Serial Cleaners – Được phát triển bởi Draw Distance, Serial Cleaners là một tựa game đưa người chơi vào thế giới tội phạm Mỹ.
Tuy nhiên, thay vì vào vai một tay anh chị nào đó của tổ chức Mafia, hay vào một băng đảng đường phố, người chơi sẽ điều khiển một nhóm nhỏ chuyên thực hiện công việc “dọn dẹp” cho các tổ chức trên.
Và dọn dẹp ở đây, không phải là công việc lao công văn phòng, bạn nhé!
Một điều cần đề cập, đó là Serial Cleaners là phần tiếp theo của Serial Cleaner (chỉ khác nhau mỗi chữ “s”), nhưng vì chưa chơi phần này, người viết sẽ không so sánh về những cải thiện có thể có, mà chỉ tập trung vào trải nghiệm đem lại.
Giờ thì, “dọn dẹp” thôi!
BẠN SẼ THÍCH
Một cơ chế lén lút/giải đố thú vị!
Tuy là một trò chơi lấy chủ đề dọn dẹp các vụ “thanh toán”, cơ chế chơi chính của Serial Cleaners không phải là sử dụng phương pháp dọn dẹp triệt để nhất, mà là làm thế nào để khiến hiện trường “sạch sẽ” nhất có thể
Bắt đầu mỗi màn – diễn ra ở các địa điểm khác nhau – người sẽ có vài giây để tham khảo địa hình trước khi cảnh sát xuất hiện.
Khi cảnh sát đến, họ sẽ tuần tra hiện trường nhằm bảo vệ thi thể các các bằng chứng. Nhiệm vụ của người chơi khi này là hoàn thành công việc được giao, bất kể “chướng ngại vật”.
Để không bị các tuần tra viên phát hiện, người chơi có thể trốn trong các không gian hẹp hoặc những góc khuất tầm nhìn của các tuần tra viên. Từ địa điểm an toàn, người chơi sẽ phải học thuộc lộ trình của từng tay cảnh sát để lên kế hoạch ra vào an toàn và nhanh chóng nhất.
Đây là điều cần thiết vì với số lượng thi thể và bằng chứng trong mỗi hiện trường, người chơi sẽ phải ra vào hiện trường nhiều lần mới có thể dọn dẹp xong.
Bên cạnh việc học thuộc lộ trình, một yếu tố quan trọng khác chính là phải tìm cách đánh lạc hướng các “vật cản”, chẳng hạn tận dụng các vật phát ra âm thanh ồn (máy phát nhạc, tivi, v.v.) để thu hút sự chú ý của chúng.
Ngoài chức năng trên, các vật phát ra âm thanh ồn cũng có thể át đi tiếng máy hút bụi – công cụ duy nhất để dọn dẹp các vết máu.
Yếu tố quan trọng cuối cùng, đó là Serial Cleaners có 4 nhân vật chính, với sở trường và sở đoản riêng. Mỗi màn chơi sẽ cho chúng ta sẽ điều khiển một nhân vật khác nhau.
Ví dụ như Bob, thành viên cao tuổi và giàu kinh nghiệm nhất của nhóm có thể… gói thi thể bằng bao ni lông để tránh gây sự chú ý khi di chuyển, hoặc là Lati, nữ nghệ sĩ có khả năng sử dụng bình xịt sơn để thu hút sự chú ý cảnh sát tạm thời, tạo thời cơ lẻn vào hiện trường dọn dẹp vết máu.
Sự khác biệt của 4 nhân vật sâu hơn những gì người viết kể ở trên, đến mức mỗi khi đổi nhân vật, lối chơi cũng như cách tiếp cận vấn đề sẽ phải thay đổi hoàn toàn.
Một điều cần nói cuối cùng, đó là A.I của trò chơi. Không có từ nào phù hợp hơn “ngốc nghếch” để miêu tả trí thông minh của những tay cớm canh gác.
Ví dụ, sau một vòng tuần tra và phát hiện thi thể đáng ra phải bảo vệ bị mất tích, người cảnh sát sẽ ngớ người ra, tự hỏi thi thể đã đi đâu, trước khi… tiếp tục công việc một cách bình thản!
Dĩ nhiên, điều này hoàn toàn vô lý và phi thực tế. Song, chúng ta cũng phải hiểu rằng nếu như các cảnh sát gọi thêm chi viện mỗi khi có gì đó biến mất, màn chơi sẽ tràn ngập người tuần tra. Điều này sẽ khiến cho màn chơi gần như không thể hoàn thành!
Hơn nữa, người viết thật sự cũng… thích sự ngớ ngẩn của A.I, cái cảm giác phấn khích khi mình chạy vào, chạy ra mà không ai phát hiện đã giúp cho người viết cảm thấy hào hứng cho màn tiếp theo.
Nhìn chung, có thể xem những màn chơi của Serial Cleaners là các câu đố, yêu cầu chúng ta phải có sự kiên nhẫn, cũng như tận dụng hết mọi yếu tố môi trường và cá nhân để giải chúng.
BẠN SẼ GHÉT
Sẽ hay hơn nếu như…
Tuy khá là thích Serial Cleaners, người viết nhận thấy trò chơi đang bị hạn chế bởi việc thiếu sót hai yếu tố.
Đâu tiên, là việc tựa game nên có một hệ thống đánh giá thành tích sau mỗi màn chơi, chẳng hạn như hoàn thành trong bao lâu, bị phát hiện bao nhiêu lần, lưu giữa màn nhiều hay ít…
Những đánh giá này, sau đó có thể quy đổi thành tiền mặt, và người chơi có thể dùng tiền để nâng cấp kỹ năng và công cụ của nhân vật.
Tại sao điều này nên được chú trọng? Đó là do trò chơi đang thể hiện rằng việc dọn hiện trường là một công việc có thù lao cao, là “cần câu cơm” của hai trong bốn nhân vật. Nhưng vì không có một cơ chế tiền tệ, người viết không cảm nhận được điều đó.
Thứ hai, đó là trò chơi cũng không có chức năng chơi lại các màn đã qua. Ở một số màn, người viết cảm thấy mình có thể làm tốt hơn, hiệu quả hơn, song việc trò chơi tiếp tục đi tiếp câu chuyện cũng đã để lại cho người viết phần nào tiếc nuối.
Tuy khá là thích Serial Cleaners, người viết nhận ra trò chơi đang bị hạn chế bởi việc thiếu sót hai yếu tố