[rs_section_heading style=”style6″ heading=”THE SPECTRUM RETREAT”]Thông thường, chúng ta đều nghĩ rằng những ý tưởng thiết kế game mới hầu hết đều xuất phát từ các nhà phát triển độc lập nhỏ. Tuy nhiên thực sự một số lượng không nhỏ trong những ý tưởng hay ho đó lại bắt nguồn từ các cuộc thi được tổ chức ở quy mô trường học hoặc địa phương. Những cuộc thi này dĩ nhiên luôn là một “mỏ vàng” cho các nhà phát triển game cần thu thập ý tưởng mới, từ đó tạo nên nhiều giá trị đột phá mà game thủ chúng ta sẽ được trải nghiệm sau này.
Trong số những tựa game sinh ra từ các cuộc thi (contest) này, The Spectrum Retreat là một trường hợp gây được sự chú ý rất mạnh từ cộng đồng game thủ yêu thích thể loại giải đố/trinh thám. Khởi đầu tại sự kiện BAFTA 2016, cậu bé 18 tuổi Dan Smith đã cùng đứa con “Spectrum” của mình đoạt giải làm game dành cho các nhà lập trình trẻ. Spectrum mang đến một ý tưởng tương đối thú vị khi vừa có chút vay mượn từ Portal, vừa có chất phiêu lưu của Antichamber. Dự án Spectrum sau đó giúp Dan kiếm được một “bến đỗ” là Ripstone Games, đưa dự án này trở thành một sản phẩm mang tầm chất lượng thương mại. Đó cũng là khởi nguồn của The Spectrum Retreat.
Tuy nhiên, ý tưởng gốc hay là một chuyện, ý tưởng đó được tận dụng đến đâu thì lại là một chuyện khác. The Spectrum Retreat không may lại là sản phẩm chưa đạt được độ chín cần thiết do đặt quá nhiều tham vọng vào game, trong khi “tay nghề” của các nhà thiết kế game lại có vẻ hơi non trong thể loại phiêu lưu/ giải đố/ trinh thám.[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC RIPSTONE GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- OS: Windows 10
- CPU: i5-6200U
- RAM: 08 GB
- VGA: AMD Radeon M335
[/su_spoiler][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]KHÁCH SẠN PENROSE CHÀO ĐÓN BẠN![/su_heading]Ban đầu, những trailer đánh tiếng và phần mô tả của The Spectrum Retreat dễ khiến người chơi liên tưởng đến một tựa game giải đố nặng yếu tố trinh thám hơn là các câu đố về mặt tư duy hình học. Đó là bởi sự kết hợp khá thú vị trong bối cảnh – một khách sạn sang trọng mang phong cách Art Deco cổ điển của những năm 1920, và hàng chục tầng bí ẩn với các câu đố hình học hóc búa mang phong cách tương lai giả tưởng (sci-fi).
Khởi đầu, bạn sẽ tỉnh giấc trong khách sạn sang trọng Penrose, tuy nhiên tại khách sạn này lại có quá nhiều biểu hiện bí ẩn: không một bóng người, những hành lang ngập ánh sáng nhưng lạnh lẽo và những hình nộm bất động đáng sợ luôn theo dõi từng bước chân của người chơi. Chất trinh thám của game bắt đầu len lỏi trong từng căn phòng và hành lang mà người chơi đặt chân tới, như để thúc đẩy người chơi khám phá ra Penrose là đâu và nó đang ẩn chứa những bí mật gì dưới cái vẻ xa hoa mang tính triết trung nhưng rất ám ảnh của nó.The Spectrum Retreat cho người chơi một khởi đầu tương đối nhẹ nhàng và dễ tiếp cận, song thú vị là những tình tiết có vẻ rất bình thường diễn ra trước và sau khi bạn vừa làm gì đó lại khơi gợi trong người chơi rất nhiều hoài nghi và liên tục đặt ra những câu hỏi. Rất may mắn, bạn không cô đơn trong Penrose bởi luôn có sự trợ giúp của Cooper – cô nàng cũng bí ẩn không kém luôn nỗ lực để giúp người chơi biết phải làm gì tiếp theo.
Do Penrose là một dạng “nhà tù” kỹ thuật số và người chơi là một trong những “chú chuột bạch” được đem ra thử nghiệm trong một vòng tuần hoàn không hồi kết, nên tổng thể The Spectrum Retreat chia bối cảnh làm hai không gian chính: một Penrose xa hoa tráng lệ đầy những manh mối bỏ lửng, và những tầng kỹ thuật số đặc biệt như đang vận hành “nhà tù” Penrose.
Cũng từ đó, thể thức các câu đố trong The Spectrum Retreat cũng được chia làm hai dạng. Khi ở Penrose, người chơi sẽ phải giải mã các bí ẩn dựa vào các gợi ý, các chỉ dẫn và phải có con mắt tinh tường không bỏ sót những manh mối được đặt rải rác trong nhiều khu vực được liên kết chặt chẽ của Penrose. Ngược lại, những tầng kỹ thuật số lại là các câu đố mang tính tư duy mạnh về logic và màu sắc, dần dần sẽ phức tạp hơn về sau với số lượng màu sắc gia tăng.Sự kết hợp giữa hai thể loại câu đố ban đầu khá thú vị khi giúp người chơi “đổi gió” liên tục, nó cũng khiến cốt truyện trong game được kết nối với nhau theo một cách khá đặc biệt. Mỗi khung cảnh, mỗi hành lang trong Penrose sẽ là một phần của câu chuyện, người chơi cần phải xâu chuỗi nó để giải thích cho những sự việc diễn ra trước đây. Đã vậy, câu chuyện trong The Spectrum Retreat lại không diễn ra theo thời gian thực, mà nó được thuật lại bằng những mảnh ký ức rời rạc thông qua các trang nhật ký hay cả những chi tiết mà người chơi… tự suy diễn. Đến đây, nếu bạn là một game thủ yêu thích thể sự “hack não” nhẹ trong cách kể chuyện thì bản thân cốt truyện của The Spectrum Retreat cũng là một câu đố lớn có cái kết khá bất ngờ đấy!
Cốt truyện của The Spectrum Retreat không đơn thuần chỉ là kể, mà nhà phát triển đã rất tinh tế khi mượn những bi kịch của nó để nói lên rất nhiều vấn đề chính trị đang gây nhứt nhối tại thời điểm hiện nay.[su_quote]câu chuyện trong The Spectrum Retreat lại không diễn ra theo thời gian thực, mà nó được thuật lại bằng những mảnh ký ức rời rạc, thông qua các trang nhật ký hay cả những chi tiết mà người chơi… tự suy diễn[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]QUÁ THAM LAM TRONG THIẾT KẾ![/su_heading]Qua những mô tả khá đa dạng trên đây, có thể nhận định The Spectrum Retreat là một tác phẩm rất đáng thử qua cho “fan cứng” của thể loại giải đố/ trinh thám. Tuy nhiên, khi không cân bằng được một yếu tố nào đó, thì cái tổng thể sẽ không bao giờ đạt được trạng thái hoàn hảo cả.
The Spectrum Retreat trong khoảng hai giờ chơi đầu cho người chơi một trải nghiệm rất đa dạng, từ các câu đố logic cho đến trinh thám và cả khám phá. Tuy nhiên việc kết hợp giữa chất hiện đại và cổ điển của hai thể loại câu đố này đôi khi lại phản tác dụng bởi cả hai thể loại này gần như không liên quan đến nhau, trong khi cách mà nhà phát triển gắn kết chúng lại gượng gạo, không đóng vai trò bổ trợ cho nhau mà chỉ đơn thuần là hai thể loại này xen kẽ nhau trong từng chương. Nhịp game cứ thế bị ngắt quãng liên tục mà không có một mạch cảm xúc thống nhất.
Do sự phân chia xen kẽ chèn lẫn trong các chuỗi câu đố nói trên, tính tường thuật mà một tựa game trinh thám cần có không được tuân thủ nghiêm ngặc. Người chơi cứ có cảm giác The Spectrum Retreat là một sự chắp ghép vụng về giữa hai dạng câu đố được phát triển hoàn toàn độc lập với nhau, hoặc hai tựa game hoàn toàn khác nhau. Có lẽ nhà phát triển nên cẩn trọng hơn trong việc chèn nhiều cấu trúc câu đố trong trải nghiệm chung để tránh việc ngắt mạch cảm xúc của người chơi bởi sự tham lam trong ý tưởng của mình.[su_quote]Người chơi cứ có cảm giác The Spectrum Retreat là một sự chắp ghép vụng về giữa hai dạng câu đố được phát triển hoàn toàn độc lập với nhau, hoặc hai tựa game hoàn toàn khác nhau[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Cũng do việc quá tập trung vào việc thể hiện ý tưởng trong lối chơi của The Spectrum Retreat, cách mà nhà phát triển xây dựng nên bối cảnh chính Penrose lại quá sơ sài. Sự lộng lẫy cổ điển của khách sạn này quá nhạt nhẽo và kém sinh động, đến nỗi phản lại cả những quy tắc thiết kế kiến trúc căn bản, khiến người chơi dễ dàng thấy rõ Penrose được xây dựng một cách rất “ngẫu hứng”.
Chưa dừng lại ở đó, The Spectrum Retreat rất tuyến tính trong việc sắp đặt. Game không cho người chơi quyền thay đổi quyết định, mà thực ra cũng chẳng có bất kỳ lựa chọn quyết định nào bởi câu đố logic mà game đặt ra chỉ có một cách giải quyết, nếu sai một bước đồng nghĩa với bạn bị kẹt hoàn toàn. Chẳng hạn như để vượt qua câu đố logic ở một tầng nào đó có ba cửa, bạn đã vượt qua được hai cửa, nhưng vì một tính toán sai lầm nào đó, bạn không thể vượt qua cửa còn lại, thì hai cửa bạn đã vượt qua trước đó cũng bị khóa, vậy là bạn bị kẹt và buộc phải khởi động lại từ đầu tầng thay vì cho người chơi một cách sửa sai nào đó thuận tiện hơn.[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
- Sản xuất: Ripstone Games
- Phát hành: Ripstone Games
- Thể loại: Phiêu lưu, giải đố
- Ngày ra mắt: 10/07/2018
- Hệ máy: PC | Nintendo Switch | PS4 | Xbox One
- OS: Windows 10 64-bit
- Processor: AMD FX 6300 @ 3.5 GHz or Intel Core i3 or higher
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: AMD Radeon RX 550 or Nvidia Geforce GTX 750 Ti or higher
- DirectX: Version 11
- Storage: 8 GB available space
[rs_space lg_device=”10″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_divider]