EA Sports WRC – Với những tín đồ của thể loại game đua xe bán thực tế, nhà phát triển Codemasters chắc hẳn không là một cái tên lạ.
Vào giữa năm 2020, Codemasters đã mua được bản quyền thực hiện game đua xe vượt địa hình của giải WRC. Vài tháng sau đó, ông lớn làng game EA đã quyết định mua Codemasters với giá 1,2 tỷ USD để bổ sung họ vào nhánh làm game thể thao với thương hiệu EA Sports của mình.
Và giờ đây kết quả mà chúng ta có được từ thương vụ mua bán đắt đỏ trên: EA Sports WRC.
EA Sport WRC có điểm nào hay, điểm nào tệ? Chúng ta hãy cùng xem nhé.
BẠN SẼ THÍCH
Trải nghiệm đua xe vượt địa hình tốt!
Nếu có tuổi thơ lớn lên với loạt game Colin McRae, chắc hẳn bạn không còn lạ lùng gì với thể thức đua xe vượt địa hình Rally. Thay vì phải vượt qua hàng loạt những đối thủ khác trên cùng một đường đua, cái thú vị của Rally nằm ở việc vượt qua những cung đường hẹp, gồ ghề với độ bám kém một cách nhanh nhất có thể!
Đây là điều mà nhà phát triển Codemasters đã làm khá tốt, thông qua việc tạo cảm giác truyền tải tốc độ và sức mạnh của những phương tiện, thông qua hiệu ứng chuyển động mờ (motion blur), rung lắc nhẹ màn hình, cùng với âm thanh động cơ và ống xả sống động. Việc phải ngồi nghe sự hướng dẫn của hoa tiêu để biết khi nào phải ôm cua thay vì lệ thuộc vào bản đồ nhỏ (minimap), khiến cho trải nghiệm lái có cảm giác kịch tính.
Những mẫu xe của EA Sports WRC khá đa dạng và sự khác biệt rõ rệt khi chơi. Vị trí đặc động cơ, trọng lượng, hệ dẫn động, tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của người chơi khi ôm chặt những khúc cua ngoằn ngoèo. Chẳng hạn, tuy cùng là thể thức xe NR4, song chiếc Lancer Evolution X sẽ yêu cầu chiến lược chơi khác McRae R4 vì Lancer sử dụng động cơ Turbo.
Nhưng, để có một vòng đua tốt, thì ngoài việc sở hữu kỹ năng, người chơi còn phải thực hiện những lựa chọn đúng trong việc dàn xếp, và đây cũng là một yếu tố EA Sports WRC thực hiện tương đối tốt.
Trước mỗi chặng đua, chúng ta có thể chọn lốp xe phù hợp, có nên mang theo bánh dự phòng không, bao nhiêu cái, độ cứng của phuộc, tỉnh chỉnh hộp số. Người chơi sẽ phải thực hiện những quyết định dựa trên các thông tin mà bản đồ cung cấp
Nhà phát triển Codemasters đã làm khá tốt trong việc tiếp tục tạo ra trải nghiệm đua xe vượt địa hình tốt
Tinh chỉnh là thế, những chặng đua của EA Sports WRC cũng có những pha “bẻ lái” bất ngờ, khiến cho chúng không nhàm chán.
Chẳng hạn, có một cuộc đua được định hình là sẽ diễn ra trên đường nhựa, và vì thế, người lái đã quyết định sử dụng lớp xe thể thao thông thường để có độ bám cao.
Tuy nhiên, ở ba cột mốc cuối cùng, chặng đua lại bắt đầu rơi tuyết, khiến cho những chiếc lốp xe thể thao không còn bám chặt vào mặt đường. Và lúc này, kĩ năng lại trở thành thứ quyết định người thắng.
Bề mặt đường đua cũng là một điểm đáng để nói, người có thể cảm nhận rõ được sự khác biệt khi lái xe trên bề mặt khác nhau và tình trạng của chúng. Đường nhựa sẽ có cảm giác khác nhau khi trời mưa và khi trời nắng, cũng như đường sỏi đá, cát và tuyết vậy.
Yếu tố hư hỏng xe do va chạm cũng được thực hiện khá tốt, ngay cả những cú va quẹt nhỏ cũng sẽ để lại dấu tích trên chiếc xe, như lời nhắc nhở rằng kỹ thuật của chúng ta đã sơ suất như thế nào.
Phần chơi sự nghiệp chi tiết!
Phần chơi sự nghiệp của EA Sports WRC mang đến cho chúng ta trải nghiệm trọn vẹn mà một đội đua phải trải qua trong một mùa giải ở WRC.
Bên cạnh việc làm một tài xế giỏi, còn có nhiều khía cạnh khác trên con đường đến chiến thắng, chẳng hạn như thuê một đội nhân viên, chọn mua hoặc chế tạo cỗ xe phù hợp nhất, và chọn cả nhà tài trợ. Và cái thú vị trong phần chơi sự nghiệp của EA Sports WRC, đó là chúng ta phải cân bằng chúng với nhau.
Mua/chế xe xịn thì chúng ta sẽ có thể đua hiệu quả hơn, thuê nhân viên xịn thì cũng đưa đến những lợi ích trong việc bảo trì xe sau mỗi cuộc đua. Song nếu chi quá kinh phí mà nhà tài trợ cung cấp, thì sẽ dễ bị hủy hợp đồng.
Phần chơi sự nghiệp của EA Sports WRC mang đến cho chúng ta trải nghiệm trọn vẹn mà đội đua phải trải qua trong một mùa giải ở WRC
Để tăng hạn mức kinh phí của nhà tài trợ chịu chi, chúng ta có thể thực hiện những yêu cầu của họ, như đua một số cuộc đua nhất định. Điều này khiến cho việc chọn các cuộc đua trong mỗi tuần trở thành một quá trình “lựa cơm gắp mắm”, bởi vì số lượng hoạt động có thể làm là giới hạn.
Nói thêm về yếu tố chế xe, đây là mảng mà người viết khá là thích vì về cơ bản, trò chơi cho chúng ta lắp ráp Lego các bộ phận để tạo ra mẫu xe mình cảm thấy ưng ý nhất, không dựa trên mộ mẫu nào đang sản xuất nhất định (dĩ nhiên là chiếc xe được chế ra vẫn phải tuân theo các yêu cầu của hạng mục đua). Cảm giác tự do trong việc lắp xe dễ khiến người chơi bỏ quên luôn chức năng mua xe.
BẠN SẼ GHÉT
Yếu tố kỹ thuật
Thật không may, để thực hiện EA Sports WRC, Codemasters đã từ bỏ Ego Engine và chuyển sang Unreal Engine 5, và đây không thực sự là một ý tưởng hay.
Tuy sử dụng UE5 và chỉ phát hành cho các hệ máy thế hệ hiện tại, song EA Sports WRC không thực sự là một bước tiến rõ rệt về mặt đồ họa so với tựa game trước của Codemasters. Bên cạnh đó, EA Sport WRC cũng mắc phải lỗi tải vân bề mặt (texture) chậm, “bệnh thường gặp” của engine Unreal từ xưa tới giờ.
EA Sports WRC cũng tối ưu khá kém. Tuy thử nghiệm với dàn máy xấp xỉ mức khuyến nghị, cùng với thiết lập đồ họa mặc định, trò chơi vẫn có nhiều lúc giật (lag), tụt khung hình (drop framerate), dẫn đến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn.
Ngay cả khi hạ mức độ họa xuống trung bình (medium) và sử dụng DLSS hoặc FSR, người viết vẫn không thể cố định FPS ở mức 60. Đáng kể, đó việc khung hình thiếu ổn định xảy ra thường xuyên nhất trong những vòng đua có hiệu ứng tuyết rơi liên tục.
Để thực hiện EA Sports WRC, Codemasters đã từ bỏ Ego Engine và chuyển sang Unreal Engine 5, và đây không thực sự là một ý tưởng hay.