Skip to content

Monochroma

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC NOWHERE STUDIOS HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PCVới giới game thủ ưa thích phong cách game dạng “platformer” (leo trèo, nhảy nhót), không ai không biết đến “địa ngục” Limbo do Playdead phát triển. Với phong cách đồ họa trắng đen đầy u sầu, kết hợp với rất nhiều câu đố đầy thử thách, trò chơi đã trở thành một trong những tựa game indie hay nhất và giành được vô số giải thưởng vào năm 2010.

Một thành công lớn như vậy, nên không lạ gì khi thị trường game indie dần xuất hiện thêm các tựa game có phong cách tương tự. Monochroma là một trong số đó. Bằng việc lựa chọn một bối cảnh hoàn toàn khác và thêm thắt các yếu tố lối chơi mới lạ, liệu Monochroma của hãng phát triển game đến từ Thổ Nhĩ Kỳ này, Nowhere Studios, có đủ sức vượt qua cái bóng của “game tiền nhiệm”?Sản xuất: Nowhere Studios

Phát hành: Nowhere Studios

Thể loại: Hành động | Phiêu lưu

Ngày ra mắt: 28/05/2014

Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One | Wii U

Giá tham khảo: 19.99 USDKhông có thông tin.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Graphics: N/A
  • Mouse: N/A
  • Keyboard: N/A
  • Headphone: N/A

[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]review_off-Monochroma (1)

Địa ngục trần gian

Thập niên 50 của thế kỷ trước, Thế Chiến thứ hai kết thúc  cũng là lúc bắt đầu sự bùng nổ của thời đại công nghiệp. Vô số các nhà máy được mọc lên như “nấm sau cơn mưa”. Bầu trời xanh ngắt trên các cánh đồng bát ngát dần được thay thế bằng những cỗ máy khổng lồ vô hồn, những làn khói đen kịt bao phủ khắp khoảng không. Đâu đó chỉ còn sót lại những vệt sáng mập mờ đủ để nhận biết được lối đi và tàn tích của quá khứ.

Bạn vào vai một cậu bé mồ côi đang phải chật vật sống còn trong cái thế giới âm u đó. Trong giây phút vui đùa ngắn ngủi của mình, một tai nạn không may đã xảy đến cho cậu em út, buộc bạn phải bằng mọi cách tìm được người cứu giúp, để rồi từ đó tình cờ phát hiện ra được một âm mưu khủng khiếp đang nằm sâu trong những nhà máy hoang vắng.review_off-Monochroma (2)review_off-Monochroma (3)[su_quote]Không cần những đoạn thoại dông dài, hay những đoạn biểu cảm sặc mùi cải lương, Monochroma vẫn có thể khiến cho người chơi cảm nhận được ngọn lửa yêu thương của hai đứa trẻ đang bùng cháy trong màn đêm đen lạnh lẽo[/su_quote]Giờ đây bạn không chỉ phải cố gắng thoát khỏi sự truy lùng của bọn người hiểm ác, mà còn phải cõng trên lưng đứa em tội nghiệp đang cần được cứu chữa.

Mặc dù không sở hữu một nền đồ họa bóng bẩy, Nowhere Studios đã rất khéo léo trong việc sử dụng ba tông màu chính làm chủ đạo cho Monochroma là đen, đỏ và trắng. Chúng không những phù hợp với các nét kiến trúc cổ điển 60 năm về trước, mà còn hoàn thành khá tốt trong việc thể hiện một thế giới công nghiệp đầy âm u và đen tối, mang lại cho người chơi chút gì đó rợn người.

Không cần những đoạn thoại dông dài, hay những đoạn biểu cảm sặc mùi cải lương, Monochroma vẫn có thể khiến cho người chơi cảm nhận được ngọn lửa yêu thương của hai đứa trẻ đang bùng cháy trong màn đêm đen lạnh lẽo.[su_divider]review_off-Monochroma (4)review_off-Monochroma (5)[su_quote]Monochroma còn góp phần khiến nhịp game trở nên thêm dồn dập hơn. Giờ đây bạn không chỉ phải lo cho chính bản thân mình mà còn cho cả đứa em nhỏ bé đang thoi thó[/su_quote]

Bổ sung thêm nhân vật phụ

Có thể nói, Monochroma có nhiều nét khá tương đồng với tựa game Limbo. Vẫn là sự biến tấu giữa phong cách game kinh dị và platformer, vẫn là nhân vật chính yếu ớt đang lạc lối giữa ranh giới địa ngục và trần gian.

Nếu Limbo mang đến cho bạn những câu đố đầy thử thách, khi chỉ cần một sai lầm nhỏ là đủ để dẫn đến một cái chết thảm khốc, thì Monochroma còn góp phần khiến nhịp game trở nên thêm dồn dập hơn. Giờ đây bạn không chỉ phải lo cho chính bản thân mình mà còn cho cả đứa em nhỏ bé đang thoi thóp.Việc mang thêm một gánh nặng như vậy sẽ khiến cho việc đi lại trở nên cực kỳ khó khăn, nhất là trong những tình huống chạy trốn khỏi kẻ thù. Bên cạnh đó, có rất, rất nhiều câu đố trong Monochroma buộc bạn phải “tạm chia tay” với người em của mình.

Éo le thay, bạn chỉ có thể đặt đứa em tại những vị trí có ánh sáng, vì vậy mà để giải các câu đố lại yêu cầu tới khả năng suy nghĩ lẫn sự nhanh tay lẹ mắt của bạn.

Mặc dù Monochroma có vẻ khó nhằn như vậy, nhưng hãng phát triển đã rất khéo léo sắp đặt các điểm lưu tạm (checkpoint) cho từng câu đố, giúp cho bạn không phải đi lại một khoảng dài sau khi mắc phải những sai lầm không đáng có.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]review_off-Monochroma (8)review_off-Monochroma (7)review_off-Monochroma (6)

Liên tục làm khó người chơi.

Đối với dạng game platformer, việc đưa vào trò chơi thêm một nhân vật đồng hành sẽ phần nào làm tăng độ thú vị cũng như thử thách lên một bậc. Tuy nhiên, nếu làm không khéo sẽ rất dễ dàng biến nhân vật phụ này trở thành “cái gai trong mắt”, và Monochroma là một ví dụ điển hình cho vấn đề này.

Ban đầu có thể bạn sẽ thông cảm cho tai nạn không may của đứa em tội nghiệp. Nhưng càng về sau, lý trí sẽ dần lấn át con tim của bạn, để rồi nhận ra rằng, đứa em “an nhàn” trên lưng của mình là một “quả tạ” đúng nghĩa. Xuyên suốt các màn chơi của Monochroma, cu cậu này chẳng hề mang lại lợi ích gì hết ngoại trừ việc “ra sức” cản trở việc đi lại của nhân vật chính.

Chưa hết, ở các câu đố đòi hỏi việc nhân vật chính phải hành động với tốc độ cao, đứa em này còn “kén chọn” khi… đòi ngồi ở những chỗ nguy hiểm và dễ chết nhất! Đã rất nhiều lần người chơi chợt nghĩ, mạng mình còn giữ chưa xong thì vác thêm cái “của nợ” này thêm làm gì cho mệt xác![su_quote]Xuyên suốt các màn chơi của Monochroma, cu cậu này chẳng hề mang lại lợi ích gì hết ngoại trừ việc “ra sức” cản trở việc đi lại của nhân vật chính[/su_quote][su_divider]

Lối chơi quá nhiều khuyết điểm

Vốn đã trở thành luật bất thành văn, cơ chế điều khiển luôn là yếu tố tối quan trọng trong dạng game platformer. Thế nhưng những gì mà Nowhere Studios làm ở đây lại cực kỳ tệ hại.

Chuyển động nhân vật thì giả tạo, còn các hành động cơ bản như leo trèo, đẩy, kéo thì diễn ra rề rà và rất máy móc. Bên cạnh với lối điều khiển đầy vấn đề này là sự xuất hiện của các câu đố đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Chỉ cần di chuyển sai vài li là cũng đủ để bạn tiến vài dặm trở về điểm xuất phát.

Tệ hơn nữa, mặc dù sở hữu nền đồ họa khá giản đơn, Monochroma lại có thời gian tải màn khá lâu lắc! Nowhere Studios đã rất “khéo léo” trong việc hỗ trợ người chơi kiểm tra độ hở sáng của màn hình: một màu đen tĩnh mịch kéo dài vài phút đồng hồ.

Chưa hết, nếu bạn sở hữu khả năng thiên bẩm dễ dàng vượt qua các câu đố của Monochroma, trò chơi vẫn bất ngờ mang đến cho bạn những khoảnh khắc tải màn chơi đột ngột, ngồi chờ đực mặt ra!review_off-Monochroma (9)[su_quote]Chuyển động nhân vật thì giả tạo, còn các hành động cơ bản như leo trèo, đẩy, kéo thì diễn ra rề rà và rất máy móc[/su_quote][su_divider]

Tác giả