Yakuza 3 Remastered – Sau sự thành công lớn của Yakuza 0, Yakuza Kiwami và Yakuza Kiwami 2, loạt game Yakuza đã nhận được một làn sóng người hâm mộ mới đông đảo.
Chính vì điều này, nhà phát triển RGG Studio và đạo diễn Toshihiro Nagoshi đã quyết định “tút” lại (remaster) bộ ba game Yakuza 3-4-5 để người hâm mộ mới có thể tiếp tục câu chuyện của Kiryu Kazuma.
Điều này đã khiến cho nhiều người dấy lên câu hỏi rằng tại sao RGG Studio lại không làm lại (remake) hoàn toàn, nhất là khi Kiwami 1 và Kiwami 2 đã đạt được nhiều thành công.
Nguyên nhân dẫn đến quyết định này được dự đoán là do nhà phát triển thuộc SEGA muốn tiết kiệm thời gian và chi phí cho các dự án Yakuza mới.
Cụ thể hơn, vào năm 2018, khi RGG Studio công bố các bản “tút” lại (kể trên) họ cũng đã công bố dự án Yakuza Like a Dragon.
Bài viết sau Vietgame.asia sẽ đánh giá bản Yakuza 3 Remastered, vốn ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009.
Cốt truyện
Sau sự kiện của Yakuza Kiwami 2, Kiryu đã quyết định rời khỏi Kamurocho thân quen để tìm kiếm cuộc sống bình yên cùng con gái nuôi Haruka. Đích đến của cả hai là Okinawa, hòn đảo thơ mộng của Nhật Bản. Tại nơi đây, Kiryu đảm nhiệm công việc bảo mẫu ở một cô nhi viện tên “Morning Glory”.
Nhưng giải nghệ không được lâu, thì Kiryu lại một lần nữa phải vướng vào rắc rối liên quan đến gia tộc Tojo và giới chính trị, khi hai đặc vụ CIA bỗng dưng đến Nhật và dường như có ý định ám sát chủ tịch của Tojo.
Đáng chú ý, đó là việc một trong hai đặc vụ này lại có ngoại hình y hệt như Shintaro Kazama, người cha nuôi quá cố của Kiryu.Người đặc vụ này là ai, và mục tiêu đến Nhật Bản của ông ta là gì? Chỉ có Kiryu mới có thể tìm kiếm câu trả lời.
BẠN SẼ THÍCH
Một câu chuyện cuốn hút, xúc động!
Câu chuyện của Yakuza 3 có khởi đầu tương đối chậm. Khác với những tựa game trước đó, Yakuza 3 không đưa người chơi thẳng vào bối cảnh thế giới ngầm ngay.
Thay vào đó, chúng ta sẽ được trải nghiệm những ngày tháng yên bình của Kiryu Kazuma trong công việc bảo mẫu của trại trẻ mồ côi trên hòn đảo Okinawa.
Những chương truyện đầu này tưởng chừng không quan trọng, nhưng nó sẽ đặt nền móng cho chủ đề của câu chuyện.
Sau khi vượt qua những chương đầu, cốt truyện của Yakuza 3 Remastered bắt đầu cuốn hút hơn. Câu chuyện của game bắt đầu đi sâu vào giới tội phạm ngầm Nhật Bản, với bí ẩn này chồng lên bí ẩn khác.
Các nhân vật mới được giới thiệu trong tựa game cũng khiến cho chúng ta bất ngờ. Có những nhân vật mà chúng ta tưởng rằng là người tốt thực ra chính là kẻ xấu và ngược lại, điều này khiến cho người chơi khó mà đoán trước điều gì sẽ xảy ra.
Nhân vật phản diện chính của trò chơi – người sẽ không được nêu tên để tránh spoiler – cũng được xây dựng tốt với động cơ rõ ràng. Sự khác biệt về tư tưởng giữa gã và Kiryu cũng đã khiến cho trận đấu cuối cùng giữa cả hai thêm phần kịch tính.
Sau khi vượt qua những chương đầu, cốt truyện của Yakuza 3 bắt đầu cuốn hút hơn
Sự “dày đặc” của thế giới mở
Với Yakuza, dù là phần nào đi nữa thì chắc chắn có một điều sẽ không bao giờ thay đổi, đó là sự xuất hiện của khu phố Kamurocho. Đây sẽ là một trong hai khung cảnh chính của tựa game
Vì Kamurocho được xây dựng dựa trên khu phố giải trí/đèn đỏ Kabukicho thuộc Tokyo, khu phố này luôn sầm uất và điều này được thể hiện qua việc đường phố luôn có đông đảo các NPC.
Một điều không thể phủ nhận đó là thế giới mở của Yakuza tương đối nhỏ so với nhiều tựa game khác. Tuy nhiên, Yakuza đã phần nào bù đắp được điều này với sự “dày đặc” của nó.
Sự “dày đặc” được thể hiện qua việc Yakuza 3 Remastered đưa đến cho người chơi rất nhiều hoạt động để làm.
Sau những trận đánh nhau mệt mỏi, Kiryu có thể ghé qua bất cứ quán ăn nào trong thành phố để hồi máu và tăng điểm kinh nghiệm, ghé qua khu vui chơi SEGA để giải trí với minigame gắp thú, tạt ngang quán bar để giải sầu và phóng phi tiêu, dừng chân ở casino để thử vận may kiếm thêm tiền và nhiều hoạt động khác…
Bên cạnh bối cảnh Kamurocho quen thuộc, một nửa của tựa game sẽ diễn ra tại hòn đảo Okinawa, một trong những địa danh đẹp nhất của xứ sở hoa anh đào.
Khác với khu phố chơi đêm Kamurocho sầm uất của Tokyo, khu phố Ryukyu trên đảo có phần nhỏ hơn nhưng vẫn đủ để giúp người chơi đắm mình vào một phần khác của văn hóa Nhật Bản.
Sự độc nhất của Okinawa được thể hiện qua các món ăn trong nhà hàng địa phương, những món hàng được bán trong chợ, cách người dân ăn mặc và ông thầy dạy võ Okinawan Kobudō mà Kiryu có thể học. Đây là một điều mà chắc hẳn nhưng game thủ có hứng thú với văn hóa Nhật Bản sẽ thích.
Thế giới mở của Yakuza tương đối nhỏ so với nhiều tựa game khác. Tuy nhiên, Yakuza đã phần nào bù đắp được điều này với sự “dày đặc” của nó
Tương tự như Kamurocho, Ryukyu cũng khá là nhỏ so với nhiều thế giới mở khác và một lần nữa, RGG Studio đã bù đắp vấn đề này với sự dày đặc. Tại Ryukyu, bên cạnh việc ghé qua những quán ăn địa phương, Kiryu cũng có thể đi câu cá, chơi bida và đánh Golf.
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, dù là Kamurocho hay Ryukyu, sẽ luôn có những NPC cần sự giúp đỡ của Kiryu, dẫn đến các nhiệm vụ phụ hài hước cũng như sâu sắc.
Các nhiệm vụ phụ này không chỉ đơn thuần là đến điểm A, đánh gã B, nhặt thứ C và trả lại về chủ nhân của nó, chúng đều có câu chuyện riêng và yếu tố này giúp cho thế giới có hồn hơn.
Cơ chế chiến đấu đã tay!
Ở giai đoạn đầu, cơ chế chiến đấu của Yakuza 3 Remastered có phần hơi đơn giản. Người chơi kết hợp giữa các đòn nhẹ và mạnh để tung combo, dùng đòn vật với các đối thủ thích đỡ đòn và dùng các tuyệt chiêu HEAT mỗi khi có thể để gây sát thương lớn.
Tuy nhiên, càng về sau, bộ kĩ năng chiến đấu của Kiryu bắt đầu sâu hơn. Kiryu có thể học được những kĩ năng mới, không chỉ bằng cách lên cấp sử dụng EXP mà còn thông qua việc “tầm sư học đạo” hai vị sự phụ.
Sự kết hợp của các kỹ năng giúp cho chuỗi combo Kiryu có thể thực hiện dài hơn, đa dạng hơn cũng như hiệu quả hơn.
Nếu như ở đầu game, những cơ hội mà Kiryu có thể sử dụng chiêu HEAT tương đối hạn chế thì ở giữa và cuối game, anh có thể tung tuyệt chiêu ở hầu hết mọi tình huống.
Bên cạnh đó, cũng có một số nâng cấp cho phép Kiryu chiến đấu hiệu quả hơn khi duy trì thanh HEAT. Vì vậy, người chơi sẽ phải cân nhắc rằng liệu họ muốn sử dụng chiêu ngay, hay là để dành cho trường hợp cần thiết nhất.
RGG Studio cũng làm rất tốt trong việc gột tả sức mạnh đòn đánh thông qua hai yếu tố là hình ảnh và âm thanh. Với những đòn đánh có uy lực cao, tay và chân của Kiryu sẽ lóe sáng lên, thể hiện rằng anh đang dồn sức mạnh vào đòn đánh.
Còn về phía kẻ địch, khi trúng đòn, cơ thể của chúng sẽ có những phản ứng phù hợp để diễn tả sức mạnh. Chẳng hạn, khi bị đánh trúng đầu, chúng sẽ bị giật ra đằng sau, khi đánh trúng phần thân, chúng sẽ ôm bụng và khụy xuống, khi gạt chân, chúng sẽ té ngã…
RGG Studio cũng làm rất tốt trong việc gột tả sức mạnh đòn đánh thông qua hai yếu tố là hình ảnh và âm thanh.
Về phần âm thanh, mỗi khi đòn đánh của Kiryu tung trúng đối thủ, các âm thanh như tiếng va đập, tiếng gãy xương, tiếng ngã nhào đều được thực hiện với độ thực tế cao.
Cả ba yếu tố trên là những điều nhỏ nhặt, nhưng khi kết hợp với nhau, chúng đã giúp cho các trận đánh giữa đường phố dù lặp đi lặp lại nhiều lần vẫn giữ sự hứng thú của người chơi.
BẠN SẼ GHÉT
Sự gia tăng độ khó bất ngờ của game
Ở trên mạng, Yakuza 3 Remastered đã được biết đến với một biệt danh không mấy thiện cảm là “Blockuza 3”.
Sở dĩ tựa game này có biệt danh như thế là vì các đối thủ trong game có tần suất đỡ đòn cao hơn tất cả các tựa game khác trong dòng, ngay khi chương thứ hai bắt đầu. Tuy nhiên, người viết nhận thấy rằng đây không phải là một sự đánh giá công bằng.
Các kẻ địch của Yakuza 3 Remastered đỡ đòn nhiều là điều không ai có thể phủ nhận, tuy nhiên tựa game cũng cho chúng ta nhiều phương án để vượt qua “bức tường thành” này nếu đầu tư thời gian khám phá các kỹ năng.
Những yếu tố như như các đòn vật, “quickstep”, các đòn đánh phá đỡ, HEAT, phản đòn hay các vũ khí sắc bén như kiếm và dao đều là các công cụ cần thiết để có một trải nghiệm chiến đấu trơn tru hơn.
Việc đối thủ đỡ đòn liên tục chỉ thực sự là một khó khăn nếu như người chơi lạm dụng một phương pháp để tấn công kẻ địch. Nhìn chung, việc đối thủ thường xuyên đỡ đòn đã phần nào trở thành động lực để chúng ta khai thác toàn bộ các kỹ thuật của game.
Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng không kém đó là việc kẻ địch chỉ thực sự đỡ đòn nhiều nếu như chúng ta chơi tựa game ở mức độ Hard.
Ở mức độ Easy và Normal, các trận đánh đấm của Yakuza 3 Remastered sẽ đơn giản hơn, không khác nhiều với Yakuza 0. Dù bạn đã có có kinh nghiệm với Yakuza 0 và Kiwami, bạn vẫn không nên bắt đầu trò chơi ở mức khó nhất có thể vì sự khác biệt nhỏ trong cơ chế chơi.
Việc đối thủ thường xuyên đỡ đòn đã phần nào trở thành động lực để chúng ta khai thác toàn bộ các kỹ thuật của game
Nhịp chậm rãi của những chương đầu
Ngay ở lúc bắt đầu game, bạn sẽ được chứng kiến một khoảnh khắc rất quan trọng trong câu chuyện của trò chơi. Sau khi khoảnh khắc gây sốc này kết thúc, trò chơi sẽ quay ngược lại 2 năm trước đó để người chơi trải qua diễn biến của câu chuyện dẫn đến khoảnh khắc này.
Phương thức kể chuyện này đã thành công trong việc kích thích sự tò mò của game thủ, họ muốn biết nguyên nhân dẫn đến khoảnh khắc gây sốc cũng như diễn biến sau đó.
Tuy nhiên, cũng vì quá tò mò và nóng lòng, những chương đầu chậm rãi của Yakuza 3 Remastered đã vô tình mang cảm giác dài lê thê. Dẫn đến việc nhiều game thủ tua nhanh các đoạn hội thoại và bỏ lỡ các cuộc nói chuyện tạo chiều sâu giữa những nhân vật.
Có thể nói rằng phương thức kể chuyện không theo thứ tự được sử dụng là một “con dao hai lưỡi” và trong trường hợp này, lưỡi hại đã dài hơn lưỡi lợi.
phương thức kể chuyện không theo thứ tự là một “con dao hai lưỡi” và trong trường hợp này, lưỡi hại đã dài hơn lưỡi lợi