BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC GOOGLE HỖ TRỢ[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong các thể loại videogame tồn tại trên đời, có lẽ RPG là dạng game có tuổi đời lâu nhất. Bắt nguồn từ những trò boardgame (cờ bàn) với sa bàn, mô hình, xúc xắc – cho đến khi được hiện thực hóa lên màn ảnh PC như Neverwinter Nights, có thể nói rằng RPG đã có những bước tiến rất dài, rất xa chỉ trong một quãng thời gian ngắn.
Dần dà, các game thủ yêu thích nhịp độ cao bắt đầu đòi hỏi sự sinh động trong lối chơi hơn, và A-RPG (RPG chặt chém) bắt đầu ra đời với những cái tên tiên phong như Nox, Divinity, Sacred… Tuy nhiên, phải đến khi Diablo xuất hiện, phạm trù “RPG chặt chém” mới được nâng lên một tầm cao mới.
Ra mắt vào năm 2005, Titan Quest được đặt ngay lên bàn cân để so sánh với tượng đài vĩ đại nhất của làng A-RPG lúc đó là Diablo 2. Với những tinh hoa được chắt lọc và những tính năng riêng biệt độc đáo, Titan Quest nhanh chóng trở thành biểu tượng mới của RPG chặt chém – tuy vậy, sự thành công này không giúp Iron Lore Entertainment thoát khỏi thảm cảnh bị phá sản khi THQ sụp đổ. Người ta bắt đầu mất dần hy vọng vào một Titan Quest 2 từ đó.
Năm 2010, một studio nhỏ bé có tên Crate Entertainment được thành lập chỉ với vỏn vẹn 10 thành viên – tuy nhiên, “quân lực” ít ỏi này lại được hình thành bởi trưởng nhóm thiết kế Titan Quest năm xưa, cùng những tinh anh khác đến từ Blizzard North (chịu trách nhiệm thiết kế Diablo) và Irrationals. Cùng nhau, họ đã tạo nên Grim Dawn, một “người kế thừa tinh thần” của huyền thoại Titan Quest năm nào.
Chính thức ra mắt vào ngày 26/02/2016 sau gần 1 năm chạy Early Access, Grim Dawn đã nhanh chóng gây dựng nên được tên tuổi trong làng game A-RPG, song hành cùng với một cộng đồng cực kỳ lớn mạnh. Được nhắc đến nhiều nhất với lời khen ngợi “This is how Diablo 3 should be!” (lẽ ra Diablo 3 phải được như vầy) – Grim Dawn có nhiều lý do để trở thành tựa game RPG chặt chém hay nhất thời điểm hiện tại. Bài viết sau của Vietgame.asia sẽ phân tích cùng bạn đọc 5 nguyên nhân giúp Grim Dawn giành được vinh dự trở thành “ông hoàng của A-RPG đương đại”.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CỐT TRUYỆN SỬ THI HOÀNH TRÁNG, SÂU SẮC[/su_heading]Thông thường, với yếu tố chặt chém sướng tay xả stress là chính, hiếm tựa A-RPG Isometric (góc nhìn 3/4 từ trên xuống) nào muốn đầu tư nhiều về phần cốt truyện. Sự thực thì một cốt truyện quá chồng chéo, rối rắm như RPG chính thống kiểu The Witcher hay Dragon Age sẽ khiến một tựa A-RPG trở nên phức tạp một cách không cần thiết.
Tuy nhiên, Grim Dawn đã khéo léo xây dựng nên một cốt truyện cực kỳ sâu sắc, phù hợp với bối cảnh mà không bắt người chơi phải suy nghĩ quá nhiều. Xuyên suốt quá trình chơi, người chơi sẽ nhặt được các mảnh giấy, những quyển nhật ký… hé lộ về những bí mật kinh người. Đó có thể là số phận của một nạn nhân xấu số trước lúc lâm chung, hoặc những trang tài liệu về những nghiên cứu ma thuật cấm ghê rợn. Có thể hình dung về những mảnh giấy này tựa như các mảnh ghép vụn vỡ mà khi ráp lại, chúng ta sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn về thế giới của Grim Dawn.
Cốt truyện trong Grim Dawn nói về sự sụp đổ của Cairn – một đế chế vĩ đại sau một thảm họa khủng khiếp. Từ trước đến nay, các pháp sư của Cairn vẫn luôn tò mò nghiên cứu về Aether – một nguồn năng lượng thần bí đến từ ngoại giới. Aether có thể mang lại những quyền năng ma pháp cực kỳ hùng mạnh, có thể biến những điều không thể thành có thể. Sức mê hoặc quá lớn của Aether khiến những pháp sư tham lam kia càng lúc càng sa lầy bởi sự thèm khát tri thức và ma thuật. Họ bắt đầu “khoét” rộng hơn những mối liên kết giữa giới Aether và hiện thực mà không hề biết rằng, có những thực thể nguy hiểm và hùng mạnh từ Aether cũng đang tìm cách thâm nhập vào nhân giới.Sau cùng thì điều gì phải đến cũng đã đến, các ác linh từ Aether tràn qua nhân giới, nhanh chóng chiếm hữu lấy thân xác của những sinh vật sống. Bằng cách thao túng các nhân vật đầu não của Cairn, bọn “mượn xác” này dần dần khuếch trương tầm ảnh hưởng của Aether lên mọi miền của vương quốc, tạo nên một binh đoàn ma quái từ xác chết. Dịch bệnh Aether nhanh chóng bùng phát và lan tỏa nhanh chưa từng thấy, phá hủy một đế chế vĩ đại chỉ trong vài tháng ngắn ngủi.
Những nhân vật quan trọng như Inquisitor Creed hoặc The First Blade đã nhìn thấy sự sụp đổ của Cairn ngay từ trung tâm của thủ phủ, và họ quyết định rời đi tìm kiếm những chiến hữu mới, ngõ hầu hình thành nên một chiến tuyến để ngăn chặn thảm họa diệt vong này. Tuy vậy, Aether không phải là mối đe dọa duy nhất mà Cairn phải gánh chịu. Từ trước khi thảm họa Grim Dawn xảy ra, triều đình Cairn vẫn luôn đau đầu với một tà giáo có tên Cult of C’thon. Giáo phái này tôn thờ những sinh vật tà ác từ giới Hư Không (The Void), và tiến hành những nghi thức huyết tế đẫm máu để mang chúng sang nhân giới.
Thảm họa Grim Dawn và sự sụp đổ của triều đình Cairn đã khiến vòng kềm tỏa lên Cult of C’thon bị phá vỡ, và chúng quật khởi trở lại nhanh chưa từng thấy. Bằng những lời hứa hẹn che chở khỏi Aether, giáo phái C’thon đã thu thập được một lượng lớn “tín đồ”, đủ sức để đưa những ác linh mạnh nhất từ Hư Không về đây. Và thú vị thay, C’thon và Aether có vẻ như là những kẻ thù không đội trời chung.[su_quote]Bằng cách này hay cách khác, pho sử thi vĩ đại của Grim Dawn dần dần hé lộ đến người chơi và càng khiến họ tò mò tìm hiểu sâu hơn nữa[/su_quote]Càng về sau, cốt truyện của Grim Dawn càng chỉ rõ ra rằng cuộc chiến giữa Aether và C’thon đã diễn ra từ hàng triệu năm trước – và nhân giới ngày nay chẳng qua chỉ là một chiến trường khác của chúng. Tựa như khi một cái cây đại thụ gục ngã, người ta mới nhìn thấy hàng ngàn lỗ mọt mục ruỗng nằm sâu trong thân cây. Ngoài các thế lực thù địch lớn là Aether và C’thon, bản thân Cairn cũng đã ẩn giấu rất nhiều bí mật động trời khác, chẳng hạn như một tà giáo tin vào sức mạnh của năng lượng Eldritch và tôn thờ Tam Đại Vu Thần, hoặc các bộ tộc phương Bắc man rợ với sự che chở của Đại Thần Mogdrogen, hoặc thế lực Undead dưới lòng đất của đế chế Arkovia cổ… Bằng cách này hay cách khác, pho sử thi vĩ đại của Grim Dawn dần dần hé lộ đến người chơi và càng khiến họ tò mò tìm hiểu sâu hơn nữa.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]ĐA DẠNG PHE PHÁI VÀ QUAN HỆ BẠN – THÙ[/su_heading]Trong một thế giới nhiễu nhương như vậy, Grim Dawn mang đến cho người chơi khá nhiều phe phái để lựa chọn quan hệ: bạn hoặc thù. Sức ảnh hưởng của những mối quan hệ này là cực lớn, khi chúng mang lại vô số lợi ích hoặc hiểm nguy đến cho người chơi trải nghiệm. Chẳng hạn, với những phe hữu hảo, mối quan hệ càng khăn khít thì người chơi sẽ càng mở khóa thêm nhiều lợi ích (trang bị khủng, công thức chế đồ bí mật, phù văn cường hóa trang bị…) – còn với các thế lực thù địch, càng gây “thù sâu oán nặng” thì người chơi càng phải đối mặt với những thử thách to lớn hơn, chẳng hạn như nhiều Boss xuất hiện hơn, kẻ địch cấp cao hơn, hoặc thậm chí các con Nemesis với sức mạnh kinh khủng sẽ đi “săn” người chơi đến cùng trời cuối đất.
Các phe phái chính trong Grim Dawn đại khái có thể liệt kê ra như sau:
Aetherian: Các ác linh từ Aether giới xâm nhập vào nhân giới, chiếm hữu thân xác người sống và khiến xác chết biến dạng, tạo thành một binh đoàn thây ma khủng khiếp. Dịch bệnh Aether cũng khiến các sinh vật sống khác đột biến hoặc phát điên với tầm ảnh hưởng trên diện rộng.
C’thonian: Các sinh vật tà ác từ Hư Không giới, được triệu hoán qua nhân giới bằng các nghi lễ tế máu của giáo phái Cult of C’thon. Là kẻ thù không đội trời chung của bọn Aetherian, các quái vật C’thon sẽ tàn sát tất cả mọi sinh vật mà Aetherian có thể ký sinh, phá hoại triệt để thế giới này.
Cronley’s Gang: Darius Cronley vốn là một tướng cướp nguy hiểm của Cairn từ trước khi Grim Dawn xảy ra. Sau thảm họa, hắn chiêu tập một đám vong mạng thành một tổ chức tội phạm đáng sợ, hoạt động chủ yếu trong các hầm mỏ xung quanh Arkovia. Bản thân Darius Cronley đã ký giao kèo với Aetherian để trở thành một vật chủ để đổi lấy sức mạnh và sự bất tử.
Undead: Một lời nguyền cổ xưa và một nghi thức sai lầm đã biến đế chế cổ Arkovia trở thành vương quốc chết chỉ sau một đêm. Những cư dân ở đây không bao giờ chết, và họ trở thành những bộ xương khô, những hồn ma… với lời thề sẽ bảo vệ Arkovia vĩnh viễn.
Devil’s Crossing: Vốn là nhà tù lớn nhất vương quốc Cairn, Devil’s Crossing trở thành phòng tuyến cuối cùng của nhân loại sau khi thảm họa Grim Dawn xảy ra. Devil’s Crossing thu nhận bất cứ cư dân nào đang tìm kiếm nơi nương náu, mặc dù lương thực, nước uống và sự đe dọa của bọn cướp Cronley luôn là vấn đề lớn tại đây
The Rovers: Khi Rhowan, vị vua cuối cùng của Arkovia, nghe được lời sấm truyền của Đại Thần Mogdrogen, ông và gia tộc đã từ bỏ ngai vàng và sống cuộc đời du mục hành khất cơ cực. Con cháu về sau của ông vẫn tuân theo truyền thống đó, và trở thành một chủng tộc kỳ lạ sống du mục xem mọi nẻo đường là nhà. The Rovers căm thù bọn Undead, vốn là những tổ tiên của mình phải trả cái giá quá lớn cho sự đam mê quyền lực và khiến Arkovia diệt vọng.[su_quote]Trong một thế giới nhiễu nhương như vậy, Grim Dawn mang đến cho người chơi khá nhiều phe phái để lựa chọn quan hệ: bạn hoặc thù[/su_quote]Homestead: Tương tự như Devil’s Crossing, Homestead là mái nhà mới của các nông dân ở miền Bắc Cairn sau khi Grim Dawn xảy ra. Họ tự xây dựng một chiến lũy để bảo vệ mình và tìm mọi cách để có thể tiếp tục sinh tồn. Mối đe dọa lớn nhất của Homestead đến từ những loài thú hoang hung tợn đã biến tính vì Aether, luôn đe dọa những cánh đồng và nhân mạng tại đây.
The Black Legion: Vốn là quân đoàn mạnh nhất của Cairn, The Black Legion may mắn không bị ký sinh bởi vì bọn Aetherian cho rằng chỉ cần thao túng tầng lớp thống trị là có thể gián tiếp khống chế được quân đội. Chúng đã lầm, vì The Black Legion mạnh mẽ và thông minh hơn chúng tưởng. Là một đội quân bách chiến bách thắng quy tụ những quân nhân sắt đá, The Black Legion có thể xem là lực lượng phòng vệ cuối cùng của nhân loại. Tuy xem cả Aetherian và C’thonian là kẻ địch, nhưng The Black Legion vẫn chú trọng nhiều đến việc quét sạch bọn C’thonian hơn.
Kymon’s Chosen: Kymon, một Phán Quan (Inquisitor) của Cairn, sau khi chạy thoát khỏi thảm họa Grim Dawn đã tình cờ được Thần Ánh Sáng Empyrion cứu rỗi và ban phước. Với sức mạnh thần thánh này, ông đã tạo nên một giáo phái mới với sứ mệnh thanh tẩy Cairn khỏi các thế lực tà ác. Tuy vậy, vị “Empyrion” mà Kymon nói đến có thực sự tồn tại hay không, hay đó là một “thế lực” nào khác?
Order of Death’s Vigil: Một giáo phái nhỏ tôn thờ Uroboruuk, thầy đồng cốt bất tử đã khiến Arkovia sụp đổ chỉ sau một đêm, cũng không chấp nhận sự tồn tại của Aetherian và C’thonian. Các tông đồ của Order of Death’s Vigil tin rằng họ sẽ có thể sống mãi nhờ vào các bí mật mượn xác hoàn hồn (Necromancy), và việc thao túng xác chết chiến đấu thay mình sẽ “kinh tế” hơn là phải tự thân lao ra chiến trường. Order of Death’s Vigil và Kymon’s Chosen cũng luôn minh tranh ám đấu với nhau vì sự khác biệt trong tư tưởng.
The Outcast: Không phải pháp sư nào cũng khuất phục trước sức mạnh của Aether, và Anasteria là một trong số đó. Ả bị The Black Legion xem là mụ phù thủy đã khiến dịch bệnh Aether bùng phát, nhưng bản thân Anasteria lại cho rằng sức mạnh và các tri thức về Aether của mình sẽ giúp nhân loại giành được chiến thắng trước các thế lực ngoại giới kia. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LỜI KẾT[/su_heading]Phần 1 của bài viết “5 lý do khiến Grim Dawn trở thành ông hoàng của A-RPG đương đại” đến đây tạm kết thúc. Qua 2 lý do đầu, chúng ta cũng đại khái nắm sơ lược về cốt truyện đồ sộ lẫn quan hệ chồng chéo giữa các phe phái trong Grim Dawn. Đây quả thật là một pho sử thi to lớn với nhiều nút thắt mở gợi tò mò – có thể nói, Crate Entertainment đã làm rất tốt khi tự xây dựng cho mình một cốt truyện tuy khổng lồ nhưng lại rất khúc chiết, rành mạch.
Ở phần sau, chúng ta sẽ nói về những yếu tố đặc sắc trong lối chơi và kho nội dung cũng khổng lồ không kém trong Grim Dawn. Vietgame.asia sẽ mang đến cho bạn đọc bài viết này trong thời gian sớm nhất – chờ xem nhé!