Vietgame.asia
Vietgame.asia

5 thiết lập đồ họa game bạn… không nên bật

, tác giả:

“Max setting 60 FPS”, đừng nói rằng đó không phải là mục tiêu của bạn khi chơi game trên PC, không ai tin đâu! Nhưng tất nhiên, không phải ai cũng có thể hiện thực hóa ước mơ đó (người viết cũng thế) nên dù rất rất không muốn, chúng ta vẫn thường cứ phải tìm cách tinh chỉnh đồ họa game sao cho đẹp nhất trong khi mức khung hình (FPS) cũng như độ ổn định của game khi hoạt động là cao nhất.

Giữa hàng chục thiết lập đồ họa game khác nhau, nghiễm nhiên sẽ có những thiết lập quan trọng và những thiết lập… ít quan trọng hơn. Và quan trọng là, có những tùy chọn “ngốn” phần cứng của PC rất “dữ dội” nhưng lại thường chẳng mang đến nhiều khác biệt về chất lượng hình ảnh trong game cho lắm. Dưới đây là năm cái tên “sừng sỏ” trong số chúng mà bạn nên… tắt đi thì hơn.

XEM THÊM
[timeline post=”121622, 121700″]1Shadows: Không, không, tất nhiên bạn không nên tắt hẳn tùy chọn đổ bóng trong game rồi (trừ khi PC của bạn… quá yếu), bởi làm thế thì cảnh vật trong game kém “thật” đi nhiều, nhiều lắm.

Vấn đề là, bạn chỉ nên thiết lập đổ bóng trong game ở mức Thấp (Low) hoặc tốt nhất là Vừa (Medium) thôi, chọn mức Cao (High) hoặc hơn thế nữa sẽ khiến cỗ máy tính của bạn phải làm việc nặng nhọc hơn không ít trong khi “chất lượng” của những chiếc bóng lúc này, trong đại đa số trường hợp, không đủ bù đắp cho lượng khung hình (FPS) mà bạn phải chịu mất.2Motion Blur: Bật tùy chọn mà rất nhiều người ghét này lên sẽ khiến cảnh vật xung quanh nhòe đi khi nhân vật của bạn di chuyển với tốc độ cao. Không chỉ “vô tích sự”, thậm chí là có hại trong nhiều tựa game, điển hình như trong thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), Motion Blur còn có thể “xin” của bạn một lượng khung hình (FPS) quý giá chỉ để mang đến cho bạn sự bực mình. Nói chung thì, quên thiết lập này đi bạn nhé, thật đấy!3Depth of Field: Làm mở cảnh vật ở xa để “tôn lên” cảnh vật ở gần, Depth of Field, cũng tương tự như Motion Blur, không phải là một tùy chọn đồ họa được yêu thích cho lắm, đặc biệt là với những ai thích ngắm cảnh và chụp ảnh trong game. Nếu bạn cũng là một trong số họ thì có thêm một lý do để bạn “anti” Depth of Field đây: tùy chọn này có thể “ăn” phần cứng đáng kể đấy.4Dynamic Reflections: Tùy chọn này khi được bật sẽ giúp hình ảnh phản chiếu của cảnh vật lên vật thể chân thật hơn nhiều nhưng đổi lại, hiệu năng hoạt động của game có thể sẽ giảm không ít. Chẳng hạn với Overwatch, tắt đi Dynamic Reflections có thể giúp mức khung hình (FPS) của bạn tăng từ 30% đến 50%!5Supersampling: “Buộc” chiếc PC của bạn phải dựng các khung hình trong game với độ phân giải cao gấp nhiều lần độ phân giải hiển thị thực tế trước “nén” các khung hình đó về độ phân giải mà bạn chọn, Supersampling, không phải bàn cãi, là một “sát thủ” diệt “phần cứng” hàng đầu mà ai cũng phải e dè. Nếu bạn cần giảm “răng cưa” trong game để thỏa mãn đôi mắt của mình, hãy thử những giải pháp khác thì hay hơn.

LỜI KẾT
Cùng với sự phát triển của công nghệ làm game, các tùy chọn đồ họa có mặt trong các tựa game PC cũng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú. Đáng tiếc rằng không phải tất cả chúng đều là những thiết lập đáng để bạn bỏ công… bật lên, đặc biệt là nếu dàn PC của bạn không thuộc về số (rất) ít những chiếc PC có thể tự tin “max setting 60 FPS” mọi tựa game mà nó phải đối mặt.

Chúng ta đều đến với game trong tâm thế của những người “chơi” game chứ không phải của các chuyên gia “soi” game, phải không nào? Thế nên, tại sao lại không sẵn lòng hi sinh chút ít cái đẹp mà nhiều khi chúng ta rất khó nhận ra đã mất để có thể thưởng thức những tựa game mình yêu thích một cách mượt mà hơn, để những cỗ PC quý giá không bị vắt kiệt sức mà “giảm thọ”.

Sao cũng được, bạn cứ nên cảnh giác với năm tùy chọn “khét tiếng” vừa kể trên thì hơn! Tóm lại là thế!