[rs_section_heading style=”style6″ heading=”SOULCALIBUR VI”]Soulcalibur VI là sự trở lại đầy mong đợi của dòng game Soulcalibur sau nhiều năm vắng bóng trên đấu trường đối kháng thế giới. Khác với những dòng game đối kháng khác, cái tên này là một trong những tựa game hiếm hoi bên cạnh Samurai Showdown/Samurai Spirits làm nên phong cách giao chiến đặt nặng vào vũ khí cho dòng đối kháng, và trở nên nổi tiếng với nó.
Sự trở lại sau 6 năm “luyện công” của Soulcalibur có được giới game thủ đối kháng đón nhận nhiệt liệt? Liệu những cái tên Taki, Mitsurugi, Sophiatia có mời gọi game thủ trở lại với dòng chảy lịch sử cùng truyền thuyết thiện – ác giữa cặp song kiếm Soul Calibur và Soul Edge?[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BANDAI NAMCO HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4[/alert][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”154961, 155011″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]LỐI CHƠI “SÂU LẮNG”[/su_heading]Công thức làm nên thành công của các tựa game đối kháng từ trước đến nay là: một phong cách sáng tạo với nhiều hệ thống lối chơi đan xen, làm nền tảng cho các đấu sĩ, những mảnh ghép đa hình đa dạng hợp lại làm nên bức tranh tổng thể của trò chơi. Soulcalibur VI cũng dựa theo công thức truyền thống này với một hệ thống chiến đấu kết tinh từ những thành tựu của các phiên bản trước, cùng một dàn nhân vật tinh hoa, đã làm nên tên tuổi cho dòng Soulcalibur.
Soulcalibur VI không tự do phóng khoáng như Guilty Gear, Dragon Ball FighterZ, nhưng cũng không quá quy củ, đòi hỏi kỹ thuật như The King of FightershayStreet Fighter. Trò chơi đặt nặng vào việc người chơi đã quen thuộc và làm chủ được nhân vật mình điều khiển đến đẳng cấp nào.
Điều này được thể hiện rõ ràng thông qua lối giao chiến được đặt hoàn toàn trên hai trục ngang X, tiêu biểu cho việc nhân vật di chuyển tới, lùi; và sâu Z, tiêu biểu cho di chuyển ngang trái, ngang phải; phớt lờ đi trục dọc Y bằng việc chỉ cho phép nhân vật thực hiện những bước nhảy nhỏ cùng các đòn đánh “bổ đầu” cơ bản. Với yếu tố này, những trận giao chiến trong Soulcalibur VI thường được quyết định ở hai tiêu chí:
- Ai là người nắm rõ nhân vật của mình và hiểu được nhân vật của đối thủ hơn, và
- Ai là người có thể đọc được mạch trận đấu tốt hơn.
Ở điều đầu tiên, việc nắm rõ nhân vật mà mình sử dụng là yếu tố tiên quyết mà bất cứ tựa game đối kháng nào cũng cần phải có. Tuy nhiên ở Soulcalibur VI, điều này không đơn giản chỉ là việc bạn thuộc tất cả những đòn đánh cùng các đòn liên hoàn tổng hợp của nhân vật. Bạn còn phải hiểu rõ rằng, với đòn này thì nhân vật sẽ đánh tầm thấp, tầm trung hay tầm cao, cũng như vị trí hitbox (mô hình tính đòn) của nhân vật sẽ thay đổi ra sao khi thực hiện chiêu thức đó. Đơn cử như Talim với các đòn như Wind Charmer, Wind Sault giúp cho nhân vật này di chuyển sang trái/phải, lùi/tiến, né những đòn đánh trả đũa bổ dọc hay chém ngang của địch.
Sau khi đã nắm rõ những đặc tính của nhân vật của mình, người chơi phải hiểu rõ đặc tính của nhân vật đối thủ nhằm đưa ra kế hoạch chiến đấu hiệu quả nhất của mình. Tất nhiên, game thủ có thể lao vào và bấm bất kể phím nút nào để ra chiêu, lấn ép đối thủ của mình nhằm giành lấy chiến thắng. Tuy vậy, cái hay của game nằm ở chỗ nó khuyến khích người chơi đọc được mạch của trận đấu và đưa ra những quyết định chính xác nhất. Bạn đánh ra nhiều chiêu thế đẹp mắt nhưng kết quả cuối cùng người chiến thắng không phải là bạn thì cũng chỉ là công cốc.
Game coi trọng những ai có cái đầu tỉnh táo và một chiến thuật hợp lý trong cả công và thủ với việc đưa ra những hệ thống bổ trợ như Critical Edge, Soul Charge, hệ thống Guard Impact và Lethal Hit.[su_quote]Game coi trọng những ai có cái đầu tỉnh táo và một chiến thuật hợp lý trong cả công và thủ với việc đưa ra những hệ thống bổ trợ như Critical Edge, Soul Charge, hệ thống Guard Impact và Lethal Hit.[/su_quote]Với những hệ thống được kể ra ở trên, ta có thể thấy trò chơi đặt nặng tấn công hơn phòng thủ khi Critical Edge, Soul Charge, Guard Impact, Guard Break và Lethal Hit là những yếu tố giúp cho người nắm vững quyền tấn công của mình vượt qua bức tường phòng thủ kiên cố của đối phương. Soul Charge là một tính năng mới, giúp cho nhân vật trong một khoảng thời gian ngắn biến thân thành “Siêu Sayan”, thay đổi một cách đáng kể những đòn thế và thuộc tính của mình nhằm áp đảo đối thủ tốt hơn. Điển hình cho tính năng Soul Charge này có thể thấy ở Kilik, khi anh khởi động Soul Charge thì các đòn đánh của anh trở nên mạnh mẽ hơn, tuyệt kỹ tối thượng Critical Edge mạnh hơn và không tốn thanh tài nguyên, nhưng bù lại anh mất máu từ từ cho đến khi rơi đài.
Lethal Hit cũng là một tính năng mới nhưng định nghĩa của nó cũng xuất hiện khá nhiều trong các tựa game đối kháng khác, điển hình là Samurai Shodown và Street Fighter V. Lethal Hit ở đây là khi bạn thi triển một đòn thế nào đó, trong một hoàn cảnh nào đó tùy theo nhân vật bạn và địch điều khiển, mà khi bị trúng đòn Lethal Hit thì họ sẽ bị hất lên không trung để bạn vào đòn liên hoàn, bị mất giáp làm mất đi khả năng phòng thủ, bị choáng đòn… Thuộc tính của đòn Lethal Hit ở trong mỗi hoàn cảnh, mỗi nhân vật là khác nhau, góp phần tạo nên độ sâu của lối chơi của Soulcalibur VI.
Ở mặt phòng thủ, mặc dù game đặt nặng vào tấn công nhưng nếu người chơi biết tận dụng tối đa những tính năng phòng thủ mà game cho phép như bước trái/bước phải để né đòn, lợi dụng hitbox trong các đòn thế của nhân vật để né những đòn hiểm, và đặc biệt là biết canh me, sử dụng Parry hay Guard Impact, Just Guard nhằm tạo kẽ hở trong các đòn ép góc của đối thủ và tìm đến đường chiến thắng cho mình. Bên cạnh đó, để giúp cho trận chiến thêm phần hồi hộp và thi vị, Reverse Edge là một tính năng phòng thủ mà Soulcalibur VI giới thiệu trong phiên bản này.
Reverse Edge khi thi triển, nhân vật sẽ đỡ tất cả các đòn đánh vào mình rồi tung ra phản đòn khi người chơi thả nút ra. Lúc này, góc quay của game sẽ thay đổi, làm chậm lại và lồng vào yếu tố điện ảnh tập trung vào đòn giao chiến giữa hai nhân vật. Đòn giao chiến này chỉ được phân định thắng – thua – hòa bằng việc người chơi bấm các phím bất kỳ, tương tự như dao – búa – kéo. Người thắng sẽ được một đòn đánh vào đối thủ, và có khả năng tiếp đòn liên hoàn của mình.
Có thể nói, chức năng này hơi… khó hiểu, nhưng lại là một thêm thắt khá thú vị dành cho người mới chơi, không biết gì cả, cũng như góp phần cho các trận chiến trong game mang hơi hướng dữ dội, điện ảnh hơn.[su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]NỘI DUNG DỒI DÀO[/su_heading]Sau khi hết choáng ngợp với lối chơi của Soulcalibur VI, người chơi còn được “nhồi” thêm một lượng nội dung “dày cộm” với vô vàn những thứ “ăn chơi”, từ ba phần chơi đơn với lối chơi khác nhau, mục đối kháng với máy và chơi mạng với bè bạn, đến mục xây dựng nhân vật đa dạng. Độ dày của nội dung game có thể giúp cho game thủ trải nghiệm game “một mình” trong một quãng thời gian dài mà không chán, cùng những nội dung mở khóa khác nhau thú vị.
Bên cạnh đó, phần tập luyện (training) cũng đóng một vai trò quan trọng, thực hiện xuất sắc vai trò dẫn dắt game thủ làm quen với Soulcalibur VI và nghiên cứu nhân vật của mình. Chế độ tập luyện này cho người chơi mẹo, những đòn liên hoàn cơ bản cùng phong cách đánh của nhân vật cũng như chiến thuật khắc chế.
Có thể nói bên cạnh lối chơi thì phần này là mục được hãng phát triển chăm chút kỹ lưỡng nhất, đem lại giá trị chơi lại đáng kể cho một trò chơi đối kháng. Đây cũng là trò chơi đối kháng duy nhất trong năm nay khiến người viết cảm thấy thỏa mãn với những giá trị, cũng như nội dung mà nó đem lại. Mỗi lần trải nghiệm, không chỉ trên chiến trường mạng mà cả trên chiến trường chơi đơn, là mỗi lần người chơi tìm thấy một chi tiết thú vị của trò chơi.[su_quote]Sau khi hết choáng ngợp với lối chơi của game, người chơi còn được “nhồi” thêm một nội dung “dày cộm” với vô vàn những thứ “ăn chơi”[/su_quote][su_divider]
- Sản xuất: Project Soul
- Phát hành: Bandai Namco
- Thể loại: Đối Kháng
- Ngày ra mắt: 19/10/2018
- Hệ máy: PS4 | Xbox One | PC
[su_divider]