Scars Above – Được phát triển bởi Mad Head Games và do Prime Matter chịu trách nhiệm phát hành, Scars Above sở hữu cho mình lối chơi nhập vai, bắn súng góc nhìn thứ ba được ra mắt vào tháng Hai vừa qua.
Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, Scars Above có lẽ không phải là tựa game duy nhất ập vào mắt người chơi khi nhắc đến thể loại bắn súng góc, nhìn thứ ba.
Khi lúc này, hàng loạt những đối thủ nặng ký, đi đầu trong việc cải tiến đồ họa lẫn lối chơi lần lượt “chạy đua” diện kiến người chơi như Dead Space (2023) hay gần đây nhất là Resident Evil 4 (2023).
Điều bất ngờ là Scars Above lại đủ khả năng thu hút người chơi, bằng việc đem đến trải nghiệm vô cùng hoàn chỉnh cùng lối thiết kế cũ kĩ nhưng chắc tay đến mức… kỳ lạ!
Vậy Mad Head Games đã làm được điều đó như thế nào?
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá qua bài viết sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
CUỘC HÀNH TRÌNH ĐẦY LÔI CUỐN!
Trong Scars Above, khi một vật thể khổng lồ bí ẩn với tên “The Metahedron” bất ngờ xuất hiện trong quỹ đạo Trái đất, người chơi trong biệt đội SCAR, một nhóm bao gồm các nhà khoa học và kỹ sư được cử đi khám phá vật thể khổng lồ này ngoài không gian.
Nhưng bất ngờ thay, khi cả nhóm thám hiểm dần tiến đến gần “The Metahedron”, họ bất ngờ bị… đưa đến một hành tinh hoàn toàn xa lạ.
Người chơi trong vai một thành viên của SCAR, Kate Ward, sẽ phải khám phá hành tinh bí ẩn nhưng cũng ngập tràn hiểm nguy này sau khi cô bất ngờ tỉnh dậy tại một nơi xa lạ sau vụ đắm tàu.
Tổng quan về Scars Above, đây là một tựa game khá ngắn, người viết chỉ tốn vỏn vẹn… sáu tiếng đồng hồ để hoàn thành trò chơi và có thể sẽ cần thêm một lượt chơi nữa, với tổng thời gian từ 12-15 tiếng đồng hồ để đạt 100% thành tích.
Đây có lẽ là một trong những game bắn súng góc nhìn thứ ba ngắn nhất mà người viết có dịp trải nghiệm, có vẻ chỉ đứng sau Resident Evil 3 Remake.
Tuy thời gian trải nghiệm ngắn ngủi là thế, Scars Above đủ sức khiến người chơi trầm trồ với thiết kế màn chơi tuyệt đẹp, môi trường cùng cảnh quan lộng lẫy với hàng tá chi tiết được lồng ghép trong khung nền.
Một vài trong số đó còn khiến người viết nghĩ mình đang vô tình lạc vào thế giới của mở rộng lớn của Horizon: Zero Dawn, những khu vực chật hẹp được xây dựng theo hướng khá u tối với nhiều quái vật sẵn sàng rình rập và tấn công người chơi như Arboria.
Về mạch truyện, Scars Above mở đầu bằng một bí ẩn khổng lồ và dần “mở khóa” chúng qua từng màn chơi.
Cách nhóm phát triển game dẫn dắt mạch truyện có thể nói là ổn với những xoáy mạch truyện được ghép khá đúng nơi, đúng lúc. Tại những điểm mạch truyện của game có vẻ đang rơi vào thế bí, tựa như những trò chơi với cốt truyện theo phong cách sci-fi hay kinh dị như The Last Oricru hay The Dark Pictures Anthology: Little Hope, Scars Above nhanh chóng “nạp” vào một diễn biến mới để làm mới nhịp độ trò chơi.
Điều này đủ sức cuốn hút người chơi trải nghiệm suốt cuộc hành trình mà không gây nhàm chán.
Nhìn chung, Scars Above phô diễn được rất nhiều tiềm năng từ Mad Head Games, về mặt hình ảnh lẫn nội dụng, tuy vẫn còn có một số “hạt sạn” nhỏ được xử lý chưa khéo, trò chơi về mặt tổng quan vẫn khá ấn tượng, đủ sức thu hút người chơi trải nghiệm, đặc biệt là khi bạn muốn một cuộc hành trình ngắn gọn, nhưng vẫn đảm bảo được sự lôi cuốn.
Scars Above nhanh chóng “nạp” vào một diễn biến mới để làm mới nhịp độ trò chơi.
THIẾT KẾ KHÔNG MỚI NHƯNG CHẮC TAY!
Scars Above đem đến hệ thống bốn khẩu súng khá đơn giản và trực quan, mỗi món vũ khí đều có những công năng cụ thể.
Ví dụ như khẩu VERA có khả năng bắn ra điện, gây sát thương nhiều hơn và sẽ lan rộng ra xung quanh nếu bắn vào vũng nước, trong khi khẩu Fire Ray bắn ra những quả cầu lửa gây trạng thái thiêu cháy và rút dần thanh máu kẻ địch.
Các món vũ khí này được cân bằng khá tốt, đi kèm lượng đạn tương giới hạn vào đầu game, người chơi buộc phải chuyển đổi qua lại giữa các khẩu súng liên tục để rút ngắn thanh máu của kẻ địch.
Mảng chiến đấu của Scars Above xoay quanh công thức tránh né, căng thời gian và bắn vào điểm yếu kẻ địch, hầu như mọi kẻ thù trong game đều có điểm yếu riêng, nhưng không phải tên nào cũng lộ rõ cho người chơi tấn công, điển hình như có một số tên yêu cầu người chơi dùng khẩu VERA tấn công vào điểm màu xanh giữa ngực chúng, nhưng lớp giáp bọc bên ngoài lại cần Fire Ray hoặc Chemical Atomizer để bào mòn chúng.
Đây là một điểm thiết kế khá tốt để kích thích người chơi thử nghiệm tất cả súng lên kẻ địch, cũng như tránh được việc bạn phải dựa vào riêng một khẩu súng mạnh nhất để trải nghiệm đến hết trò chơi.
Ngoài mảng bắn súng, Scars Above không thực sự có nhiều tính năng đặc trưng, trò chơi chủ yếu “tái chế” lại một loạt tính năng có sẵn trong các trò chơi có tiếng hiện nay như dòng game Souls từ FromSoftware hay Marvel’s Spider-Man.
Điểm dễ chú ý nhất: thanh thể lực và cơ chế lăn để né đòn, cùng một khối tinh thể kỳ lạ màu vàng đặt giữa bản đồ cho phép người chơi kích hoạt để lưu lại tiến trình và hồi máu, khá giống với “bonfire” trong dòng Dark Souls.
Điểm “nạp máu” giữa bản đồ trong Scars Above thực sự là một tính năng khá kì lạ và không cần thiết khi mà bạn dường như có thể hồi lại đạn dược, lẫn máu bằng cách thu thập các Fiber nằm rải rác trên bản đồ.
Nhưng ngược lại thì cơ chế né đòn lại giúp nhân vật Kate trở nên khá linh hoạt và vô cùng hữu ích trong những cuộc đụng độ tầm xa. Khi người chơi phải đồng thời đối đầu với những đòn đánh tầm gần lẫn loạt đạn của kẻ địch, một cú lăn né đòn mãn nhãn sẽ giúp nhân vật tránh được gần như mọi đòn tấn công nếu căng thời gian chuẩn xác.
Tiếp đến là hệ thống “Weapon Wheel” có vẻ được lấy cảm hứng từ Marvel’s Spider-Man, cho phép người chơi truy cập một loạt các trang bị như hồi máu, hồi đạn, bật khiên chắn bảo vệ hay ngưng đọng thời gian chỉ với hai đơn vị tài nguyên chính là Battery và Fiber, nhưng Battery cũng dựa vào Fiber để nạp nên tổng quan chỉ có một tài nguyên là Fiber.
Tất cả các trang bị này đều rất hữu dụng và góp phần thử thách kỹ năng quản lý tài nguyên của người chơi, bởi các Fiber không xuất hiện thường xuyên như đạn dược và chỉ hồi một lượng nhỏ khi tiếp xúc các điểm hồi máu, khiến việc sử dụng trang bị một cách thiếu kiểm soát sẽ dễ dàng đẩy bạn vào thế bí khi bị bè lũ quái vật bao vây.
Scars Above cũng có cho mình một hệ thống nâng cấp với cơ chế khá đơn giản, bạn chỉ cần nhặt các khối lập phương màu tím trên bản đồ để tích điểm, khi đạt đủ 100%, nhân vật sẽ nhận được một điểm.
Các điểm này có thể được dùng để cải thiện chỉ số nhân vật, hoặc nhận một kỹ năng đặc biệt nào đó.
Nhìn chung thì người chơi sẽ phải khá đau đầu trong việc đắn đo nâng cấp kỹ năng cho nhân vật trong giai đoạn đầu game, nhưng lượng điểm trong game sẽ đủ cho bạn nâng cấp 100% kỹ năng của nhân vật khi gần kết thúc trò chơi.
Nhận xét chung thì Scars Above có khá nhiều tính năng, tuy không mới nhưng chúng được xây dựng theo một hướng khá cụ thể, đó là bù đắp lẫn nhau để đa dạng hóa lối chơi, tạo nên trải nghiệm khá cân đối và thú vị xuyên suốt trò chơi.
Scars Above có khá nhiều tính năng, tuy không mới nhưng chúng được “xây lại” theo hướng bù đắp lẫn nhau, tạo nên trải nghiệm khá cân đối và thú vị xuyên suốt trò chơi.
BẠN SẼ GHÉT
NHỮNG “NGẮT QUÃNG” GÂY CỤT HỨNG…
Điểm yếu lớn nhất của Scars Above không gì khác ngoài những đoạn cắt cảnh, tuy được đầu tư tốt về mô hình, nhưng các hoạt ảnh đôi lúc bị đứt quãng một khoảng ngắn, rất khó chịu khi xem.
Chưa kể là một số đoạn cắt còn cảnh được dàn dựng khá sơ sài, thiếu sức sống với biểu cảm nhân vật thiếu tự nhiên, nên nếu không vì cần xem để bắt kịp mạch truyện của trò chơi thì bạn nên bấm nút “skip” ngay cho nhanh.
Trái ngược với thiết kế và màn chơi khá “mát tay”, chuyển động của các nhân vật hầu hết đều trông khá thô và kém hoàn thiện, tạo cảm giác như mọi thứ đều đang lơ lửng, không chạm đất.
Chưa kể, đôi lúc các hiệu ứng lửa, khói đi kèm cũng khá “giả tạo” và không có liên kết với môi trường hay nhân vật.
Đáng tiếc hơn là chỉ trừ những phân đoạn đầu game còn được chăm chút hơn một tí thì phần lớn các màn chơi còn lại đều vướng phải hai lỗi kể trên, vô hình chung khiến trò chơi trở nên kém hoàn thiện và ảnh hưởng xấu khá nhiều đến trải nghiệm của người chơi, mặc cho các điểm khác được làm tốt.
một số đoạn cắt còn cảnh được dàn dựng khá sơ sài, thiếu sức sống với biểu cảm nhân vật thiếu tự nhiên