PHONG CÁCH KỂ CHUYỆN TUYỆT VỜI
What Remains of Edith Finch có một phong cách kể chuyện khá sáng tạo, độc đáo và vô cùng thú vị. Trong đôi mắt của Edith Finch, người chơi sẽ khám phá câu chuyện kể về quá khứ và những chuyện xảy ra xung quanh gia đình cô.
Kể chuyện dưới góc nhìn người thứ nhất không phải là một cái gì đó quá lạ lẫm vì rất nhiều những tựa game trên thị trường hiện nay đã làm rất tốt, điển hình là Everybody’s Gone to the Rapture hay The Vanishing of Ethan Carter, nhưng What Remains of Edith Finch vẫn có thể tạo nên sự khâc biệt. Thay cho những dòng phụ đề vô vị, những câu thoại, tâm tư tình cảm được ghi thẳng lên vật thể, chúng xuất hiện một cách tinh tế, không làm người chơi cảm thấy khó chịu mà trái lại, nhấn mạnh hơn vào vật cần tương tác.
Thực ra cách làm này cũng… không hề mới, nhưng cái cách mà đội ngũ của Giant Sparrow thể hiện thì tuyệt nhiên chưa có ai làm tốt hơn. Chúng biến những đoạn thoại khô khan và dài dòng trở nên sinh động, chúng hòa mình vào môi trường để đảm bảo bạn sẽ không bỏ qua dù chỉ là một nội dung nhỏ nhất. Nhờ thế, người chơi được dẫn dụ một cách khéo léo và càng thôi thúc tiến sâu vào mạch truyện.
Nếu chỉ nhìn sơ qua và chú trọng vào diễn biến, người chơi sẽ bỏ mất đi một điều “tuyệt vời” nữa mà What Remains of Edith Finch mang đến, đó chính là cách thiết kế màn chơi. Nét tinh tế nhất của tựa game này đến từ nghệ thuật sắp xếp vật thể trong màn chơi, chúng xuất hiện “bừa bộn” một cách tự nhiên nhưng lại chứa rất nhiều những thông tin bổ sung cho mạch truyện đang diễn ra. Gần như màn chơi của What Remains of Edith Finch không có một chi tiết thừa, nhờ đó mà mối gắn kết giữa các nhân vật trở nên rõ nét hơn.
Bầu không khí mà What Remains of Edith Finch tạo ra phải thật sự được gọi bằng từ xuất sắc, toàn bộ game được vẽ nên bằng sự ma mị. Sự ma mị đó được thể hiện qua góc nhìn của từng thành viên gia đình nhà Finch, bạn sẽ cảm thấy như có một thế lực huyền bí nào đó quấn chặt lấy từng bước chân hơi thở, dù cho đến khi màn hình kết thúc xuất hiện, bạn vẫn không trực tiếp phải đối đầu với bất kì mối nguy hại nào dù chỉ là nhỏ nhất.
Thực chất, What Remains of Edith Finch không phải là một tựa game chú trọng giải đố hay tìm đường, cả hai yếu đó được tối giản hết mức và không gây ra bất kì khó khăn nào ngay cả đối với các game thủ “tập sự”. Điều mà tựa game này mang lại chính là cách dẫn dắt cốt truyện thông qua những vật có thể tương tác được trong màn chơi.
NHỮNG NHÂN VẬT THÚ VỊ
Mục đích cho việc xách balo lên và về thăm nhà của Edith Finch là để khám phá câu chuyện về những thành viên khác trong gia đình nhà Finch. Các thành viên lần lượt xuất hiện qua những manh mối mà Edith tìm thấy được trong căn nhà xiêu vẹo, nhưng đọng lại đó là các nhân vật rất có hồn cùng những tính cách riêng biệt.
Từng thành viên, mỗi người đều được kể theo những cách thức khác nhau dưới con mắt của chính họ, để từ đó người chơi có thể cảm nhận sự việc dễ dàng hơn. Trong đôi mắt của cô bé Molly, sự hồn nhiên và thiếu hiểu biết trong cơn đói đã dẫn ra một kết cục không mấy tốt đẹp; trong câu chuyện về cậu bé Gregory, người chơi sẽ chứng kiến một câu chuyện buồn với góc nhìn tràn đầy niềm vui trẻ thơ, hay sự tưởng tượng vô bờ bến của Milton dù phải đối mặt với thực tại buồn tẻ.
Thậm chí, chính câu chuyện bản thân của Edith cũng cực kì hấp dẫn mà phải đến phút cuối tất cả nút thắt mới được mở, để rồi tất cả câu chuyện được xâu chuỗi lại với nhau theo cách vẹn toàn nhất.
ĐIỀU KHIỂN CHƯA LINH HOẠT, GIÁ TRỊ CHƠI LẠI THẤP
Lối chơi của What Remains of Edith Finch cực kì đơn giản khi chỉ xoay quanh các thao tác đi và tương tác với các vật thể trong màn, lối điều khiển này đã được tự động hóa trong các tình huống mở cửa hay đi lên đi xuống các bậc thang, vô tình đã cướp mất đi sự linh hoạt cũng như chính xác như mong muốn. Người viết đã gặp một pha trời ơi đất hỡi khi đường đi lên và nơi mở cửa gần nhau, chỉ cần xoay nhẹ camera đúng vào hướng đi lên thì game lại tự động đi lên cầu thang, trong khi hành động cần thực hiện lại là mở cửa, thế nên người viết đã loay hoay đi lên cầu thang rồi lại đi xuống tới 5 lần trước khi chuyển hướng đúng.
Thật sự khoảng thời gian hai giờ để hoàn thành What Remains of Edith Finch có thể hơi ít ỏi, bản thân người viết không cần game phải quá dài vì trong hai giờ đó, Giant Sparrow đã tạo nên một câu chuyện súc tích không một chi tiết thừa. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành xong, người viết… chẳng biết phải làm gì tiếp theo, game chỉ có mở khóa thêm chế độ chơi lại những trường đoạn đã qua nếu vẫn chưa hiểu hết toàn bộ câu chuyện. Điều đó khiến cho giá trị của What Remains of Edith Finch kém trọn vẹn đi đôi chút vì không còn gì để gắn bó tiếp một khi đã đi hết cuộc hành trình.
- Sản xuất: Giant Sparrow
- Phát hành: Annapurna Interactive
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 25/04/2017
- Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One
- OS: Microsoft® Windows® 7 & Above
- Processor: Intel i3 2125 3.30 GHz
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: GeForce GTX 750/AMD Radeon 7790
- Storage: 5 GB