Vietgame.asia
Vietgame.asia

TRANSFORMERS: Devastation – Đánh Giá Game

, tác giả:
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC ACTIVISION HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]T[/dropcap]ransformers… chúng ta nên bắt đầu từ đâu đây. Đối với đại đa số công chúng ngày nay, thì cái tên Transformers dĩ nhiên được biết đến rộng rãi nhất qua loạt phim cháy nổ “đì đùng” và nghèo nàn trong nội dung của đạo diễn Micheal Bay, nhưng đối với hàng triệu người khác, Transformers lại là cái tên gắn liền với tuổi thơ “dữ dội”, nhờ vào loạt phim hoạt hình của Hasbro khởi nguồn từ những năm 80 đến nay.
HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Sản xuất: Platinum Games
  • Phát hành: Activision
  • Ngày ra mắt: 06/10/2015
  • Giá tham khảo: 49.99 USD
  • OS: Windows® Vista, Windows 7, Windows 8
  • Processor: Intel® Core™ 2 Duo E4400 / AMD Athlon™ 64 X2 5600+
  • Memory: 2 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA® GeForce® 8800 GT @ 512MB / ATI® Radeon™ HD 3870 @ 512MB
  • DirectX: 9.0c
  • Hard Drive: 9 GB
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Như vậy, nhân tố “nostalgia” (hoài niệm) là chất xúc tác lớn nhất của bất kỳ sản phẩm nào mang thương hiệu Transformers, nếu như nó không muốn… chà đạp lên ký ức tươi đẹp của những người hâm mộ. Đối với dân mê game, hai sản phẩm Transformers được biết đến rộng rãi nhất, được đầu tư nghiêm túc nhất và gặt hái được nhiều thành công nhất chính là Transformers: War for CybertronTransformers: Fall of Cybertron của High Moon Studios, cho đến khi Edge of Reality “phá hỏng” mọi thứ với Transformers: Rise of the Dark Spark vào năm ngoái.

Có lẽ Platinum Games là cái tên… kỳ lạ nhất trong số các nhà phát triển được “chọn mặt gửi vàng” cho tựa game Transformers tiếp theo. Nếu như trước đây có ai đó nói rằng, những con người đã nhào nặn ra những tuyệt phẩm như Bayonetta, Metal Gear Rising: Revengeance, Vanquish hay The Wonderful 101 giờ đây đang bắt tay vào thực hiện một tựa game Transformers mới, có lẽ người viết sẽ bật cười và cho rằng nó sẽ là một “thảm họa”, bởi vì cái “ký ức” về The Legend of Korra nó còn… rõ lắm.

Kết quả? TRANSFORMERS: Devastation, đúng như cái tên, đã “tàn phá” và đánh đổ hết mọi sự hoài nghi về phía mình.

BẠN SẼ THÍCH
TRANSFORMERS: Devastation - Đánh Giá GameTRANSFORMERS: Devastation - Đánh Giá Game

Lối chơi dồn dập, kịch tính, tràn đầy năng lượng

Thay vì “xào lại” phong cách bắn súng góc nhìn thứ ba của những phiên bản trước, Platinum Games đã mạnh dạn đưa vào TRANSFORMERS: Devastation lối chơi hành động chặt chém tốc độ cao vốn là sở trường của mình, nhưng lại là yếu tố cực kỳ mới mẻ đối với thương hiệu Transformers. Vậy, cái mà chúng ta nhận được là gì? Những gã rôbốt cục mịch, “ì ạch” trước kia giờ đây lại là trọng tâm chính trong những pha hành động “tay bo” đầy máu lửa, khiến sắt thép trở thành… giấy vụn.

Cơ chế chiến đấu của TRANSFORMERS: Devastation thoạt nghe qua thì có vẻ khá là đơn giản: Một đòn đánh nhẹ, một đòn đánh mạnh, một vũ khí gây sát thương tầm xa, và dĩ nhiên không thể thiếu khả năng chuyển đổi sang hình thái phương tiện, vốn là đặc trưng lớn nhất của Transformers. TRANSFORMERS: Devastation mang đến một phong cách chiến đấu đầy mạnh mẽ và linh hoạt. Việc đấu “tay bo” cùng hàng loạt đối thủ với những khả năng khác nhau trở nên “điên cuồng” hơn khi trò chơi thể hiện sự mượt mà đến mức khó tin trong từng động tác, một yếu tố quá đỗi quen thuộc không chỉ của Platinum Games, mà trong bất kỳ trò chơi hack-n-slash nào đến từ phương Đông, cũng là điều mà rất ít nhà làm game đến từ phương Tây làm được.

Chứng kiến hàng trăm tấn kim loại hoạt động bằng Energon “cọ xát” vào nhau, liên tục biến hình trên không trung hẳn là một điều nực cười và khó tin, song đó mới chỉ là một phần của hệ thống chiến đấu dễ làm quen nhưng khó thuần thục. Tận dụng linh hoạt khả năng cận chiến, súng ống và dạng phương tiện vẫn chưa đủ, thực hiện những chuỗi “combo” dài ngoằng mà không bị đối thủ “sờ” nhẹ, hay hủy (cancel) đòn đánh, né tránh đối thủ và kích hoạt chế độ làm chậm thời gian tạm thời đều là một phần “tinh hoa” của hệ thống chiến đấu phức tạp, nhưng cực kỳ thỏa mãn và “sướng tay”.

Platinum Games đã mạnh dạn đưa vào TRANSFORMERS: Devastation lối chơi hành động chặt chém tốc độ cao vốn là sở trường của mình, nhưng lại là yếu tố cực kỳ mới mẻ đối với thương hiệu Transformers
TRANSFORMERS: Devastation - Đánh Giá GameCơ chế chiến đấu trong TRANSFORMERS: Devastation vốn đã cực kỳ đa dạng thông qua hệ thống “combo” chi tiết, song người chơi còn có thể “trộn lẫn” và làm mới phong cách chơi của mình thông qua 5 nhân vật chính có thể được điều khiển trong bất kỳ màn chơi nào. Các nhân vật không thật sự khác biệt đến nỗi người chơi sẽ phải “học” lại kỹ năng của từng nhân vật như Devil May Cry 4: Special Edition, nhưng các “sắc thái” khác nhau của chúng cũng là quá đủ để người chơi chọn lựa tùy vào phong cách chơi của mình.

Optimus Prime hẳn là lựa chọn số một dành cho những ai ưa thích khả năng hạ nhanh diệt gọn, nhờ vào kho vũ khí hạng nặng và uy lực cực cao cùng với pha “chưởng” tất sát ở dạng sát thương diện rộng. Bumblebee là mẫu nhân vật khoái… chọc tức đối thủ bởi khả năng trượt qua giữa… hai chân kẻ địch, di chuyển linh hoạt và có tốc độ tấn công cao nhất trong nhóm Autobots. Sideswipe hữu dụng nhất với cặp song kiếm cân bằng giữa tốc độ và uy lực, khả năng “teleport” tới gần kẻ địch và tuyệt chiêu “nã rocket” rất hữu dụng khi đấu trùm.

Wheeljack có thể kém cạnh hơn những người bằng hữu về mặt cận chiến, nhưng lại là nhân vật có khả năng đối đầu với những kẻ địch trên không trung tốt nhất, cũng như cực kỳ “bá đạo” với khả năng ném lựu đạn tất sát rồi… té. Cuối cùng, Grimlock là nhân vật ưa thích nhất của người viết trong dàn “binh tướng” Autobots, song lại là nhân vật khó điều khiển nhất trong TRANSFORMERS: Devastation khi chỉ sở hữu hai khe cắm năng cấp Tech, các chỉ số chỉ ở mức trung bình, và không hiểu vì lý do gì mà khi sử dụng đòn tấn công L1, Grimlock vẫn giữ luôn trạng thái Dinobot chạy “lạch bạch” mà không chuyển về dạng robot như các thành viên khác, khiến cho người viết “ăn đòn” oan khá nhiều lần.

TRANSFORMERS: Devastation mang đến một phong cách chiến đấu đầy mạnh mẽ và linh hoạt
Con tàu Ark là nơi mà người chơi sẽ thực hiện các công việc chuẩn bị cho các nhân vật của mình trước khi nhập cuộc chơi. Tại đây, người chơi sẽ trang bị vũ khí và các nâng cấp hỗ trợ Tech. Đối với các loại vũ khí thu thập được ngoài chiến trường, bạn còn có thể sử dụng chức năng “Synthesize” giúp cho những trang bị có chỉ số cao “tiêu hóa” những loại vũ khí thấp hơn, tạo nên các loại đặc chủng mới (như vũ khí hệ băng, sét hoặc lửa) cũng như tăng thêm chỉ số.

Đối với Tech, người chơi sẽ tham gia vào một minigame phản xạ nhỏ, và tùy thuộc vào độ “mát tay” mà người chơi có thể tạo ra các trang bị cường hóa (enhance) khác nhau, từ những nâng cấp “lông bông” không đáng để ý đến như tăng 5% số lượng “cache” (đơn vị tiền trong game) hay tăng 10% tốc độ hồi phục chiêu thức “Ultimate”, cho đến những nâng cấp cực kỳ hữu dụng như tăng 50% lượng HP gốc hay giúp cho Autobot không bị đốn ngã hoặc đẩy lùi (knockback) từ những đòn đánh mạnh của địch thủ.

Tất cả những trang bị Tech được “sản xuất” từ tay người chơi đều hoàn toàn ngẫu nhiên nên xác suất nhận được những món trang bị thật sự hữu dụng chỉ ở khoảng 50/50. Bù lại, người chơi hoàn toàn có thể bán đi những món vũ khí và Tech mà mình không cần đến để có thể mua thêm các kỹ năng mới và tiếp tục sản xuất Tech.

Hình – âm: Không ngừng nghỉ

Thay vì sử dụng lối thiết kế hiện đại (và cũng đầy rối mắt) của Bayformers, hay phong cách tối tăm mang nhiều hơi hướm “sci-fi” của Transformers Prime, Platinum Games lại đưa vào TRANSFORMERS: Devastation “hình bóng” của thế hệ G1 nguyên bản nấp bóng bên dưới một “bộ cánh” hoàn toàn mới. Những người máy Autobots và Decepticons không những giữ lại vẻ ngoài đầy màu sắc như trước đây, mà giờ đây trở nên “bóng bẩy” hơn với phong cách đồ họa “cel-shading” cùng với những cử động mượt mà và tự nhiên hơn trước, thay vì cái cung cách “giật cục” như trước kia.

Còn về phần âm nhạc thì sao? Người viết chỉ có thể diễn tả bằng một cụm từ: Không ngừng nghỉ. Thật vậy, trong TRANSFORMERS: Devastation, hoàn toàn không có một khoảnh khắc nào mà không có những tiếng kéo đàn guitar đầy ngẫu hứng và tiếng trống thập thình luôn “dậm chân” vào tai của người chơi.

Ngay từ ngoài menu của game khi giai điệu đầy “sến súa” với tiếng hô “TRANSFORMERS” nổi lên, đó cũng là khoảnh khắc mà TRANSFORMERS: Devastation thể hiện sự nhiệt huyết đến mức khó tả của mình. Một phong cách đầy mạnh mẽ thể hiện trong từng giai điệu rock điện tử, cũng là một phong cách rất “Transformers” từ thuở nào.TRANSFORMERS: Devastation - Đánh Giá Game

Platinum Games đưa vào TRANSFORMERS: Devastation “hình bóng” của thế hệ G1 nguyên bản nấp bóng bên dưới một “bộ cánh” hoàn toàn mới
BẠN SẼ GHÉT
TRANSFORMERS: Devastation - Đánh Giá Game

Môi trường lặp lại, thời lượng game ngắn

Mặc dù là dự án “hạng B” của Platinum Games tương tự như The Legend of Korra và không được đầu tư kỹ càng như những tựa game trước của hãng, nhưng người viết cũng khá bất ngờ bởi game dài… quá đáng khi chỉ tốn 5 giờ đồng hồ để hoàn thành phần chơi chiến dịch ở độ khó Warrior. Chế độ Challenge vẫn “xào lại” những màn chơi trong phần chơi chiến dịch, chỉ khác ở chỗ có tính điểm và thời gian.

Vậy nên trừ phi người chơi thật sự thích thú với hệ thống chiến đấu của game và muốn thử nghiệm hết những gì trò chơi sở hữu, thì không có lý do gì để nán lại sau khi hoàn thành mục chơi đơn cả. Đó là chưa kể trò chơi có giá tận… 50 USD.

Tuy vậy, thời lượng chơi ngắn của TRANSFORMERS: Devastation có lẽ là để… giấu đi khuyết điểm “bự chảng” khác của trò chơi, đó chính là sự lặp lại quá đáng của các màn chơi trong game
Tuy vậy, thời lượng chơi ngắn của TRANSFORMERS: Devastation có lẽ là để… giấu đi khuyết điểm “bự chảng” khác của trò chơi, đó chính là sự lặp lại quá đáng của các màn chơi trong game. Khoảng 3/4 thời lượng của trò chơi, người chơi sẽ được ném vào một thành phố bự chảng và có thể tự do di chuyển đến bất cứ địa điểm nào mà mình muốn. Tuy nhiên, thực chất thì yếu tố này cũng chỉ để… làm cảnh, vì người chơi vẫn buộc phải đi theo hướng mà trò chơi chỉ dẫn, và không có bất kỳ yếu tố nào thôi thúc việc khám phá các ngõ ngách trong game ngoài những gói đựng “cache” đến cả… trẻ con lên 3 cũng nhìn thấy. Thế nên việc bỏ vào game yếu tố “free-roaming” trở nên khá kỳ quặc và nửa vời.

Bên cạnh đó, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như toàn bộ các khu vực trong thành phố được thiết kế theo kiểu… “copy-paste” ở mọi nơi. Các tòa nhà “sinh đôi” là thứ mà người chơi sẽ dễ dàng nhận ra trong chớp mắt, cùng với những đường đi dài thuận tiện cho các cuộc truy đuổi tốc độ cao cũng khiến người viết đặt dấu chấm hỏi cho sự thiếu logic và sáng tạo của các màn chơi trong TRANSFORMERS: Devastation.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.transformersgame.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/transformersgame”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/platinumgames”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/338930/”][/su_icon_panel]