Tính năng Cyberpunk 2077 – Con đường đến Night City dài đằng đẵng, và định mệnh của Cyberpunk 2077 là bị thay đổi nhiều lần trong suốt 8 năm phát triển.
Trong bản demo năm 2018, CD Projekt RED đã cẩn thận nhắc rằng game vẫn trong giai đoạn phát triển, những thứ bạn được thấy không phải là chắc chắn.
Bây giờ khi Cyberpunk 2077 đã “ra lò”, sẽ thật thú vị khi nhìn lại những gì đã đến đích, các thứ bị bỏ lại.
Không thể phủ nhận Cyberpunk 2077 đã có một màn ra mắt đầy lỗi, nhưng khi so sánh bản chính thức với bản demo 2018, CD Projekt RED đã tạo nhiều cải tiến trong hai năm, đặc biệt về hiệu ứng ánh sáng.
Night City trở nên màu sắc và sống động hơn phiên bản 2018, và nhiều mẫu nhân vật NPC trở nên đẹp hơn rất nhiều so với bản demo.
Có vô số thứ được thay đổi trong bản demo 2018 so với bản chính thức cuối cùng, nhưng đa số là thay đổi trình tự nhiệm vụ, khi họ đặt vào bên trong một bản game hoàn chỉnh, hơn là bản demo đơn lẻ.
Chẳng hạn như một màn đấu trùm trong demo, Jackie nhấc chiếc xe lên để che hắn khỏi loạt đạn nã vào người.
Kịch bản này không có trong bản game cuối cùng, nhưng đâu đó trong Cyberpunk 2077, nhân vật NPC thực hiện hành động y chang như vậy!
Hay việc V sử dụng nhiều kĩ năng trong bản demo, mà trong đầu bản game chính thức người chơi không có, nhưng sau này có thể mở được.
Những thay đổi khác thì rõ ràng hơn, thể hiện những chi tiết mà CD Projekt RED phải thiết kế lại vì chúng không thể hoạt động, hay chúng quá khó để thêm vào.
Bài viết sau từ PC Gamer (được Vietgame.asia lược dịch lại) dưới đây sẽ bật mí 9 tính năng Cyberpunk 2077 thú vị đã bị lược bỏ trong thời gian phát triển.
Mục Lục
- Tiểu sử (Backstory) thay bằng định hướng cuộc đời (Lifepath)
- Chạy tường (Wall Running) bị loại bỏ vì lý do thiết kế
- “Mưa Acid” có đề cập, nhưng chưa bao giờ có mặt trong game!
- Tàu điện ngầm được giới thiệu, nhưng không bao giờ dùng được…
- Các tay cớm có thể bị hối lộ, và NPC sẽ phản ứng khi bạn sát hại thường dân
- Tùy chỉnh phương tiện từng được lên kế hoạch
- Quảng cáo hướng tới V sẽ chỉ bạn tới… máy bán hàng tự động
- V có thể hack vào kẻ địch bằng dây tín hiệu để truy cập vào mạng lưới
- Vài đoạn cắt cảnh có góc nhìn thứ ba
1. Tiểu sử (Backstory) thay bằng định hướng cuộc đời (Lifepath)
Trong bản demo năm 2018, mục tạo nhân vật cho phép bạn chọn ba tiểu sử trong ba nhóm: Anh hùng thơ ấu, Sự kiện đổi đời, và Why Night City – Tại sao chọn Night City?
Những lựa chọn này trên lý thuyết sẽ ảnh hưởng đến thái độ của các nhân vật khác tới người chơi, hay ít nhất là nhiệm vụ đầu.
Khi CD Projekt RED giới thiệu game lần nữa vào năm 2020, những lựa chọn này bị thay đổi thành ba định hướng cuộc đời: Corpo (tầng lớp thượng lưu), Nomad (du mục) và Street Kid (bụi đời đường phố).
Trong phần phỏng vấn với trang VG247, nhà thiết kế Mateusz Tomaszkiewicz thổ lộ rằng “Việc cho phép người chơi tạo nên tiểu sử của V thông qua một loạt lựa chọn, như chọn anh hùng thơ ấu, sự kiện đổi đời, và lý do vì sao tới thành phố Night City, là những ý tưởng chúng tôi đưa ra và xem xét cho phần tùy chỉnh nhân vật trong quá trình phát triển game.”“Nhưng càng đi sâu vào nó, chúng tôi càng thấy mình cần làm cho nó trở nên ấn tượng và có ý nghĩa hơn. Thế là chúng tôi đi tới việc thay đổi thành định hướng cuộc đời… Mục đích của chúng tôi là trang bị cho người chơi nhiều lựa chọn về lối chơi và tùy chỉnh, cũng như những quan điểm khác nhau về thế giới Cyberpunk 2077 với V là nhân vật chính. Tôi nghĩ hệ thống định hướng cuộc đời giúp chúng tôi làm được điều đó.
2. Chạy tường (Wall Running) bị loại bỏ vì lý do thiết kế
Một tính năng Cyberpunk 2077 khác bị gạch tên, cũng qua bản demo 2018, giới thiệu sơ lược là V có khả năng chạy tường (kiểu như Titanfall hoặc Ghostrunner gần đây), sau đó trụ lại trên tường với Mantis Blade.
Trong phỏng vấn năm 2020 với trang Gamereator, nhà thiết kế màn chơi – Max Pears, nói rằng: “Đó là vài thứ chúng tôi phải lượt bỏ vì lý do thiết kế, nhưng không có nó bạn di chuyển cũng rất linh hoạt rồi, đó là điều chắc chắn!”
3. “Mưa Acid” có đề cập, nhưng chưa bao giờ có mặt trong game!
Đây là một tính năng Cyberpunk 2077 khá “nhỏ” và gần như không ai để ý hoặc biết!
Trong buổi phỏng vấn năm 2019, nhà thiết kế giao diện (UI) Alvin Liu xác nhận về hệ thống thời tiết trong Cyberpunk 2077, khẳng định game sẽ có kiểu thời tiết đa dạng, “chúng tôi có cả mưa Acid”, anh nói, “Night City là thành phố rất ô nhiễm và chúng ta trải nghiệm những điều như vậy, ô nhiễm, nóng lên toàn cầu, và tất cả mọi thứ”.
Khi được hỏi liệu các NPC có đi trú mưa không, Alvin trả lời “Vâng, điều này cũng đã xảy ra trong The Witcher 3. Khi mưa rơi, mọi người chạy đi trú. Nói chung, chúng tôi cố gắng khiến các NPC trở nên có hồn hơn, chúng tôi muốn game gần như thế giới mà con người thật đang sống, thứ mà người chơi cũng muốn được trải nghiệm.”
Có lẽ, mưa trong Night City thật sự không tốt cho sức khỏe của những cư dân ở đây, nhưng thực tế thì họ… không phản ứng gì như việc đi trú mưa cả.
Các NPC vẫn đi lại bình thường trên đường như khi họ đi giữa trời nắng.
4. Tàu điện ngầm được giới thiệu, nhưng không bao giờ dùng được…
Tại E3 2018, bản trailer giới thiệu lối chơi của Cyberpunk 2077 bắt đầu với cảnh quay: bản đồ tàu điện ngầm Night City trong tàu điện.
V đi bộ qua toa tàu đông đúc, chen chúc giữa những NPC, sau đó con tàu ra khỏi đoạn đường hầm tối, làm hiện lên cảnh đường tàu trên cao thông suốt qua trái tim của Night City.
Đó là phần giới thiệu khá ấn tượng về Night City!
Mặc dù trailer được dán nhãn “Game Engine Footage” (tức là cảnh đoạn phim được quay lại từ trong game), nhưng CD Projekt RED chưa bao giờ nói trong Cyberpunk 2077 có tàu điện hay tàu điện ngầm đi được.
Tàu điện cũng được hiện diện trong ít nhất một bức ảnh quảng cáo cho game.
Vào 2020, nhà phát triển Miles Tost khẳng định: nó không thể đi được, và hệ thống “tốc biến” (fast travel) sẽ gắn với tấm bảng du lịch ở khắp nơi trong thành phố.
Tàu điện trong game như món đồ trong lồng kính ngoài cửa hàng, bạn chỉ nhìn chứ không chạm được
Bằng cách tương tác vào các tấm bảng này, bạn có thể dịch chuyển tới các tấm bảng khác đặt khắp nơi trong thành phố… như một loại hình phương tiện công cộng…
Vẫn có những chuyến tàu chạy khắp nơi trong Night City, thậm chí có cả trạm tàu, nhưng bạn không thể vào và đi được, vì chúng bị chắn bởi “bức tường vô hình”, nhắc nhở bạn chọn một địa điểm “tốc biến” nào đó.
Tàu điện trong game như món đồ trong lồng kính ngoài cửa hàng, bạn chỉ nhìn chứ không chạm được.
Và tính năng Cyberpunk 2077 thú vị này cũng “lặng lẽ” biến mất trong bản game chính thức…
5. Các tay cớm có thể bị hối lộ, và NPC sẽ phản ứng khi bạn sát hại thường dân
Hệ thống cảnh sát trong Cyberpunk 2077 bị phê bình khá dữ dội!
Phạm tội, cảnh sát sẽ… đột nhiên xuất hiện từ không khí tới ngay gần bạn!
Bạn có thể chứng kiến sự xuất hiện “dễ sợ” đó!
Hệ thống không dựa vào việc hành vi của bạn bị phát hiện, và cớm cũng không cần phương tiện di chuyển để tới vị trí người chơi hay dí theo (như trong GTA V).
Họ chỉ đơn giản là… xuất hiện và xả súng!
Nhưng có mấy ai biết được tính năng Cyberpunk 2077 này thật ra khá hấp dẫn, có vẻ sẽ tác động lớn đến lối chơi, cũng như thể hiện được ý tưởng nguyên bản của các nhà thiết kế game tại CD Projekt RED.
Trong bài phỏng vấn năm 2019, Alvin Liu đề cập khái quát ý tưởng phát triển hệ thống cảnh sát, mặc dù họ không chi tiết việc làm thế nào để tấn công người chơi.
“Cớm trong Cyberpunk 2077 cơ bản chỉ làm để kiếm sống”, anh nói. “Luật pháp tồn tại để nhận hối lộ từ các tập đoàn. Vì vậy một tập đoàn có thể quyết định bạn không được bán thuốc nữa, thì họ sẽ thi hành nó. Lý do duy nhất họ có thể lách luật là hối lộ chính quyền (cớm), và họ sử dụng nó như trung gian.”
“Vì thế nhiều lúc bạn không thể dễ dàng tin tưởng chính quyền được. Có thể trong đó vẫn có người tốt, nhưng đây là thành phố nơi con người chà đạp lên nhau để sống.”
“Chúng tôi có hệ thống tương tác vẫn còn được sử dụng từ dự án trước. Con người sẽ không thể tốt với bạn được nếu bạn bắt đầu hạ sát quá nhiều người. Có một số người bạn không thể hạ được vì nó sẽ “khóa” nhiệm vụ, đó đơn giản do thiết kế, nhưng game của chúng tôi không chỉ dựa vào đó.”
Cớm trong Cyberpunk 2077 cơ bản chỉ làm để kiếm sống
“Tôi so sánh với The Witcher 3, khi bạn chém ông trưởng làng nào đó ở một nơi nào đó vắng vẻ, lính canh cũng sẽ không xuất hiện từ không khí. Nhưng nếu bạn trong một thị trấn lớn và người nào đó trong đội tuần tra bắt gặp, mọi người gần đó sẽ la toáng và chạy tìm giúp đỡ, nhiều người sẽ tới và cố ngăn bạn lại, thêm nữa là lúc đó họ thường rất mạnh.”
Trong bản game chính thức, các tay cớm sẽ tới gô cổ bạn dù không có ai phát hiện, và giết dân thường cũng không hề thay đổi chút gì cách các NPC đối xử người chơi.
6. Tùy chỉnh phương tiện từng được lên kế hoạch
Đây chưa bao giờ là tính năng được quảng cáo rầm rộ, nhưng trong buổi phỏng vấn E3 2019, nhà thiết kế Miles Tost nói rằng, “Sẽ có vài lựa chọn tùy chỉnh phương tiện. Cho xe máy thì có thể ít tùy chọn hơn, nhưng chúng tôi luôn tìm cách mở rộng kho lựa chọn của mình.”
Một năm sau, ở E3 2020, một phỏng vấn nữa khẳng định rằng phương tiện giao thông sẽ không thể tùy chỉnh được.
7. Quảng cáo hướng tới V sẽ chỉ bạn tới… máy bán hàng tự động
Trong bản demo E3 2018, CD Projekt Red giới thiệu một bảng quảng cáo khi V nhìn vào nó, hướng dẫn sẽ hiện ra chỉ người chơi đến máy bán hàng tự động gần đó.
Một người có tiếng nói trong đội ngũ phát triển giải thích rằng: “Một chi tiết lớn trong trải nghiệm RPG mà chúng tôi đem lại, là tạo một thế giới có sự tương tác. Như bảng quảng cáo thông minh tạo ra đoạn quảng cáo dành riêng cho V, hướng dẫn V đến máy bán hàng tự động gần nhất để mua sản phẩm. Trong trường hợp này, nó dẫn ta đến mua vài lon Nicola soda.”
Trong bản game chính thức, bảng quảng cáo “tỉnh như ruồi”!
8. V có thể hack vào kẻ địch bằng dây tín hiệu để truy cập vào mạng lưới
Hacking (xâm nhập) thực ra theo kế hoạch đáng lẽ phức tạp hơn, ít nhất là theo bài thuyết trình.
Trong bản demo E3 2018 cho thấy: V cắm dây trực tiếp vào sọ não một thành viên băng đảng Maelstrom bị bất tỉnh, sau đó được quyền truy cập vào bản đồ mạng lưới của toàn bộ tòa nhà và cấu trúc băng đảng.
Trong bản game chính thức, V có thể kết nối vào đa số hệ thống để trộm tiền, nguyên vật liệu để nâng cấp quickhack, hay vào các laptop để tắt hệ thống báo động, nhưng chỉ tới thế.
Các công cụ quét của anh cho phép sử dụng quickhack lên camera, ụ súng tự động, và kẻ địch để thấy được cấu trúc cần thiết của tòa nhà.
Đừng mơ tưởng sẽ có đoạn hình ảnh về hiệu ứng khi bắt đầu thực hiện kết nối, rồi ba cái diễn giải linh tinh phức tạp về mạng nội bộ mà nhà sản xuất từng “vẽ” ra.
9. Vài đoạn cắt cảnh có góc nhìn thứ ba
Hãng phát triển CD Projekt RED không bao giờ cho bạn lựa chọn thay đổi góc nhìn như trong dòng game The Elder Scrolls trứ danh, nhưng trong bản demo 2018, Cyberpunk 2077 đã biểu diễn đoạn cắt cảnh… dưới góc nhìn thứ ba, như đoạn nói chuyện với Jackie ở trên.
Trong cảnh này, người chơi có thể thấy hình dạng của V mà không cần thông qua gương.
Đến năm 2019, CD Projekt RED quyết định tập trung 100% góc nhìn thứ nhất để cho người chơi “hòa nhập hoàn toàn vào game”.
Chỉ còn ngoại lệ duy nhất là lúc lái xe cho phép bạn đổi góc nhìn.
BÀI VIẾT LƯỢC DỊCH TỪ PCGAMER