Warcraft III: Reforged – Huyền thoại bất diệt bị… tận diệt!

Warcraft III – 18 năm trước, Blizzard Entertainment cho ra mắt Warcraft III: Reign of Chaos, tựa game đã ghi danh sử sách, nhận được vô vàn sự tán dương và trở thành cái tên kinh điển của thể loại game chiến thuật thời gian thực (real-time strategy).

Sau một sản phẩm “kỳ tích” và tồn tại mãi với thời gian như vậy (mà thật ra đây chỉ ra một trong nhiều sản phẩm huyền thoại của Blizzard -NV), những người yêu thích tựa game và muốn “sống lại quá khứ” ở thời điểm hiện tại có rất nhiều.

khi Blizzard công bố Warcraft III: Reforged, phiên bản làm lại của một cái tên “kinh điển”, họ chắc chắn cũng muốn trò chơi này thành công, hay thậm chí đi vào lịch sử như “cha mẹ” của nó.

Và Blizzard đã RẤT THÀNH CÔNG ở phần cho game… đi vào lịch sử!

Bởi hiện ở thời điểm viết bài, tựa game đạt… 0.5 điểm sau hơn 20 ngàn đánh giá trên trang web metacritic nổi tiếng, trở thành sản phẩm thấp điểm (và có lẽ là kinh điển nhất) với nhiều đánh giá thấp nhất trên trang web này.

Vậy làm thế nào mà Warcraft III: Reforged có thể mạnh mẽ ghi tên mình vào “bảng vàng” như vậy.

Vì sao một huyền thoại bất diệt lại bị tận diệt?

Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua chuyến hành trình “kinh hoàng” của tựa game vô cùng nổi tiếng này bạn nhé!


NHỮNG LỜI HỨA NGỌT NGÀO!

“Chúng tôi dạo này hơi… thèm tiền nên sẽ tạo ra một tựa game trung bình thôi. Bạn chơi thì chơi, không chơi thì biến…”

Nếu như Blizzard đã thông báo với người như vậy, chắc chắn Warcraft III: Reforged đã không có kết quả “lịch sử” như ngày hôm nay, bởi vì chí ít thì tựa game ra mắt, người hâm mộ cũng chẳng kì vọng quá nhiều.

Nhưng cuộc sống mà…

Hãy điểm qua những lời hứa ngọt ngào, đưa hi vọng của người hâm mộ “lên tới 9 tầng mây” từ Blizzard như sau:

  • Tựa game sẽ “cực kì trung thành” với phiên bản gốc. Thay đổi lớn nhất chỉ liên quan tới đồ họa mà thôi, như giao diện, chất lượng hình ảnh hay hỗ trợ 4K chẳng hạn. Và trailer của game tại Blizzcon 2018 đã tạo cho game thủ niềm rằng Blizzard sẽ mang tới những khung hình tuyệt mĩ. Sẽ có một số thay đổi nhỏ liên quan tới thuật toán tìm đường và tìm đối thủ trong chơi mạng (multiplayer) nhưng nhìn chung Warcraft III: Reforged sẽ là Warcraft III mà bạn đã biết.
  • Tựa game có hỗ trợ mod tốt hơn, sử dụng ngôn ngữ lập trình Lua.
  • Người chơi sẽ có lựa chọn tắt các tính năng của bản mới, hay thậm chí có thể trải nghiệm phiên bản Warcraft III gốc nếu họ thực sự muốn. Phiên bản gốc của game sẽ được ngừng bán, nhưng sẽ được tặng kèm khi mua Warcraft III: Reforged.
  • Phần mở rộng The Frozen Throne cũng sẽ được làm lại kèm theo bản game mới này.
  • Lồng tiếng nhân vật trong game sẽ được giữ nguyên.

Chỉ cần nhà phát triển lưu giữ được trải nghiệm truyền thống thì không chỉ với Warcraft III mà với bất kì một tựa game nào, thành công là điều hiển nhiên.


VÀ RỒI GAME RA MẮT…

Làm ra một tựa game tệ quả thật không khó, vì chỉ đơn giản là bỏ một nửa công sức là xong.

Thế nhưng làm ra được một tựa game mà khoảng cách giữa “kì vọng” và “thực tế” lớn tới mức đi vào lịch sử hi hữu thì đúng là một thành tựu choáng ngợp!

Danh tiếng của Blizzard, sự thành công của Warcraft và những lời hứa nói trên đã đẩy hi vọng lên cao ngút.

Đội ngũ quảng cáo của công ty xứng đáng được nhận huân chương vì đã tạo ra một bệ phóng “kì vọng” tuyệt vời.

Phần việc còn lại chỉ cần đội ngũ kỹ thuật “đào hố” để ném “thực tế” vào, và người chơi sẽ như từ “thiên đường” rơi xuống “vực thẳm”.

Quả thật, họ đã làm được điều đó.

Chắc tới giờ các bạn cũng đã đọc đủ báo, xem video, meme… để biết rằng Warcraft III: Reforged tệ như thế nào, nhưng chúng ta cùng điểm qua nhé.

  • Bug, glitch, crash… nhưng đây là vấn đề quá tầm thường rồi, game nào chả vậy, ta tạm cho qua.
  • Blizzard “rút lõi công trình” so với những gì được trình diễn tại năm 2018.
  • Một vài tính năng cơ bản của trò chơi đã không còn hiện hữu nữa, như đấu giải tự động, clan, ladder…
  • Thỏa thuận với người dùng mới cho phép Blizzard nắm toàn bộ quyền điều khiển nội dung các bản mod của người chơi.
  • Vấn đề với việc đăng nhập và trải nghiệm chế độ chơi mạng. Do máy chủ của bản gốc và của bản mới là như nhau nên lúc game được phát hành, người chơi ồ ạt nhảy vô trải nghiệm, khiến máy chủ quá tải cũng dễ hiểu.
  • “Chém” người chơi khỏi diễn đàn khi có ý định hoàn tiền (refund) game.

Như bạn thấy đó, tất cả những vấn đề mà Warcraft III: Reforged gặp đều không phải thứ gì đó quá đặc thù, có những game “khủng khiếp” hơn, như trường hợp của Fallout 76 chẳng hạn!

Vậy điều gì khiến tựa game thê thảm đến như vậy?

Đó là vì nó… GẶP PHẢI TẤT CẢ CHÚNG CÙNG MỘT LÚC!

Nếu tựa game mang tới trải nghiệm chơi tuyệt vời, mà đồ họa có tệ chút thì người hâm mộ vẫn châm trước được.

Nếu tựa game chơi mượt mà với 99% người chơi thì Blizzard có “chém” một, hai mạng có ý định “vòi lại tiền” (refund) thì cũng chẳng ai quan tâm đâu.

Nhưng không. Tựa game gặp phải mọi loại vấn đề bạn có thể nghĩ tới.

Đồ họa? Ăn gạch.

Trải nghiệm chơi? Ăn gạch.

Các tác động bên lề của nhà sản xuất? Ăn gạch nốt.

Thất bại là điều dễ thấy. Nhưng thất bại ngoạn mục như thế này thì chỉ có tu luyện mà thành thôi.


“THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI – NHÂN HÒA”

Game có thiên thời: Một đội ngũ quảng cáo cùng những lời hứa đưa người hâm mộ “bay tới 9 tầng mây”.

Game có địa lợi: Một đội ngũ kĩ thuật và quản trị viên… cục súc, sẵn sàng “đào hố” cho người hâm mộ đáp xuống.

Ấy nhưng chưa đủ… còn phải có cái nhân hòa.

Metacritic là một trang web cực lớn, lưu giữ đánh giá về không chỉ game mà còn phim ảnh nữa chẳng hạn.

Do vậy, muốn tựa game trở thành “đáy xã hội” đâu có phải dễ.

Nhưng may thay, con người đã hòa cũng đất trời để đưa Warcraft III: Reforged vào lịch sử, vào vị trí mà nó xứng đáng.

Trước tựa game này, Day One: Garry’s Incident là sản phẩm thấp điểm nhất của metacritic, với con số 0.4.

Đương nhiên con số người đánh giá cho tựa game này thấp hơn nhiều.

Rồi sau khi game ra mắt, người hâm mộ đã chung tay đồng lòng “vốt” (vote) điểm 10 cho tựa game nói trên, để nó vượt lên và đảm bảo rằng Warcraft III: Reforged chính thức chạm đáy xã hội.

Nhìn những bình luận 10 điểm như “sản phẩm tuyệt vời”, “đồ họa và lối chơi đẳng cấp”, “một tuyệt tác thực sự”… cho một tựa game từng 0.4, từ những còn người chắc chưa bao giờ trải nghiệm nó, ta mới hiểu cộng đồng mạng đã hòa làm một như thế nào.

Và thành quả của họ là đây, một Warcraft III: Reforged ghi danh lịch sử, một tựa game làm nên dấu ấn bởi định mệnh đã an bài cho nó phải vậy.

Hãy cùng vỗ tay cho thành tựu tuyệt vời này, và cho một mốc son chói lọi trên con đường “Activision-hóa” của Blizzard.

Warcraft III: Reforged

Thật tiếc cho Blizzard, một huyền thoại chói lọi một thời của làng game thế giới, tiếc cho Warcraft một trong những biểu tượng chiến thuật thời gian thực bất diệt từng làm say mê biết bao thế hệ game thủ…

Giờ đây, trong thời đại của kim tiền, họ đã “phản bội” lại chính niềm tin của những người hâm mộ quá dễ dàng.

Đâu rồi một Blizzard của ngày xa xưa ấy mà ta từng biết…


BÀI MỚI NHẤT