Game triển vọng – Phát triển một tựa game luôn thường là một quá trình lâu dài và thường quá trình đó sẽ chẳng hề “êm ả”, “suôn sẻ” như một chuyến đi dạo phố hay một cuộc dã ngoại bên bờ suối, bởi có vô số những yếu tố có thể tác động đến tiến độ của các dự án game như thay đổi nguồn vốn, biến động nhân sự, chuyển đổi lối chơi, bối cảnh game,…
Thế nên, việc các tựa game bị trì hoãn ngày ra mắt, thậm chí có khi bị hủy bỏ đã chẳng còn là chuyện lạ của làng game.
Nhưng hai khả năng đó còn chưa đáng sợ bằng việc các tựa game triển vọng chìm vào im lặng, “không rõ sống chết”, chẳng còn được nhà phát triển lẫn nhà phát hành đề cập đến hoặc đề cập đến với thái độ hết sức dè dặt, khiến người chơi chẳng biết mình đang chờ đợi điều gì, thậm chí là mình có nên tiếp tục chờ đợi hay không.
Trong bài viết này, Vietgame.asia xin đề cập mười tựa game triển vọng như thế, những cái tên đáng mong chờ nhưng lại đang “mất tích” khỏi làng game, khiến người chơi không khỏi hoang mang.
Trong mười cái tên đang “gieo sầu” vào lòng cộng đồng này, có tựa game triển vọng nào mà bạn đang ngóng đợi không?
1. Cyberpunk 2077
- Nhà phát triển: CD Projekt Red
- Nhà phát hành: CD Projekt Red
Được công bố từ tháng 5/2012 – tức là tận ba năm trước khi tuyệt phẩm xuất sắc nhất tính đến thời điểm hiện tại của CD Projekt Red là The Witcher 3: Wild Hunt ra mắt – nhưng đến thời điểm hiện tại, Cyberpunk 2077 – tựa game nhập vai hành động lấy bối cảnh thế giới tương lai, nơi con người đã bị máy móc lấn áp – vẫn “bặt vô âm tín”.
Thời gian gần đây, khi đề cập đến dự án này, CD Projekt Red tỏ ra hết sức kín tiếng, chỉ cho biết studio này vẫn đang tập trung cho… The Witcher 3 và họ sẽ chỉ có thể mở lời về Cyberpunk 2077 sớm nhất là trong năm… 2017. Chuỗi ngày chờ đợi tựa game này của người chơi hẵng sẽ còn rất dài!
Tín hiệu đáng lạc quan duy nhất về Cyberpunk 2077 đó là CD Projekt Red đã khẳng định quá trình phát triển bị kéo dài không có nghĩa là tiến độ của dự án này đã bị chậm lại, mà là bởi tựa game này đang nhận được cho mình sự đầu tư lớn hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, với mục tiêu tạo nên một thành phẩm vượt xa hình dung ban đầu của studio này.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]2. EverQuest Next[/su_heading]EverQuest Next cùng bản mở rộng EverQuest Next Landmark được hé lộ tại sự kiện SOE Live trong năm 2013. Đến tháng 5/2014, EverQuest Next Landmark đã ra mắt phiên bản thử nghiệm đến với cộng đồng người chơi. Mọi chuyện tỏ ra hết sức suôn sẻ cho phiên bản kế nhiệm của dòng game MMORPG huyền thoại EverQuest này.
Thế nhưng đến tháng 2/2015, tình hình thay đổi hoàn toàn khi Sony bán lại Sony Online Entertainment – studio đảm trách phát triển EverQuest – cho tổ chức đầu tư Columbus Nova. Tại đây, Sony Online Entertainment đã được đổi tên thành Daybreak Game Company và tập trung phát triển tựa game MMO sinh tồn bối cảnh thế giới zombie H1Z1 trong suốt năm 2015 vừa qua mà không đả động gì đến EverQuest Next hay EverQuest Next Landmark.
Những thông tin mới về EverQuest Next được cung cấp đều rất chung chung, không có nhiều giá trị. Thậm chí gần đây, Daybreak Game Company còn cho biết là hiện họ không có gì để cập nhật về tình hình phát triển EverQuest Next cũng như EverQuest Next Landmark!Cập nhật: Trong thông báo mới nhất của mình mới đây, Daybreak Games đã xác nhận dự án EverQuest Next đã bị hủy bỏ. Về phần mình, EverQuest Next Landmark sẽ được phát hành trong khoảng vài tháng tới đây.[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Daybreak Game Company
- Nhà phát hành: Daybreak Game Company [/su_service][/su_note]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]3. Tekken X Street Fighter[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Bandai Namco
- Nhà phát hành: Bandai Namco[/su_service][/su_note]
Tại San Diego Comic-Con 2010, Bandai Namco Entertainment đã công bố Tekken X Street Fighter – một tựa game “lai” giữa hai dòng game đối kháng nổi tiếng tương tự như Street Fighter X Tekken với lối chơi chịu ảnh hưởng phần lớn của Tekken. Và đó cũng gần như là tất cả những gì mà chúng ta biết về dự án này cho đến thời điểm này.
Khi được hỏi về tiến độ của Tekken X Street Fighter, những gì Bandai Namco Entertainment mang đến cho cộng đồng chỉ là lời hứa hẹn tựa game này vẫn đang được phát triển và không hề có chuyện bị hủy bỏ. Tuy vậy, hiện tại, đội ngũ phụ trách Tekken đang tập trung thực hiện phiên bản dành cho console của Tekken 7, hãng game Nhật cũng cho biết thêm.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]4. Rime[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Tequila Works
- Nhà phát hành: Sony Computer Entertainment[/su_service][/su_note]
Được Sony giới thiệu với tư cách là một tựa game indie độc quyền cho PlayStation 4 tại Gamescom 2013, Rime là câu chuyện về một cậu bé tìm cách thoát khỏi một hòn đảo cùng một lời nguyền bí ẩn. Lối thiết kế phảng phất phong cách của Studio Ghibli đã giúp dự án này của Tequila Works nhận được không ít sự quan tâm của người chơi. Nhưng tiếc rằng, từ sau trailer mới nhất ra mắt tại Gamescom 2014, Rime đã “mất tích” một cách “bí ẩn” chẳng kém gì chính lời nguyền bám lấy cậu bé trong game.
Hoàn toàn im hơi lặng tiếng về Rime trong năm 2015 dù đã khẳng định tựa game này sẽ ra mắt trong năm ngoái, mãi đến tận tháng 12 vừa qua, Tequila Works mới lên tiếng trên Twitter của hãng, cho biết quá trình phát triển của Rime vẫn đang “theo đúng kế hoạch, không có gì đáng lo”. Ngoài ra mới đây, hãng cũng hứa hẹn những thông tin mới thú vị về tựa game mới nhất của mình sẽ sớm được công bố!Cập nhật: Trong động thái mới nhất, Tequila Works cho biết họ đã lấy lại được bản quyền của Rime từ tay Sony. Do đó có khả năng game sẽ không còn độc quyền cho riêng PlayStation 4 nữa.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]5. Phantom Dust[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Darkside Games
- Nhà phát hành: Microsoft Studios[/su_service][/su_note]
Tựa game Phantom Dust mới được Microsoft trình làng tại buổi họp báo của hãng ở E3 2014 với lời giới thiệu về một trải nghiệm mới mẻ với đồ họa và lối chơi hoàn toàn “lột xác” so với phiên bản ra mắt năm 2004. Vài tháng sau, studio phụ trách phát triển tựa game này được tiết lộ chính là Darkside Games – một studio có trụ sở tại Florida, Mỹ.
Thế rồi vào tháng 2 năm ngoái, Darkside Games đã đột ngột đóng cửa – đồng nghĩa quá trình phát triển Phantom Dust đã buộc phải đình lại. Ẩn sau động thái bất ngờ này, có vẻ Microsoft đã quyết định rút vốn khỏi Darkside Games sau khi nhận định studio không đủ năng lực để hiện thực hóa tựa game Phantom Dust mà họ muốn.
Liền sau đó, Microsoft đã khẳng định Phantom Dust sẽ vẫn được phát triển – chỉ là không phải dưới bàn tay của Darkside Games mà thôi. Nhưng đó cũng chính là thông tin cuối cùng mà chúng ta biết về dự án này của Microsoft cho đến thời điểm hiện tại.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]6. Dead Island 2[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Yager Development
- Nhà phát hành: Deep Silver [/su_service][/su_note]
Được công bố trong buổi họp báo của Sony tại E3 2014 với kế hoạch phát hành trong mùa xuân 2015 nhưng những gì mà Dead Island 2 mang đến cho người chơi sau đó chỉ là những chuỗi ngày chờ đợi “mỏi mòn”. Mãi đến tháng 7 năm ngoái, Deep Silver mới công bố tin “sét đánh” khi cho biết Yager Development đã ngừng phát triển tựa game này (vốn dĩ, studio phụ trách dự án này phải là Techland – nhà sản xuất của phiên bản Dead Island đầu tiên – chứ không phải Yager Development, nhưng vì Techland có cho mình dự án riêng là Dying Light nên Dead Island 2 mới được giao cho Yager Development).
Deep Silver vẫn khẳng định dự án Dead Island 2 sẽ không bị hủy bỏ nhưng không cung cấp thêm thông tin hữu ích nào, đặc biệt là về danh tính của studio đã (hoặc sẽ) tiếp nhận vai trò phát triển tựa game này.
Coi ra, số phận của Dead Island 2 cũng “long đong” chẳng kém gì Homefront: The Evolution – một tựa game khác của Deep Silver. Nhưng trong khi tựa game Homefront mới đã được ấn định ra mắt vào giữa tháng 5 năm nay thì tương lai đang chờ Dead Island 2 phía trước (dưới góc nhìn của người chơi) là hết sức mong lung…Cập nhật: Vừa mới đây, Deep Silver đã xác nhận rằng họ đã tìm được nhà phát triển mới cho Dead Island 2 là Sumo Digital - studio nổi tiếng với LittleBigPlanet 3. Dẫu vậy, chẳng có thêm thông tin nào khác về tựa game này được chia sẻ và lớp mây mù bao phủ Dead Island 2 vẫn chẳng được gạt đi là bao.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]7. BattleCry[/su_heading]BattleCry Studios được ZeniMax Media thành lập tại Austin, Texas vào năm 2012 với mục tiêu phát triển một tựa game hành động trực tuyến, chú trọng vào trải nghiệm chiến đấu giữa người chơi với nhau. Và đến tháng 5/2014, trước thềm sự kiện E3, tựa game này đã chính thức lộ diện với cái tên BattleCry.
Đến năm ngoái, cũng tại sự kiện E3, tựa game hành động chiến thuật có nhiều yếu tố của một tựa game MOBA này đã tái xuất tại buổi họp báo của Bethesda. Nhưng từ đó đến nay, BattleCry đã “lặn không sủi tăm”, hầu như “mất tích” trên các trang tin game quốc tế. Duy chỉ có một lần vào tháng 10 năm ngoái, Bethesda đã lên tiếng bày tỏ sự “lo lắng” của họ về việc đạt được những “tiêu chuẩn chất lượng” với BattleCry, khi mà họ đang phải chia sức cho không ít những dự án khác nhau.[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: BattleCry Studios
- Nhà phát hành: Bethesda[/su_service][/su_note]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]8. Let It Die[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Grasshopper Manufacture
- Nhà phát hành: GungHo Online Entertainment[/su_service][/su_note]
Lily Bergamo – tựa game hành động “chặt chém” miễn phí giờ chơi do Goichi Suda “đạo diễn” đã được công bố vào tháng 3/2014 với kế hoạch phát hành trong năm 2014. Khi đến với Tokyo Game Show cùng năm đó, loạt thông tin mới về nhân vật và bối cảnh của game đã thu hút không ít sự quan tâm và hứng thú của người chơi.
Đến E3 2014, Sony đã lại giới thiệu tựa game này với cái tên mới là Let It Die trong buổi họp báo của mình. Sau đó, không có thêm bất kỳ thông tin nào về dự án này được công bố cho đến tháng 10/2015, khi mà GungHo Online Entertainment lên tiếng cho biết tựa game này sẽ chính thức được ra mắt trong năm 2016. Ngoài ra, chúng ta không biết gì thêm ngoài việc nhân vật chính của Lily Bergamo là Tae Ioroi… đã bị loại bỏ khỏi Let It Die.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]9. Deep Down[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Capcom Online Games
- Nhà phát hành: Capcom[/su_service][/su_note]
Được giới thiệu tại sự kiện công bố PlayStation 4 của Sony tại New York vào tháng 2/2013, Deep Down là tựa game nhập vai hành động gợi người chơi nhớ đến dòng game Souls của From Software được sản xuất bởi đội ngũ do Yoshinori Ono – người đứng đầu bộ phận phát triển Street Fighter của Capcom – cầm trịch. Đến sự kiện Tokyo Game Show cùng năm đó, Ono đã xác nhận Deep Down sẽ là một tựa game trực tuyến miễn phí giờ chơi.
Dự kiến phát hành phiên bản chính thức trong năm 2014 sau khi ra mắt phiên bản thử nghiệm tại thị trường Nhật Bản nhưng rồi, kế hoạch phát hành phiên bản thử nghiệm của Deep Down đã phải dời lại sang năm 2015. Thế nhưng rốt cuộc, mục tiêu này của Capcom cũng không thực hiện được, kéo theo cả dự án game triển vọng này vào vòng xoáy của những dấu hỏi khi cho đến nay, Capcom luôn hết sức kiệm lời khi nhắc đến Deep Down nói chung và phiên bản quốc tế của game nói riêng (Capcom chưa hề xác nhận tựa game sẽ ra mắt bên ngoài biên giới Nhật Bản).
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]10. Dự án game của Hazelight[/su_heading][su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”THÔNG TIN” icon_color=”#000000″]
- Nhà phát triển: Hazelight
- Nhà phát hành: Electronic Arts [/su_service][/su_note]
Một trailer giới thiệu với hình ảnh hai người đàn ông trong bộ dạng chán chường trên một chuyến tàu đêm dưới bầu trời đầy sao được trình diễn tại Video Game Awards 2014, đó là tất cả những gì mà chúng ta biết về dự án game đầu tay của Hazelight – studio do EA bảo trợ được lãnh đạo bởi Josef Fares, tác giả kịch bản và chỉ đạo sản xuất của tựa game phiêu lưu giải đố nổi tiếng Brothers: A Tale of Two Sons – cho đến nay.
Bên cạnh lời hứa hẹn về một trải nghiệm khác thường, “rất đặc biệt” mà tựa game này sẽ mang lại của EA, cơ sở hiện tại để người chơi có thể “đặt lòng tin” vào dự án này chỉ là những thông tin ít ỏi do chính Josef Fares tiết lộ, cho biết tiến độ sản xuất của tựa game được dự kiến ra mắt trong năm 2017 này vẫn được đảm bảo và anh cùng đội ngũ của mình đang hết sức tự tin, phấn khích với những gì họ đang làm.
Có điều, đến giờ, dự án game này của Hazelight vẫn chưa có tên chính thức!
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LỜI KẾT[/su_heading]
Mười tựa game vừa được đề cập ở trên đều là những cái tên mang trong mình rất nhiều sự kì vọng của nhà sản xuất, nhà phát hành cũng như người chơi nhưng tiếc rằng hiện tại, số phận của các dự án này lại đều đang ở trong tình trạng mông lung, không ít thì nhiều. Tiến độ, thực tế của các tựa game này ra sao thì tất nhiên cũng chỉ có nhà sản xuất, nhà phát hành là nắm rõ. Còn chúng ta, những người chơi, thì chỉ có thể hi vọng rằng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với chúng.
Mong rằng, chuỗi ngày chờ đợi những tựa game này cũng như nhiều tựa game khác của cộng đồng sẽ sớm kết thúc với những kết thúc có hậu!
[su_divider]