The Centennial Case: A Shijima Story – Có nhiều cách để làm nên một câu chuyện trinh thám trong trò chơi điện tử.
Ví dụ, Frogwares đã dùng thể loại phiêu lưu góc nhìn thứ ba (third-person view) để kể câu chuyện trinh thám Sherlock Holmes Chapter One.
Trong khi đó, General Interactive Co. sử dụng lối chơi “point and click” (trỏ và nhấn) cho tựa game Chinatown Detective Agency.
Hoặc Capcom, với dòng game Ace Attorney thuộc thể loại visual novel (tiểu thuyết hoạt ảnh).
The Centennial Case: A Shijima Story, tựa game trinh thám của Square Enix được ra mắt gần đây không đi theo bất kì hướng trên.
Đây là một chơi thuộc thể loại FMV (Full-Motion Video – cắt cảnh do diễn viên đóng), nơi người chơi đưa ra những quyết định để phá án, dựa trên dữ kiện đã được cung cấp, thay vì tự tìm tòi các manh mối.
Liệu, sự thiếu tự do này có ảnh hưởng đến chất trinh thám của The Centennial Case: A Shijima Story? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
NỘI DUNG
The Centennial Case: A Shijima Story đưa chúng ta vào vai Haruka Kagami, một nữ nhà văn trinh thám có tác phẩm ăn khách.
Một người bạn của cô, nhà nghiên cứu tên Eiji Shijima, đã thỉnh cầu cô một điều, đó là điều tra về những bí ẩn xoay quanh gia tộc của anh.
Gia tộc Shijima là một gia tộc nổi tiếng, vì họ đang đi tiên phong trong việc nghiên cứu cách làm chậm sự lão hóa của con người, hay thậm chí là “trường sinh bất lão”.
Xuyên suốt lịch sử của gia tộc Shijima đã có nhiều thành viên qua đời vì lí do bí ẩn, những cái chết mà cảnh sát cũng không giải đáp được. Eiji Shijima tin rằng với chuyên môn của một nhà văn trinh thám, Haruka Kagami có thể làm sáng tỏ bí ẩn này.
BẠN SẼ THÍCH
Một bộ phim trinh thám li kỳ!
Là một trò chơi FMV, phần lớn thời gian của chúng ta sẽ giành cho việc “xem” nhiều hơn là “hành động”.
Dù vậy, người viết không cảm thấy chán khi ngồi trước màn hình máy tính để xem The Centennial Case: A Shijima Story.
Nguyên nhân là do những câu hỏi xoay quanh quá khứ, phong tục và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia tộc Shijima dần được trả lời sau mỗi vụ án, thay vì đưa đến quá nhiều thông tin trong một cuộc nói chuyện, khiến cho người viết khó theo dõi.
Nói đến các vụ án mới nhớ, điểm đáng chú ý của The Centennial Case: A Shijima Story, đó là phần lớn các vụ án mà người chơi phải giải diễn ra trong quá khứ, ở các thời kì khác nhau.
Cách trò chơi truyền tải điều này đến người chơi cũng khá thú vị. Bằng cách đọc những tài liệu giấy ghi chép lại vụ án, Haruka sẽ nhập vai vào người suy luận chính trong vụ việc.
Bên cạnh nhập tâm vào người suy luận chính, Haruka cũng sẽ tưởng tượng những người xung quanh cô vào vai trò của các cá nhân quan trọng trong từng vụ án.
Vai trò của các diễn viên cũng được xáo trộn liên tục, diễn viên A có thể sẽ là thủ phạm của vụ án thứ nhất, nhưng ở vụ án thứ hai lại là nạn nhân.
Dù là thế, người viết không hề cảm thấy bối rối trong việc phân biệt các nhân vật giữa những thời kì, nguyên nhân là do dàn diễn viên đều có những màn trình diễn đáng ngưỡng mộ trong từng vai diễn khác nhau của họ.
Phần lớn các vụ án của The Centennial Case: A Shijima Story thuộc thể loại “Whodunit”, đây là từ chỉ những vụ án mạng xảy ra trong không gian kín, với thủ phạm là một trong những người có mặt. Nếu theo dõi Thám Tử Lừng Danh Conan, chắc bạn đã không còn lạ với thể loại này.
Sử dụng thể loại “Whodunit”, The Centennial Case: A Shijima Story đã đưa đến cho người viết những vụ án cân não, khi người viết phải suy nghĩ xem động cơ đằng sau cái chết của nạn nhân là gì, cũng như thủ phạm đã thực hiện điều đó như thế nào.
Để bạn đọc tự tay thưởng thức cái hay của game, người viết chỉ có thể nói rằng các vụ án của trò chơi đã đưa đến các thử thách khá thú vị, khi thủ phạm là ai là điều thực sự khó đoán!
Là một trò chơi FMV, phần lớn thời gian của chúng ta sẽ giành cho việc xem nhiều hơn là hành động. Dù vậy, người viết không cảm thấy chán khi ngồi trước màn hình máy tính để xem The Centennial Case: A Shijima Story.
BẠN SẼ GHÉT
Cơ chế chơi thiếu chiều sâu
The Centennial Case: A Shijima Story đưa đến cho chúng ta một bộ phim hay, vì yếu tố tương tác của người chơi… khá kém!
Cơ chế chơi của The Centennial Case: A Shijima Story được chia thành 4 giai đoạn.
Giai đoạn mở đầu sẽ giới thiệu các sự kiện liên quan đến vụ giết người, trong giai đoạn này, các lựa chọn đối thoại xuất hiện và chúng ta sẽ chọn phản ứng của Haruka (hoặc người mà cô đang nhập tâm). Tuy nhiên, điều này không có ảnh hưởng lớn đến câu chuyện của vụ án nói chung.
Giai đoạn thứ hai, đó là Giả Thuyết.
Diễn ra trong nội tâm của Haruka, chúng ta sẽ thực hiện một minigame ghép hình, cụ thể hơn là gắn những ô thông tin thu thập được được vào ô câu hỏi, để tạo ra giả thuyết.
Quá trình này… dễ một cách nhàm chán, đó là bởi vì các ô câu hỏi và thông tin đều có họa tiết, và để biết nên gắn các ô vào đâu, chúng ta chỉ cần đối chiếu họa tiết là được, chẳng cần phải suy nghĩ.
Sau khi tạo ra hết giả thuyết, sẽ đến giai đoạn thứ ba, đó là Xây Dựng Lập Luận, cũng là giai đoạn yếu nhất.
Đây là lúc để chúng ta tìm điểm bất thường nhất trong vụ án. Tuy nhiên, dù có lựa chọn điểm bất thường là gì đi nữa, thì nó cũng không ảnh hưởng đến giai đoạn cuối cùng của trò chơi, khiến cho Xây Dựng Lập Luận “có cũng như không”.
Cuối cùng, đó là giai đoạn Phá Án. Trong giai đoạn này, Haruka sẽ sử dụng những giả thuyết đã tạo nên để tìm ra thủ phạm từ các đối tượng tình nghi.
Đôi khi, mô tả của các giả thuyết quá mơ hồ, với một số lựa chọn gần như không thể phân biệt được với các giả thuyết khác, khiến cho người viết vô tình mắc phải sai lầm.
Và khi mắc phải sai lầm, trò chơi sẽ “đá” người viết về thẳng lại giai đoạn Giả Thuyết (may mắn thay là ở giai đoạn hoàn thành). Chúng ta sẽ phải đi lại vào giai đoạn Phá Án, và tuy trò chơi có tùy chọn tua nhanh đến khoảnh khắc chọn giả thuyết, đây vẫn là một điều tương đối phí thời gian và khiến cho nhịp vụ án chậm lại.
Cách làm tốt hơn, đó sẽ là cho người chơi một số lượng “mạng” nhất định, đại diện cho sự tin tưởng của mọi người giành cho Haruka. Sau mỗi lần chọn sai, Haruka mất một mạng và khi mất hết, thì lúc đó mới phải bắt đầu lại.
The Centennial Case: A Shijima Story đưa đến cho chúng ta một bộ phim hay, vì yếu tố tương tác của người chơi khá kém.