THE MISSING – The Last Blade, Deadly Premonition hay D4: Dark Dreams Don’t Die đều là những tựa game nổi tiếng được viết bởi Hidetaka Suehiro, hay Swery.
Có thể chưa phải là một nhà làm game tên tuổi như Hideo Kojima, hay cũng chưa tạo dựng được một dòng game huyền thoại nào như Hironobu Sakaguchi, nhưng chắc chắn rằng Swery đang dần khẳng định tên tuổi của mình qua từng sản phẩm, và The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories chính là dấu ấn tiếp theo của ông.
“Nobody is wrong for being what they are” (Không ai sai khi là chính mình) là thông điệp khởi đầu mà The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories muốn nhắn nhủ.
Ngay cả khi không biết gì về trò chơi, chắc hẳn bạn cũng cảm nhận được ít nhiều ẩn ý qua dòng chữ ấy.
Nhưng ở thời đại này, việc sử dụng chủ đề gì đó có “âm hưởng nhân ái, sâu sắc” để lấy cảm tình ít nhiều cũng chẳng phải là điều gì mới mẻ.
Vậy liệu toàn bộ tựa game có đi sâu, khai thác và bộc lộ được ý nghĩa của thông điệp trên, hay chỉ dùng những từ ấy như một cái “biển hiệu” để gây sự chú ý?
Hãy cùng tìm câu trả lời qua đánh giá sau từ Vietgame.asia nhé!
BẠN SẼ THÍCH
HÀNH TRÌNH ĐẦY ẨN DỤ
Bước vào The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories, thứ đầu tiên sẽ hút gọn tâm trí bạn là toàn cảnh vạn vật.
Một bầu trời đêm đầy sao tĩnh mịch, rừng cây âm u và cánh đồng hoa bất tận kéo tới chân trời… từ những hình ảnh ban đầu, tựa game dần dẫn dắt bạn vào những chi tiết kì lạ, khó hiểu nối tiếp khó hiểu, để rồi khiến bạn phải tự hỏi: “Rốt cuộc chuyện quái gì đang diễn ra?”
Nhân vật chính của game là một cô gái xinh đẹp mang tên J.J. Một đêm cắm trại trên hòn đảo mang tên Kí Ức, cô và người bạn thân Emily đã lạc mất nhau.
Và toàn bộ tựa game là hành trình đi tìm lại bạn của J.J…. hay ít ra, tựa game muốn bạn nghĩ vậy lúc đầu.
Nhưng chỉ cần vào game 10 phút, tâm trí bạn sẽ tràn ngập các câu hỏi khi nhìn thấy nhựng sự việc kì lạ như cánh đồng rực cháy, J.J. bị lửa đốt, phanh thây mà vẫn sống, hay một bác sĩ có hình đầu nai tự dưng xuất hiện.
Mọi thứ đang diễn ra chẳng có ý nghĩa gì cả, cứ như đây là một giấc mơ… và liệu nó có phải một giấc mơ? Chính lúc đó, tựa game thực sự bắt đầu!
The MISSING: J.J. Macfield and the Island là hành trình vào xứ sở của những phép ẩn dụ. Mọi hình ảnh, mọi kì quan bạn thấy trong chuyến hành trình, mọi thử thách bạn phải vượt qua đều có một ý nghĩa nào đó với J.J..
Đi từ câu đố này tới câu đó khác, bất ngờ này tới bất ngờ khác, bạn sẽ dần vén được tấm màn bí mật về thế giới của game, cũng như những nhân vật trong đó.
Trải nghiệm câu chuyện qua J.J., bạn sẽ được tận mắt thấy cô đau đớn để vượt qua từng chướng ngại, thấu hiểu được những gì đã xảy ra với cô trong cuộc sống, và dần liên tưởng những sự vật, sự việc trên hòn đảo kì diệu với những gì ngoài thực tế.
Chuyển hành trình trong The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories là cuộc phiêu lưu vào tiềm thức để tìm lại, thấu hiểu và chiến thắng chính mình
Để rồi tới cuối cùng, bạn sẽ được thấy J.J. vực dậy, đánh bại chính mình để trở thành… chính mình, hoàn thành trọn vẹn lời nhắn nhủ của game: Không ai sai khi là chính họ. Và kể cả khi hoàn thành game, bạn vẫn còn cơ hội tự ngẫm, tự trả lời về những gì mình đã trải nghiệm.
Chuyến hành trình trong The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories là cuộc phiêu lưu vào tiềm thức để tìm lại, thấu hiểu và chiến thắng chính mình.
Game tạo cảm hứng cho bạn bằng một câu chuyện đầy bất ngờ với những nút thắt, và giữ cảm hứng đó bằng đồ họa, bằng những địa danh, bằng những hình ảnh đầy ẩn ý, tuy kì lạ tột độ nhưng lại bộc lộ một phần thực tế.
Cốt truyện của game mang một ý nghĩa sâu sắc, và việc lồng những mẩu nhỏ của cốt truyện vào vạn vật trọng thế giới của game lại càng thể hiện tài năng thiết kế game của Swery.
CHẾT CHÓC VÀ TÁI SINH
Là một tựa game giải đố, The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories chất đầy những thử thách nguy hiểm để J.J. vượt qua. Nhưng thay vì giữ cho nhân vật lành lặn, để vượt qua cái chết, bạn phải tìm tới… cái chết.
Đối mặt với những hàng rào dây thép gai hay những cỗ máy kì dị, không thiếu lúc J.J phải sử dụng chính chúng để “cắt đi” một bộ phận của mình, như cánh tay, đôi chân, hay thậm chí toàn bộ thân người.
Cơ thể cô như một thứ công cụ toàn năng và nó phải chịu đau đớn, bị phanh thây, bị ném, thậm chí bị vứt bỏ để cô có thể đi tiếp.
Có những lúc J.J. phải tự chịu “gãy cổ” để đảo lại toàn bộ môi trường, hoặc chịu “chết cháy” để trở thành ngọn đuốc đốt đi chướng ngại vật. Để rồi khi không cần tới công cụ thân thể nữa, cô có thể tự tái tạo lại đầy đủ các bộ phận.
Một điểm khá đặc biệt trong game là sự hiện diện của trọng lực được biểu diễn khá tốt.
Ví dụ, một trong những câu đố đầu tiên cần vượt qua đòi hỏi bạn phải… phanh thây J.J. để đặt một vài bộ phận vào một đầu ván gỗ, giúp dằn cho nó không bị đổ nghiêng xuống khi những gì còn lại của cô đi qua ở đầu bên kia.
thay vì giữ cho nhân vật lành lặn, để vượt qua cái chết, bạn phải tìm tới… cái chết
Đồng thời, nếu bạn thắc mắc khi nào nhân vật của mình sẽ “chết” thật, thì bộ phận cuối cùng bạn có thể điều khiển là chiếc đầu, và cũng rất nhiều lúc bạn phải tự sát thương tới khi chỉ còn nó để có thể luồn qua những kẽ hở nhỏ.
Tuy nhiên, một điều khá lạ là kể cả khi chỉ còn lại chiếc đầu, J.J. vẫn có thể nhảy được… Ngoài ra, game nghe có vẻ kinh dị thật, nhưng nếu bạn là người sợ máu me thì yên tâm, bởi khi J.J. chịu sát thương, game sẽ tô đen nhân vật chứ không hiện ảnh “chân thực” đâu.
Nhờ sử dụng cơ chế “ngược đời” ấy, The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories có thể tạo ra hàng chục câu đố đòi hỏi cách giải mã sáng tạo, đưa người chơi khỏi cách nghĩ gò bó “làm sao để bảo vệ nhân vật”.
Hơn thế nữa, vòng xoáy sát thương – tái tạo của game cũng một phần thể hiện được ý nghĩa câu truyện, một chuyến hành trình tự hi sinh để hồi sinh.
BẠN SẼ GHÉT
VÀI HẠT SẠN ĐÁNG TIẾC
Có lẽ hai vấn đề tuy không thực sự lớn, nhưng bạn chắc chắn sẽ dễ dàng nhận ra trong cuộc hành trình cùng J.J.
Thứ nhất, cảm giác điều khiển nhân vật không được nhạy, nếu không muốn nói là chậm, và một phần lớn là do phần hoạt ảnh (animation).
Ví dụ, khi J.J. đang đi, bạn có thể bấm nút điều khiển cho cô chuyển sang tư thế bò. Nhưng khi cô đang bò rồi, nếu bạn bấm cùng nút đó, cô sẽ chuyển từ bò sang trườn và phải bấm lần nữa thì cô mới đứng lên. Muốn cô lập tức đứng lên khi đang bò, bạn phải bấm nút nhảy, tức việc chuyển nhanh qua lại giữa hai tư thế đi và bò cần tới hai nút khác nhau, rất thiếu trực quan.
Đương nhiên đây là game giải đố chứ không phải đối kháng, nên nếu có nhầm lẫn cũng sẽ chẳng gây tai hại mấy, nhưng nó chắc chắn gây khó chịu, đặc biệt là khi bấm nhầm nhiều lần đồng nghĩa với việc phải xem J.J. thực hiện một loạt các hoạt cảnh chậm, thừa và tốn thời gian.
Tiếp đó, nếu bạn bị thương tích phần chân thì chỉ cần đi một vài bước, J.J. sẽ ngã xuống một lần… Những hành động nhỏ như vậy hợp lý thật, nhưng cũng gây tốn thời gian vào các chi tiết tỉ mẩn, lặp đi lặp lại nhiều lần.
Những hành động nhỏ như vậy hợp lý thật, nhưng cũng gây tốn thời gian vào các chi tiết tỉ mẩn, lặp đi lặp lại nhiều lần
Thứ hai, cách game thể hiện cốt truyện chưa được tự nhiên.
Một phần không nhỏ cốt truyện của game được kể qua những tin nhắn của J.J., và điều đó làm sinh ra một vấn đề nhỏ: có mấy ai đang chơi thì bỗng dưng dừng game chỉ để đọc tin nhắn cho hiểu chuyện?
Điều này phần nào dẫn tới việc cốt truyện của game chưa được truyền đủ cho người chơi, và với một tựa game vừa tràn đầy sự ẩn dụ, vừa đề cao thông điệp nhân văn như thế này, đây có lẽ là một thiếu sót đáng bàn.
Nhưng dù có những khuyết điểm ấy, The MISSING: J.J. Macfield and the Island of Memories vẫn là một tựa game có cốt truyện giàu cảm xúc được hòa trộn cùng đồ họa và lối chơi vô cùng độc đáo. Trò chơi này rất đáng trải nghiệm đó, đặc biệt nếu bạn là người yêu thích game giải đố.