Cruelty Squad – Trong những tranh cãi về việc game có phải nghệ thuật hay không, một trong những luận điểm thường được đưa ra mổ xẻ nhiều nhất là game chưa có giai đoạn “nổi loạn” của mình.
Nổi loạn ở đây không có nghĩa là những nội dung tình dục, bạo lực, tôn giáo hay chính trị, mà nổi loạn trong cách ta làm và nhìn nhận một tác phẩm thuộc thể loại đó.
Hội họa có Banksy, Pollock, Kooning, hay Picasso. Với âm nhạc thì ta có thể nhớ tới những phong trào “dị” mà không phải ai cũng hiểu như Grunge, Noisecore. Điện ảnh thì có những tác phẩm thể nghiệm đầy kì lạ như “Người Sắt” Tetsuo hay The Wall.
Cái phá cách, cái nổi loạn là để thách thức những giá trị cũ, tự tin xé bỏ nó, vượt lên khỏi xiềng xích mà xã hội đặt lên nghệ thuật. Phủ nhận sự quen thuộc, đi tìm cái chất, cái giá trị nhân sinh thực sự trong một thế giới méo mó, xấu xí.
Với game cũng vậy, dù cho có những sản phẩm thể nghiệm đầy độc đáo chỉ dùng để nghiên cứu cái đẹp trừu tượng, cái đẹp thuần túy như Gorogoa hay Manifold Garden, hoặc phá cách trong lối thiết kế game như Superliminal, nhưng chưa có sản phẩm nào đủ can đảm để thách thức, châm biếm thế giới này bằng toàn bộ sự xấu xí của nó.
Cho đến khi Cruelty Squad ra mắt.
Hãy cùng Vietgame.asia đi vào thế giới méo mó, điên rồ và… gần gũi của Cruelty Squad, để thấy được đằng sau những thách thức táo bạo đó, chúng ta có gì?
BẠN SẼ THÍCH
Bẩn thỉu và… xấu xí!
Cruelty Squad chào đón người chơi bằng toàn bộ… sự xấu xí và méo mó của nó!
Màn hình chính của game là một người bị bắn tung đầu trong một cái xe cũ nát. Tất cả các mảng màu của game đều có cảm giác hết sức lạc quẻ khi đứng với nhau.
Không có sự trau chuốt nào cả, không có chút gì mỹ quan của những lựa chọn mỹ thuật mà người chơi đang thấy. Những sự kết hợp này toát lên một cảm giác bẩn thỉu, ghê tởm với những gì mà người chơi sẽ chứng kiến trước mắt.
Tuy nhiên, hình ảnh của Cruelty Squad chỉ không đẹp, chứ không phải là không được thiết kế một cách có trật tự.
Môi trường trong game được thiết kế hết sức kĩ lưỡng, với những mảng màu dù xấu xí và chói mắt, nhưng phục vụ những mục đích rõ ràng trong thiết kế game (trong khi đó, một con game gần đây, FORECLOSED lại thực hiện ngược lại).
Cái cửa và các lối đi quan trọng sẽ có những chất liệu cụ thể và nổi bật để người chơi phân biệt, cũng như những cơ chế bật – tắc, các bẫy, camera an ninh… tất cả đều rất rõ ràng trong mắt người chơi.
Bước vào bất cứ màn chơi nào cũng cho người chơi những ý tưởng rõ ràng về môi trường ở đó. Màn chơi đó có xảy ra ở trong một nhà tù, một cánh rừng, một ngôi nhà cũ kĩ thì người chơi cũng sẽ nhận ra chính xác mình đang ở vị trí nào thông qua những điểm nhấn rõ ràng về thiết kế hình ảnh.
Ví dụ như trong màn chơi dưới đây, vị trí canh gác của kẻ thù hết sức rõ ràng và nổi bật trong mắt người chơi, cũng như cách bố trí các “tòa nhà” cũng sẽ cho người chơi biết được mình đang ở đâu trong cái cảng này, để có thể tìm ra được “một nhà kho” với “những tài liệu quan trọng”
Ngay cả kẻ thù trong Cruelty Squad cũng được thiết kế chi tiết, với những cử hoạt và hình ảnh cho người chơi biết rõ được khả năng của chúng. Chúng cầm vũ khí gì, điểm yếu ở đâu và hành vi của chúng có thể sẽ như thế nào.
Ẩn sau sự xấu xí về mặt hình ảnh, Cruelty Squad lại là một tựa game được thiết kế cực kì chi tiết và hiệu quả để người chơi có thể học được các cơ chế game, cũng như cách mà game hoạt động hoàn toàn thông qua những gì người chơi thấy trong môi trường.
Sự xấu xí đó là hoàn toàn có chủ ý, khi cốt truyện chính của game theo chân một thành viên của công ty đánh thuê “Cruelty Squad”, khi mà để cạnh tranh với đối thủ hiệu quả hơn, cơ thể của bạn đã bị thay đổi một cách tàn bạo, khiến cho các giác quan của bạn trở nên méo mó, xấu xí và chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là bắn hạ đối thủ hiệu quả hơn.
Bạn dùng… ruột của mình để đu từ tòa nhà này qua tòa nhà khác, xịt mủ từ chân để nhảy cao hơn, tháo khớp để có thể thu mình thấp hơn (nghe thôi đã thấy ớn, bạn nhỉ? – NV).
Ẩn sau sự xấu xí về mặt hình ảnh, Cruelty Squad lại là một tựa game được thiết kế cực kì chi tiết và hiệu quả
Bạn không còn là con người, bạn không nhìn thấy được vẻ đẹp của thế giới như một con người nữa, bạn là một cỗ máy, bóp méo đến mức cực độ, không còn khả năng cảm thụ được cái đẹp của thế giới như một con người. Nhân vật chính của Cruelty Squad chỉ là một công cụ của guồng máy tư bản tàn độc.
Dù thế giới có méo mó, có xấu xí, có tàn nhẫn thế nào, thì đó chỉ là một ngày đi làm của bạn, một hợp đồng khác của Cruelty Squad. Những NPC của game dường như chỉ cảm thấy hơi phiền khi bạn đến giết họ… như một ngày bình thường khác trong cái “địa ngục tư bản” này.
Hình ảnh xấu xí, méo mó và bệnh hoạn của Cruelty Squad vừa tương phản, vừa cộng hưởng với câu chuyện mà nó kể, vẽ nên một bức tranh châm biếm gần như là thiên tài về chủ nghĩa tư bản, về sự chối bỏ những giá trị cũ, chối bỏ nhân tính và biến nó thành một điều bình thường để có thể sinh tồn trong xã hội tư bản lạnh lẽo và tàn khốc.
Kinh tởm nhưng… đầy cuốn hút!
Cruelty Squad gọi bản thân là một game bắn súng chiến thuật, nhưng thực ra game gần với một tựa game giả lập nhập tâm như Deus Ex hay Dishonored.
Người chơi sẽ được thả vào một màn chơi rộng lớn, với nhiều lối đi và nhiều hướng tiếp cận để giải quyết vấn đề, và người chơi sẽ phải quan sát kĩ lưỡng, phân tích tình huống và kết hợp hàng tá các trang bị và vũ khí họ có để giải quyết vấn đề.
Vũ khí của game dù có phần đơn giản nhưng lại giải quyết chính xác những vấn đề mà game đưa ra, từ những vũ khí cơ bản như tiểu liên, súng ngắn tới súng nhắm, súng trường chiến đấu, súng đạn hóa học… Chúng đều được thiết kế tương đối đã tay và tạo ra những kết hợp chiến thuật đầy thú vị để người chơi lựa chọn.
Bộ kĩ năng và hệ thống nâng cấp của Cruelty Squad nghe rất tởm, trông rất tởm nhưng lại có một chiều sâu phi thường
Hệ thống nâng cấp nhân vật của Cruelty Squad vô cùng chi tiết và đa dạng với những bộ kĩ năng khác nhau cho những mục đích khác nhau, như phóng… ruột mình ra để đu lên những tòa nhà cao, rút xương chân ra để trườn bò qua những khe hẹp, rút phổi mình ra để có thể thở dưới nước, thay da để kháng sát thương, rút mắt ra thay mắt khác để nhìn trong tối.
Bộ kĩ năng và hệ thống nâng cấp của Cruelty Squad nghe rất tởm, trông rất tởm nhưng lại có một chiều sâu phi thường và khiến cho vòng lặp chơi và giải quyết vấn đề của Cruelty Squad ngày càng thú vị hơn.
Bên cạnh đó, Cruelty Squad còn có một hệ thống chơi chứng khoán rất chi tiết và phản hồi cụ thể với các hành động của người chơi, ví dụ như sau một nhiệm vụ ám sát CEO của một công ty nọ, cổ phiếu của công ty đó sẽ mất giá, và việc hiểu hệ thống chứng khoán của game hoạt động như thế nào sẽ giúp người chơi rất nhiều trong việc mua và cải tiến súng ống cũng như nâng cấp người chơi, cũng như việc đạt tới cái kết thật sự của game