của ba đồng đội máy vì muốn người chơi solo trong Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint cảm thấy “sự cô lập và khắc nghiệt khi phải sinh tồn giữa Auroa”. Ý tưởng tuyệt vời, và càng hợp lý hơn khi mà hãng còn gửi gắm đến người chơi thông điệp đừng sống khép kín, mà hãy giao du với xã hội, cho dù ai cũng bị câm và ai cũng là bạn. Phải, Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint có một khu vực Hub, và bạn sẽ gặp gỡ những người chơi khác – những Nomad khác – tại đây. Kịch bản của game mở ra hướng đi kịch tính phết, té ra bạn không phải là Ghost duy nhất sống sót, và Nomad có khả năng phân thân vô hạn!

Còn ba nhân vật Ghost mới xuất hiện liền tù tì trong chiến dịch quảng bá của Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint? Người viết hiện tại vẫn đang tìm cách kích hoạt nhiệm vụ chiêu mộ họ, chắc bị game khôn khéo giấu ở cái xó nào đấy phần chơi solo. Sau 20 tiếng mà vẫn chưa thấy tung tích của họ ở đâu, chẳng rõ tên của họ là gì. Nó khó y chang một trận Raid trong Destiny 2 vậy!

Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint là một tựa game dành cho người trưởng thành ra mắt vào năm 2019. Người trưởng thành có gì? Thu nhập. Game AAA ra năm 2019 có gì? Microtransaction chứ gì!

Đôi khi đời quá phức tạp để bạn câu nệ những cơ chế vòng vo của game, thế nên được đi đường tắt là ước muốn của bất kỳ ai. Bạn muốn mua gì, súng ống, trang bị, skin vũ khí, phương tiện di chuyển, Emote, trang phục nhân vật… cửa hàng tiện lợi Ministop trong game đều có đủ, miễn là bạn phải có một lượng Ghost Coin cụ thể được bán theo gói có giá mà nhà phát triển đặt sẵn-chắc-chắn-rất-logic-và-hoàn-toàn-không-cố-moi-tiền-của-bạn-càng-nhiều-càng-tốt. Ôi khoan, nhưng mà cửa hàng bán toàn vật phẩm không ảnh hưởng lối chơi thôi, thế nên nó đâu có phiền hà gì đâu nhỉ? Một tựa game quân sự cho phép người chơi dễ dàng kiếm camo quân sự mà mình muốn? Yêu cầu của bạn hơi quá quắt rồi đấy.

Nhưng mà bạn mới trả 60 USD – 120 USD cho game, chẳng lẽ bạn không đáng được mặc trang phục xịn cho nhân vật của mình? Trời ơi, bạn nên biết là 60 USD của bạn trong năm 2019 nó nhỏ lắm, nhà phát triển cần doanh thu đều đều để phát triển nội dung mới sau khi game ra mắt đó, 60 USD đó xí xóa đi, tiền mua Microtransaction mới đủ. Trong khi đó vài tháng nữa, Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint sẽ có, ừm, vật phẩm mới trong cửa hàng này. Bạn chơi game của Ubisoft thì chắc bạn thích Raid lắm đúng không, tại vì ai là fan của Ubisoft chẳng chơi qua The Division? Vài hôm nữa game có thêm Raid này, đi cày đồ tăng số Gear Score để kiếm trang phục hoặc camo trang bị có ảnh hưởng đến lối chơi này, còn mấy cái râu ria trang trí thì đừng cày cho mệt óc, cứ mua đi là được. Mua đi đừng ngại.

Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

Bạn thích chơi solo? Nghỉ game tí đi, lâu không vào cửa hàng trong game là Ubisoft dỗi tắt máy chủ bây giờ.


BẠN SẼ THÍCH
Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint

ĐỪNG CƯỜI VỚI NÓ, HÃY CƯỜI VÀO NÓ

Nếu như bạn đã trụ được tới phần này của bài viết thì có lẽ bạn đang thắc mắc, “khoan, Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint có điểm đáng khen á?”. May mắn thay, và cũng xui xẻo thay, người viết cho là có. Nhưng điểm đáng khen đó chỉ hữu ích tùy xem bạn có dư tiền lẫn thời gian để sẵn sàng chứng kiến “điểm vỡ vụn” của game hay không.

Không giống như AnthemWolfenstein: Youngblood, vốn là những tựa game tệ vì chúng chán chường, tẻ nhạt đến nhức đầu, Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint tệ vì nó không… tương xứng với bất kỳ chuẩn mực nào dành cho video game trong năm 2019. 20 tiếng đồng hồ dành ra dành cho trò chơi, người viết… cười nhiều hơn là ghét tựa game này, vì cứ qua mỗi phút, nó lại xuất hiện ít nhất một thứ khiến mình phải bật cười vì cái mức độ quá đỗi… nực cười của nó, bao gồm lỗi vặt, AI ngu độn, lồng tiếng ngang tầm phim cấp 3, thiết kế nhiệm vụ dở hơi, cơ chế game xung đột lẫn nhau.

Thế nên, giá trị của Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint nằm ở mức độ… tiêu khiển bạn một cách gián tiếp. Nó không phải là một tựa game có hồn. Nó như thể là những chồng asset và mã lệnh được tự tạo và sắp xếp bằng máy móc chứ không phải là một thành phẩm của con người. Vì thế nên bạn hoàn toàn có thể cười thẳng vào mặt toàn bộ “trò chơi” này. Cười vì một “trò chơi” như thế này được Ubisoft coi là chấp nhận được vào năm 2019. Cười vì cái đống sắt vụn này dám cả gan chiếm 45GB trên chiếc SSD của bạn. Cười vì không còn phản ứng nào thích hợp hơn để nhạo báng hành động khốn cùng của Ubisoft khi đã làm vấy bẩn di sản của Tom Clancy.

điểm đáng khen đó chỉ hữu ích tùy xem bạn có dư tiền lẫn thời gian để sẵn sàng chứng kiến “điểm vỡ vụn” của game hay không

THÔNG TIN

  • Sản xuất: Ubisoft
  • Phát hành:
    Ubisoft
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 4/10/2019
  • Hệ máy: PC, PlayStation 4, Xbox One

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7/8/10 64-bit
  • CPU: Intel Core i5-4460 3.2 GHz hoặc AMD Ryzen 3 1200 3.1 GHz
  • RAM: 8 GB
  • VGA: Nvidia GeForce GTX 960 2GB hoặc AMD Radeon R9 280X 2GB
  • HDD: 50 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16GB
  • VGA: MSI Rx Vega 56 Airboost
  • SSD: Samsung 950 Pro 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

3.0

Và như vậy, Ubisoft đã có trong tay ứng cử viên cho danh hiệu "đừng tốn tiền ngu" của năm với Tom Clancy's Ghost Recon Breakpoint - một sản phẩm mà khi nói về nó, chúng ta chỉ có thể hoặc thương hại những người hâm mộ của dòng game, hoặc cười nhạo báng vào cái thứ dám tự coi mình là "video game" này.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận