Uncharted: The Lost Legacy – “Đừng lo! Cô còn sống lâu hơn thế!” – Đó là câu trả lời của Chloe dành cho Nadine sau khi mắng cô vì tội… không chuyên nghiệp và trễ giờ, đánh dấu một sự xuất hiện không thể nào bất ngờ hơn của Chloe Frazer vào giây phút cuối trong bản demo của Uncharted: The Lost Legacy – phiên bản mở rộng của Uncharted 4: A Thief’s End, tại sự kiện PlayStation Experience 2016.
Uncharted: The Lost Legacy từng được phát triển với danh nghĩa là một gói DLC nhỏ dành cho Uncharted 4: A Thief’s End, nhưng trong quá trình phát triển, bộ đôi đạo diễn mới là Shaun Escayg và Kurt Margenau từ Naughty Dog, cảm thấy dự án ngày càng “phình bụng” nên quyết định cùng nhóm phát triển biến sản phẩm trở thành một bản mở rộng “đủ lông, đủ cánh” để sải bước cùng người đàn anh của mình.
Và ngạc nhiên hơn nữa khi nhân vật được chọn làm “ngôi sao” kì này lại là Chloe Frazer và Nadine Ross.
Bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu hoài nghi về độ thành công của Uncharted: The Lost Legacy đi cùng những lời hứa hẹn từ phía bộ đôi đạo diễn mới.
Liệu rằng, chuyến hành trình của Chloe và Nadine có thật sự nổi trội để giúp mình vươn lên trong “biển cả”, có xứng đáng để đứng cùng những đàn anh trước kia hay chỉ là một chuyến hành trình cho vừa lòng người hâm mộ?
Tất cả sẽ được Vietgame.asia giải đáp ngay sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
HAI LUÔN TỐT HƠN MỘT!
Bối cảnh của Uncharted: The Lost Legacy diễn ra tại Ấn Độ và lấy mốc thời gian khoảng một năm sau các sự kiện trong Uncharted 4: A Thief’s End.
Chloe Frazer lúc này đang ở một phiên chợ chờ đợi để đến địa điểm hẹn trước giữa cô và Nadine Ross, cả hai sát cánh cùng nhau tìm kiếm chiếc ngà voi huyền thoại của Ganesh – con trai của nam thần Shiva, là người đã đánh mất chiếc ngà voi này trong khi ra sức cố thủ ngôi đền của cha mình.
Chuyến hành trình kì này của Chloe và Nadine tương tự như những phần trước, có sự hiện diện của một nhân vật phản diện – Asav, một cựu quân nhân từng phục vụ dưới trướng của chính quyền, nay trở thành một lãnh chúa tàn nhẫn lãnh đạo một nhóm phiến quân.
Hắn ta cũng có chung mục tiêu và là mối đe dọa lớn với Chloe và Nadine.
Đương nhiên, cả hai nhân vật chính xuyên suốt chuyến hành trình của Uncharted: The Lost Legacy đều lần lượt trải qua những giai đoạn tử thần, vượt qua bao sóng gió và những khung hình đóng đinh “nhãn hàng” Uncharted.
Tuy chỉ là một bản mở rộng của Uncharted 4: A Thief’s End, câu chuyện và tình tiết của Uncharted: The Lost Legacy được trau chuốt kỹ lưỡng với nhiều nút thắt và những tình tiết kịch tính khá quen thuộc, đầy ấn tượng.
Nội dung gọn gàng, không thừa thãi, không đào quá sâu vào quá khứ của hai nhân vật chính nhưng vẫn có đủ những khoảng khắc mà ở đó chỉ cần diễn tả bằng lời nói và diễn xuất cũng đủ cho chúng ta cái nhìn thấu đáo về các nhân vật.
Đó là điều hay nhưng cũng là mặt hạn chế khá đáng tiếc của một bản mở rộng như Uncharted: The Lost Legacy, hãy tưởng tượng nếu nó là phần kế tiếp hoàn chỉnh thì câu chuyện của game sẽ còn được đầu tư tới mức nào nữa!
Và để bù đắp cho thiếu thốn ấy, bộ đôi đạo diễn mới cùng nhóm phát triển tài năng của Uncharted: The Lost Legacy đã “thổi hồn” vào các nhân vật bằng những những đoạn hội thoại tự nhiên và chân thực, kể chuyện qua những hình ảnh được vẽ trên bức tường, đôi khi còn thông qua những câu đố hay các bức tượng to lớn hùng vĩ.
Các khoảnh khắc nhỏ như những câu nói ngắn gọn từ hai nữ chính chỉ với mục đích chọc cười, bông đùa sau những giây phút thót tim… là quá đủ để tạo nên sự duyên dáng của các nhân vật trong Uncharted: The Lost Legacy, cũng như giúp người chơi nắm được những thông tin thú vị về ngà voi huyền thoại của Ganesh, về những điều kì thú chưa kể.
Dưới sự chăm chuốt tài ba tới “tận răng” của các bàn tay và bộ óc của các nhà biên soạn kịch bản, diễn biến cũng như các thiết kế chuyển động của Naughty Dog, đi đôi với sự hợp tác nhuần nhuyễn với tài năng của hai đạo diễn mới đã giúp cho Chloe và Nadine trở nên gần gũi với người chơi hơn bao giờ hết, cũng như trở thành một cặp ăn ý trong suốt chiều dài của Uncharted: The Lost Legacy – ấn tượng của họ mạnh đến mức nếu thiếu đi một người sẽ không còn ý nghĩa và thú vị gì cả.
Họ không ngần ngại thể hiện cảm xúc và cử chỉ của một “bánh bèo”, được nguỵ trang dưới cái dáng vẻ bất cần và hay đùa cợt, thi thoảng cảnh nào đẹp là… móc điện thoại ra và chụp một cái “ạch” (có lẽ Chloe cũng thuộc dạng các “tín đồ” nghiện Instagram nên sẵn sàng chụp hình bất chấp mọi khung cảnh).
Nadine cũng duyên dáng đầy bất ngờ vì dẫu vốn là một kẻ hiếu chiến, mạnh mẽ, có phần rất nghiêm nghị nay cũng bắt đầu bộc lộ mặt nữ tính của mình, cũng như sở hữu đầy những khoảng khắc ngây ngô và biết làm trò “tung hứng” qua những đoạn hội thoại “chất” không kém nàng Chloe của chúng ta.
[su_quote]câu chuyện và tình tiết của Uncharted: The Lost Legacy được trau chuốt kỹ lưỡng với nhiều nút thắt và những tình tiết kịch tính khá quen thuộc đầy ấn tượng[/su_quote]Nhờ thế, càng về sau người chơi sẽ càng cảm thông và hiểu sâu hơn về hai nhân vật này trong suốt chuyến hành trình của Uncharted: The Lost Legacy. Thậm chí, cả tên “đồ tể” Asav cũng làm người viết nhớ tới một Zoran Lazarević đầy máu lạnh của Uncharted 2: Among Thieves. Asav tuy ít xuất hiện nhưng một khi hắn đã xuất hiện thì sự nguy hiểm và “thần khí” tỏa ra cũng đủ cho ta thấy đây không phải là mẫu người nên dây dưa vào, và quả thật hắn cũng gây ra rất nhiều phiền phức cho chị em nhà chúng ta đấy.
Chính vì sở hữu những nhân vật đáng nhớ cùng hội thoại diễn tả cảm xúc rất tốt đi đôi với giọng lồng tiếng thể hiện cái thần rất xuất sắc, giúp cho chuyến hành trình trong Uncharted: The Lost Legacy trở nên thú vị hơn người viết mường tượng vào ban đầu rất nhiều, tạo nên sự khác biệt cần có và cũng cần thiết của bản mở rộng này khi so sánh giữa các phần vốn “thiện đi với thiện” trong những phiên bản Uncharted trước kia. Naughty Dog lại một lần nữa thành công trong việc truyền tải cũng như tạo sự gắn kết của nhân vật một cách hoàn toàn tự nhiên tới người chơi.
[su_divider]
MỘT CHUYẾN PHIÊU LƯU ĐẦY KỲ THÚ!
Uncharted: The Lost Legacy mang tới cho người chơi một sân chơi mới, tuy không đi “du lịch” vòng quanh các quốc gia, nhưng không có nghĩa rằng những màn chơi của bản mở rộng kì này kém chất hơn. Ngược lại, nhờ sự cô đọng trong bối cảnh mà Naughty Dog mang tới nhiều yếu tố hay ho về phần nhìn có phần vượt trội hơn so với game tiền nhiệm. Về khía cạnh đồ hoạ của Uncharted: The Lost Legacy, bản mở rộng này sở hữu không thiếu những khung cảnh hùng vĩ lẫn cháy nổ “đì đoàng”. Các hiệu ứng được hiệu chỉnh lại, đơn cử như mỗi bước chân của hai nhân vật chính bước qua các vũng bùn đều để lại dấu chân, các vũng nước nhỏ lan tỏa sóng, cây cối nhiều màu sắc hơn nhờ vào bối cảnh Trung Đông huyền bí vốn đa dạng về cây cảnh và thú vật. Các bạn có thể mường tượng rằng tất cả những gì hiện hữu trong “bộ cánh” của Uncharted 4: A Thief’s End đều tái hiện trong Uncharted: The Lost Legacy.
Đặc biệt hơn, phiên bản mở rộng này không hề ngần ngại “khoe” hiệu ứng nước không những trong môi trường, mà cả những tiểu tiết như mồ hôi chảy trên da nhân vật theo thời gian thực, bùn đất vương vãi lên mặt mũi, tay bị trầy xước… Độ tương tác từ động tác nhân vật lên các vật thể, môi trường xung quanh, cũng như phản ứng của nhân vật khi dính đạn, ẩn nấp cũng được thiết kế tỉ mỉ vô cùng.
[su_quote]Uncharted: The Lost Legacy mang tới cho người chơi một sân chơi mới, tuy không đi “du lịch” vòng quanh các quốc gia, nhưng không có nghĩa rằng những màn chơi của bản mở rộng kì này kém chất hơn[/su_quote]
Nền tảng đồ họa luôn gọi mời thì âm thanh lại càng góp phần thôi thúc “gào rú” người chơi bước chân vào nơi đây.
Từ tiếng gọi của thiên nhiên, của rừng rậm trù phú tạo nên chiều sâu cho bức tranh tổng thể về chất lượng hình âm của Uncharted: The Lost Legacy, đặc biệt khi “hòa tấu” cùng với các bản nhạc nền xuất sắc được soạn bởi Henry Jackman. Trò chơi đưa người chơi đi qua đầy đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau bằng cách sắp xếp âm thanh và nhạc nền đúng lúc, tạo nên hiệu quả cao không chỉ trong diễn tả cốt truyện mà còn nằm ở các phân đoạn chiến đấu trong game.
Môi trường của Uncharted: The Lost Legacy cũng không phải chỉ để làm cảnh mà còn hỗ trợ ít nhiều, đôi khi tác động trực tiếp tới lối chơi cũng như thiết kế màn chơi của game.
Về lối chơi hành động lén lút, Uncharted: The Lost Legacy không khác game tiền nhiệm là bao: vẫn nấp sau bụi rậm, hạ từng tên lính một hoặc nhân lúc chúng không để ý thì “bồi” một cú đánh lén đằng sau, đôi khi người chơi có thể đá hoặc lôi chúng rơi xuống từ một vị trí thuận lợi nào đấy.
Còn nếu lỡ bị phát hiện trong lúc xử từng tên một?
Đừng lo, vẫn còn đó phong cách “rambo” thẳng tiến, đôi khi cho phép người chơi dùng khẩu súng hỏa tiễn nhặt được trên đường đi và bắn “tan nát cõi đời” chúng.
Yếu tố hành động vẫn thuận tiện và không có mấy khác biệt với các trò chơi hành động góc nhìn thứ ba khác, nhưng được thực hiện kỹ càng để mang tới cảm giác “nuột” và hào hứng hơn.
Người chơi có thể quay về phong cách lén lút nếu như thoát khỏi tầm nhìn của kẻ thù, đặc biệt như khi lặn xuống nước hoặc chạy thoát thân ở khoảng cách xa và tiếp tục trốn trong bụi rậm.
Nhưng hãy cẩn thận bởi một số vật chắn hoàn toàn có thể bị bắn nát, thế nên hãy đưa ra chiến lược cụ thể nếu bạn tiếp cận trò chơi ở độ khó cao.
Giờ đây, để hỗ trợ thêm cho mảng lén lút, người chơi sẽ được cung cấp một khẩu súng giảm thanh để dễ dàng hạ kẻ địch trong thầm lặng.
Thường những khẩu súng này hoặc vũ khí đặc biệt có sát thương cao được giấu trong các thùng đồ của lính canh được đặt rải rác trong các địa điểm nhất định – nơi nào có lính là nơi đó sở hữu các thùng đồ này.
Để “mở khóa” thì người chơi phải giải một câu đố tương tác nho nhỏ, và chúng cũng thường được đặt ở những vị trí dày đặt lính tuần tra.
Thế nhưng, mãi cho tới bây giờ, người viết vẫn thấy khá vô lý khi Naughty Dog không cung cấp khả năng ném đá dụ địch, có chăng vì nàng Chloe sợ… bẩn tay như Nathan nhà ta hay sao?
Đó là những thay đổi nhỏ trong lối chơi vốn đã được thực hiện khá tốt từ Uncharted 4: A Thief’s End, thế Uncharted: The Lost Legacy còn gì mới?
Đầu tiên, đây là lần đầu tiên trong lịch sử dòng game Uncharted có sự xuất hiện của một màn chơi rất rộng lớn, gần như là mang phong cách của thế giới mở, đi kèm rất nhiều thứ để khám phá và thu thập.
Cơ mà khoan, hình như có gì đó sai sai vì yếu tố này từng xuất hiện trong Madagascar của Uncharted 4: A Thief’s End với khái niệm “thế giới bán mở”?
Đúng thế, nhưng về mặt cải tiến về lượng lẫn chất thì màn chơi Western Ghat’s của Uncharted: The Lost Legacy còn vượt trội hơn thế!
Không chỉ sở hữu một vùng đất rộng lớn, đa dạng địa hình gập ghềnh, thử thách tay nghề lái xe và bay nhảy đan lẫn leo trèo của người chơi, mà Western Ghat’s còn hỗ trợ lối chơi có phần phi tuyến tính khi người chơi có thể hoàn thành bốn vị trí trên bản đồ mà không cần phải đi theo trình tự nhất định nào cả.
Mỗi khu vực được đánh dấu này đều sở hữu màn chơi riêng biệt được thiết kế rất thông minh, sở hữu nhiều tầng lớp khác nhau để người chơi tiếp cận mục tiêu một cách đa dạng hơn bao giờ hết.
Chưa kể, mỗi màn chơi đều có sự gắn kết nhất định tới cốt truyện qua các đoạn cắt cảnh nhỏ.
Xuyên suốt các màn chơi của Uncharted: The Lost Legacy, người chơi còn được diện kiến vài thử thách tay nghề, nhất là đu dây, cũng như tiếp tục thưởng thức những phân đoạn giải đố với mục đích lấy vài món cổ vật hoặc mở đường qua màn.
Và ngạc nhiên thay, Uncharted: The Lost Legacy đã sửa được một vấn đề khá đáng tiếc ở Uncharted 4: A Thief’s End, đó chính là mảng giải đố.
Từ lâu rồi, người viết mới tìm được cảm giác giải đố thỏa mãn như thế cho dù chúng cũng không phải quá khó, và hình phạt nếu làm sai cũng không gay gắt như Uncharted 3: Drake’s Deception, nhưng cũng đủ để người chơi phải lần mò suy nghĩ và thử nghiệm.
Yên tâm là nếu “kẹt đường” lâu quá thì trợ thủ Nadine của chúng ta sẽ gợi ý để người chơi hiểu cấu trúc câu đố.
Thoạt nhiên, tất cả các câu đố đều được thiết kế như là một phần của thế giới trong Uncharted: The Lost Legacy, và một vài trong số chúng mang tính chất kể chuyện dù chẳng cần phải nói lên lời, cũng là một điểm được vận dụng khéo léo bởi Naughty Dog tạo nên một bề dày trong bối cảnh của Uncharted: The Lost Legacy.
Hiển nhiên, sau những giây phút giải đố và ngao du, người chơi sẽ được đẩy đưa qua những khung hình cháy nổ siêu hoành tráng với hiệu ứng khói lửa mịt mù, đi đôi với những tia lửa đạn và gạch đá bay tứ tung, không thua kém những trường đoạn hành động trong Uncharted 4: A Thief’s End.
Với lối thiết kế đa dạng hơn, các phân đoạn hành động này cũng sở hữu nhiều lối đi, tạo cảm giác “ảo” về độ linh động trong phong cách tuyến tính của chính bản thân game.
Điều mà người viết cảm thấy thích thú nhất, chính là phân đoạn cuối của trò chơi khiến người viết liên tưởng rất nhiều tới một phân đoạn đáng nhớ của Uncharted 2: Among Thieves.
Những nhân tố làm nên dòng game Uncharted, cũng như được mở rộng và thực hiện trót lọt ý tưởng phong cách chơi mang tính mở của Uncharted 4: A Thief’s End, khiến cho Uncharted: The Lost Legacy đích thị là phiên bản tổng hợp những tinh hoa của cả dòng game!
THÔNG TIN
- Sản xuất: Naughty Dog
- Phát hành: Sony Computer Entertainment
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 22/08/2017
- Hệ máy: PS4
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- SSD: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- SSD: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY COMPUTER ENTERTAINMENT ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PS4