Chorus – Bắn phi thuyền không gian (space shooter) vốn là một trong những thể loại xuất hiện đầu tiên và rất sớm từ những ngày còn sơ khai của ngành công nghiệp game.
Chúng từng có một thời hoàng kim và còn được ví như “cụ tổ” của các trò chơi trên chiếc máy điện tử thùng (arcade) huyền thoại.
Nổi tiếng có thể kể ngay đến thương hiệu Space Invaders, vốn quen thuộc với các game thủ Việt với tên gọi “game bắn ruồi” trên máy “điện tử băng” NES ngày xửa ngày xưa.
Trải qua thời gian với nhiều thăng trầm và cải tiến về công nghệ, thể loại này cũng dần bước vào kỷ nguyên 3D và mở rộng thêm nhiều biến thể giúp người chơi không chỉ đơn thuần “lái và bắn”, mà còn được tự do khám phá thiên hà cùng nhiều tính năng khác.
Tuy nhiên thực tế dòng game này lại khá kén người chơi và thường ít tạo được tiếng vang trên thị trường. Rất khó để các nhà làm game tìm ra được một công thức chung thành công mà dễ dàng được số đông chấp nhận.
Ví như tựa game nhiều “tai tiếng” No Man’s Sky (ra mắt năm 2016) tập trung vào mảng khai thác tài nguyên và sinh tồn hay Everspace thử thách thêm người chơi với cơ chế “roguelike” đều không được đón nhận mà còn bị chê tơi bời vì “nửa vời”.
Có lẽ cuối cùng cái cần nhất ở thể loại này là cơ chế chiến đấu cốt lõi “dogfight” (không chiến) được đầu tư và trau chuốt, chứ không phải cứ nhồi nhét quá nhiều thứ “lai tạp” vào mà chả có cái nào làm cho tới.
Và với người viết, tựa game Chorus đến từ Deep Silver Fishlabs, một đội ngũ nhỏ tại Đức đã thật sự làm đúng được điều này.
Hãy cùng Vietgame.asia bước vào buồng lái và tìm hiểu xem Chorus đã giải được “cơn khát” của các tín đồ đam mê dòng game này như thế nào nhé.
SƠ LƯỢC CỐT TRUYỆN
Chorus khởi đầu với quá khứ nhân vật chính Nara khi cô còn là tay sai đắc lực cho Đấng Tiên Tri, kẻ điều hành một giáo phái hùng mạnh mang tên The Circle và cũng là người mà cô từng xem như cha ruột.
Sở hữu năng lực siêu nhiên và được trợ thủ bởi một chiếc phi thuyền có trí thông minh ưu việt mang tên Forsaken, Nara ngày càng được tín nhiệm trong tổ chức và trong một lần không kiềm chế được cảm xúc chính tay cô đã tiêu diệt… toàn bộ một hành tinh lấy đi sinh mạng hàng tỉ người!
Đau khổ, tuyệt vọng và oán hận The Circle đã lợi dụng mình, Nara đã che giấu thân phận để tham gia phe nổi loạn và khởi đầu hành trình trả thù, cũng như chuộc lại mọi lỗi lầm.
BẠN SẼ THÍCH
Trải nghiệm nghe nhìn thỏa mãn!
Ngay sau màn hướng dẫn dạo đầu, người chơi sẽ được “tung cánh” ra thế giới bên ngoài và chiêm ngưỡng cảnh tượng bao la và sâu thẳm của vũ trụ.
Các hành tinh với sắc màu rực rỡ, ảo diệu dần hiện ra cùng dáng dấp các kiến trúc khoa học viễn tưởng kỳ bí luôn kích thích trí tưởng tượng người viết, nóng lòng muốn khám phá.
Ca khúc chủ đề cũng rất lôi cuốn với nhịp điệu nhanh mà sâu lắng mang đậm chất sử thi và kịch tính.
Ấn tượng hơn khi phần lớn các đoạn cắt cảnh trong Chorus đều được tạo dựng với mô hình 3D có sự đầu tư cả về mặt chuyển động lẫn biểu cảm của nhân vật, điều mà thường rất ít thấy ở các game cùng thể loại.
Bạn sẽ luôn cảm thấy thật phấn khích khi được thưởng ngoạn những màn cháy nổ đậm “chất điện ảnh”
Ngoài tuyến truyện chính, Chorus cũng để người chơi tự do phiêu lưu khắp chốn thiên hà với chuỗi nhiệm vụ phụ tương đối đa dạng và thú vị không hề thua kém một game nhập vai thế giới mở nào.
Bạn sẽ luôn cảm thấy thật phấn khích khi được thưởng ngoạn những màn cháy nổ đậm “chất điện ảnh” từ những cuộc giao tranh nảy lửa trên không, với tiết tấu dồn dập đến nghẹt thở.
Lối chơi tinh giản mà tối ưu
Như đã đề cập, không chiến là yếu tố then chốt mỗi khi người ta nhắc đến thể loại bắn máy bay/phi thuyền, dù cho nó có biến thể theo phong cách nào và Chorus đã làm tròn bổn phận đấy khi lược bỏ đi rất nhiều tính năng không cần thiết của nhiều tựa game tương tự và mang tới cho người chơi những trải nghiệm “bắn phá” thật đã tay, sướng mắt và hồi hộp nhất.
Đâu cần không gian buồng lái (cockpit) với đủ thứ nút bấm rối rắm hay giao diện UI/UX lòe loẹt “nhồi nhét” người chơi, ở Chorus bạn chỉ có duy nhất góc nhìn thứ ba với toàn cảnh phi thuyền và cũng chỉ cần hai cần gạt Analog (trên console) để di chuyển và đổi góc nhìn thôi.
Khi cần tăng tốc, chỉ cần bấm một nút bấm. Cần bật tắt lá chắn năng lượng? Không cần quan tâm vì cây máu và năng lượng đều đã được tự động hóa.
Ngay cả xăng hay yếu tố nguyên liệu vận hành cũng được lượt bỏ tránh phiền hà làm xao nhãng người chơi.
Hỏa lực được chia ra ba loại: súng Gatling Gun với tốc độ bắn nhanh dễ sử dụng nhưng có mức sát thương thấp, súng Laser cần thời gian nhắm và dung nạp (charge) chuyên trị các mục tiêu có lá chắn năng lượng và các quả tên lửa để xuyên phá giáp. Tất cả được gắn vào các nút phím tắt, giúp người chơi dễ dàng chuyển đổi linh hoạt tùy theo tình huống.
Chorus đã làm tròn bổn phận đấy khi lược bỏ đi rất nhiều tính năng không cần thiết của nhiều tựa game tương tự và mang tới cho người chơi những trải nghiệm “bắn phá” thật đã tay, sướng mắt
Chưa kể Forsaken còn có nhiều cơ chế bay đặc biệt không chỉ hỗ trợ đắc lực cho Nara trong chiến đấu mà còn góp phần vào các cơ chế giải đố như khả năng “Drift” tàu bay lạng lách giống những tựa game đua xe hay “Leap” để dịch chuyển tức thời ra ngay phía sau kẻ thù cực kì ấn tượng!
Tuy thế, Chorus vẫn mang lại nhiều thử thách đáng kể khi luôn yêu cầu người chơi thật sự tập trung, vừa né tránh đúng thời điểm (perfect dodge) vừa vận dụng tốt các loại đạn dược và khai thác tốt điểm yếu của từng loại tàu bay.
Chiến trường về sau sẽ càng khốc liệt hơn khi số lượng tàu địch xuất hiện nhiều, với sự góp mặt của cả những chiến hạm hầm hố như trong dòng phim Star Wars kinh điển.
Và nếu bạn tự tin hơn nữa có thể tăng mức độ khó và thử qua trải nghiệm Permadeath (không thể hồi sinh) mà game cung cấp.
BẠN SẼ GHÉT
Nhiều khía cạnh còn dang dở
Có lẽ lấy cảm hứng quá trình đấu tranh nội tâm của nhân vật Senua trong tựa game Hellblade mà Nara trong Chorus cũng độc thoại rất nhiều và thường xuyên, đôi khi tạo ra cảm giác khá sượng do phần ngữ nghĩa hay một số tình tiết còn chưa thật sự được trau chuốt.
Chorus bắt nhịp khá chậm khi hai tiếng đầu của game diễn ra từ tốn, với phần lớn thời gian là chỉ dẫn và làm quen với các mục tiêu cơ bản.
Phi thuyền Forsaken cũng chưa xuất hiện nên người chơi không có nhiều kĩ năng để tung hoành ngang dọc mà chỉ đơn thuần là bay từ A sang B, rồi từ B sang C để nhận và trả nhiệm vụ.
Các trang bị cả công lẫn thủ cho phi thuyền tuy có thể hiện mức độ hiếm khác nhau nhưng không thể “loot” ngẫu nhiên được, phần lớn chúng đến từ phần thưởng các nhiệm vụ và rất ít tùy chỉnh mang lại cảm giác khá thiếu thốn.
Yếu tố thăng cấp thì có phần hơi bị “vay mượn” các game rogue-like khi người chơi không có cấp độ (level) mà các chỉ số phụ trợ (perk) sẽ được mở khóa dần từ những thanh tiến trình gọi là Mastery, theo đúng nghĩa “cày nhiều” thì “lên tay” ví dụ như người chơi sử dụng hỏa tiễn tiêu diệt mục tiêu càng nhiều thì sát thương của hỏa tiễn sẽ càng nâng cao!
Người viết cũng thấy khá tiếc khi không thể thay đổi gì cho bề ngoài phi thuyền Forsaken hay nhân vật Nara.
Nara trong Chorus cũng độc thoại rất nhiều và thường xuyên, đôi khi tạo ra cảm giác khá sượng