Yakuza 5 Remastered – Nối tiếp sự thành công của Yakuza 0, Kiwami và Kiwami 2, RGG Studio đã quyết định “remaster” (tân trang) Yakuza 3, 4 và 5, để những fan mới của thương hiệu có thể tiếp tục theo dõi câu chuyện của Kiryu Kazuma.
Vốn là những tựa game được ra mắt cho thế hệ PS3, có lẽ nhà phát triển RGG Studio nhận thấy rằng việc tút lại những trò chơi này sẽ thuận tiện hơn cho kết hoạch phát triển tương lai thương hiệu.
Với việc vào cuối năm ngoái, Yakuza 3, 4 và 5 bản “remastered” đã được đưa lên dịch vụ PlayStation Plus Premium, Vietgame.asia quyết định sẽ điểm qua hết toàn bộ những tựa game của thương hiệu.
Là một tựa game tương đối cũ, liệu Yakuza 5 Remastered có những yếu tố nào nổi bật để bạn phải cân nhắc? Chúng ta hãy cùng xem qua bài đánh giá sau đây.
NỘI DUNG
Tương tự như phần 4, câu chuyện của Yakuza 5 Remastered được kể qua góc nhìn của nhiều nhân vật.
Đầu tiên là Kiryu Kazuma. Sau khoảng thời gian đình chiến kể từ Yakuza 2, Gia Tộc Tojo và Liên Minh Omi một lần nữa chuẩn bị chiến tranh. Mọi chuyện còn căng thẳng hơn khi chủ tịch của Tojo bỗng dưng mất tích, khiến Kiryu – người lúc này đã thay tên đổi họ, sống ở một thành phố khác – phải ra mặt để giải quyết vấn đề.
Theo sau đó là Saejima Taiga. Nối tiếp sự kiện của Yakuza 4, Saejima đã quyết định trở lại nhà tù để kết thúc bản án của mình một cách đường hoàng, để rồi sau đó chuẩn bị cho một cuộc sống mới. Tuy nhiên, vừa vào lại tù được 2 năm, Saejima hay tin rằng huynh đệ kết nghĩa của mình – Majima – đã bị sát hại. Cảm thấy nhiều uẩn khúc trong câu chuyện này, Saejima đã quyết định trốn tù để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc.
Thứ ba là Haruka, con gái nuôi của Kiryu. Vì nhiều lí do, Haruka đã quyết định chương tiếp theo trong cuộc đời của cô bé là trở thành một thần tượng âm nhạc (idol) tại khu phố Sotenbori ở Osaka.
Tuy nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản khi hóa ra ngành công nghiệp này cũng dính líu đến tội phạm, và Park, quản lý của cô bé, đã bị ám sát bởi một thế lực bí ẩn. Bất ngờ hơn nữa, Park lại là vợ cũ của Majima.
Cũng tại Sotenbori này, Akiyama, một nhân vật chính khác của Yakuza 4 cũng đang mở văn phòng cho vay mới. Anh là người đã cho Park vay số tiền mà cô dùng để đầu tư vào việc huấn luyện Haruka, và thấy việc Park bị giết một cách bí ẩn, Akiyama đã quyết định hỗ trợ Haruka trong việc truy tìm hung thủ.
Cuối cùng là Tatsuo Shinada, một cựu cầu thủ bóng chày hiện đang phải sống qua ngày với công việc viết báo khiêu dâm. Sự nghiệp của Shinada kết thúc một cách oan uổng khi anh bị gán tội bán độ trong một trận bóng.
Shinada đã phải sống “lương đồng nào ăn đồng đó” cho tới khi đến một ngày nọ, một cá nhân bí ẩn đã xuất hiện và yêu cầu Shinada phải tự điều tra về việc anh bị gán tội bán độ, với phần thưởng là 100 triệu Yen.
Cảm thấy rằng đây là cơ hội để lấy lại sự nghiệp đã mất của mình, cũng như muốn biết vì sao người bí ẩn này lại quan tâm đến anh như thế, Shinada đã đồng ý điều tra.
5 nhân vật, tại 5 thành phố khác nhau, và câu chuyện của Yakuza 5 Remastered sẽ nối kết họ lại với nhau… hoặc ít nhất là cố gắng làm điều đó.
BẠN SẼ THÍCH
Yếu tố chiến đấu… khá là hay!
Là một tựa game đã hơn 10 năm tuổi, Yakuza 5 Remastered sẽ không thể nào so sánh với những tựa game gần đây của RGG Studio. Dù là thế, trải nghiệm đánh đấm của tựa game vẫn khá là “đã tay”.
Kiryu, Saejima, Shinada và Akiyama, 4 nhân vật nam chính của trò chơi sở hữu cho riêng họ cách chiến đấu độc nhất, khiến cho lối chơi của tựa game tương đối đa dạng.
Kiryu, nhân vật chính quen thuộc của dòng game, trở lại với lối đánh “võ thuật đường phố” cân bằng giữa tốc độ và sức mạnh. Điều này khiến Kiryu là nhân vật dễ sử dụng nhất trong hầu hết mọi trường hợp chiến đấu.
Tiếp đến là Saejima, cỗ máy chiến đấu cơ bắp thô thiển và bạo lực. Sức khỏe của Saejima cho phép anh quăng quật kẻ địch như những con bù nhìn rơm, phá vỡ lớp phòng thủ với những đòn đánh gồng, và nhấc những vật thể nặng làm vũ khí.
Akiyama, gã cho vay không lãi của phần game trước cũng trở lại với những đòn đá nhanh và đẹp mắt. Nhờ vào tốc độ của mình, Akiyama có thể thực hiện những chuỗi combo dài, kết thúc bằng một tuyệt chiêu Heat Action đẹp mắt.
Heat Action là gì? Nó là những tuyệt chiêu mang tính “kết liễu” đẹp mắt mà các nhân vật chính có thể thực hiện sau khi “sạc” đầy thanh năng lượng bằng cách tấn công kẻ thù.
Heat Action được thi triển phụ thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường và vũ khí. Bạn có thể áp dụng Heat Action khi kẻ địch đang trong trạng thái choáng hoặc gục xuống, phá lớp bảo vệ của địch hoặc phản đòn, hay tiêu diệt nhiều tên địch cùng lúc khi bị bao vây. Và dĩ nhiên mỗi nhân vật sẽ có bộ Heat Action cho riêng họ.
Heat Action là những cú chốt hạ mãn nhãn cho người chơi thưởng thức sau một trận đấu dài hơi, hoặc là cách bắt đầu trận đấu hoàn hảo để khiến các kẻ địch phải hoảng sợ.
Nói thêm về yếu tố “hoảng sợ”, kẻ địch trong Yakuza 5 Remastered cũng được thiết kế khá thú vị, khi chúng sẽ rơi vào trạng thái này nếu như người chơi đánh quá ác liệt, dẫn đến việc bỏ chạy khỏi trận đấu. Hoặc nếu không bỏ chạy, thì chúng sẽ là gọi điện thêm đồng bọn tới để “hội đồng” người chơi.
Nhân vật chiến đấu cuối cùng mà người viết muốn nói đến là Shinada, bởi vì thật tình thì… người viết không thích điều khiển anh.
Shinada không có tốc độ cao, không có chuỗi combo dài hay lực tấn công mạnh, các trận chiến của Shinada vì thế sẽ tốn kha khá thời gian để kết thúc.
Sức mạnh thực sự của Shinada nằm ở việc anh có thể sử dụng vũ khí hiệu quả hơn những nhân vật chính khác, nhưng vấn đề ở đây, đó là để có vũ khí mạnh người chơi phải móc “hầu bao”, và giai đoạn đầu của Shinada thì việc kiếm tiền khá khó.
Một điểm trừ nhỏ khác, đó là tần suất xuất hiện ngẫu nhiên của kẻ địch khá cao. Nhiều lúc cứ đi được 5 bước là lại có kẻ địch để đánh. Đây là một sự phiền toái nhẹ nếu bạn đang muốn làm nhiệm vụ chính một cách gấp rút.
Tuy đã hơn 10 năm tuổi, Yakuza 5 Remastered vẫn đưa đến một trải nghiệm đánh đấm khá là “đã tay”
Bên cạnh 4 nhân vật nam chính trên, Yakuza 5 Remastered có một điểm đặc biệt, đó là việc chúng ta cuối cùng cũng có thể điều khiển Haruka, con gái nuôi của Kiryu.
Tuy nhiên, vì là một cô bé 15 tuổi, Haruka sẽ không có những trận đánh “u đầu chảy máu” ngoài đường. Thay vào đó, để phù hợp với nghề nghiệp là một idol, Haruka sẽ có các cuộc so tài vũ đạo đường phố và biểu diễn trên sân khấu.
Sự nhẹ nhàng của việc biểu diễn âm nhạc đối nghịch hoàn toàn với sự bạo lực hiển nhiên của các trận đánh tay bo, nhưng RGG Studio vẫn nhìn nhận cơ chế này một cách cực kì nghiêm túc, khi Haruka sở hữu một hệ thống nâng cấp hoàn chỉnh cho kỹ năng biểu diễn của mình, như việc các nhân vật nam chính có hệ thống nâng cấp chiến đấu vậy.
5 khu phố “nhiều chuyện”!
Yakuza là một thương hiệu nổi tiếng với yếu tố “du lịch ảo”, và Yakuza 5 Remastered có thể nói là ví dụ lớn nhất của điều này, nguyên nhân là do tựa game có đến ba khu phố mới là Nagasugai, Tsukimino, Kineicho, cùng với Sotenbori và Kamurocho quen thuộc.
Tại mỗi địa điểm, chúng ta sẽ có thể ngắm nhìn sự khác nhau về bối cảnh và trải nghiệm văn hóa từng vùng, thông qua các quán ăn, các cuộc hội thoại với người dân địa phương, cũng như những câu chuyện phụ của trò chơi.
Dù là khu phố nào đi nữa, chúng ta cũng có thể thực hiện các hoạt động quen thuộc như đi hát Karaoke, hẹn hò với tiếp viên nữ, chơi game ở khu arcade…. Bên cạnh đó, Yakuza 5 Remastered cũng có những hoạt động dành riêng cho từng nhân vật.
Chẳng hạn, với Kiryu, đó là công việc lái xe taxi của anh tại Nagasugai. Công việc này được thể hiện một cách nghiêm túc, khi bạn có nhiệm vụ phải di chuyển hành khách một cách trơn tru nhất có thể, không được vọt nhanh, thắng gấp, vượt đèn đỏ, lạng lách. Thỉnh thoảng, hành khách cũng sẽ bắt chuyện và nếu không trả lời, thì họ sẽ giận, và Kiryu sẽ bị… trừ lương.
Nhưng, đối ngược hoàn toàn với sự nghiêm túc của giả lập taxi trên, Kiryu cũng có thể sử dụng chiếc taxi của mình để “dọn dẹp” băng đảng đua xe trái phép địa phương (với sự cho phép của cảnh sát).
Lúc này, cơ chế điều khiển chiếc taxi như được “lột xác”, khi Kiryu được phép phóng nhanh, thực hiện các cú drift mượt mà qua những khúc cua và “bắn” nitro để giành chiến thắng trước đối thủ. Và sau mỗi cuộc đua, cỗ xe cũng có thể được độ hiệu suất và ngoại hình.
Yakuza 5 Remastered còn nhiều hoạt động thú vị khác, như Saejima có thể làm thợ săn, và Haruka đi các sự kiện bắt tay, phỏng vấn như một idol thực thụ, hay Shinada tiếp tục luyện tập bóng chày. Tương tự như việc lái taxi, chúng cũng được thực hiện tương đối tỉ mỉ.
Yakuza là một thương hiệu nổi tiếng với yếu tố “du lịch ảo”, và Yakuza 5 Remastered có thể nói là ví dụ lớn nhất của điều này
Sự nặng nề của cốt truyện chính và sự nhẹ nhàng, thư giãn và hài hước mà các hoạt động phụ trong Yakuza 5 Remastered đem lại đáng ra phải là hai thứ “lạc tông” với nhau, nhưng nó lại khiến cho người viết thích thú!
Có lẽ là do chúng tạo thêm chiều sâu cho các nhân vật chính, hoặc cũng có lẽ là do sự nhẹ nhàng và hài hước cân bằng được tính nghiêm trọng và năng nề của câu chuyện chính kịch tội phạm, như cuộc sống của chúng ta vậy, có bi có hài.
BẠN SẼ GHÉT
Cốt truyện – cố quá thành… quá cố!
Bên cạnh yếu tố chính kịch tội phạm thường thấy, câu chuyện của Yakuza 5 Remastered còn cố gắng đi vào nhiều vấn đề khác của xã hội như hệ thống cải tạo tội phạm của nhà tù, mặt tối của ngành công nghiệp Idol, và sự bán độ trong thể thao.
Do tung hứng quá nhiều yếu tố, Yakuza 5 Remastered đã không truyền tải hiệu quả được chủ đề chính mà trò chơi đang xây dựng, đó là sự quan trọng của “ước mơ”.
Bên cạnh đó, tuy trò chơi có đến 5 nhân vật chính, câu chuyện của Yakuza 5 Remastered lại không có một điểm chung liên kết họ lại với nhau, khiến cho mạch chuyện luôn có cảm giác rời rạc.
Ví dụ điển hình là nhân vật mới Shinada. Tuy sở hữu câu chuyện cá nhân khá hay và đầy cảm xúc, người viết lại không hề cảm thấy việc Shinada hợp tác với các nhân vật chính còn lại trong chương cuối là một điều diễn ra tự nhiên.
Không chỉ vậy, câu chuyện cũng có sự phân bổ nhịp (pacing) khá kém, với nhiều phân đoạn không cần thiết, có thể cắt ra hoàn toàn mà không hề ảnh hưởng đến nội dung.
Việc “pacing” kém đã khiến cho các chương truyện của mỗi nhân vật dài hơn cần thiết, và điều này đã gián tiếp khiến cho việc nhớ tình tiết câu chuyện của nhân vật trước đó trở nên khó hơn.
Cuối cùng, đó là “plot twist” (bẻ cua tình huống) để giới thiệu trùm cuối cũng được thực hiện kém, khi nó không hề được được xây dựng trước. Và bản chất trùm cuối cũng không có nhiều điểm có thể gây ấn tượng với người chơi, nếu không muốn nói là quá mờ nhạt.
Người viết không muốn nói là ghét câu chuyện của Yakuza 5 Remastered, bởi vì nó vẫn chứa những khoảnh khắc dễ gây xúc động, nhiều trường đoạn hừng hực khí thế, chuẩn bị cho các trận đánh kịch tính, cũng như các nhân vật phụ được xây dựng tốt.
Nhưng rõ ràng, việc cố gắng “nhét” 5 nhân vật chính và 5 khu phố vào trò chơi đã trở thành một điều có hại hơn là lợi cho câu chuyện.
Do tung hứng quá nhiều yếu tố, Yakuza 5 Remastered đã không truyền tải hiệu quả được chủ đề chính mà trò chơi đang xây dựng, đó là sự quan trọng của “ước mơ”