[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC EA HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Còn nhớ 12 năm về trước, Konami cùng con bài PES 6 đã thống lĩnh sân cỏ dẫu cho FIFA 06 thời điểm ấy cũng rất xuất sắc, nhưng khi Konami cùng những lời quảng cáo “nổ banh nóc” và tự tin có phần thái quá, thì ngay lập tức EA Sports với phương châm “nói ít làm nhiều” đã cho ra đời FIFA 10 tái định nghĩa về chuẩn mực của game bóng đá. Đến đây EA Sports cũng dòng game FIFA cứ theo đà thăng tiến mặc cho PES vẫn vùng bằng những thay đổi có dấu hiệu “học hỏi” của mình.
Gần hơn một chút, khi FIFA 15 đánh dấu sự chững lại của thương hiệu này, thì PES trong hoàn cảnh Konami không còn mặn mà với những dự án game lớn, lại tìm thấy được lối ra và nhận được rất nhiều lời tán dương khi dần bắt kịp với đối thủ. Để tiếp tục bỏ kẻ thù truyền kiếp lại phía sau, EA Sports cùng FIFA 17 đã “thay máu” kịp thời và tiếp tục tạm dẫn trước.
Còn năm nay, tới lượt PES 2018 bị “vấp” bởi không có quá nhiều thay đổi, thì cờ đã tới tay của FIFA 18. Lliệu đứa con cưng của EA có thể nắm lấy và tiếp tục vươn lên?[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- CPU: Intel(R) Core(TM) i3-4160 @ 3.60GHz
- RAM: 8 GB
- Graphics: AMD R9 280x 3GB
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”133856, 133833″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Những thay đổi nhỏ trong lối chơi
Nếu đã từng bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm giờ đồng hồ với FIFA 17, những thay đổi mà phiên bản năm nay mang tới không khó để nhận ra. Nói một cách công bằng nhất, chúng đều đóng góp không nhỏ để mang đến sự khác biệt cho FIFA 18.
Đầu tiên là hệ thống chuyền bóng đã được “tút” lại, các pha đan bóng trong tầm gần đã thoải mái hơn giúp lối chơi ban bật và phối hợp ngắn trở thành món vũ khí khá lợi hại, dĩ nhiên cũng mất một khoảng thời gian để người chơi thuần thục. Những pha bóng dài nay cũng tăng phần chính xác và chân thực, các đường phất bóng mở ra thế công phụ thuộc nhiều vào khả năng thao tác cũng như cảm giác lực, điều này được thể hiện rõ nhất với các cây chuyền hảo hạng như Toni Kroos hay Kevin De Bruyne.
Một điểm nữa cũng được làm mới đó là EA “thay máu” toàn bộ các pha tạt cánh bằng một cơ chế mới đẩy những bàn thắng máy móc từ bên cánh lui về dĩ vãng, chúng một lần nữa phụ thuộc nhiều vào cảm giác của mỗi lần ấn nút nhưng sự chính xác lẫn thoải mái đã được tăng lên khá nhiều. Không chỉ vậy, trí thông minh của cầu thủ cũng được cải thiện, giúp chọn vị trí tốt hơn trong các tình huống tấn công biên.[su_quote]Nếu đã từng bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm giờ đồng hồ với FIFA 17, những thay đổi mà phiên bản năm nay mang tới không khó để nhận ra[/su_quote]Tiếp đến, như đã nói từ bài giới thiệu từ trước, FIFA 18 giới thiệu thanh lực trong các tình huống tắc bóng. Thành thật mà nói, sự thay đổi không phải là quá nhiều mà chỉ dừng lại ở mức… lạ! Lạ vì làm người chơi phải chú ý nhiều hơn nữa trong những tình huống tranh chấp nếu không muốn lỡ nhịp, vì giữ nhịp quá lâu hay vào bóng quá mạnh dễ dẫn đến phạm lỗi. Như đã nói ở trên, sự khác biệt không quá nhiều khi đa phần tình huống vẫn có thể sử dụng thói quen tắc bóng đã tồn tại trong các phiên bản trước.
Trong số 4 tính năng mà FIFA 17 đã giới thiệu tới, Physical-Play Overhaul – nói một cách dễ hiểu là dùng người che bóng – có phần lép vế vì tính bị động và thường bị bỏ quên khi tốc độ trận đấu đang diễn ra rất cao. EA đã tinh tế hơn khi tăng phần hiệu quả cho những tình huống quay lưng lại với đối phương, lấy ví dụ như trong một pha tấn công, nếu sở hữu một tiền đạo có thể hình tốt như Diego Costa hay Lukaku và khéo léo che người sẽ tạo ra nhiều không gian cũng như cơ hội cho tuyến sau băng lên dứt điểm. Đây là một tỉnh chỉnh khá thông minh và đáng giá, tất nhiên, các hậu vệ cũng có những chiêu trò để chống lại các tình huống tương tự như thò chân ra phía trước để phá bóng.
Cuối cùng, EA Sports đã tinh chỉnh để cầu thủ trở nên “người” hơn, cầu thủ sẽ có những phản ứng khi bị bóng văng trúng người ngoài ý muốn. Ví dụ, nếu “ăn” một quả bóng vào mặt thì cầu thủ sẽ ôm mặt và choáng váng vài giây, hay bị bóng trúng bụng sẽ ôm bụng (thật ra đây là một bổ sung cũ mà mới vì 10 năm về trước các phiên bản FIFA thuộc thế hệ thứ 6 đã có, dễ gặp nhất là FIFA 08). Các pha va chạm mạnh cũng để lại nhiều hậu quả hơn khi cầu thủ trở nên “mỏng manh” hơn trước rất nhiều. Điều này làm tăng tính thực tế cho FIFA 18, những siêu nhân “mình đồng da sắt” bất chấp mình đã biến mất.
[su_divider]
Những trau chuốt trong phần nhìn
Nhận thấy ở FIFA 17, tông màu có phần ngả tối và hơi nhợt nhạt, EA Sports đã thẳng tay thay đổi và kết quả là chúng ta có một FIFA 18 tươi sáng hơn, chân thực và sinh động hơn. Một chi tiết đáng khen nữa, đó là thư viện đồ họa DirectX 12 cũng đã được thêm vào để biến FIFA 18 trở thành phiên bản đẹp nhất (theo tiêu chuẩn của từng thời đại) trong dòng game FIFA.
Dưới sân, anh mắt của cầu thủ trong các pha cắt cảnh dầu trận được trau chuốt “nhẹ” để làm nổi bật con ngươi, dáng chạy nhờ vào Real Player Motion Technology cũng mượt mà hơn, tình trạng “lướt ván” được hạn chế đến mức thấp nhất, các góc quay mới được thêm vào giúp tăng phần phấn khích sau mỗi đợt tấn công. Tuy nhiên, một số biểu cảm như thất vọng hay bực tức vì thẻ phạt cũng vẫn còn thô và giả tạo.Còn trên khán đài, chúng ta có những góc quay cận cảnh đậm chất “truyền hình” để cảm nhận rõ ràng hơn bầu không khí bóng đá, khán giả nay đã có những phản ứng nhất định khi biết nhảy ra để tránh khi có một quả “bắn chim” hay nhảy xuống ăn mừng một bàn thắng của đội nhà. Ngoài ra, khán giả cũng được ưu ái một số góc quay cận để thấy rõ mặt và phản ứng trong trận đấu.
So với FIFA 17, EA Sports đã bổ sung một lượng huấn luyện viên khá đáng kể đứng bên ngoài để chỉ đạo. Họ có khá nhiều sắc thái và được chăm chút tỉ mỉ hơn, nếu như Mourinho của FIFA 17 có đôi vai khá thô và cử chỉ hơi giống “khỉ đột” thì trong FIFA 18, người đặc biệt sẽ chân thực hơn với mái tóc lấm tấm bạc cùng những biểu hiện cảm xúc rõ ràng hơn ứng với từng tình huống.[su_quote]Nhận thấy ở FIFA 17, tông màu có phần ngả tối và hơi nhợt nhạt, EA Sports đã thẳng tay thay đổi và kết quả là chúng ta có một FIFA 18 tươi sáng hơn, chân thực và sinh động hơn[/su_quote][su_divider]
The Journey – mở rộng cuộc hành trình
Năm ngoái, ta có một câu chuyện đậm chất “drama” kể về quá trình trưởng thành và lập nghiệp của Alex Hunter. Năm nay cậu trai này được EA Sports ưu ái đưa trở lại chứ không khai thác một nhân vật mới, tuy nhiên, đây chỉ là nhân vật cũ trên một hành trình mới mẻ.
Nhận thấy khuyết điểm cuộc đời của Alex Hunter chỉ bó hẹp ở Ngoại Hạng Anh, EA Sports đã mở rộng hơn cho người chơi được hòa mình những giải đấu khác, thậm chí là sang Mỹ khoác áo LA Galaxy. Không những vậy, tính nhập vai được nâng lên đôi chút nhờ vào khả năng tùy biến dành cho chính Alex, bạn có thể thay đổi nhiều thứ về ngoại hình cho anh chàng này chứ không chỉ nhàm chán một màu như trong game tiền nhiệm.[su_quote]tính nhập vai được nâng lên đôi chút nhờ vào khả năng tùy biến dành cho chính Alex[/su_quote]Cũng không thể không nhắc đến dàn sao xuất hiện trong cuộc đời của Alex, năm ngoái ta có một vài màn chào hỏi thú vị nhưng có phần hụt hẫng từ Marco Reus, Di Maria, James Rodriguez… Thì năm nay những ngôi sao còn thi đấu như Cristiano Ronaldo, Dele Alli, Antoine Griezmann… đến những người đã lui về phía hậu trường như Thierry Henry, Rio Ferdinand hay… không liên quan như ngôi sao bóng rổ James Harden, sẽ để lại những khoảnh khắc gặp gỡ thú vị với hình ảnh được khắc họa chỉn chu hơn.
Hơn nữa, câu chuyện về đời tư ngoài sân cỏ của Alex đã được xoáy sâu làm cho những lựa chọn từ các đoạn hội thoại trở nên có trọng lượng hơn hẵn, bạn sẽ được chứng kiến nhiều hơn về cuộc sống đời thường và quá trình biến đổi tâm lí của một ngôi sao sân cỏ của anh chàng. Đây là một chi tiết được mở rộng đáng giá góp thêm phần sinh động cho nghiệp quần đùi áo số của Alex.
Cuối cùng, không thể không kể đến dấu ấn của nhà soạn nhạc tài năng Junkie XL khi chăm sóc tận tình đôi tai của người chơi bằng những bản nhạc hợp tông một cách hoàn hảo với diễn biến trên màn hình.
[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]
BẠN SẼ GHÉT
Phiên bản mới hay chỉ mở rộng?
Chúng ta đã đi qua hết những thay đổi của FIFA 18 so với game tiền nhiệm, nhưng tựu chung lại cho câu hỏi gần như là quan trọng nhất với một dòng game thường niên như FIFA, đó là: phiên bản lần này có cái gì mới mẻ trong lối chơi để người chơi tiếp tục bỏ tiền mua hay không?
Nói vòng vo và tổng quát một chút, EA Sports vẫn làm tốt công việc của mình khi đem đến một tựa game bóng đá đủ hấp dẫn để người ta quên đi phiên bản trước. Nhưng khi đi thẳng vào trong tâm câu hỏi phía trên thì câu trả lời là: không!
Nói như thế cũng… hơi oan, nhưng các tính năng mới mà FIFA 18 giới thiệu từ đầu không mang lại các kết quả mĩ mãn như mong muốn. Real Player Motion Technology giúp cầu thủ di chuyển mượt mà và sát với đời thực hơn nhưng vẫn còn đó rất nhiều các pha xử lí bóng ảo diệu mà thực tế nằm mơ cũng không tưởng tượng nổi, Immersive Atmospheres lại là một thêm thắt về thị giác tương tự như Incredible Visuals của FIFA 15.
[su_quote]các tính năng mới mà FIFA 18 giới thiệu từ đầu không mang lại các kết quả mĩ mãn như mong muốn[/su_quote]
Riêng với tính năng thay người nhanh thì lại không hiệu quả như cần thiết, bạn chỉ có thể cài đặt thay người trước trận đấu với những tùy chọn cố định.
Điều này hoàn toàn vô dụng khi yêu cầu sự linh hoạt trong thay đổi người phù hợp với diễn biến, ví dụ: ở Paris Saint Germain trước khi diễn ra trận đấu, bạn đã chọn Di Maria thay cho Mbappe, nhưng trong tình huống người cần thay lại là Neymar thì bạn vẫn phải vào Team Management như thường.
Tính năng này chỉ thích hợp khi tham gia vào các giải đấu dài hơi và đã xác định được trước người cần thay để giữ sức.
Một trong những vấn đề nhức nhối bao năm qua là vấn nạn bình luận vẫn còn… y xì ở đó, nhiều tình huống nguy hiểm thì bình luận viên lại nói bằng giọng tỉnh queo chẳng có tí cảm xúc, đặc biệt một số pha bóng bất ngờ thì… im bặt cho đến khi sóng gió trôi qua, cũng may tiếng cổ động từ khán đài vớt vát phần nào sự hào hứng.
Còn lỗi bóng xuyên chân cố hữu cứ xuất hiện nhan nhản, tần suất đã giảm đi so với FIFA 17, nhưng đây là lỗi đã trở nên phổ biến từ… FIFA 12.
Những gì EA Sports làm đối với FIFA 18 chỉ là trau chuốt lại những khuyết điểm mà FIFA 17 đã mắc phải mà thôi.
Xét một cách công bằng, đối với một tựa game thường niên và có một nền tảng đã vào khuôn hoàn hảo, thì điều đó cũng là đủ để người ta tiếp tục gắn bó, nhưng để trả lời câu hỏi phía trên, FIFA 18 không có một thay đổi nào khiến người ta phải tấm tắc khen cả.
[su_divider]
- Sản xuất: EA Canada
- Phát hành: EA Sports
- Thể loại: Thể thao
- Ngày ra mắt: 29/09/2017
- Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One | PS3 | Xbox 360
- OS: Windows 7/8.1/10 – 64-Bit
- CPU: Intel Core i3-2100 @ 3.1GHz / AMD Phenom II X4 965 @ 3.4 GHz
- RAM: 8 GB RAM
- VGA: NVIDIA GTX 460 / AMD Radeon R7 260
- HDD: 50 GB