Skip to content

5 dự đoán cho ngành game năm 2021

Ngành game

Ngành game năm 2021 – Với rất nhiều sự kiện nổi bật diễn ra vào năm 2020, bao gồm cả tích cực và tiêu cực, dự kiến 2021 sẽ là một năm bùng nổ, mang tới nhiều sự kiện lớn trong ngành giải trí số dù cho dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trên toàn thế giới.

Nhân dịp đầu năm, Vietgame.asia xin mạnh dạn đưa ra 5 dự đoán của mình cho ngành game năm 2021 để bạn đọc cùng ngẫm, “hóng” và chia sẻ ý kiến nhé!


1. DOANH SỐ NGÀNH GAME NĂM 2021 SẼ TĂNG MẠNH

Với tình hình Coronavirus đang diễn ra hết sức phức tạp, có vaccine mới nhưng cũng có biến thể mới, nên trong năm 2021, nhiều hình thức vui chơi đông người có lẽ vẫn chưa hồi phục được.

Do đó, những ngành giải trí “ngồi nhà” vẫn sẽ “làm mưa, làm gió”.

Chưa kể, PlayStation 5Xbox Series X tuy được ra mắt vào cuối năm 2020 nhưng những tựa game được tối ưu cho chúng chắc chắn phải chờ tới năm 2021 mới rầm rộ xuất hiện.

Do vậy sự ra mắt của 2 đời console mới sẽ “tiếp lửa” thêm cho doanh thu ngành game năm 2021.

Tiếp đó, các dịch vụ stream game trực tuyến như Google Stadia hay đăng kí trải nghiệm game như Xbox Game Pass của Microsoft cũng đang nở rộ.

Các ông lớn khác như Facebook, Amazon hay Apple cũng ít nhiều đầu tư, chú ý vào mảng game.

Trang nghiên cứu thị trường Newzoo dự đoán rằng thị trường game sẽ tăng trưởng 19.6%, đạt giá trị 174.9 tỉ USD trong năm 2020.

Nếu dự đoán này chính xác (vì hiện tại ở thời điểm viết bài, vẫn chưa có con số tổng hợp cho toàn bộ năm 2020) thì có khả năng ngành game sẽ cán mốc tròn trĩnh 200 tỉ USD vào năm sau, và đây sẽ là một con số cực kì ấn tượng!


2. CÁCH APPLE KIỂM SOÁT QUẢNG CÁO SẼ ẢNH HƯỞNG ÍT NHIỀU TỚI NGÀNH GAME

Apple vốn là một công ty đặt việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng lên hàng đầu.

Tuy nhiên, việc quá khép kín mọi thứ cũng có thể mang lại một số hậu quả.

Cụ thể, Apple mới đây có sự thay đổi về chính sách liên quan tới việc sử dụng “định danh quảng cáo” (Identifier for Advertisers, hay IDFA).

Mỗi người dùng có một định danh quảng cáo khác nhau, và thông tin này có thể được chia sẻ tới nhà phát triển ứng dụng.

Mục đích của việc này là để quảng cáo nhắm vào đúng đối tượng người dùng.

Mỗi người có một sở thích, thói quen và nhu cầu riêng, do vậy, ví dụ nếu quảng cáo thịt bò được chia sẻ tới người ăn chay thì nó chẳng có ý nghĩa gì cả!

Trước kia, người dùng mặc định sẽ chia sẻ thông tin định danh quảng cáo này khi dùng ứng dụng.

Nhưng tới đây, thay vì mặc định chia sẻ, Apple sẽ hỏi người dùng nếu họ muốn chia sẻ IDFA của mình.

Điều đó khiến cho rất nhiều người sẽ chọn “Không”, vì đơn giản là họ chẳng biết IDFA để làm gì cả.

Do vậy, ước lượng sẽ chỉ khoảng 10%-15% người dùng chia sẻ IDFA của mình cho ứng dụng thôi, và điều này sẽ khiến cho đa số quảng cáo không còn tới được người dùng tiềm năng nữa.

Với việc lợi nhuận từ mảng game trên iOS chiếm khoảng 1/4 tổng lợi nhuận từ ngành game, thì khả năng cao thay đổi này sẽ gây biến động lớn.

Các game có tên tuổi lớn như Fortnite hay PUBG Mobile, hoặc các game trở thành “xu hướng nóng” (hot trend) nhờ streamer, youtuber sẽ không bị ảnh hưởng.

Nhưng các game mới, ít tên tuổi hơn, khả năng cao sẽ bị “dính đòn” ít nhiều do không thể đưa đúng quảng cáo tới người dùng tiềm năng.

Cụ thể, mảng game trên iOS sẽ ảnh hưởng thế nào thì cũng khá khó đoán, nên có thể 2021 sẽ là một năm có khá nhiều biến động với mảng game của “Tập đoàn bán Táo”.


3. GOD OF WAR: RAGNAROKHALO: INFINITE, HAI TỰA GAME “LÀM TIỀN” CỦA NĂM SAU

Nếu không có gì thay đổi hay trì hoãn thì hai tựa game “to con” của năm sau, tới từ hai ông trùm console, là God of War: Ragnarok của Sony và Halo Infinite của Xbox.

Về phía Sony, công ty xưa nay vẫn dựa vào các sản phẩm độc quyền để chèo kéo cho hệ console của mình, nên mặc dù thị trường game PC đã được mở rộng rất nhiều nhưng Sony vẫn “nắm thóp” rất nhiều cái tên như God of War hay Uncharted.

Tiếp nối thành công của năm 2018, chắc chắn Sony sẽ không để God of War: Ragnarok làm mất đi “hào quang” của dòng game.

Đây có thể là một trong những tựa game tuyệt vời nhất của 2021, và là động lực để game thủ sắm PlayStation 5 mới cứng.

Về phía Xbox của Microsoft, chiến lược của hãng khác khá nhiều với Sony.

Công ty muốn một lúc “cân” hai mặt trận là PC và console, đồng thời kiếm lời qua Xbox Game Pass.

Thế nên Halo Infinite chỉ cần là một tựa game đủ tốt là có thể giúp công ty với tới được người chơi từ mọi miền.

Do vậy, mặc dù sản phẩm này từng được quảng bá rộng rái, gắn liền với Xbox Series X nhưng công ty cũng không ngần ngại trì hoãn ngày ra mắt tới tận một năm, để trau chuốt thêm cho game.

Hơn nữa, Halo Infinite sẽ có mặt trên Xbox Game Pass ngay khi ra mắt, khiến cho nhiều game thủ chú ý tới với dịch vụ này của Microsoft hơn.

Và do đây là dịch vụ đăng ký trải nghiệm game nên, mặc dù lợi nhuận tức thời không lớn, có thể về lâu về dài, Microsoft sẽ “ăn” lời hơn cách tiếp cận độc quyền của Sony.

Tóm lại, cả God of War: RagnarokHalo Infinite sẽ là hai sản phẩm game tâm điểm của hai ông lớn trong năm sau.


4. HÉ LỘ NINTENDO SWITCH 2 VÀO NĂM 2021

Với sự ra mắt của PlayStation 5 và Xbox Series X, Nintendo không sớm thì muộn cũng sẽ có sản phẩm Nintendo Switch mới, tiếp nối cho màn “cứu cánh” mà chiếc console này đã mang lại cho Nintendo vào năm 2017.

Trang tin Wall Street Journal cũng đã từng có bài viết nói về việc Nintendo sẽ hé lộ thông tin về chiếc Switch mới vào năm 2020, tuy nhiên đó là trước khi đại dịch xâm chiếm toàn cầu.

Trên thực tế, công ty đã không công bố sản phẩm console nào mới, mà đẩy mạnh năng suất sản xuất Nintendo Switch thêm 20%.

Do đó, bước sang 2021, nếu thực sự công ty đã có chuẩn bị thì đây sẽ là thời điểm khá thích hợp để hãng công bố thông tin về chiếc console mới của mình.


5. BẤT NGỜ TỚI TỪ GAME INDIE

Fall Guys, Among UsPhasmophobia là những tựa game gây dựng thành công bất ngờ mà không hề đầu tư quá nhiều vào quảng cáo.

Nói duyên số thì cũng hơi tâm linh, nhưng sự thực chúng trở nên phổ biến là nhờ các streamer quảng bá.

Điều này mở ra một cánh cửa cơ hội lớn cho các nhà làm game nhỏ lẻ (indie).

Họ không cần đâu tư quá nhiều vào quảng cáo mà chỉ cần chú trọng vào sảm phẩm của mình (và có lẽ thêm một chúc may mắn nữa) để gây được hứng thú với các streamer, để các streamer truyền tai nhau là sản phẩm sẽ “gặp thời”!

Như vậy, sự mở rộng của ngành stream game đã tạo cơ hội mới cho những tựa game nhỏ lẻ, những nhà phát triển độc lập.

Và với một năm 2020 khá thành công cho những sản phẩm như vậy thì chẳng có lý gì ngành game năm 2021 sẽ không tiếp tục đưa những sản phẩm nhỏ lẻ lên ngôi.

Liệu tựa game không tên tuổi nào sẽ trở thành “hot trend” của 2021?

Chúng ta cùng chờ xem nhé!