Skip to content

GOG Galaxy 2.0 – Canh bạc “viển vông” mà GOG phải đánh

GOG Galaxy 2.0

Với những người yêu thích game DRM-free, chắc chắn GOG là điểm đến hàng đầu của họ. Giữa thời đại nhan nhản các biện pháp quản lý kĩ thuật số và thu thập thông tin người dùng, GOG nổi lên như tấm lá chắn mạnh mẽ cuối cùng bảo vệ quyền sở hữu game của bạn.

Đáng tiếc rằng GOG không phải nơi mà nhiều nhà sản xuất lớn hay lui tới. Tâm lý muốn ít nhiều bảo vệ sản phẩm của mình đã khiến họ chọn những nền tảng lớn khác, như Steam chẳng hạn. Đương nhiên Steam cũng là một nền tảng phát hành game tuyệt vời thôi, nhưng cũng đáng buồn thay khi nơi hội tụ của những tựa game DRM-free bắt đầu có dấu hiệu lụi tàn.

Cuộc cạnh tranh nảy lửa giữa Steam và Epic Games Store lại càng dồn GOG vào thế khó, bởi chiêu bài “độc quyền bằng tiền” trên Epic Games Store đã ngăn nhiều tựa game tới sớm với GOG, mà ví đụ điển hình là Phoenix Point.

Trước tình thế khó khăn này, GOG phải làm gì đó để cạnh tranh, hay ít ra là có chỗ đứng, giữa các nền tảng này. Và cách mà GOG đã chọn để chiến đấu là… “bắt tay” !? Từ PC cho tới console, GOG mang tới tham vọng “thống nhất mọi miền” thông qua nền tảng GOG Galaxy 2.0 của họ.

Vây GOG Galaxy 2.0 là gì và quyết định xây dựng nền tảng này có phải là ý tưởng hay? Hãy để Vietgame.asia nêu ra nhận định riêng nhé!


“GIANG SƠN VỀ MỘT MỐI”

Với GOG Galaxy 2.0, GOG hứa hẹn sẽ kết hợp tất cả các trò chơi, bạn bè, thành tích và các dữ liệu khác của bạn vào một nơi. “Nhưng chẳng phải Steam đã làm điều đó rồi sao?” Đúng vậy! Nhưng Steam mới chỉ thống nhất được mảnh đất PC thôi, còn GOG Galaxy 2.0 sẽ thống nhất cả… giang sơn. Steam, GOG, Epic Games Store, Playstation 4, Xbox One, Nintendo Switch… tất cả cộng đồng từ tất cả các nền tảng game sẽ quy tụ về sân chơi mang tên GOG Galaxy 2.0, hay ít ra đó là điều mà GOG muốn đạt được.

Cụ thể, về game, GOG sẽ cho phép bạn đồng bộ hóa mọi tựa game trên các tài khoản game mà mình đang sở hữu, rồi cài đặt và chơi mọi tựa game PC. Đương nhiên, trừ một số ngoại lệ nhất định như tính năng Play Anywhere của Xbox chẳng hạn, thì rõ ràng là bạn sẽ không thể cài và chơi game console trên PC. Nhưng bạn vẫn có thể bỏ chúng vào bộ sưu tập của mình trên GOG Galaxy 2.0 để quản lý, hay thậm chí khoe khoang cho tiện. Ngoài ra, GOG Galaxy 2.0 bản chất vẫn là một client để chạy game GOG. Do vậy, nó sẽ được cập nhật nhiều tính năng như lưu thành tích trên đám mây hay quản lý thư viện, và nổi bật nhất có lẽ là khả năng tự trở lại bản game cũ nếu bạn cảm thấy bản game mới bị lỗi.

Tiếp đó, bạn bè của bạn từ tất cả các nền tảng lớn bé sẽ đều hội ngộ trên GOG Galaxy 2.0. Bạn có thể chat với họ, chiên ngưỡng thành tích của họ, ngắm nghía những gì họ sở hữu.

Với những người dùng quan tâm tới thông tin cá nhân, GOG đảm bảo không những thông tin của bạn sẽ được giữ bí mật, mà bạn còn có thể xóa mọi thứ đi bất kì lúc nào.

Cuối cùng, GOG hứa hẹn rất nhiều tính năng hấp dẫn khác. Ví dụ, một phần mã nguồn mở để cho các nhà phát triển tích hợp công cụ hay tính năng, đồng bộ hóa thành tích chơi trên nhiều thiết bị, lưu các tùy chỉnh cá nhân…

Nói tóm lại, GOG Galaxy 2.0 đang cố gắng trở thành một thứ gì đó như “mạng xã hội của gamer”, nơi hội tụ đủ người chơi, nhà phát triển và các tiện ích đi kèm. Chắc chắn rằng muốn xây dựng một vùng trời như vậy sẽ gặp rất nhiều trở ngại, như là xây dựng hệ thống, cơ sở vật chất, thỏa thuận với các nền tảng khác… Nhưng kể cả khi làm được điều đó rồi, họ vẫn phải trải qua khó khăn lớn nhất: Thuyết phục bạn – người dùng!


LÀM SAO ĐỂ THUYẾT PHỤC NGƯỜI DÙNG?

Nhìn chung, không khó để nhận ra rằng thứ mà GOG đang cố gắng xây dựng đều là thứ đã có sẵn rồi. Danh sách bạn bè, đồng bộ thành tích, quản lý thư viện game… đây đều là những chức năng phổ biến, nếu không muốn nói là căn bản, của các nền tảng khổng lồ như PlayStation, Xbox hay Steam. Hơn thế nữa, tầm với của GOG còn chưa bằng non nửa Steam, chứ đừng nói là “gạ” được các nền tảng khác.

Ý tưởng của GOG thì có vẻ táo bạo, nhưng thực tế là không phải ai cũng cần nó, và khả năng “chết yểu” là rất cao. Thế nhưng không phải không có cách vượt qua gian nan này, và nếu GOG làm được những điều sau đây thì có thể sẽ “sống”, và “sống mạnh” nữa là đằng khác.

Cách để lôi kéo người dùng PC kịch liệt có lẽ là cho phép họ chạy game trên một client mà không phải tải client tương ứng. Steam, GOG, Epic Games Store, Origin, Blizzard, Uplay, Windows Store… một thị trường PC rộng mở đã khiến cho rất nhiều công ty lớn nhỏ nhảy vào xâu xé. Một trong những yếu tố từng khiến Steam thành công chính là quy tụ các nhà phát triển game PC về một mối, về nền tảng của mình. Giờ đây, nếu GOG Galaxy 2.0 làm được điều tương tự, đó là quy tụ tất cả các game client về một mối, và về chính client của mình, thì đó là đỉnh cao của sự thành công. Và đương nhiên, nó cũng khá hão huyền.

Client là công cụ hữu hiệu để một nền tảng khẳng định vị thế của mình, và bảo hãng đó từ bỏ nó đi chẳng khác chẳng khác gì “mời cướp vào nhà”. Nên ở thời điểm hiện tại, khả năng cao là bạn sẽ phải cài thêm một client nữa để quản lý các client khác. Như vậy, lời giải cho bài toán nhiều client của GOG là tải thêm một client nữa mang tên GOG Galaxy 2.0… nghe đã thấy hơi ngược ngược rồi đúng không nào.

Một hướng đi khác để vẫy gọi người dùng đơn giản là game miễn phí. Cách làm này chắc chắn sẽ “chào hàng” được ít nhiều người dùng. Tuy nhiên, “Bạn hãy tải GOG Galaxy 2.0 để nhận game miễn phí mỗi 2 tuần” là cách làm mà GOG không thể theo được. So với tiềm lực mà Epic Games Store có, GOG chỉ như một giọt nước. Mà chắc chắn là liên kết với một nhà phát triển nào đó thì phải cho họ tiền hoặc ích lợi gì mới được chứ. Hơn thế nữa, tải GOG Galaxy 2.0 về chỉ để lấy game miễn phí rồi vứt xó cũng chẳng đem lại lợi lộc gì. Một GOG đang khó khăn không thể chơi lớn vậy, mà phải chơi khôn. Ví dụ, GOG sẽ yêu cầu người dùng thực hiện một số nhiệm vụ gì đó, nho nhỏ thôi, để nhận game. Nhưng nhiệm vụ đó phải phơi bày được những tính năng đáng có, phải làm sao để người dùng cảm thấy muốn “ở lại “GOG Galaxy 2.0. Mời họ đến bằng game miễn phí thì dễ, nhưng sau đó phải giữ họ lại bằng tính năng nữa.

Đương nhiên không ai có thể biết rõ GOG đang có kế hoạch gì, nhưng chắc chắn rằng “hô hào” một GOG Galaxy 2.0 tuyệt vời và mong người dùng tới với nó là nước đi không hiệu quả. Hi vọng GOG có thể chiến thắng ván bài khó này, bởi kể cả khi họ thắng, họ vẫn chưa hết thử thách đâu…


MỘT CANH BẠC “VIỂN VÔNG”?

Theo phỏng vấn từ Gamespot, khi được hỏi GOG Galaxy 2.0 sẽ làm lợi cho công ty bằng cách nào, Oleg và Piotr chỉ nói đơn giản rằng họ hi vọng ai dùng ứng dụng này cũng sẽ để ý tới cửa hàng GOG hơn. Nếu GOG Galaxy 2.0 trở nên thành công thực sự thì đó quả là một nhận định… khiêm tốn.

Chỉ cần miêu tả qua chắc bạn cũng hiểu rằng một nền tảng liên kết toàn bộ game cũng như người dùng PC và console sẽ có tầm ảnh hưởng lớn tới cỡ nào. Nền tảng đó chẳng cần bán game cũng có đầy cách kiếm lời. Cung cấp tài khoản premium như Discord cho người chơi với một số tính năng đặc biệt cũng thừa đất sống. Thế rồi một hệ thống thẻ bài, hình nền như Steam Profile có thể tự đẻ ra ối tiền nữa. Một khi bạn đã “chơi” cùng cả thế giới thì bạn chắc chắn sẽ “bơi” trên “hoa hồng”

Tuy nhiên, khi bạn lắm tiền thì tự khắc sẽ có những kẻ “ghen ăn tức ở”, thèm thuồng cái vị trí của bạn. Kể cả khi quy tụ được các cái tên như
Sony, Microsoft hay Valve vào nền tảng của mình rồi, GOG vẫn chưa hết rủi ro. Giả sử như thấy nền tảng cộng đồng của GOG lớn mạnh quá, có thể một ông lớn sẽ “tuyên bố” nghỉ chơi với GOG, và lập ra nền tảng riêng, kéo bè kéo phái riêng. Đương nhiên công ty nào “lật mặt” như vậy chắc chắn sẽ ăn no gạch đá từ cộng đồng, nhưng quyền “nghỉ chơi” vẫn là của họ phải không nào? Và chỉ cần một ông lớn rút quân thôi, GOG Galaxy 2.0 sẽ mất đi một bệ đỡ vững mạnh. Trừ khi GOG thành công tới mức mua đứt được mấy hệ máy console và các nền tảng PC thì không nói, chứ cái vấn đề với canh bạc này của GOG là thành công dựa trên sự “nương tay” của kẻ khác. Nhìn sang Valve, ngai vàng từ công cứu lấy ngành game PC của Steam cũng lớn, tưởng chừng như không thể bị lật đổ vậy mà vẫn bị Epic Games Store “át vía” đấy thôi!

Nói tóm lại, canh bạc này của GOG là… nó rất khó ăn. GOG Galaxy 2.0 có thể là một ý tưởng hay, nhưng nó sẽ mãi nằm trên giấy. Và kể cả khi nó thành công rồi thì cũng vẫn đầy rẫy những hiểm họa khó lường. Bạn gọi đây là một nước đi “ngu xuẩn” có lẽ cũng không sai.

Cơ mà dù gì, GOG cũng đang bị bỏ lại phía sau, và họ cần làm liều nếu không muốn “chết giãy”. Đây có thể là một canh bạc “ngu xuẩn” hay “viển vông”, nhưng có lẽ là điều “ngu xuẩn” và “viển vông” mà GOG phải làm. Ít ra thì GOG vẫn là một công ty “tốt”, một nơi cho người dùng cảm giác thực sự sở hữu sản phẩm của mình trong thời đại kỹ thuật số này. Do vậy, dù cho những điều mà GOG mong muốn hướng tới là thực sự khó thì cũng hi vọng bạn có thể giúp đỡ họ, cho một nền công nghiệp game phát triển hơn. Nếu muốn thử trải nghiệm GOG Galaxy 2.0 thì đừng quên đăng kí tham dự chương trình BETA nhé!