Ngày nay, khi công nghệ đồ họa càng ngày càng phát triển, thì hệ lụy kèm theo là lỗi game cũng trở nên khó lường hơn. Ví dụ như trong Assassin’s Creed Unity vừa được phát hành gần đây, đã có rất nhiều phản ánh từ người chơi về những lỗi mất chi tiết của nhân vật khi chơi. Do đó, những phân cảnh đó trở nên rất “kinh dị”, nhưng cũng không kém phần hài hước đối với người chơi!
Dựa trên ý tưởng đó, trong bài viết này, hãy cùng Vietgame.asia điểm lại những lỗi hình ảnh nổi bật nhất và để lại nhiều ấn tượng nhất trong làng game từ trước đến nay.
Bug này xuất hiện khi bạn cho nhân vật nằm sấp và bò trườn, khi ấy thì cổ của người lính bỗng… dài thêm cả thước, trông khá giống một chú hươu cao cổ, khiến người chơi cảm thấy rờn rợn khi liên tưởng đến những con ma cổ dài thường thấy trong truyện dân gian Nhật Bản.Lỗi “cổ dài” này cũng dẫn đến một điểm hài hước là súng khi bắn sẽ nằm ở vị trí của… bàn chân. Thật là một tư thế bắn súng vô cùng “gợi cảm”!
Cho đến các bản demo sau này của Battlefield 4 hay Battlefield: Hardline, lỗi này vẫn tiếp tục lặp lại dưới các biến dạng khác nhau, khiến cho người chơi không khỏi phì cười.
Có lẽ, hãng phát triển DICE đã quyết định giữ lại điều này trong các bản chơi thử để tạo nên một cảm giác thú vị, hoặc chỉ đơn giản không muốn “bận tâm” đến nó cho đến khi bản chính thức ra mắt!
Điển hình nhất chính là lỗi làm biến dạng đầu trong Call of Duty: Ghosts, vốn rất nổi cho đến khi hãng phát triển tung ra bản sửa lỗi vào đầu năm nay.
Khi ấy, để thực hiện bug trên, người chơi chỉ đơn giản là mang khẩu bazooka lên và ngắm bắn. Như đã thấy qua đoạn phim minh họa của bài, lỗi này xảy ra bởi các hình ảnh chuyển động của đầu khi ngắm bắn đã không được xử lý tốt, dẫn đến việc hình ảnh bị biến dạng và trở nên rất kỳ dị!
Dù sao đối với người chơi, đây vẫn là một lỗi hài hước dẫn đến việc các đoạn phim “bựa” dựa trên nó không hề ít!
Điều này khiến các động tác và các trận cầu trong FIFA ngày càng trở nên chân thực hơn, nhưng đồng thời cũng dẫn đến nhiều bug khó đỡ bởi mức độ mô phỏng tính vật lý quá thật của mình.Tiêu biểu cho những lỗi như thế có thể kể đến cảnh tiền đạo Carroll “hôn” chàng thủ thành Fabianski, hay thủ môn bỗng hóa thành khổng lồ như dưới đây.
Lỗi thủ môn hóa thành khổng lồ như vậy khiến người chơi tự hỏi: liệu có phải anh ấy mới được thuê từ trong thế giới “Attack on Titan” qua không?
Bởi cũng có đôi khi thân hình khổng lồ ấy bị mất đầu và tay, thế mà vẫn cứ cử động như bình thường. Quả thật sức mạnh này rất đáng nể!
Mặc dù không quá thành công về doanh số, nhưng Mafia 2 vẫn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người chơi, trừ… những ai đang sử dụng MacBook.
2K Games có thể đã làm hết tất cả những gì có thể để chuyển tựa game này lên Mac OS, nhưng có lẽ họ đã kiểm tra không kỹ tính tương thích với hệ thống này, dẫn đến việc Mafia 2 có một lỗi khá kỳ lạ…
Trong đoạn phim trên đây, mọi thứ tiếng đã bị tắt đi, vì thế tạo cho người coi một cảm giác rằng: Vito đã nhận ra mẹ của anh đang “chiến đấu” chống lại phần “quỷ ám” bên trong, bởi trong một chốc lát mặt người mẹ đã hiện ra thay cho gương mặt xấu xí kia.
Nhưng có lẽ Vito đã quyết định làm ngơ và bỏ đi!
Phần lớn thời gian, bạn sẽ điều khiển Holmes, nhưng nhà phát triển luôn cho Watson ở gần bên cạnh để bạn có thể chuyển qua điều khiển nếu cần thiết.
Điều này sẽ chẳng có gì đáng nói, trừ khi bạn biết rằng đội ngũ phát triển đã “lười” thực hiện các động tác di chuyển cho Watson, mà thay vào đó lại “dịch chuyển tức thời” vị bác sĩ này đến gần vị trí của người chơi.Lỗi này khiến cho Watson luôn xuất hiện một cách không ngờ tới, và điều này lại càng đáng sợ hơn qua góc nhìn thứ nhất của game.Lỗi này còn xảy ra ở cả phiên bản trước của dòng game là Sherlock Holmes: The Awakened, và chỉ được khắc phục trong bản Sherlock Holmes versus Jack the Ripper khi Watson đã có thể di chuyển.
Thế nhưng liệu sự thật có phải như thế, hay đơn giản là vị bác sĩ này vẫn giữ năng lực trên nhưng lại quyết định không dùng đến nó?
Sỡ dĩ như thế là vì khung cảnh này xảy ra ở ngay đầu game, khi nhân vật chính vừa tỉnh dậy sau một sự cố, thế mà nhân vật đầu tiên người chơi gặp lại bắt đầu câu chuyện với cái đầu đang… “quay” 360 độ.
Với một cảnh tượng như thế, người chơi có lẽ đang nghĩ mình đang lạc vào Silent Hill, và có lẽ sẽ phải tập trung tinh thần tối đa để đón nhận những gì mà game sắp mang lại.
Sở dĩ điều này xảy ra khi đội ngũ phát triển đã xây dựng thành công một pokémon, nhưng đến phút cuối lại không được sử dụng vì bộ nhớ hồi đó có giới hạn, phải dành chỗ cho những giá trị khác.
Và để đỡ tốn thời gian gỡ bỏ, họ đưa giá trị này đến một hòn đảo mà ở đó không có sự xuất hiện của Pokémon nào.
Tất nhiên, việc chạm trán nó không phải dễ dàng làm được. Như hướng dẫn, người chơi ngay sau khi xem xong đoạn hướng dẫn bắt Pokémon, phải dùng một Pokémon với tính năng “Fly” (bay) để đến hòn đảo Cinnabar Island.Sau đó dùng tiếp Pokémon có tính năng Surf để di chuyển lên hoặc xuống ở khu vực bờ biển của hòn đảo đó mới có thể chạm trán “MissingNo.”.
Việc chạm trán này dẫn đến hậu quả là món đồ thứ 6 bạn mang theo sẽ tăng lên con số 128, đồng thời gây nên những lỗi khác về hình ảnh, và nếu nặng hơn có thể ảnh hưởng đến file lưu game của người chơi.
Thế nhưng dù Nintendo đã ra tiếng cảnh báo, lỗi này vẫn thu hút đông đảo người chơi vào thời điểm đó, và tạo nên một cơn sốt thật sự trong việc tìm bắt.
Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều tranh cãi, cũng như những biến thể khác của Pokémon kỳ lạ trên, nhưng không ai phủ nhận đó từng là một biểu tượng “lỗi” tiêu biểu cho cả làng game.
Có thể trong tương lai, sẽ càng có nhiều lỗi hình ảnh lạ lùng hơn sẽ tiếp tục được các nhà phát triển “giới thiệu” và game thủ “phát hiện”, nhưng đó chắc chắc là những trải nghiệm thú vị mà bạn chỉ có thể gặp được khi thưởng thức một sản phẩm trong lĩnh vực thuộc nhóm “nghệ thuật thứ 7” như thế này.
Còn bạn, lỗi hình ảnh nào trong game mà đã để lại ấn tượng đặc biệt với bạn nhất? Hãy cùng chia sẻ với Vietgame.asia và các độc giả khác qua bình luận ở dưới nhé!
Bật mí: trong một bài viết khác, Vietgame.asia sẽ giới thiệu các bạn lỗi trong game hành động thế giới mở mới nhất của Ubisoft: Assassin’s Creed Unity.