Skip to content

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age – Đánh Giá Game

Dragon Quest XI

Dragon Quest XI – Có lẽ bất kỳ ai yêu thích JRPG – những game nhập vai đậm phong cách Nhật Bản – sẽ biết đến dòng game Final Fantasy, đặc biệt là Final Fantasy VII hay Final Fantasy X vốn đã gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X.

Tuy nhiên, có mấy ai biết dòng game đã đặt nền móng khởi điểm cho Final Fantasy cũng như rất nhiều tựa game nhập vai Nhật tên tuổi khác: Dragon Quest.

Cũng đúng thôi, vì mặc dù vô cùng nổi tiếng tại quê hương xứ sở mặt trời mọc, tới mức mà công ty chủ quản Square Enix (trước kia là Enix) đã phải thỏa thuận với Nintendo không ra mắt các phiên bản Dragon Quest tại Nhật vào các ngày trong tuần, vì tình trạng viên chức và học sinh “cáo ốm” để nghỉ ở nhà cày game gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Nhật Bản, thì ngạc nhiên thay Dragon Quest lại không có ảnh hưởng mấy trên thị trường quốc tế.

Bằng chứng là, phiên bản Dragon Quest IX sau một tháng ra mắt bán được 5 triệu bản thì 4.5 triệu bản được bán ra ở Nhật!

Thậm chí, Square Enix đã quyết định không thèm ra mắt Dragon Quest X – một tựa game MMORPG, ra thị trường phương Tây do không thấy được lợi nhuận.

May mắn thay, họ vẫn còn chút niềm tin với Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age, và hơn một năm sau khi được ra mắt ở Nhật, người chơi trên toàn thế giới cuối cùng cũng đã được trải nghiệm tựa game này.

Với quyết tâm hồi sinh lại dòng game này trên thị trường thế giới, với quyết tâm đưa Dragon Quest trở thành một thương hiệu nổi tiếng như Final Fantasy tại phương Tây, liệu Square Enix với những nỗ lực của mình có thành công với Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age không?

Hãy cùng Vietgame.asia dõi theo hành trình của chàng nhân vật chính, Luminary, đi tìm câu trả lời nhé!


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

MỘT THẾ GIỚI RỰC RỠ SẮC MÀU

Những trò chơi do Square Enix sản xuất luôn được biết đến bởi đồ họa cực kỳ bắt mắt và đi trước thời đại, và Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age cũng không phải là ngoại lệ.

Với phong cách cel-shading (đổ bóng viền) đặc trưng, cùng với những nét thiết kế tài ba của họa sĩ Akira Toriyama (họa sỹ của “7 viên ngọc rồng” Dragon Ball), chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một Erdrea – thế giới trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age – hiện lên hùng vĩ, bát ngát và sống động.

Không chỉ là những đồng cỏ bao la bát ngát trải vút tới tận chân trời, không chỉ là những bờ biển óng ánh cát vàng vô tận… thế giới Erdrea còn được lấp đầy bởi một hệ sinh thái vô cùng sinh động và tràn đầy sức sống.

Mỗi khu vực, mỗi địa hình đều có những loài sinh vật hoàn toàn khác nhau và tất cả đều theo nhịp sinh học như thực tế: vào ban đêm, một số loài sẽ đi ngủ, còn một số loài khác thì lại đi săn mồi, hay tùy theo thời tiết của khu vực đó bạn sẽ bắt gặp những loài quái vật hoàn toàn khác nhau.

Tất cả, dưới bàn tay tài tình của Akira cùng với một tông màu tươi sáng đa sắc, khiến người chơi có thôi thúc mãnh liệt khám phá những vùng đất mới, giao chiến với những quái vật mới, mở ra những điều thú vị mới lạ nằm phía bên kia dải đất – một cảm giác phiêu lưu thật sự.

[su_quote]chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một Erdrea – thế giới trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age – hiện lên hùng vĩ, bát ngát và sống động[/su_quote]

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age không phải là một trò chơi thế giới mở như Grand Theft Auto V hay The Elder Scrolls V: Skyrim, mà thế giới Erdrea được chia thành nhiều vùng khác nhau, mỗi vùng được trị vì bởi một vương quốc.

Bạn sẽ bắt buộc phải hoàn thành phần cốt truyện ở từng vùng nếu muốn được đi tới vùng tiếp theo.

Tuy nhiên, trong vùng đó bạn có thể khám phá tự do, và cũng có thể quay lại những vùng đã đi qua trước đó bằng phép thuật Zoom.

Hơn thế nữa, mỗi vùng đều rất rộng và khác biệt, và ẩn chứa trong mỗi vùng là vô vàn những bí mật, các rương báu nằm ở những vị trí xa xôi hẻo lánh, rất nhiều vật liệu quý hiếm để chế tác ra vũ khí “xịn”, những con quái vật khủng và tất nhiên không thể thiếu rất nhiều những nhiệm vụ phụ đa dạng và hấp dẫn.

Khác với các trò chơi thế giới mở thực sự nơi mà chuỗi nhiệm vụ phụ có thể rất dài và lan man, đi rất xa khỏi khu vực đang diễn biến cốt truyện chính, các nhiệm vụ phụ trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age thường được gói gọn trong khu vực đó và luôn xuất hiện ở rất gần mạch truyện chính.

Nhờ vậy, Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age mang lại cho chúng ta cảm giác về một thế giới “mở”, nhưng đồng thời cũng giúp chúng ta không bị choáng ngợp, lạc lối miên man sang khu vực khác mà quên mất câu chuyện chính của mình.

Ngoài thế giới rộng lớn, những thành phố trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age cũng được thực hiện cực kỳ chi tiết và tỉ mỉ. Những căn nhà chi tiết đủ loại hình dáng khác nhau, những NPC (nhân vật phụ) đều có một lời thoại riêng, một câu chuyện riêng, những nhiệm vụ bên lề… tất cả đã phác tạo nên một Erdrea “sống”, một thế giới tuy ảo mà khiến chúng ta chìm đắm và như lạc sang một vũ trụ khác vậy.


MỘT CỐT TRUYỆN CỰC KỲ “BÁNH CUỐN”

Trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age, bạn đóng vai Luminary – sự hiện thân của anh hùng đã cứu thế giới ở một kỷ nguyên xa xưa từ trong bóng tối vô tận.

Tuy nhiên, hiện diện của bạn là điềm dữ của nhân loại, báo hiệu sự hồi sinh của ác quỷ thượng cổ hòng chiếm đoạt thế giới một lần nữa.

Và bạn phải lên đường, vượt qua nhiều chông gai gian khó, làm quen với những người bạn mạnh mẽ để đánh bại ác quỷ, chấm dứt cuộc chiến chính – tà một lần và mãi mãi.

Một cốt truyện, nếu nói qua, thì khá là đơn giản và rập khuôn phải không nào? Nhưng Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age đã làm được hơn thế nhiều.

Không chỉ có cách dẫn chuyện khéo léo và tỉ mỉ, một tốc độ tiến triển lúc nhanh lúc chậm vô cùng hợp lý, câu chuyện của Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age còn ẩn chứa rất nhiều “cú lừa” khiến người chơi “mắt chữ A mồm chữ O” và đưa người chơi vào trạng thái luôn luôn háo hức chờ đợi sự kiện tiếp theo của trò chơi.

Thoạt nhìn, Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age có vẻ như là một game nhẹ nhàng trong sáng, nhưng càng xa trong mạch truyện chính, các nhân vật của chúng ta sẽ phát hiện ra những sự thật đen tối ẩn giấu từ thời viễn cổ của Erdrea và họ cũng sẽ phải tự hỏi về bản chất thiện – ác của mình.

[su_quote]càng xa trong mạch truyện chính, các nhân vật của chúng ta sẽ phát hiện ra những sự thật đen tối ẩn giấu từ thời viễn cổ của Erdrea[/su_quote]

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age đã né được một vấn đề mà rất rất nhiều game hiện nay đang mắc phải: sự miễn cưỡng.

Mỗi nhân vật chính trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age, ngoại trừ nhân vật chính mà chúng ta nhập vai vào và tính cách là do ta tự tạo ra, đều có một tính cách nổi bật riêng đi kèm một lý do hoàn toàn xác định và hợp lý để đi theo chàng Luminary của chúng ta vào sinh ra tử (mà tác giả sẽ không đề cập để tránh tiết lộ nội dung).

Như chàng trộm Erik có vẻ ngoài và hành động tương đối “trẻ trâu” thực ra lại có một trái tim nhân hậu, hay cô chị gái Veronica với vẻ ngoài (do một tai nạn) như trẻ con nhưng lại cực kỳ cá tính và mạnh mẽ.

Tất cả những tính cách này hòa hợp với nhau, tôn đẹp lẫn nhau, tạo nên một nhóm bạn phiêu lưu chân thực mà người chơi như được hòa mình vào trong đó, như được cùng những người bạn thực sự bước chân trên con đường dài và gian lao.


HỆ THỐNG CHIẾN ĐẤU ĐƠN GIẢN MÀ HẤP DẪN

Thế giới đẹp đã có, cốt truyện hay đã điểm danh, nhưng vẫn còn một phần nữa để thực sự làm nên một trò chơi hay: hệ thống chiến đấu.

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age lại không làm chúng ta phải thất vọng.

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age là một tựa game chiến đấu theo lượt thực thụ và truyền thống: tới lượt ai thì người đó đánh.

Khác với những phiên bản trước, Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age cho phép người chơi thực hiện lệnh ngay sau khi đưa ra chỉ thị, thay vì phải đưa ra chỉ thị hết cho các thành viên rồi sau đó mới thực hiện.

Điều này khiến các trận chiến bớt đi ít nhiều tính may rủi, và phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng phản ứng của người chơi.

Người chơi thực hiện lệnh, rồi đợi cho kẻ địch thực hiện lệnh, quả là truyền thống một cách kinh điển và rất tốn thời gian, do đó Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age cho phép bạn cài đặt các nhân vật tự động thực hiện lệnh theo một điều kiện nhất định, ví dụ như “Show No Mercy” sẽ làm cho nhân vật của bạn tự động “liều mạng” tấn công địch, hoặc “Focus On Healing” sẽ khiến nhân vật tập trung vào hồi máu cho đồng đội. Hoặc nếu thích kiểm soát hoàn toàn trận chiến, người chơi hoàn toàn có thể cài đặt hết nhân vật về “Follow Orders” và tự mình quyết định.

Song bởi hệ thống này, người chơi có thể sẽ cảm thấy nhàm chán vì hoàn toàn có thể cài đặt nhân vật, kể cả Luminary, vào chế độ đánh tự động, ngồi lại nhâm nhi chút cà phê rồi rong ruổi trên yên ngựa tới địa chỉ tiếp theo.

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age không còn hệ thống gặp quái ngẫu nhiên như các phiên bản tiền nhiệm (trừ khi bạn đi tàu trên biển), mà hiển thị quái vật trong môi trường.

Do đó bạn hoàn toàn có thể chạy trốn khỏi quái vật, hoặc “cục súc” hơn là dùng ngựa tông thẳng vào chúng để tránh khỏi đánh nhau phiền phức.

Tuy nhiên dòng game Dragon Quest nổi tiếng với những quái trùm rất mạnh, mạnh tới mức có phần bất công, và Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age cũng không phải ngoại lệ.

Những quái trùm trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age luôn vượt 2, 3 cấp độ so với quái vật bình thường trong vùng đó, và còn được trang bị thêm những tuyệt chiêu có khả năng quét sạch đội hình của bạn trong một nốt nhạc nếu không chuẩn bị kỹ.

Do đó bạn không thể chạy trốn một lèo về đích, mà việc tăng cấp nhân vật bằng đánh quái là việc cần thiết.

[su_quote]Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age là một tựa game chiến đấu theo lượt thực thụ và truyền thống[/su_quote]

Chưa nói đến, mỗi nhân vật còn có một bộ kỹ năng riêng gắn với những loại vũ khí riêng biệt, tạo ra sự đa dạng trong lối chơi: bạn có thể cho Luminary cầm kiếm, Erik cầm dao để “băm vằm” từng đối thủ, hoặc cho Luminary cầm roi da và Erik cầm boomerang để quét sạch toàn bộ đối phương trong nháy mắt.

Không chỉ ảnh hưởng tới những chỉ số của nhân vật, việc sử dụng vũ khí còn quyết định những kỹ năng mà nhân vật đó có thể sử dụng trong chiến đấu: khi Erik cầm dao, anh ấy sẽ chỉ sử dụng được những kỹ năng dao, phần lớn là những kỹ năng gây sát thương lớn cho một địch thủ lẻ, còn khi cầm boomerang thì những kỹ năng boomerang có khả năng quét qua tất cả đối phương.

Việc sở hữu trong tay một lượng vũ khí cũng như kỹ năng phong phú, giúp cho người chơi thoải mái tùy biến, cũng như sự đa dạng về chủng loại quái vật đã góp phần làm chiến đấu bớt nhàm chán và gia tăng sự kịch tính cho người chơi.

Dragon Quest XI

Trong sự cố gắng tân trang hệ thống chiến đấu theo lượt cổ điển của mình, Square Enix đã thay thế kỹ năng tích lũy nộ khí (Tension) cũ bằng một hệ thống kỹ năng đặc biệt mới là Pep.

Khác với tích lũy nộ khí khi bạn có thể lựa chọn tích lũy ở lượt này để tăng sức mạnh chiêu tấn công ở lượt sau, sức mạnh Pep bộc phát một cách hoàn toàn …ngẫu nhiên, với khả năng bộc phát tăng khi bạn nhận đòn từ địch thủ.

Khi nhân vật bộc phát Pep thì một số chỉ số sẽ tăng rất mạnh, bạn có thể lựa chọn giữ lại Pep để tận dụng sự tăng chỉ số này, hoặc tiêu tốn toàn bộ Pep để sử dụng tuyệt chiêu Pep Power.

Đặc biệt hơn, nếu nhiều hơn một người đã bộc phát Pep, bạn có thể sử dụng tuyệt chiêu kết hợp có uy lực cực lớn (đi kèm với một phân cảnh thể hiện hoành tráng).

Có rất nhiều tuyệt chiêu Pep Power khác nhau với những tổ hợp nhân vật khác nhau, cho bạn tha hồ chọn lựa.

Mặc dù phụ thuộc vào độ may rủi người chơi có bộc phát được Pep không, tuy nhiên không thể phủ nhận Pep Power đã giúp tăng phần hấp dẫn và đẹp mắt cho những cuộc chiến căng thẳng.


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Dragon Quest XI

TỐI ƯU HÓA CHO HỆ MÁY PC CÓ VẤN ĐỀ

Square Enix khi đưa Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age lên hệ máy PC cũng tương đối “lười” khi không thèm thay các phím hướng dẫn mà để y xì các phím hướng dẫn như của PS4, khiến cho nhiều người dễ cảm thấy hoang mang, không biết nhấn nút gì cho phải.

Việc tối ưu hóa cũng được Square Enix thực hiện không tốt, bằng chứng là có những pha sụt giảm khung hình nghiêm trọng mặc dù cấu hình máy khá cao, những lỗi sập game khó hiểu như khi đứng cách ngựa một khoảng cách nhất định…..

[su_quote]Việc tối ưu hóa cũng được Square Enix thực hiện không tốt[/su_quote]
  • Sản xuất: Square Enix
  • Phát hành: Square Enix
  • Thể loại: Nhập vai
  • Ngày ra mắt: 4/9/2018
  • Hệ máy: PC, Nintendo Switch, PS4, Xbox One
  • OS: Windows 7 SP1/ Windows 8.1 / Windows 10 64-bit
  • CPU: Intel Core i3-2105 / AMD A10-5800K
  • RAM: 8 GB
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX 750Ti / AMD Radeon RX 470
  • HDD: 32 GB
  • OS: Windows 10
  • CPU: i7-7700HQ
  • RAM: 16 GB
  • VGA: GTX 1060 6GB
  • HDD: SanDisk X400 M.2 2280 128GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SQUARE ENIX

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Vàng 9.0

Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age đã thành công rực rỡ trong việc tạo nên một thế giới Erdrea hoa mỹ và kể một câu chuyện lôi cuốn với nhiều tình tiết hấp dẫn.



Mặc dù đại diện cho một thể loại game nhập vai kiểu Nhật vốn đã bị lu mờ dưới cái bóng của các trò chơi thế giới mở, nhưng Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age thực sự đã giúp cho thanh danh Dragon Quest nói riêng, hay JRPG nói chung, vang vọng trên toàn thế giới.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.