[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC TEEDOUBLEUGAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Khi một tựa game đạt đến đỉnh cao về chất lượng và sự sáng tạo trong lối chơi, nó trở thành một chuẩn mực cho những “thế hệ game” tiếp theo học tập (hoặc bắt chước)… Một trong số đó, cũng là cái tên gây được tiếng vang mạnh mẽ nhất trong 10 năm trở lại đây – dòng game “Souls” đến từ From Software, di sản mà nó để lại tạo cảm hứng cho hàng loạt tựa game “Souls-like” ra đời kể từ khi Dark Souls III khép lại biên niên sử về ngọn lửa khởi tạo thế giới.
Dĩ nhiên, những chuẩn mực mà dòng game Souls tạo ra lại không “dễ ăn” cho bất kỳ nhà làm game nào. Những cái tên như Lords of the Fallen, Titan Souls, The Surge, Nioh… đều là những tựa Souls-like gây được tiếng vang trong thời gian gần đây, nhưng không phải tất cả đều thành công bởi cái bóng quá lớn mà dòng game Souls để lại.
Tuy vậy, “cơn khát linh hồn” vẫn không ngừng khiến game thủ tìm đến các tựa game Souls-like, do đó thể loại này lại là một ván cược hấp dẫn với những nhà làm game độc lập, đặc biệt là khi họ luôn có những ý tưởng nổi bật để có thể thiết lập một lối đi riêng. Immortal Planet là một cái tên điển hình vừa mới ra mắt vào cuối tháng 7 vừa qua, là sản phẩm đến từ nhà phát triển một thành viên TeedoubleuGAMES.
Từng thất bại với sản phẩm đầu tay là RONIN, liệu TeedoubleuGAMES sẽ tìm kiếm được thành công với Immortal Planet hay không? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu ngay trong bài đánh giá sau đây.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel Core i5-2500K
- RAM: 16 GB DDR3
- VGA : NVIDIA GeForce GTX 970
- Mouse: ASUS ROG Strix Impact
- Keyboard: iKBC New Poker II
- Headphone: Roccat Cross
[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”129740, 129674″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
“ÂM HƯỞNG” QUEN THUỘC
Đối với người hâm mộ dòng game Dark Souls, dấu “chấm hết” mang tên Dark Souls III đã khiến hàng triệu tín đồ phải khóc thét bởi từ nay họ sẽ không còn Dark Souls nào nữa, trong khi thông tin về Demon’s Souls 2 hay BloodBorne 2 xem ra còn quá mơ hồ. Vậy nên, những tựa game mang nặng những đặc điểm kế truyền thừa từ dòng game nổi tiếng trên chính là thứ mà người hâm mộ luôn tìm kiếm. Nắm được điều đó, Immortal Planet xem ra đã thành công được bước đầu khi cái “chất” của dòng game Dark Souls được thể hiện cực kỳ rõ nét trong toàn bộ lối chơi của game.
Ngay từ trình đơn (menu) đầu Immortal Planet đã mang đến cho game thủ một cảm giác quen thuộc khó tả bởi bản nhạc nền mang âm điệu đầy ma mị, mê hoặc và… lạnh lẽo đến thấu xương. Bản nhạc nền đầu tiên này không khỏi khiến người viết háo hức nhấn ngay vào New Game, tiến hành khởi tạo nhân vật và bắt đầu hành trình “phá băng” thế giới của Immortal Planet.
Lấy bối cảnh trong một tương lai xa xôi, trên bề mặt một hành tinh bị lãng quên, nơi chôn vùi một sức mạnh thần bí khiến những chiến binh không biết ngủ mòn mỏi tìm kiếm. Bạn, một Awakewalker bị đánh thức từ giấc ngủ đông, mất sạch ký ức về bản thân, nhưng hành trình sắp tới của bạn sẽ tạo ra tương lai cho cả hành tinh bị lãng quên trong băng giá này…Là một tựa game mang danh “Souls-like”, Immortal Planet gần như kế thừa toàn bộ những đặc trưng làm nên lối chơi của dòng game Souls. Tất nhiên, điểm đặc trưng to lớn nhất chính là… chết. Cái chết trong Immortal Planet cũng diễn ra như… cơm bữa, và mỗi lần chết đều mang lại cảm giác nặng như chì, bởi lẽ người hùng của chúng ta sẽ bắt đầu lại từ đầu cùng hàng tá kẻ thủ đều được hồi sinh.
Chế độ chiến đấu của Immortal Planet lại gần như y hệt BloodBorne, người chơi sở hữu kỹ năng né nhanh (dash) chứ không phải “nhào lộn” như Dark Souls, tuy nhiên nhịp độ chiến đấu lại có phần chậm rãi hơn khá nhiều do lượng sức bền bị tiêu hao trong quá trình chiến đấu rất cao. Do đó, mỗi pha đối đầu trong Immortal Planet người chơi phải cực kỳ thận trọng, xem xét tình huống để ra đòn chớp nhoáng cũng như thoát thân kịp lúc, đặc biệt là trong những trận đụng độ với hai đối thủ trở lên.
Vũ khí trong Immortal Planet tuy không nhiều, nhưng cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa hai hình thức chiến đấu khác nhau tương tự như BloodBorne. Khi kích hoạt trạng thái kia, sức tấn công sẽ tăng lên hoặc tầm đánh xa hơn, nhưng đổi lại lượng sức bền cũng bị rút nhanh chóng. Đặc biệt, mỗi vũ khí sẽ có một kỹ năng tạm gọi là “tuyệt chiêu” tương ứng nhất định và cần bỏ thời gian tìm hiểu cách sử dụng.[su_quote]Cái chết trong Immortal Planet cũng diễn ra như… cơm bữa, và mỗi lần chết đều mang lại cảm giác nặng như chì, bởi lẽ người hùng của chúng ta sẽ bắt đầu lại từ đầu cùng hàng tá kẻ thủ đều được hồi sinh.[/su_quote]Ngược lại, các chỉ số sức mạnh tuy đóng vai trò quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định bởi mức chênh lệch sức mạnh/ hiệu ứng là không nhiều. Vậy nên, luôn luôn thận trọng, xem xét hành động của đối thủ và địa thế, di chuyển khôn khéo thì người chơi mới mong sống lâu trong Immortal Planet được.
Tương tự như hệ thống trại lửa (bonfire), Immortal Planet đặt rải rác trong khắp các màn chơi những điểm lưu để người chơi có thể nâng cấp các chỉ số sức mạnh hay thay đổi kỹ năng. Đặc biệt, chỉ tại những điểm lưu này, người chơi mới có thể thay đổi vũ khí hoặc thay đổi các vũ khí phụ trợ hoặc kỹ năng chiến đấu khác. Tất nhiên, mỗi lần trở về với điểm lưu, ngoài sức khỏe được phục hồi thì lực lượng kẻ thù trong màn chơi đó cũng được hồi sinh lại hoàn toàn. Người chơi cũng cần phải cân nhắc nếu quyết định “nghỉ” tại điểm lưu bởi tất cả những vật dụng (có số lượng) lượm được trong hành trình cũng sẽ biến mất theo.
Một điểm cực kỳ thú vị trong dòng game Souls chính là đánh vào tâm lý “tham lam” của người chơi khi háo hức muốn nhặt/lượm/mở cái gì đó ngay trước mắt. Immortal Planet cũng có luôn những cái bẫy chết người này và chúng được sắp đặt một cách ngẫu nhiên, sự tham lam sẽ làm mờ mắt game thủ và cái giá phải trả có thể sẽ rất đắt đấy, hãy cẩn thận![su_divider]
NHỮNG TRẬN ĐẤU TRÙM KHÓ NHẰN
Tất cả người hâm mộ dòng game Souls đều biết những trận đấu trùm là “đặc sản” của thể loại này, cảm giác “cân” trùm luôn đem lại những trải nghiệm hấp dẫn và Immortal Planet rất may mắn khi hoàn thành tốt tiêu chí quan trọng này. Số lượng trùm trong Immortal Planet tuy không nhiều và không khiến người chơi choáng ngợp, nhưng nếu tỏ ra khinh thường chúng thì xem ra bạn đã cầm chắc một vé “về thành”.
Mỗi con trùm trong game đều có khả năng chiến đấu rất mạnh mẽ và thừa sức cho người chơi chết đi sống lại hàng tá lần bởi các thế đòn tấn công của chúng gần như ngẫu nhiên, không tuân theo một sắp đặt nào. Độ khó của những trận đấu trùm còn leo thang hơn khi nếu người chơi tử trận, số lượng điểm kinh nghiệm sẽ rơi lại ngay trong sàn đấu nên buộc phải vào trận game thủ mới có thể nhặt được xác, đồng nghĩa với việc sẽ chẳng có chuyện “git gud” bởi nếu từ bỏ trận đấu trùm đó cũng là mất luôn đống điểm kinh nghiệm tích góp được.
Chưa dừng lại ở đó, Immortal Planet chỉ cung cấp cho người chơi một và chỉ một bịch máu duy nhất, số lượng bịch máu tối đa có thể lên 10 bịch nhưng để có được chúng người chơi phải… làm sạch bản đồ để lượm lặt chứ không hề có sẵn. Vậy nên, mỗi lần chết trong Immortal Planet luôn mang đến cảm giác “con tim tao đau quá man”.[su_quote]Số lượng trùm trong Immortal Planet tuy không nhiều và không khiến người chơi choáng ngợp, nhưng nếu tỏ ra khinh thường chúng thì xem ra bạn đã cầm chắc một vé “về thành”.[/su_quote]Cũng tương tự Dark Souls, những bản nhạc nền hấp dẫn, kịch tính luôn phát lên trong các trận “cân trùm” khiến nhịp độ được đẩy lên cao, tăng tinh thần chiến đấu và cũng khiến game thủ “đau tim” hơn khi cảm nhận được áp lực từ sự nguy hiểm của bọn trùm. Những bản nhạc nền này đều được phối theo âm hưởng cổ điển nhưng pha thêm chất hiện đại bằng những loại nhạc cụ điện tử mạnh mẽ và réo rắt, rất ấn tượng chẳng kém gì trường đoạn đụng mặt các Lord of Cinder hay Ornstein & Smoug.
Điểm không vừa lòng duy nhất với hệ thống trùm của Immortal Planet chính là sự giống nhau quá đà của chúng, đa số đều không gây được ấn tượng mạnh bởi chúng khá na ná nhau, chưa thực sự đa dạng và không để lại ấn tượng sau mỗi lần “xoạc nhau”.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
THIẾU SÁNG TẠO, QUÁ RẬP KHUÔN
Những mô tả trong lối chơi của Immortal Planet đã được đề cập phía trên, đa số người chơi nhẵn mặt với các dòng game Souls đều đã được nếm trải, vậy game có gì mới? Câu trả lời là… không có!
Thật đáng tiếc cho Immortal Planet bởi kế thừa khá thành công các tinh hoa của dòng game Souls, nhưng đó chỉ mới là thành công một nửa bởi nó không hề mang bất kỳ một yếu tố sáng tạo mới nào. Immortal Planet chỉ đáng được xem như một phiên bản “rẻ tiền” hơn của BloodBorne/Dark Souls bởi ngoài những điểm đã kể trên, game không còn gì để nói thêm, trừ những thiếu sót dễ nhận thấy.
Đầu tiên là hệ thống vũ khí, hệ thống vũ khí của Immortal Planet khá ít ỏi, cách sử dụng lại kém đa dạng khi chỉ có hai hình thức chiến đấu khác nhau. Hai hình thức chiến đấu này cách thức hoạt động cũng gần như nhau, không có gì khác biệt ngoài lượng sức tiêu hao và sát thương gây ra, vậy nên cơ chế chuyển đổi hình thái chiến đấu này xem ra hơi thừa thải. Nếu nhà phát triển chịu khó bổ sung cơ chế nâng cấp thì hợp lý hơn.[su_quote]Immortal Planet chỉ đáng được xem như một phiên bản “rẻ tiền” hơn của BloodBorne/Dark Souls bởi ngoài những điểm đã kể trên, game không còn gì để nói thêm, trừ những thiếu sót dễ nhận thấy.[/su_quote]Do chuyển sang đồ họa 2D góc nhìn isometric, nên chiều sâu trong hệ thống chiến đấu của các dòng game Blood-Souls chỉ được kế thừa một phần, không có các pha đâm lén “backstab” đầy kích thích, không có các pha kết liễu death-from-move đầy tinh tế. Lối chiến đấu của game cũng không đa dạng nên về nửa sau game khá nhàm.
Immortal Planet không có bản đồ và sở hữu một hệ thống đường đi nước bước chẳng kém gì mê cung, nhưng yếu tố kích thích khám phá khá kém, game thủ chỉ đi và đi. Trong khi hành tinh bất tử cũng không lớn như bạn nghĩ khi chỉ có 4 khu vực để khám phá, tổng thời lượng chơi chỉ khoảng 5 giờ. TeedoubleuGAMES hoàn toàn có thể làm được nhiều hơn thế nếu biết biết cách khai thác.[su_divider]
- Sản xuất: TeedoubleuGAMES
- Phát hành: TeedoubleuGAMES
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 28/07/2017
- Hệ máy: PC
- OS: Windows 7 trở lên
- CPU: –
- GPU: Card đồ họa tích hợp trở lên
- RAM: –
- HDD: 250MB
- DirectX: 9.0
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.immortalplanetgame.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/teedoubleugames”][/su_icon_panel][su_divider]